AE. Racing Club
21 กรกฎาคม 2568 03:45:45 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ใครใช้แลมด้าของ Tamona ที่จูนมือไม่ต้องใช้คอมบ้างครับ  (อ่าน 3166 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ppong
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 176


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 20 มิถุนายน 2553 17:17:40 »

คือตอนนี้วิ่งในเมืองอัตราการกินแก๊สเหลืออยู่ 5.3 โลลิตรครับ ไฟตรงกล่องแลมด้ามันค้างๆไม่ค่อยวิ่งอ่ะครับ

เลยอยากลองจูนเอง ก็เลยลองไปเสิจๆในเน็ตดู เห็นมีคนโพสมาแบบนี้ครับ

คู่มือการติด แลมป์ดาคอนโทรล TAMONA



การเดินสายไฟ

หาสัญญานลิ้นเร่ง (ทีพีเอส- TPS-TROTTLE POSITONNING SENSOR) มีเพียงเส้นเดียว
ต้องหาเส้นที่มีไฟบวก 0-5 โวลท์ออกมา เอามิเตอร์จับดู ตอนเดินเบาไฟจะใกล้ 0 โวลท์ พอค่อยๆ
กดคันเร่งหรือบิดขาคันเร่ง โวลท์จะเพิ่มไล่ไปใกล้ 4-5 โวลท์ทีละนิดๆ
ที่นี้หาสายออกซิเจนเซนเซอร์ ถ้ามีเส้นเดียวก็ง่าย แต่ถ้ามีหลายเส้น ต้องหา
โดยใช้มิเตอร์หาเส้นที่มีไฟบวกออกมาขณะเครื่องทำงานได้แถวๆ 0.5 โวลท์คือ ไฟบวกจะวิ่งแถวๆ
0.1-0.9 โวลท์ วิ่งผ่านคร่อม 0.5 โวลท์อย่างต่อเนื่อง ขณะดับเครื่องจะแทบไม่มีไฟออก จะขึ้นแถวๆ
0-0.1 โวลท์ ระวังอย่าไปใช้สายอื่นเป็นสายไฟฮีตเตอร์ที่เป็นไฟบวก 12 โวลท์หรือไฟลบ
ดำ - ไฟลบ -กราวน์ - ตัวถัง
ฟ้า - พ่วงเข้าติ๊กแก๊ส ขั้วไฟบวก
เหลือง - เข้าเซนเซอร์ลิ้นเร่งสายไฟที่มี 0-5 โวลท์
ขาว - ตัดสายออกซิเจนเซนเซอร์ ต่อเข้าทางลู่ตัวออกซิเจนเซนเซอร์
แดง - ตัดสายออกซิเจนเซนเซอร์ ต่อเข้าทางลู่กล่องอีซียูรถ
น้ำตาล - ห้อยไว้ จะแตกกับไฟลบ เฉพาะตอนกำลังจูนเท่านั้น

กล่องควบคุม

ดิพสวิทซ์ 4 ตัว เขี่ยขึ้นปิด - 0FF เขี่ยลง - ON / แนะนำให้เขี่ยขึ้นไว้ทุกตัว
1 ขึ้น - OFF คือ เปิดให้ระบบนี้ทำงาน ถ้าจะปิดระบบต้องเขี่ยลง ON
2 ขึ้น - OFF เพื่อสั่งสร้างสัญญานหลอกกล่องอีซียูรถ
3 ขึ้น -OFF สั่งให้สวิสทซ์ทำงาน
4 เลือกชนิดออกซิเจนเซนเซอร์ ขึ้น = 0-1 โวลท์ (รถทั่วไป) / ลง= 0-5 โวลท์
(มีรถน้อยรุ่นที่ใช้ - แทบไม่เจอ )
แนะนำ เขี่ย - OFF ทั้งหมด

หลอดไฟที่กล่องควบคุม
มีหลอดไฟ 1 และ 3 ดวง

ไฟดวงเดี่ยว จะสว่างเมื่อเร่งรอบเครื่อง ถึงจุดที่อยากจะให้เพิ่มแก๊สหนาๆ เมื่อผ่อนคันเร่ง ไฟจะดับ

ไฟ3 ดวง สีเขียว - แก๊สบางไป สีเหลือง - พอดี สีแดง - หนาไป แต่ขึ้นอยู่กับรถบางรุ่น
การสว่างของไฟ เมื่อจูนแก๊ส ต้องจูนให้ไฟสีเหลืองจะสว่างบ้างดับบ้าง
เหมือนวิ่งผ่านซ้าย - ขวา อาจไม่สว่างนิ่ง แต่ขอให้ไฟสีเหลืองสว่าง ถูกวิ่งผ่านบ้างทุก 5-10 วินาที
ถ้าไฟสีเขียวหรือแดงสว่างแช่ และวิ่งไป - มาผ่านดวงเหลือง ถือว่าใช้ได้ ตัวไขสีฟ้า - ขาว ที่กล่องควบคุม

เป็นตัวกำหนด ให้แก๊สจ่ายหนา ที่คันเร่งลึกแค่ไหน (รอบเครื่องเท่าใด)
เริ่มต้นไว้ไขตรงกลาง ชี้ขึ้นบน หรือตำแหน่ง 12 นาฬิกา ถ้าอยากให้แก๊สหนาขึ้นที่รอบต่ำลงหรือคันเร่ง
กดตื้นๆ ให้ไขทวนเข็มไปทางซ้าย ลองเร่งดู ไฟดวงเดียว จะสว่างเมื่อเร่งถึงรอบที่อยากจะให้เพิ่มแก๊ส
หนา หากอยากให้รถประหยัด ต้องเร่งลึกๆ แก๊สถึงจะหนา ให้ไขตามเข็มไปทางขวา
ส่วนใหญ่จะไขไปไม่ไกลจากตำแหน่งบนสุด



เริ่มต้นจูน

เอาสายสีน้ำตาล และตัวถัง - ดินหรือขั้วลบ ห้ามหลวม ( หรือเขี่ยสวิทซ์ ลง OFF
โดยไม่ต้องเอาสายสีน้ำตาลแตะอะไร ) อุ่นเครื่องจนร้อนปรกติ
ปรับตั้งหม้อต้มและวาล์วหมุนที่ตัวสเต็ปมอเตอร์ให้เครื่องพอจะเดินเบาและเร่งได้ก่อน
เหมือนไม่มีระบบแลมป์ดาคอนโทรล

เริ่มดูไฟ 3 ดวงขณะจูน

เร่งเครื่องนิ่งๆ ไว้ที่แถวๆ 3000 รอบต่อนาที ปรับตัวจูนใหญ่ที่สเต็ปมอเตอร์จนกว่าไฟสีเหลืองกลาง
จะสว่างนิ่งหรือไฟเหลืองสว่างสลับดับ ถูกวิ่งผ่านซ้าย - ขวาอย่างต่อเนื่อง
ปล่อยเดินเบา ปรับตัวจูนที่หม้อต้ม จะมีกี่ตัวก็แล้วแต่ จนกว่าไฟสีเหลืองตรงกลางจะสว่างนิ่งหรือถูกวิ่ง
ผ่านซ้าย - ขวาอย่างต่อเนื่อง จูน - ทำซ้ำๆ ทั้งที่ 3000 รอบและเดินเบา ทำซ้ำๆ หลายครั้ง
จนกว่าจะแน่ใจว่าไฟสีเหลืองสว่างทุกภาพ แล้วล็อกตัวจูนที่สเต็ปมอเตอร์ให้แน่น
จบการจูน - เอาสายสีน้าตาลออกจากตัวถัง - ดินหรือลบ เอาเทปพันปลายสายไฟ หรืออย่าให้ปลาย
สายโดนไฟลบได้เองโดยเด็ดขาด ( หรือเขี่ยสวิทซ์ ขึ้น OFF กรณีที่ตอนจูนไม่ได้เอาสายสีน้ำตาลแตะ
อะไร ) ระบบแลมป์ดาคอนโทรล จะเริ่มทำงาน

จำง่ายๆ ว่า - เมื่อไรแตะสายสีน้ำตาลกับไฟลบ ระบบจะไม่ทำงาน

หากมี A/F มิเตอร์ แล้วอยากลองดูว่า ระบบทำงานดีจริงหรือไม่ ให้อ่าน A/F ขณะขับรถเมื่อสายน้ำตาลแตะ
ลบ ( ระบบไม่ทำงาน ) กับสายสีน้ำตาลไม่แตะ ( ระบบทำงาน )
A/F ที่ดีเมื่อระบบทำงานในการขับปรกติ ควรใกล้ 14.7 ต่อ 1 (14.5-15 ต่อ 1)
และเมื่อเร่งถึงจุดแล้วแก๊สจะต้องหนา ด้วยค่า A/F น้อยกว่า 14 ต่อ 1
ถ้าจะดูไฟ 3 ดวง ขณะรถวิ่ง ให้เอากล่องนี้ติดตั้งในรถ ถ้าระบบทำงานได้ดี ไฟสีเหลืองดวงกลางจะสว่าง
บ้างถี่ๆ หรือถ้าสว่างนิ่งจะดีเยี่ยมถ้าค้างอยู่ไฟสีเขียวแสดงว่าแก๊สบางไป ถ้าค้างอยู่ไฟสีแดงแสดงว่า
หนาไป / แต่ก็ขึ้นอยู่กับรถ และ ประสพการณ์ ในการติดตั้ง การจูน ด้วยน่ะครับ

 




แต่อ่านแล้วยังไม่เข้าใจอ่ะครับ ไอ้สายสีน้ำตาลที่ให้แตะตัวถังมันอยู่ตรงไหน แล้วจะหมุนไอ้สเตปมอเตอร์ยังไงอ่ะครับ ใครพอมีรูปให้ดูมั๊ยครับ ว่ามันอยู่ตรงไหนในห้องเครื่อง หาไม่เจอครับ

บันทึกการเข้า



รักที่สุดเลย
oasis
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 45



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 20 มิถุนายน 2553 21:14:25 »

มารอฟังด้วยคนครับ
บันทึกการเข้า

I love Bangkok
Jack_copy
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 860


http://forum.khonkaenlink.info/index.php?topic=335


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: 21 มิถุนายน 2553 00:49:48 »

ผมใช้ของออโต้แก๊สอยู่ครับ  เวลาจูนใช้คอมจูน(ไม่ยากนะครับ)  ของทาโมนาก้อใช้ตัวเดียวกันนะถ้าจำไม่ผิด

แต่จะจูนมือผมว่าอย่าไปคิดมากครับ  ถ้าต่อสัญญาณTPS กะ O2 เข้ากล่องได้แล้วก้อจูนเลยครับ(ถ้าดูในโปรแกรมจูนจะเห็นมานวิ่งเลยอะครับ)  โดยจูนหม้อก่อน  แล้วมาจูนสเต็ปปิ้งมอเตอร์  แล้วจูนหม้อใหม่  น่าจะโอเค
บันทึกการเข้า

บริการรถตู้ จ.ชัยภูมิ อ.บำเหน็จณรงค์  08-9846-3727 แจ๊ค
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!