อืม ตอนไปเปลี่ยนกับน้าจุ๊บ เหมือนว่าผมถามขนาดจาน 10.2 นิ้ว แล้วน่าจุ๊บก็เลยตอบว่า 257 มิล(ตอนนั้ผมก็งงกับน้าจุ๊บเหมือนกันว่าแบบไหนยังไง) พอผมกลับบ้านเอาตลับเมตรวัดจานเดิมดูผมก็งงเหมือนกันว่า 10.2 นิ้วเนี๊ย 10 นิ้วก็อ่านได้ แต่ไอ้ .2 นี้ อ่านที่ขีดเล็กหรือขีดใหญ่ แต่ 257 มม นะใช่เลย
ปล น้าจุ๊บครับ ผมเปลี่ยนเบรคกับน้าได้ประมาณ 7 พันโล เมื่อวันเสาร์เอารถไปเช็คช่วงล่างและเปลี่ยนแม็กซ์ ยาง ช่างก็เลยเจียรจานแบบประชิดให้(จานมันเป็นรอยชัดตรงเกือบขอบจาน) ตอนนี้ผมใช้รถมาประมาณ 300 กว่าโลแล้ว พอขับเร็วๆ เบรคกะทันหันแรงๆมันดังครืนๆ ดังมากๆเลย น่าจะเกิดจากอะไรครับ(ผ้าเบรคยังเหลืออยู่เยอะเลยครับ)
ต้องถามก่อน ทำไมไปเจียร์จาน ด้วยสาเหตุใด?
แค่เห็นรอย แค่นั้นหร๋อครับ?
การเจียร์จาน จะกระทำก็ต่อเมื่อ
1 จานเป็นรอย สึก ลึก เป็นร่องๆ เอาเล็บขูดขึ้นลง แล้วเป็นสัน คล้ายๆร่องแผ่นเสียง
แต่จะเป็นร่องใหญ่ๆ นะ ถ้าเป็นร่องนิดหน่อย ถือว่าปกติ ไม่แปลก
2 จานคด วิ่งแล้ว รู้สึกสะท้านขึ้นมาถึงแป้นเบรค(จานทำมัยถึงคด อันนี้เดี๋ยวก็ค่อยมาเล่า เน๋อ)
3 จานเสียหาย เกิดสนิมขุม ลึก เช่น จอดรถทิ้งไว้นานๆ หรือจานมาจากเซียงกง
การเปลี่ยนผ้าเบรคใหม่ ทุกครั้ง
ไม่จำเป็นต้องเจียร์จาน(เสียของดีๆ แถมเสียตังค์ อีก)
หลังจากเปลี่ยนผ้าเบรคแล้ว วิ่งเบาๆ
ไม่ใช่ออกไปซัด เบรคเอี๊ยด ลั่นทุงเพื่อเทสเบรค ผิด ครับ
เพราะถ้าผ้าเบรคไม่เข้าที่ และหน้าสัมผัสสึกไม่ตรง
มันก็จะ สึกเอียงๆ ไปเรือ่ยๆ และอาจจะก่อให้เกิดเสียงรบกวนต่อไป
ควรรันอิน หรือ เรียกอีกอย่างว่า บิดดิ้งผ้าเบรค
วิธี คือ หลังจากเปลี่ยนผ้าเบรค (แบบไม่ต้องเจียร์จาน นะ)
ขับด้วยความเร็ว ถึง 60 กดเบรคชะลอความเร็ว ลงเหลือ 20
ทำต่อเนื่อง 10-15 ครั้ง (ระวังรถคันหลังด้วย เดี๋ยวหาว่าเราขับกวนทีน)
และระยะแรก 100-200 กม. ขับด้วยความนุ่มนวล เพื่อปรับสภาพหน้าผ้าเบรค
ให้สัมผัส กับ จานได้เรียบที่สุด ทำแบบนี้ จานเบรคจะอยู่กะเรานาน หนาอีกนาน
ไม่ไปร่วงหล่น เป็นเศษเหล็ก ตามร้าน ครับ
เสียง ครืนๆ ผมไม่แน่ใจ เดานะ
ผ้าเบรค สกปรก หรือเสื่อม หรือ ผ้าอาจจะ ขยับ ตัวได้ ใส่อุปกรณ์ไม่ครบ ต้องตรวจสอบดู ครับ
เจียร์จานแบบประชิด มีทั้งข้อดี ข้อเสีย
หรือเจียร์จาน โดยถอดออกมาจับใส่เครื่องกลึง ก็มีข้อดี
เอาไว้ค่อยมาฝอย ให้ฟังต่อไปดีกว่า นอนแล้วครับ วันนี้เหนื่อย....