AE. Racing Club
31 พฤษภาคม 2568 02:15:43 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เครื่อง 4ASupercharge ........ คือเครื่องอะไรหรอครับ ขอความรู้หน่อยครับ  (อ่าน 4785 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Sprintter@TZ
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,307


ice


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 29 สิงหาคม 2554 21:05:13 »

ขอความรู้เรื่องเครื่องตัวนี้หน่อยครับผม.................
บันทึกการเข้า

yuky
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,462


Raceclub ศรีนครินทร์60 เครื่อง,แก๊ส,ช่วงล่าง 089-6616752คับ


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: 29 สิงหาคม 2554 21:23:12 »

--------------------------------------------------------------------------------
Superchargers

length width height weight displacement
SC14 85-89+ 1G-GZE 311mm 148mm 254mm 11.9kg 1420cc
SC12 86-89+ 4A-GZE ~249 148mm 254mm 10.8kg 1200

Both of these superchargers are roots-type positive displacement superchargers. The rotors are fluorine resin coated. The units have their own lubricating oil, 130cc. Stock boost is regulated to about 0.7 bar, and the units are normally driven at 1.25 times crank speed (4A-GZE has a 7500rpm redline). Oversize pulleys are available. The stock crank pulley on 4A-GZE is 145mm in diameter, the HKS pulley 157mm. Turbo boost controlsIn modern turbo engines the boost is controlled by a wastegate. This can be either an integral wastegate that is part of the turbocharger (usually the case in factory turbo applications), or an external one. When boost is applied to a diaphragm in the wastegate actuator, it will open a valve that lets exhaust go past the turbine wheel. One can raise the boost from stock setting by:

    * bleeding off part of the boost signal coming to the wastegate so that the pressure at the diaphragm is less than actual manifold pressure. This can be done by a simple bleeder valve or an electronically controlled one... some are more accurate than others. Disconnecting the wastegate hose completely is not recommended.
    * preloading the spring against which the diaphragm acts. This can be done by either shortening the rod (some Garrett T3's have a threaded rod making adjustment very easy), adding shims under the bolts holding the actuator or by bending the rod (crude but will do the same job). Note that this method works only with integral wastegates, external ones don't have an actuating rod.
    * using a stiffer spring

The older Toyota fuel injection systems, from here on referred to as Toyota EFI, are analog systems based on Bosch L-jetronic. Around the mid-80's the Toyota TCCS took over, it is a (8031/8051) microcontroller based digital system using in-chip ROM.

That means there is no separate ROM chip which could easily be read and replaced for tuning purposes. Later versions use more powerful microcontrollers. The TCCS systems use L-jetronic, MAP, hot-wire and vortex type air flow meters depending on application.



4A-GZ ถ้าจะนับกันตั้งแต่แรกเลย จะมีในรถ AW11 เรียกว่า MK II ครับ หรือเป็นต้นตระกูลของ MR-2 ครับ

4A-GZ ตั้งแต่รุ่นแรกๆ ก็มี 145แรงม้าซึ่งมักจะเรียกว่า 4A-GZ ปลั๊กเหลือง ใช้ระบบวัดอากาศ L-JET (airflow)
และในปีถัดๆ มามีการนำเอา 4A-GZ ปลั๊กเหลืองมาใส่ใน AE92 และมีการปรับปรุงแล้ว โดยเปลี่ยนจากจานจ่ายมา
เป็นคอย์ลคู่ ลูกสูบเป็นแบบ Semi-Forge (ไม่รู้มันผลิตไงอ๊ะ) CR (Compression Ratio) อยู่ที่ 8.0:1 ซึ่งเป็น
วิธีการในปีนั้นๆ ที่ใช้ลดกำลังอัดเมื่อมีเครื่องอัดอากาศเข้ามาในเครื่องยนต์ เนื่องจาก 4A-GZ มีต้นกำเนิดมาจาก 4A-GE
ซึ่งเป็นเครื่องมี CR สูง ถึง 10:1

พอมาปลายๆ รุ่น AE92 มีการปรับปรุง 4A-GZ อีกครั้งด้วยการใส่ระบบวัดอากาศ D-JET (MAP) มีกำลังเครื่อง
165 แรงม้า และด้วย MAP ตัวนี้มี Part Label สีส้ม เลยเรียกกันว่ารุ่น map ส้ม ช่างบางแห่งใช้วิธีการเรียกแยก
อีกหลายอย่าง เช่น mapในตัว (ซึ่ง map รุ่นนี้ ติดอยู่ที่ท้ายเครื่องยนต์) หรือว่าจะเรียกว่า ครัชนอก เพราะครัชของ
Supercharger อยู่ฝั่งด้านนอกของเครื่องยนต์ 4A-GZ ตัวนี้ เป็นลูกสูบแบบ Forge และมีการเคลือบ ceramic
บนหัวลูกสูบแล้ว โดยมี CR (Compression Ratio) อยู่ที่ 8.9:1

พอเปลี่ยนเป็น AE101 มีการปรับปรุง 4A-GZ อีกครั้งด้วยการจัดการข้อบ่งพร่องหลายๆ อย่างของรุ่นที่แล้ว ไม่ว่าจะ
เป็นเรื่องของลูกสูบ ที่มีการทำให้เบาขึ้น ทำให้เครื่องมีภาระน้อยลง ระบบร่องแหวนที่ดีขึ้น ลดการแตกหักและช่วย
ให้กำลังอัดและการกวาดน้ำมันเป็นไปได้ดีกว่าเดิม และสุดท้าย ใหญ่กว่าต้องดีกว่า คือ supercharger ตัวใหญ่ขึ้น
และเปลี่ยนตำแหน่งครัชให้มาอยู่ด้านในแทน ช่างที่เรียกตำแหน่งของครัช supercharge จะเรียกเครื่องตัวนี้ว่า
"ครัชใน" หรือใครจะแยกจากสีของ Part Label จะเรียกว่า MAP เขียว เครื่องตัวนี้มี 175แรงม้า บางคนเรียกเครื่อง
รุ่นนี้ว่า spec อเมริกา ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ที่อเมริกาไม่มี AE101 ที่มีเครื่อง 4A-GZ ขาย ก็ไม่รู้ว่าเรียกกันไปได้
อย่างไร สรุปคือ ที่ US ไม่มี 4A-GZ นี้ด้วยซ้ำ เค้าก็อยากได้มากด้วยเช่นกัน ในเรื่องของระบบส่งกำลัง ในรุ่นนี้ มีการ
เปลี่ยนแปลงแบบของครัชส่งกำลัง มีขนาดเพิ่มจาก 8.5นิ้ว เป็น 9นิ้ว และมีหน้าครัชคนละแบบกันทำให้ใช้ของแต่งร่วม
กันไม่ได้ (ซึ่งจะทำให้ใส่ข้ามกันไม่ได้นั่นเอง) ส่วนระบบเกียร์ มีการเรียงเฟืองต่างกันออกแต่ก็ใกล้เคียงกัน
 
 

 
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 29 สิงหาคม 2554 21:31:35 โดย yuky » บันทึกการเข้า



RN3 type RS/BB5 type Si
MR_C_ รักในหลวง
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10,620


ร่วมสร้างสรรค์ ร่วมแบ่งปัน น้ำใจ ใช้ไม่เคยหมด


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 29 สิงหาคม 2554 22:16:14 »

คือเครื่องที่มีระบบอัดอากาศโดยใช้กำลังเครื่องโดยผ่านสายพานแล้วปั๊มอากาศเข้าท่อร่วมไอดีด้วยอุปกรณ์ที่เรียว่า Supercharger  หรือ Compresser
ลักษณะการทำงานคล้ายๆเครื่อง turbo แต่เครื่อง Supercharger ใช้แรงจากข้อเหวี่ยงผ่านสายพานมาเป็นตัวหมุนใบพัดอัดอากาศ ส่วนเครื่อง Turbo ใช้ไอเสียมาปั่นใบพัดเพื่ออัดอากาศ จึงทำให้มีหลายๆความเห็นว่า Supercharger กินน้ำมัน เพราะแชร์แรงเครื่อง แต่ turbo ใช้ไอเสียมา reuse จึงเป็นที่นิยมกว่า
ทั้งสองระบบ ทำหน้าที่เพิ่มอากาศเข้าทางท่อร่วมไอดีเพื่อไปจุดระเบิด เมื่อเพิ่มอากาศแล้ว ECU จะถูกออกแบบให้เพิ่มน้ำมันและระบบไฟเพื่อจุดระเบิดให้ได้พละกำลังสูงสุด
โดยพื้นฐาน  พละกำลัง = น้ำมัน + ไฟจุดระเบิด + อากาศ (ในปริมาณที่เหมาะสม เช่น ถ้าน้ำมันมาก ไฟน้อย อากาศน้อย เค้าเรียก หนา เผาไหม้ไม่หมด ควันดำ เปลืองน้ำมัน ไม่มีแรง หัวเทียนบอดง่าย ฯลฯ)
ปล.ความเห็นส่วนตัวล้วนๆครับ
บันทึกการเข้า

Sprintter@TZ
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,307


ice


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 29 สิงหาคม 2554 22:31:14 »

ขอบคุณมากครับผม...............ที่ให้ความรู้
บันทึกการเข้า

wasabi
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #4 เมื่อ: 30 สิงหาคม 2554 10:49:04 »

น่าจะ สูงสุดที่ 170 ม้า นะ ไม่น่าจะเป็น 175

cr wikipedia

4A-GZE

The 4A-GZE (produced in various forms from 1986 through 1995) was a supercharged version of the 4A-GE. Based on the same block and cylinder head, the 4A-GZE engine was equipped with a Roots type supercharger producing 8 psi (0.6 bar) peak manifold pressure, and the compression ratio was lowered to 8:1 with the use of forged and dished pistons. Although fitted with upgraded pistons they still had the same ports, valve timing and head gasket as the naturally aspirated 4A-GE engine, although T-VIS was omitted. It was used in the supercharged MR2 and in Japan-only FWD Corollas, rated at 145 PS (107 kW; 143 bhp) at 6,400 rpm and 190 N·m (140 ft·lbf) at 4,400. In 1990 it was updated with the "smallport" cylinder head, 8.9:1 compression, and MAP D-Jetronic load sensing and a smaller supercharger pulley producing 10 psi (0.7 bar). These updated 4A-GZE motors were rated at 165 PS (121 kW) and 210 N·m (155 ft·lbf) for the 1990/1991 AE92 Corolla and 170 PS (125 kW) for the AE101.

The 4A-GZE is also popular for turbo conversions, as many parts do not need to be modified to support the extra boost.[16]

Applications:

    * AE92 Corolla 1987–1991 (Japan only)
    * AE101 Corolla 1991–1995 (Japan only)
    * AW11 MR2 1986–1989 (1988-1989 only in North America)
    * AE92 Sprinter 1987–1991 (Japan only)
    * AE101 Sprinter 1991–1995 (Japan only)
บันทึกการเข้า
wasabi
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #5 เมื่อ: 30 สิงหาคม 2554 10:50:35 »

บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!