AE. Racing Club
24 กรกฎาคม 2568 11:21:34 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า:  «  1 [2]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: น้ำมันเครื่องเขา design ให้ถ่ายตอนเครื่องร้อนหรือเย็น ????  (อ่าน 16248 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
deer160822
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 217



ดูรายละเอียด
« ตอบ #20 เมื่อ: 05 มีนาคม 2556 07:12:33 »

ไม่ได้มีอะไรซับซ้อนนี่ครับ ร้อนก็ขยายตัวเย็นก็หดตัว  ถ่ายตอนอุณหภูมิร้อนน้ำมันถึงออกได้เร็ว ว่าตอนที่เย็น

จากตาราง ความข้นใส่มันคืออะไรครับ ใช่ความหนืดเหรอครับ

ตัวเลข 0w-40, 5w-40, 10w-40, 5w-50 ตามประสาช่างทั่วไปคือ "เบอร์น้ำมันเครื่อง" แต่จริงๆ แล้วตัวเลขพวกนี้มันคือ ค่าความหนืด หรือ Viscosity ของน้ำมันค่า ความหนืด หรือเรียกอีกชื่อคือ ค่าความต้านทานการไหล ที่จะแปรผันตามอุณหภูมิ เย็นใส ร้อนหนืด ตามเบอร์ระบุไว้ที่ข้างกระป๋อง
บันทึกการเข้า
COROLLABOY
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,467


I มิถุนา ing = ฉันกำลัง JUN งงปะ กิกิ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #21 เมื่อ: 05 มีนาคม 2556 08:41:33 »

ถ่ายร้อน ไหลเร็ว แต่รวกมือ

ถ่ายเย็น ไหลช้า แต่สบายมือ

แล้วแต่ชอบนะ ผมถ้าทำเองก็ขอเย็นหน่อย มือไม่พัง ถ้าให้คนอื่นถ่ายก็ร้อนๆก็ได้มั้ง
บันทึกการเข้า

อยากได้ท่อไอเสียโทรมา 084-3608339
https://www.facebook.com/BestThorThep
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=108304.0
supernooky
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,310



ดูรายละเอียด
« ตอบ #22 เมื่อ: 05 มีนาคม 2556 08:42:44 »

ไม่ใช่อุณหภูมิยิ่งสูงยิ่งหนืดนะครับ น้าตีคสามผิดแล้ว เค้าบอกที่อุณหภูมิไม่เกินเท่านี้ น้ำมันจะคงที่ความหนืดไม่ให้ลดลงครับ
ซึ่งหมายความว่ เช่น เบอร์ 50 หนืดกว่า 30 ที่อุณหภูมิเดียวกัน  และไม่เกิน 100 องศา ความหนืดจะยังไม่สูญเสีย เบอร์ 50 ก็ยังหนืดกว่าเบอร์ 30 เช่นเดิม
แต่หากเกิน 100 องศาไปแล้วน้ำมันจะสูญเสียความหนืดไป จะมากหรือน้อยก็วัดกันที่คุณภาพของแต่ละยี่ห้อแล้วหล่ะครับ
บันทึกการเข้า

ปั้น AE ดีก่า ^^
Big_PraYooN~
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,706


4A-FE MT เดิมๆ กังๆ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #23 เมื่อ: 05 มีนาคม 2556 13:18:15 »

จากตารางเข้าใจละ อ่านดูดีๆ นะครับ ข้นใสเพิ่มขึ้นมันคือหนืดมากขึ้นนะครับ ผมดูใน อากู มีหลายอัน ถ้าเป็นภาษาอังกฤษ จะใช้คำว่า viscosity นะครับ คือความ เหนียว หรือ ความหนืด ภาษาไทยใช้คำแปลกครับ



ใช่เลยๆ ที่ -18 องศา มีความข้นมากกว่า 100 องศา

ทีแรกก็งง ว่าพอร้อนแล้วมันจะหนืดจริงๆเหรอ

 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 05 มีนาคม 2556 13:20:20 โดย Big_PraYooN~ » บันทึกการเข้า

*เด็กหัดถ่าย
Chan
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 942


BZ-Turing


ดูรายละเอียด
« ตอบ #24 เมื่อ: 05 มีนาคม 2556 13:47:33 »

ไม่ได้มีอะไรซับซ้อนนี่ครับ ร้อนก็ขยายตัวเย็นก็หดตัว  ถ่ายตอนอุณหภูมิร้อนน้ำมันถึงออกได้เร็ว ว่าตอนที่เย็น

จากตาราง ความข้นใส่มันคืออะไรครับ ใช่ความหนืดเหรอครับ

ตัวเลข 0w-40, 5w-40, 10w-40, 5w-50 ตามประสาช่างทั่วไปคือ "เบอร์น้ำมันเครื่อง" แต่จริงๆ แล้วตัวเลขพวกนี้มันคือ ค่าความหนืด หรือ Viscosity ของน้ำมันค่า ความหนืด หรือเรียกอีกชื่อคือ ค่าความต้านทานการไหล ที่จะแปรผันตามอุณหภูมิ เย็นใส ร้อนหนืด ตามเบอร์ระบุไว้ที่ข้างกระป๋อง

ผมว่าคุณต้องไปหัดดูกราฟ ใหม่แล้วนะครับ

จากตารางเข้าใจละ อ่านดูดีๆ นะครับ ข้นใสเพิ่มขึ้นมันคือหนืดมากขึ้นนะครับ ผมดูใน อากู มีหลายอัน ถ้าเป็นภาษาอังกฤษ จะใช้คำว่า viscosity นะครับ คือความ เหนียว หรือ ความหนืด ภาษาไทยใช้คำแปลกครับ



ใช่เลยๆ ที่ -18 องศา มีความข้นมากกว่า 100 องศา

ทีแรกก็งง ว่าพอร้อนแล้วมันจะหนืดจริงๆเหรอ

 

ภาษาไทยมันใช้คำว่าใสอ่านแล้ว งง  แต่ตารางนี้มันก็ชัดอยู่ละยิ่งอุณหภูมิลดลง  Viscosity ค่าความหนืดมันก็จะมากขึ้น
บันทึกการเข้า
deer160822
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 217



ดูรายละเอียด
« ตอบ #25 เมื่อ: 05 มีนาคม 2556 16:07:57 »



เส้น SAE 10 กับ SAE 50  มันเป็นเส้น นำมันเครืองเกรดเดียวเบอร์เดียวร้อนหรือหนาวก็เบอร์ 20 ส่วนเส้น 10W-50 มันเป็นเส้นนำมันเกรดรวมหรือมัลติเกรดความหนืดเเปรผันตามอุณหภูมิ 
บันทึกการเข้า
deer160822
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 217



ดูรายละเอียด
« ตอบ #26 เมื่อ: 05 มีนาคม 2556 16:08:37 »

เส้น SAE 10 กับ SAE 50  มันเป็นเส้น นำมันเครืองเกรดเดียวเบอร์เดียวร้อนหรือหนาวก็เบอร์ 10 ส่วนเส้น 10W-50 มันเป็นเส้นนำมันเกรดรวมหรือมัลติเกรดความหนืดเเปรผันตามอุณหภูมิ 
บันทึกการเข้า
supernooky
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,310



ดูรายละเอียด
« ตอบ #27 เมื่อ: 05 มีนาคม 2556 16:35:03 »



เส้น SAE 10 กับ SAE 50  มันเป็นเส้น นำมันเครืองเกรดเดียวเบอร์เดียวร้อนหรือหนาวก็เบอร์ 20 ส่วนเส้น 10W-50 มันเป็นเส้นนำมันเกรดรวมหรือมัลติเกรดความหนืดเเปรผันตามอุณหภูมิ 

กราฟหน่ะถูกแล้ว แต่น้านั่นแหล่ะครับ ที่ตีความผิด
บันทึกการเข้า

ปั้น AE ดีก่า ^^
Chan
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 942


BZ-Turing


ดูรายละเอียด
« ตอบ #28 เมื่อ: 05 มีนาคม 2556 17:49:37 »



เส้น SAE 10 กับ SAE 50  มันเป็นเส้น นำมันเครืองเกรดเดียวเบอร์เดียวร้อนหรือหนาวก็เบอร์ 20 ส่วนเส้น 10W-50 มันเป็นเส้นนำมันเกรดรวมหรือมัลติเกรดความหนืดเเปรผันตามอุณหภูมิ  

ทุกตัว ทุกเส้นมันก็แปรผันตามอุณหภูมิทั้งหมดแหละครับ แต่ 10w-50 จากกราฟมันไม่ว่าจะร้อนจะเย็นมันเปลี่ยนแปลงน้อยกว่าตัวอื่นเท่านั้นเองอุณหภูมิ -18 มันหนึดน้อยกว่าคนอื่นซึ้งตัวอื่นอาจจะเป็นน้ำแข็งแล้ว อุณหภูมิ +100 มันก็ยังหนืดกว่าคนอื่นเขา

ซึ่งถือว่าดีเพราะเปลี่ยนตามอุณหภูมิน้อยว่าตัวอื่น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 05 มีนาคม 2556 17:51:42 โดย Chan » บันทึกการเข้า
NonG_<TPZ#02>_<NC.Z>
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,479



ดูรายละเอียด
« ตอบ #29 เมื่อ: 05 มีนาคม 2556 19:25:28 »

ถ่ายตอนไหนก็ได้ครับ เเล้วเเต่สะดวก ไม่ซีเรียส

ส่วน น้ำมันเครื่องยี่งอุณหภมิสูง ความหนืดจะลดลง(ไหลเร็ว)ตามที่น้าๆบอกน่ะครับ
บันทึกการเข้า

Trang-Phattalung Zone / Nongchok Zone
smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #30 เมื่อ: 05 มีนาคม 2556 20:19:58 »

น้ำมัน ตอนเย็นมันจะใสได้ยังไง ดูภาพเลย ตอน -50c
OIl at -50c - Poured 0W20 and 0w40

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=M6JpU_I078M" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=M6JpU_I078M</a>

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=ZBsUOAuCG-c" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=ZBsUOAuCG-c</a>

มาดูตอนร้อนกัน ดูสิว่า ตอนไหนหนึดกว่ากัน<a href="http://www.youtube.com/watch?v=g7Tc-YkJRxk" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=g7Tc-YkJRxk</a>
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 05 มีนาคม 2556 20:28:12 โดย smilegames » บันทึกการเข้า

darkwiz
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 686


รถคันนี้ 20 ขวบแล้วค้าบบ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #31 เมื่อ: 05 มีนาคม 2556 21:59:41 »

น้ำมันเครื่องยิ่งร้อน   ก็ต้องเหลวจิ  เมื่อได้รับความร้อนอนุภาคภายในจะสั่นและยิ่งแยกออกจากกัน  และเคลื่อนที่ไปมาได้ มันก็จะยิ่งเหลว สิครับ
พอร้อนมากๆ ก็เป็นไอ ออกจากเครืองไป นคม. ก็หายนั้นเอง

ถ้าร้อนแล้วยิ่งหนืด....มี   แต่ว่า!!!!!!!!!!!   มันคือสารละลายที่ตัวทำละลาย(น้ำ)ระเหยออก  ทำให้สารละลายหนืดขึ้น  (มันคือการเสียน้ำครับ เหนื่อยๆ หึหึ)

 



บันทึกการเข้า


COROLLABOY
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,467


I มิถุนา ing = ฉันกำลัง JUN งงปะ กิกิ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #32 เมื่อ: 06 มีนาคม 2556 10:37:40 »

ผมว่าไร้สาระอะ แค่ถ่ายน้ำมันเครื่องคุยกันถึงค่า viscosity มันเกินไปปะ

ค่า viscosity มันคืออะไร ไม่ไครรู้จริงบ้างไหม ถามจริงๆ ค่านี้มันพูดถึงความร้อนแต่ละช่วงการทำงานเลยนะนั้น แค่ถ่ายน้ำมันมันต้องคิดขนาดนั้นเลยหรอ ผมไม่เคยสนใจด้วยซ้ำ และผมก็ไม่รู้หลอกว่าค่า viscosity แต่ละช่วงมันเท่าไหล รู้แค่ใส่และไม่พังก็พอ

จะบอกว่าพวกรถ Super Car เค้ายังไม่สนใจขนาดนี้เลย 5555


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 06 มีนาคม 2556 10:41:44 โดย COROLLABOY » บันทึกการเข้า

อยากได้ท่อไอเสียโทรมา 084-3608339
https://www.facebook.com/BestThorThep
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=108304.0
หน้า:  «  1 [2]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!