AE. Racing Club
07 พฤษภาคม 2568 12:53:34 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: มารู้จัก 4ag กันหน่อยดีมั้ย  (อ่าน 1716 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
benmore05
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 792

ครอบครัว benmore05


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« เมื่อ: 10 มิถุนายน 2558 10:37:49 »

 
คุณทราบหรือไม่ว่าเครื่องยนต์รุ่น 4A-GE นั้นมีกี่รุ่น  และแต่ละรุ่นมีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง...อ้า! ยกตัวอย่างเครื่อง 4A-GE  รุ่นแรกเลย 16Valve ที่สายหัวเทียนโชว์ให้เห็นกันแบบจะๆ กับอีกรุ่นนึง  ซึ่งเป็นรุ่นต่อมาที่มีฝาปิดสายหัวเทียนเรียบร้อย  แถมมีการปรับปรุงอีกเยอะแยะ เช่น 
- ขยายความจุของชุดกรองอากาศ 
- เสริมชุดรีโซแนนซ์ช่วย(Secondary Resonator) 
- เปลี่ยนลักษณะช่องทางไอดีในฝาสูบ 
- เปลี่ยนลักษณะแนวการไหลเข้าของอากาศเย็น 
- ขยายขนาดของท่อร่วมไอเสีย 
- เพิ่มวงจรป้องกันเครื่องยนต์น๊อค 
- เพิ่มอัตราส่วนกำลังอัดจาก 9.4 : 1 เป็น10.3 : 1 
- ใช้ระบบการฉีดเชื้อเพลิงแบบแยกอิสระเป็น 2กลุ่ม 
- เปลี่ยนหัวฉีดสตาร์ทเย็นเป็นแบบ 2รู 
- เปลี่ยนระยะห่างเขี้ยวหัวเทียน จาก 1.1mm. เป็น 0.8mm. 
- เปลี่ยนรูปร่างของฝาครอบจานจ่าย 
- เปลี่ยนแนวท่อร่วมไอดี และยกเลิกระบบ T-VIS 
เพราะถึงมันจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการประจุไอดีที่ความเร็วรอบสูงได้ เยอะก็จริง แต่มันก็ทำให้สมรรถนะด้านแรงบิดที่รอบต่ำลดลง ส่วนเครื่อง 4A-GE  รุ่นใหม่กว่า เค้าปรับปรุงให้มีแรงบิดที่รอบต่ำที่ดีกว่า  โดยการเพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้ 
เป็นไงหล่ะครับ...ฮ่าฮ่าฮ่า!  เครื่องแต่ละปีแต่ละรุ่นมีความแตกต่างกันมิใช่น้อยเลยใช่ม๊า  นี่แค่ตัวอย่างเครื่องรุ่น 4A-GE 16Valveนะ  นอกจากนี้นะยังต้องดูถึงว่าเครื่องแต่ละตัวที่ใช้กันแต่ละปี  มันก็ยังมีข้อแตกต่างกันอีก ซึ่งมีการดัดแปลงตามความเหมาะสม อย่างวางใน MR 2  ที่เป็นเครื่องท้ายขับหลัง จุดยึด และส่วนประกอบก็แตกต่างกัน  หรือแม้แต่เครื่องตัวเดียวกันเนี่ยแต่ไปอยู่ประเทศอื่นก็จะมีสเปคที่ต่างกัน  เช่นเครื่อง 4A-GE สมัยอยู่ญี่ปุ่น มีพลัง 140ps ที่ 7,200rpm  และแรงบิดสูงสุด 15kg/m ที่ 6,000rpm พอลงเรือล่องทะเลมาอยู่ใน Corolla  AE92 บ้านเรา เหลือพลังให้ใช้กัน 130.5ps ที่ 7,000rpm  แรงบิดสูงสุดเหลือแค่ 14.8kg/m ที่ 6,000rpm (เอะ! หายไปไหนหว่า  สงสัยจะตกทะเลตายไประหว่างทาง เหอๆ)  นี่เป็นการยกตัวอย่างให้เห็นว่าเครื่องแต่ละรุ่นแต่ละปีนั้นมีความแตกต่าง กันไม่น้อย ตามความเหมาะสมกับรูปแบบ ของรถด้วย  แต่ผมคงไม่พูดถึงข้อแตกต่างกันอย่างละเอียดเหมือนตัวอย่างที่ยกให้ดูข้างบน หรอกนะ เอาแค่คร่าวๆพอ ลงสเปคให้ดูพอ 
 
 
 
 
เครื่อง4A-GE รุ่นแรก สมัยปี 1984-1985  เริ่มใช้กับรถขับเคลื่อนล้อหลังเช่น Corona รุ่นหน้าแหลม Celica, Carina,  Corolla Levin, Corolla Sprinter และMR 2  สังเกตกันได้ง่ายเพราะจะมีสายหัวเทียนโผล่ออกมา ดูแล้วรุงรัง  สายหัวเทียนที่ฝาครอบจานจ่ายจะกระจายไปรอบตัว ซึ่งในยุคนั้นจะเป็นเครื่อง  4A-GEU และ4A-GELU รวม 2รุ่นแต่มีสเปคเครื่องเหมือนกัน 
 
เครื่อง 4A-GEU และ4A-GELU ปี1984-1985 
General DOHC 4cylinder 16valve 
Capacity 1,587cc. 
Bore 81mm. 
Stroke 77mm. 
Compression ratio 9.4 : 1 
Max Power(hp) 130 at 6,600rpm 
Max Torque(kg/cm) 15.2 at 5,200rpm 
 
พอมาช่วงปี 1986-1987 เครื่อง 4A-GEU และ4A-GELU รูปทรงของเครื่อง  และสเปคเครื่องยังไม่เปลี่ยน มีการโชว์สายหัวเทียนเหมือนเดิม  แต่มีการเพิ่มเครื่อง 4A-GZE พลังซุปเปอร์ชาร์จแบบ Roots Type ในบอดี้ของ  MR 2 เพิ่มขึ้นมาอีกเครื่อง ซึ่งตัวบล็อคของ 4A-GZE มันก็เหมือนกับ 4A-GEU  และ4A-GELU มีการโชว์สายหัวเทียนอยู่เหมือนเดิม  แต่เปลี่ยนจานจ่ายเป็นรุ่นใหม่ แบบที่เรียงเป็น 2แถวซ้อนกัน  และขั้วเสียบสายหัวเทียนชี้ขึ้นด้านบนหมด ไม่กระจายรอบตัวแบบเครื่อง 4A-GEU  และ4A-GELU 
 
เครื่อง 4A-GZE ปี1986-1987 
General DOHC 4cylinder 16valve Supercharger 
Capacity 1,587cc. 
Bore 81mm. 
Stroke 77mm. 
Compression ratio 8.0 : 1 
Max Power(hp) 145 at 6,400rpm 
Max Torque(kg/cm) 19.0 at 4,400rpm 
 
สำหรับปี 1987-1988 เครื่องบล็อก 4A-GZE ยังใช้สเปคเหมือนเดิม  เบ่งพลังออกมาให้ใช้ 145ps ที่ 6,000rpm แต่หน้าตาได้เปลี่ยนไปแล้ว  คือจะมีตัวหนังสือคำว่า SUPER CHARGER สีแดงแถวขอบ Intercooler  ตัวไดชาร์จที่เคยอยู่ใต้จานจ่าย  เที่ยวนี้ถูกไล่ไปอยู่ข้างๆอ่างน้ำมันเครื่อง ส่วนเครื่อง 4A-GELU  และ4A-GE(ไม่มี U ต่อท้ายแล้ว) หน้าตายังคงเหมือนเดิม แต่ภายในได้เปลี่ยนไป  ทำให้เรี่ยวแรงถดถอยลงกว่าเดิมอีก (เหอๆ จะเปลี่ยนทำไมหว่า) 
 
เครื่อง 4A-GELU และ4A-GE ปี1987-1988 
General DOHC 4cylinder 16valve 
Capacity 1,587cc. 
Bore 81mm. 
Stroke 77mm. 
Compression ratio 9.4 : 1 
Max Power(hp) 120 at 6,600rpm 
Max Torque(kg/cm) 14.5 at 5,200rpm 
 
 
 
ในปี 1989-1990 เครื่องตัว 4A-GE  เริ่มมีการแต่งหน้าทาปากเสริมหล่อมากขึ้น  มีแผ่นปิดสายหัวเทียนเรียบร้อยไม่เกะกะสายตา  พร้อมกับเพิ่มพลังให้มากขึ้นด้วย  จะได้ไม่ถูกพรรคพวกพิกัดเดียวกันสวนเอาง่ายๆ (เหอๆ จะเหลือไม๊เนี่ย)  ส่วนเครื่อง 4A-GZE ถึงจะไม่มีการแต่งเติมเสริมความหล่อก็ตาม  แต่ภายในมีการอัดฉีดเพิ่มพลังกังฟู จนได้พลังเพิ่มขึ้นอีกโขเลยทีเดียว 
 
เครื่อง 4A-GE ปี1989-1990 
General DOHC 4cylinder 16valve 
Capacity 1,587cc. 
Bore 81mm. 
Stroke 77mm. 
Compression ratio 10.3 : 1 
Max Power(hp) 140 at 7,200rpm 
Max Torque(kg/cm) 15 at 6,000rpm 
 
 
 
เครื่อง 4A-GZE ปี1989-1990 
General DOHC 4cylinder 16valve Supercharger 
Capacity 1,587cc. 
Bore 81mm. 
Stroke 77mm. 
Compression ratio 8.9 : 1 
Max Power(hp) 165 at 6,400rpm 
Max Torque(kg/cm) 21.0 at 4,400rpm 
 
ปี 1991-1992 เครื่องบล็อค 4A-GE และ4A-GZE มีการปรับปรุงครั้งยิ่งใหญ๋  ไม่ว่าจะเป็นรูปลักษณ์ภายนอกที่ดูน่าสยิว(เจ้ย..ไม่ช่าย)  ที่ดูน่าคบหายิ่งขึ้น ภายในก็มีเรี่ยวแรงให้ใช้มากกว่าเดิม ตัว 4A-GE  คราวนี้เปลี่ยนฝาสูบเป็นแบบเรียบคล้ายกับเครื่อง JZ ฝาวาล์วมีเครื่องหมาย  "3ห่วง" ของToyota พร้อมกับคำว่า "TWIN CAM 20" ประดับอยู่  เพราะได้เปลี่ยนมาใช้วาล์ว 5ตัวต่อสูบแล้ว โดยวางเครื่องตัวนี้ลงในบอดี้ของ  Sprinter 1600 GT-Apex กับ Levin GT-Apex ส่วนเครื่อง 4A-GE 16Valve 140ps  ก็ยังใช้อยู่ เครื่อง 4A-GZE ก็แปลงโฉมด้วยเช่นกัน ตัวIntercooler  บนฝาครอบวาล์ว จะมีเครื่องหมาย "3ห่วง" และคำว่า "SUPER CHARGER"  สีขาวบนพื้นดำติดเอาไว้ แทนรุ่นเก่าที่ตัวหนังสือเป็นสีแดง  และยังเปลี่ยนจากเดิมที่ใช้มาตรวัดการไหลของอากาศแบบAir flow meter  มาเป็นแบบ Map sensor ทำให้มีพลังออกมาให้ใช้กัน 170ps ที่ 6,400rpm 
 
 
 
เครื่อง 4A-GE 20valve ปี1991-1992 
General DOHC 4cylinder 20valve 
Capacity 1,587cc. 
Bore 81mm. 
Stroke 77mm. 
Compression ratio 10.5 : 1 
Max Power(hp) 160 at 7,400rpm 
Max Torque(kg/cm) 16.5 at 5,200rpm 
 
 
 
เครื่อง 4A-GZE ปี1991-1992 
General DOHC 4cylinder 16valve Supercharger 
Capacity 1,587cc. 
Bore 81mm. 
Stroke 77mm. 
Compression ratio 8.9 : 1 
Max Power(hp) 170 at 6,400rpm 
Max Torque(kg/cm) 21.0 at 4,400rpm 
 
สำหรับปี 1993-1994 มีหลงเหลือให้ใช้กันเพียงแค่ตัว 4A-GE 20Valve  160ps ที่ 7,400rpm เท่านั้น ส่วนเจ้า 4A-GZE  ซุปเปอร์ชาร์จก็ได้หายหน้าหายตาไปแล้ว พอมาถึงปี 1995-1996 เครื่อง 4A-GE  20Valve ก็ได้ถูกพัฒนาขึ้นไปอีกระดับ  เปลี่ยนจากที่ใช้มาตรวัดการไหลของอากาศแบบAir flow meter มาเป็น Map sensor  แทน แล้วเพิ่มกำลังอัดจากเดิม 10.5 : 1 เป็น11.0 : 1  ทำให้มีเรี่ยวแรงเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม ส่วนเจ้า 4A-GZE ซุปเปอร์ชาร์จ  ก็ไม่เห็นวี่แววว่าจะมายัดใส่ห้องเครื่องรถคันไหนอีกเลย 
 
 
 
เครื่อง 4A-GE 20valve ปี1995-1996 
General DOHC 4cylinder 20valve 
Capacity 1,587cc. 
Bore 81mm. 
Stroke 77mm. 
Compression ratio 11.0 : 1 
Max Power(hp) 165 at 7,800rpm 
Max Torque(kg/cm) 16.5 at 5,600rpm 
 
 
อ้างอิงจาก AEraCingCluB.Net ครับ
บันทึกการเข้า

เชิญชมสินค้าโตโยต้า ae ได้ที่นี่ครับ
https://www.facebook.com/Western.OldPart

mai ee90
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 912


藤原豆腐(プライベート)


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 10 มิถุนายน 2558 21:08:33 »

 
บันทึกการเข้า

แอลกอฮอล์40ดีกรี
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,458


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 12 มิถุนายน 2558 18:44:19 »

 
บันทึกการเข้า

ซ่อมแอร์รถยนต์ครับ ปรึกษาได้ครับไม่ฟันไม่กัดครับใจดี0852622362
moo 002
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10,728

[url=http://picture.in.th/id/3f050c547616e6e37f907


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 16 มิถุนายน 2558 13:46:09 »

 
บันทึกการเข้า

moodee
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 52



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 17 มิถุนายน 2558 11:34:56 »

แม้ความรู้มากๆ ครับเสียดาย น่าจะมีรูป ประกอบนะครับชัดเจน
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!