ผมเชื่อว่ารถรุ่นนี้น่าจะเป็นที่สนใจของเพื่อนสมาชิกหลายๆคนอยู่แน่นอนคับ
เพราะด้วยความสดใหม่ ราคามือสองเริ่มลดลงมาอยู่ในระดับที่จับต้องได้ง่ายขึ้น
ดูมีความเป็นสปอร์ตMPVตามสไตล์HONDA
และขอบอกว่าแต่งแล้วออกมาสวยเด่นม๊าก
แต่ปัญหาใหญ่ที่อาจจะทำให้หลายๆคนยังลังเลในการเล่นรถรุ่นนี้ก้มีอยู่2เรื่องคับ
1.อะไหล่ เพราะด้วยความเป็นรถนำเข้า มีปริมาณรถน็อย ย่อมทำให้อะไหล่มีน็อยตาม
เรื่องนี้พอมีทางออกอยู่คับ เพราะเครื่องยนต์และช่วงล่างด้านหน้านั้นแทบจะเหมือนACCORD G7เกือบทั้งหมด
พอจะอาศัยใช้ทดแทนได้ และก็ยังสามารถสั่งเบิกศูนย์ได้(แม้จะรอนานและแพงหน่อย)
และรุ่นนี้มียอดขายในญี่ปุ่นอยู่พอสมควร จึงพบเจออะไหล่,หัวตัดท้ายตัดเข้ามาอยู่เรื่อยๆ
2.อัตราสิ้นเปลือง เรื่องนี้เป็นปัญหาคาใจรถMPV,SUVและPPVมาตลอด
เพราะรถประเภทนี้มีน้ำหนักมาก เครื่องใหญ่(ถึงเครื่องเล็กก็ต้องทดเกียร์,ลากรอบ)และต้านลมกว่ารถเก๋ง
จึงอาจจะมีอัตราสิ้นเปลืองสูงกว่ารถทั่วไปอยู่บ้าง(รุ่นนี้6-7โลลิตร)
วันนี้ทางRACECLUBศรีนคริทร์60จึงขอเสนองานติดตั้งแก๊สในHONDA ODYSSEY RB1
ว่าติดตั้งอย่างไร และมีอะไรที่เป็นข้อดีข้อเสียที่ต้องพิจราณาก่อนการตัดสินใจติดตั้งแก๊สกับรถรุ่นนี้

เิริ่มต้นก็ต้องถอดท่อไอดีออกก่อนคับ

จะเห็นว่าในการเจาะท่อไอดีอลูมิเนียมนั้นจะมีเศษวัสดุอยู่ไม่น็อย
ฉะนั้นต้องถอดเจาะเท่านั้น เพื่อความปลอดภัยของเครื่องยนต์

จะเห็นว่ามุมและองศาของหัวฉีดแก๊สที่ได้นั้นเหมือนกับหัวฉีดน้ำมันพอดี
ตรงจุดนี้ถ้าทำไม่ดี จะส่งผลเรื่องอาการสะดุดเวลาออกตัว,เบาดับ,เร่งไม่ขึ้นคับ

ตำแหน่องของรางหัวฉีด

หม้อต้มMAGIC IIIแรงม้าสูงสุด350HP
ตัวเล็ก ติดตั้งง่าย เหมาะกับรถที่ต้องการสมถรรนะแต่ห้องเครื่องมีพื้นที่จำกัด
และถ้าหากสังเกตุดีๆ จะเห็นว่างานสายไฟถูกร้อยด้วยท่อโปโลและพันเทป3Mทั้งหมด
นอกจากงานจะดูดีเรียบร้อยแล้ว ยังทำให้สายไฟม่อายุยาวนาน เพราะไม่ได้โดนความร้อนโดยตรง

เมื่อติดตั้งเสร็จ ในส่วนห้องเครื่องก็ไม่เห็นความแตกต่างของก่อนและหลังการติดตั้งเลยคับ

ถังแก็สแบบโดนัทขนาด51ลิตร

เมื่อใส่กระดานปิดยางอะไหล่แล้ว ก็แทบจะไม่รู้เลยว่ารถคันนี้ได้ติดตั้งแก๊สมาแล้ว

เรื่องการพับเบาะอาจจะเป็นจุดด้อยเพียงจุดเดียวของODYSSEY(ทุกรุ่น)เมื่อติดตั้งแก็สคับ
เพราะเราจะไม่สามารถพับเบาะแบบปกติที่เอาตัวเบาะลงมาเก็บในหลุม(ซึ่งตอนนี้เราได้ใส่ถังแก๊สเข้าไปแล้ว)
แต่เราก็ยังสามารถใช้งานเบาะแถวสามได้ต่มปกติ และพับพนักพิงของเบาะเพื่อเพิ่มพื้นที่บรรทุกได้เช่นกัน
แม้อาจจะไม่ได้เรียบเสมอกันเหมือนแบบเดิม แต่ก็ถือว่าไม่ได้ติดขัดเรื่องการใช้งานแต่อย่างใดคับ

ต่อมาก็เป็นงานติดตั้งหัวเติม ซึ่งถือว่ายากอยู่เหมือนกันคับ
เพราะรุ่นนี้ท่อออกคู่ และมีท้องรถที่ต่ำมาก(ต่ำกว่ากันชน)
เราต้องการให้เติมง่าย แต่ก็ต้องซ่อนได้อย่างเรียบร้อย ไม่ให้เสียชื่อชั้นของรุ่นรถ

เว้ากันชนออกเล็กน็อยก็สามารถติดตั้งหัวเติมได้อย่างแนบเนียนคับ

สรุปหลังจากเสร็จงานแล้วตัวรถยังคงความสวยงานเช่นเดิม
แทบจะไม่มีอะไรเป็นที่สังเกตุได้เลยว่ารถหรูคันนี้ได้ติดตั้งแก๊สกับRACECLUBศรีนคริทร์60มาแล้ว

สวิตซ์แก๊สวางขวามือ สังเกตุงาย และเห็นเฉพาะคนขับเท่านั้น

การปรับจูนก็ตามคอนเซ็ปคับ
วิ่งจูน,เปรียบเทียบกราฟ,เอาให้เนียนที่สุด

หลังการติดตั้ง การใช้งานทุกอย่างเป็นปกติดี
ลดทอนค่าใช้จ่ายไปได้มาก
อย่างนี้ถึงจะสมกับการเป็นรถหรูแต่ฉลาดใช้คับ

-
-
-
-
-
-
-
-

สถานที่
RACE CLUBศรีนคริน60
บริการ ซ่อมเครื่อง ซ่อมช่วงล่าง ซ่อมโช๊ค
รับติดตั้งแก็สแบบเนียนๆ
แก้ไขงานติดตั้งแก๊สที่ไม่ได้มาตรฐาน
และซ่อมบำรุงทั่วไป
สงสัยอะไร ไม่ต้องเกรงใจคับ
โทร
089-6616752ช่างยุ้ยคับ
http://raceclub.fix.gs/