| 
							yong
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									 «  เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2556 12:32:45 »  | 
								
								 | 
							  
							 
							ถ้าเส้นผ่าศูนย์กลางของขดเท่ากัน เส้นผ่าศูนย์กลางวงเท่ากัน แต่ความสูงต่างกันตัวไหนค่าK มากน้อยกว่ากันคับ ปล.เป็นสปริงหลอดคับ        
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
							 
							levin  4 Door 
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	
		
		
			
				
					
						| 
							yong
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									 « ตอบ #1 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2556 14:12:55 »  | 
								
								 | 
							  
							 
							
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
							 
							levin  4 Door 
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	
		
		
			
				
					
						| 
							supernooky
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									 « ตอบ #2 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2556 14:29:29 »  | 
								
								 | 
							  
							 
							 ลองวัดระยะห่างขดสปริงดูครับ อันที่ห่างกว่าน่าจะค่า K น้อยกว่า รอผู้รู้มาเพิ่มเติมอีกที อันนี้ผมเดาจากความน่าจะเป็น    
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
							 
							ปั้น AE ดีก่า ^^ 
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	
		
		
			
				
					
						| 
							yong
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									 « ตอบ #3 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2556 15:20:39 »  | 
								
								 | 
							  
							 
							 ลองวัดระยะห่างขดสปริงดูครับ อันที่ห่างกว่าน่าจะค่า K น้อยกว่า รอผู้รู้มาเพิ่มเติมอีกที อันนี้ผมเดาจากความน่าจะเป็น   ผมวัดดูอันยาวขดจะห่างกว่า 1mmคับน้า  
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
							 
							levin  4 Door 
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	
		
		
			
				
					
						| 
							smilegames
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									 « ตอบ #4 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2556 16:17:23 »  | 
								
								 | 
							  
							 
							f=-kx สูตรฟิสิกส์ k เป็นค่าคงที่ ค่านิจ. มันเทียบกันลำบากนะครับ โลหะที่ใช้ทำต่างกันก็เทียบกันไม่ได้แล้วนะ ระยะห่างแต่ขดก็เทียบกันไม่ได้นะครับ แน่นอนที่ต้องกดดู. กดด้วยแรงเท่ากันหรือน้ำหนักเท่า ตัวไหนยุบน้อยกว่าตัวมีค่า k มากกว่า 
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
							 
							
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	
		
		
			
				
					
						
							surit_ee101
							
								มือใหม่หัดขับ 
								 
								  ออฟไลน์
								กระทู้: 39
								
								 
								
								
								
								
								 
							 
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									 « ตอบ #5 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2556 16:51:48 »  | 
								
								 | 
							  
							 
							จากประวบการณ์น่ะครับ ผมเคยเปลี่ยนมาใช้สปริงของ st191 ของท้ายโด่ง รถผมEE101 เมื่อมาเทียบกันแล้ว ของst191 จะสูงกว่าครึ่งนิ้ว แล้วนำนวนของขดน่าจะมีมากกว่าน่ะครับ ร สรุปว่า ขนาดของสปริงเท่ากัน แต่จำนวนขดมากกว่ากัน ความสูงมากกว่า ก้อจะมีค่า K มากครับ 
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
							 
							เครื่องยนต์ 4age 
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	
		
		
			
				
					
						| 
							jen@171
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									 « ตอบ #6 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2556 17:01:51 »  | 
								
								 | 
							  
							 
							f=-kx สูตรฟิสิกส์ k เป็นค่าคงที่ ค่านิจ. มันเทียบกันลำบากนะครับ โลหะที่ใช้ทำต่างกันก็เทียบกันไม่ได้แล้วนะ ระยะห่างแต่ขดก็เทียบกันไม่ได้นะครับ แน่นอนที่ต้องกดดู. กดด้วยแรงเท่ากันหรือน้ำหนักเท่า ตัวไหนยุบน้อยกว่าตัวมีค่า k มากกว่า
  ผมก็คิดงั้นน่ะครับ รถผมสปริงหน้า tanabe8k หลังcusco5k ขด/ระยะห่างเท่าๆกันครับ แต่ความโตสปริงต่างกันหน่อยๆ  
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
							 
							TunedByJen พรชัย เฮดเดอร์ CORONA CLUB Club JZ  Mercedes Mania กะเรกะราด
   
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	
		
		
			
				
					
						| 
							yong
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									 « ตอบ #7 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2556 19:34:47 »  | 
								
								 | 
							  
							 
							f=-kx สูตรฟิสิกส์ k เป็นค่าคงที่ ค่านิจ. มันเทียบกันลำบากนะครับ โลหะที่ใช้ทำต่างกันก็เทียบกันไม่ได้แล้วนะ ระยะห่างแต่ขดก็เทียบกันไม่ได้นะครับ แน่นอนที่ต้องกดดู. กดด้วยแรงเท่ากันหรือน้ำหนักเท่า ตัวไหนยุบน้อยกว่าตัวมีค่า k มากกว่า
  ลองกดดูแล้วอันสั้นยุบน้อยกว่าแสดงว่าน่าจะค่าkน้อยกว่า ใช่มั้ยคับน้า  
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
							 
							levin  4 Door 
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	
		
		
			
				
					
						| 
							gigoman
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									 « ตอบ #8 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2556 21:01:40 »  | 
								
								 | 
							  
							 
							สปริงยุบน้อย ค่า k จะเยอะคับ
  สปริงยุบเยอะ  ค่า k น้อยคับ 
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	
		
		
			
				
					
						| 
							Big_PraYooN~
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									 « ตอบ #9 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2556 21:09:06 »  | 
								
								 | 
							  
							 
							ชัดเจน 
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
							 
							*เด็กหัดถ่าย   
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	
		
		
			
				
					
						| 
							MR_C_ รักในหลวง
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									 « ตอบ #10 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2556 21:55:09 »  | 
								
								 | 
							  
							 
							k = kg/mm  แปลว่า ถ้าสปริง 5 k มีน้ำหนักกดลงไป 5kg ก็จะยุบลง 1mm สั้นยาว อ้วนผอม ห่างถี่ บางทีก็ฟันธงไม่ได้นะครับ ว่าขดไหน ค่า k เยอะหรือน้อยกว่าขดไหน ถ้าไม่ทดสอบ(ซึ่งถ้าไม่ใช้เครื่องกดไฮดรอลิกก็เที่ยงตรงยากเหลือเกิน)ก็ต้องดูโค้ดสปริงล่ะครับ 
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
							 
							
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	
		
		
			
				
					
						| 
							smilegames
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									 « ตอบ #11 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2556 22:47:44 »  | 
								
								 | 
							  
							 
							ข้อมูลเก่า เป็นความรู้ดีครับ ืทฤษฎีเลย http://www.rmutphysics.com/charud/virtualexperiment/virtual3/spring/ข้อมูลทั่วไป http://www.autotonic.net/pdf/Spring.pdfกระทู้เก่าๆ ว่ากันเรื่องสปริง............                                ค่า K ของสปริง (Spring Rate)คือค่าความแข็ง-อ่อนของสปริงที่จะยุบตัวตามสัดส่วนตามน้ำหนักที่กดทับ โดยมีหน่วยเป็น Kg/mm ,N/mm หรือ Lbs/in ( 1 Kg/mm = 9086 N/mm = 56 Lbs/in)                 ตัวอย่างเช่น สปริงมีค่า K = 5 Kg/mm แสดงว่าสปริงตัวนี้ เมื่อมีน้ำหนัก 5 กิโลกรัมมากดทับ สปริงจะยุบตัวลง 1 มิลลิเมตร                 เพราะฉะนั้น สปริงที่ค่า k มากจะยุบตัวหรือแข็งกว่าสปริงที่มีค่า k น้อย ชนิดของสปริง               1.  Linear Spring คือสปริงที่มีระยะห่างระห่างขดเท่ากันตลอดทั้งวง เช่นแต่ละขดห่างกัน 20 ม.ม.ตลอดทั้งวง สปริงนี้จะมีค่า k เดียว               2.  Step Spring   คือสปริงที่มีระยะห่างระหว่างขดแบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือมีทั้งขดถี่และห่างในวงเดียวกัน เช่นห่างกัน 15 และ 25 ม.ม.เท่ากับว่าสปริงนี้มีค่า k  2 ค่าในวงเดียวกัน  เมื่อมีน้ำหนักมากดทับ ขดที่ถี่กว่าจะยุบตัวก่อน (ค่า  k น้อย) จนเมื่อน้ำหนักมากขึ้นขดสปริงที่ห่าง(ค่า k มาก)จะมารับช่วงต่อเป็นการทำงานที่ต่อเนื่อง และประสานความนุ่มนวลขณะคลาน และมั่นคงในการขับขี่ขณะกดคันเร่งลึกๆ              3.   Progressive Spring คือสปริงที่มีระยะห่างระหว่างขดไม่เท่ากันเลย จะมีระยะห่างระหว่างขดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ค่า k ของแต่ละขดจะไม่เท่ากัน สปริงนี้จะค่อยๆเพิ่มความแข็งขึ้น ไปจนถึงค่า k สูงสุด  ขับช้าก็นิ่ม ยิ่งเร็วยิ่งแข็งขึ้นตามลำดับอย่างต่อเนื่อง                 เลือกค่าา K และชนิดของสปริงกันเองนะ ขอให้สนุกนะ    
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
									« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 22 กรกฎาคม 2556 22:52:48 โดย smilegames »
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
							 
							
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	
		
		
			
				
					
						| 
							taart_007
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									 « ตอบ #12 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2556 23:09:22 »  | 
								
								 | 
							  
							 
							สปริงเส้นอ้วน ขดถี่ สปริงสั้น จะแข๊งกว่าครับ 
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	
		
		
			
				
					
						| 
							TAOTAO-TZ#056-
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									 « ตอบ #13 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2556 23:40:41 »  | 
								
								 | 
							  
							 
							
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
									« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 22 กรกฎาคม 2556 23:42:48 โดย TAOTAO-TZ#056- »
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
							 
							
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	
		
		
			
				
					
						| 
							gigoman
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									 « ตอบ #14 เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2556 00:21:50 »  | 
								
								 | 
							  
							 
							ถ้าเส้นผ่าศูนย์กลางของขดเท่ากัน เส้นผ่าศูนย์กลางวงเท่ากัน แต่ความสูงต่างกันตัวไหนค่าK มากน้อยกว่ากันคับ ปล.เป็นสปริงหลอดคับ       ค่า K ของสปริงที่ จขกท ถามมา อาจจะ เท่ากันก็ได้นะ แต่ที่จำนวนขดไม่เท่ากัน จะมีผลที่ความสูงของตัวรถเมื่อใส่ แต่ก็ไม่เสมอไปอีกแหล่ะคับ สุดท้ายคงต้องใช้เครื่องไฮดรอลิคมาทดสอบหาค่า k ที่แท้จริง  
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	
		
		
			
				
					
						| 
							COROLLABOY
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									 « ตอบ #15 เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2556 11:39:54 »  | 
								
								 | 
							  
							 
							คำนวนสถานเดียวครับ ถึงจะรู้ค่า K 
  ขนาด ต่างๆ บอกยางกว่าค่าเคต่างเท่าไหล่ครับ  
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
							 
							
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	
		
		
			
				
					
						| 
							yong
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									 « ตอบ #16 เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2556 12:15:23 »  | 
								
								 | 
							  
							 
							ขอบคุนทุกความเห็นคับ 
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
							 
							levin  4 Door 
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	
		
		
			
				
					
						| 
							PANDA RACING
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									 « ตอบ #17 เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2556 12:48:41 »  | 
								
								 | 
							  
							 
							มันมีเรื่องค่า preload ที่เกิดจากการใช้สตรัทบีบสปริงด้วยนะครับ มันมีผลต่อน้ำหนักที่ทำให้สปริงยุบอีกพอสมควร แต่ระดับ street use คงไม่รู้สึก แต่ถ้าวิ่งเซอกิตระดับทีมแข่งหัวแถว เรื่องพวกนี้มีประโยชน์ครับ มีผลกับระยะยุบตัวของ spring  
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
							 
							บรรทุกไม่เกิน 18 ปี รับเฉพาะคนรู้ใจ Ratchayotin Football Club www.rfc.in.thrfcthailand.hi5.com M31 Body and Spa Sukhumvit 31 www.m31.in.thร้านแดง-ดำ สาขาวังหิน ก่อน TOP plaza lagoon นิดนึง  
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	
		
		
			
				
					
						| 
							M i N T o <NCZ>
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									 « ตอบ #18 เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2556 20:15:13 »  | 
								
								 | 
							  
							 
							ถ้าสปริงขนาดเท่ากัน แต่ต่างกันที่ความยาว สปริงที่ยาวกว่า ค่า k จะน้อยกว่าครับ แต่สปริงยาวกว่าระยะยุบตัวจะมีมากกว่า 
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	
		
		
			
				
					
						| 
							yong
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									 « ตอบ #19 เมื่อ: 24 กรกฎาคม 2556 11:09:22 »  | 
								
								 | 
							  
							 
							ถ้าสปริงขนาดเท่ากัน แต่ต่างกันที่ความยาว สปริงที่ยาวกว่า ค่า k จะน้อยกว่าครับ แต่สปริงยาวกว่าระยะยุบตัวจะมีมากกว่า
  ขอบคุนคับผม  
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
							 
							levin  4 Door 
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	 |