ลองอ่านดูครับ
..............................
ถังดักไอ น้ำมันเครื่อง ใส่แล้วมีประโยชน์ ยังไง
จะเหมาะสำหรับรถแข่ง หรือรถที่ใช้งานหนักๆ(ขอเน้นตรงนี้ เพราะรถทั่วไปมีท่อวนอยู่แล้ว ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานบนท้องถนน) แต่ถ้าอยากเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ หน้าที่ของ ถังดักไอ น้ำมันเครื่องที่มาจากท่อบนฝาสูบเ ครืองยนต์เข้าท่อไอดี เมื่อเครื่องยนต์มีความร้อนสูง น้ำมันเครื่องจะร้อนจัด ทำให้บางส่วนเกิดการระเหยเป็นไอน้ำมันเครื่องไหลไปตามท่อผ่านเข้าสู่ท่อไอดี ถังดักไอ น้ำมันเครื่องจะลดปริมาณไอน้ำมันเครื่องที่ผ่านเข้าสู่ท่อไอดี โดยทำให้ไอน้ำมันเครื่องจับตัวอยู่ใน ถังดักไอ น้ำมันเ ครื่อง เหลือเพียงบางส่วนไหลเข้าท่อไอดี
การที่ไอน้ำมันเครื่องไหลเข้าไปเผาไหม้จำนวนมาก ทำให้ประสิทธิภาพเครื่องยนต์ลดลง เพราะเครื่องยนต์+น้ำมันเครื่อง เมื่อร้อนจัด ก็เหมือนน้ำร้อนที่ต้องมีการเดือด พอเดือดแล้วก็กลายเป็นไอ แต่มันไม่มีทางออก ไอน้ำมันเครื่องก็จะชนกับฝาครอบวาล์ว แล้วรวมตัวกันเป็นหยดน้ำ ลงมาผสมกับน้ำมันเครื่อง (น้ำ+น้ำมันเครื่อง) แล้วมันจะทำให้คุณสมบัติการหล่อลื่นลดลงนั่นเอง แต่รถที่ใช้งานปกติ ทางผู้ผลิตเขาได้ทำท่อระบายไว้อยู่แล้วที่ฝาครอบวาล์ว ดังนั้นตัดปัญหานี้ได้เลย ถึงจะเกิด ก็น้อยมาก ยกเว้นรถที่ติดเทอร์โบ รถแข่ง และ รถที่ใช้งานหนัก รอบสูง พวกนี้จำเป็นที่ต้องใช้อย่างมาก เพราะถ้ามีน้ำผสมอยู่ในน้ำมันเครื่องบางจังหวะ ที่หล่อลื่นไปโดนเพลาข้อเหวี่ยง อาจทำให้การหล่อลื่นจุดนั้นขาดหายไป(เพราะไปเจอเจ้าน้ำ แทนน้ำมันเครื่อง) เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ ชาร์ฟ ละลายได้นั่นเอง แต่ถ้าเราจะติดเพิ่มก็ไม่มีปัญหาอยู่แล้ว แต่ต้องจ่ายตังค์เพิ่ม แค่นั้นเอง
เมื่อน้ำมันที่ฝาครอบวาล์วมันเยอะ ตรงลิ้นปีกของเรามันมีไอน้ำมันเยอะ ฝุ่นเล็กๆน้อยๆเล็ดรอดผ่านกรองไปได้แล้วมันจะเกาะตัว กับน้ำมัน เมื่อนานวันเข้าจะเข็งและเป็นก้อนใหญ่ แล้วจะทำให้ท่อร่วมไอดีรูเล็กลงเพราะพวกนี้จับที่พนังเยอะมาก ยิ่งถ้าเป็นกรองเปลือยด้วยแล้ว ไม่ต้องเอ่ยถึงจะให้ดีขนาดไหน ฝุ่นก้อผ่านเข้ามาได้อยู่ดี
ทำไมถึงต้องดัดแปลง?
เครื่องที่ใช้งานในรอบสูงบ่อยๆนั้นค่อนข้างจะกินน้ำมันเครื่องมาก เพราะความร้อนในเครื่องยนต์สูง ทำให้เราต้องหมั่นตรวจเช็คน้ำมันเครื่องอาจจะอาทิตย์ ละครั้ง หรือทุก 100 กิโล ว่าน้ำมันเครื่องของเรายังอยู่พอหรือไม่
สาเหตุของการกินน้ำมันเครื่องก็มีได้หลายสาเหตุด้วยกัน แต่จะพูดถึงเรื่องความร้อนของเครื่องยนต์เท่านั้น ในสภาวะกำลังอัดปกติ (ไม่รวมถึงเครื่องหลวม ควันขาว น้ำมันเครื่องรั่ว และอีกหลายๆสาเหตุ)
รถที่ใช้รอบเครื่องยนต์สูงๆ ความร้อนที่สะสมในเครื่องย่อมสูงกว่ารถที่ใช้รอบเครื่องยนต์ปกติ เมื่อมีความร้อนสะสมในเครื่อง ก็จะทำให้เกิดแรงดันภายในห้องเครื่อง ทำให้ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ลดลง แรงดันน้ำมันที่มีมาก ระบายออกทางท่อที่ทำไว้ไม่ทัน ก็จะหาทางออกทางอื่นแทน ทำให้น้ำมันเครื่องหายไปหรือว่าลดลง แต่ถ้าเราลดแรงดันภายในห้องเครื่องได้ เท่ากับว่าเราลดการสูญเสียน้ำมันเครื่อง หรือมีสูญเสียแต่สูญเสียในอัตราที่น้อยมากๆ
เมื่อเราลดแรงดันในห้องเครื่องได้แล้วผลที่ตามมาคืออะไร
1.น้ำมันเครื่องของเราไม่หายไป (อาจจะหายไปบ้างเล็กน้อย อันนี้ขึ้นอยู่ที่หลายปัจจัย)
2.รอบเครื่องยนต์เบาลงกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด
3.รถของเรามีกำลังมากกว่าเดิม เพราะไม่มีแรงต้านในเครื่องยนต์
4.อัตราเร่งดีกว่าเดิม
5.ยืดอายุของกรองอากาศไม่ให้อุดตัน เพราะกรองอากาศของเราเป็นกระดาษ เมื่อไอน้ำมันจากเครื่องมาที่กรองอากาศ ฝุ่นที่ผ่านกรองอากาศก็จะรวมตัวกับน้ำมันนานวันจะกลา ยเป็นกำแพงอย่างดีทำให้ลดปริมาณอากาศไหลเวียนได้น้อย หรือที่เราเรียกกันว่า "กรองตัน" นั่นเอง
เมื่อติดตั้ง ถังดักไอ น้ำมันเครื่องแล้ว จะทำให้เกิดผลอะไรขึ้นบ้าง
1.ระบบการทำงานของเซ็นเซอร์และกล่องทำงานได้ไม่ผิดเพี้ยน
2.ไม่มีสิ่งสกปรกเข้าไปในช่องท่อไอดี และห้องเผาไหม้ ทำให้เครื่องยนต์เผาผลาญพลังงานได้
สมบูรณ์ อีกทั้งน่าจะยังช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงได้ด้วย