คือเครื่องที่มีระบบอัดอากาศโดยใช้กำลังเครื่องโดยผ่านสายพานแล้วปั๊มอากาศเข้าท่อร่วมไอดีด้วยอุปกรณ์ที่เรียว่า Supercharger หรือ Compresser
ลักษณะการทำงานคล้ายๆเครื่อง turbo แต่เครื่อง Supercharger ใช้แรงจากข้อเหวี่ยงผ่านสายพานมาเป็นตัวหมุนใบพัดอัดอากาศ ส่วนเครื่อง Turbo ใช้ไอเสียมาปั่นใบพัดเพื่ออัดอากาศ จึงทำให้มีหลายๆความเห็นว่า Supercharger กินน้ำมัน เพราะแชร์แรงเครื่อง แต่ turbo ใช้ไอเสียมา reuse จึงเป็นที่นิยมกว่า
ทั้งสองระบบ ทำหน้าที่เพิ่มอากาศเข้าทางท่อร่วมไอดีเพื่อไปจุดระเบิด เมื่อเพิ่มอากาศแล้ว ECU จะถูกออกแบบให้เพิ่มน้ำมันและระบบไฟเพื่อจุดระเบิดให้ได้พละกำลังสูงสุด
โดยพื้นฐาน พละกำลัง = น้ำมัน + ไฟจุดระเบิด + อากาศ (ในปริมาณที่เหมาะสม เช่น ถ้าน้ำมันมาก ไฟน้อย อากาศน้อย เค้าเรียก หนา เผาไหม้ไม่หมด ควันดำ เปลืองน้ำมัน ไม่มีแรง หัวเทียนบอดง่าย ฯลฯ)
ปล.ความเห็นส่วนตัวล้วนๆครับ
