AE. Racing Club
10 สิงหาคม 2568 13:29:17 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ปกติ ผ้าเบรกกับจานเบรคถูกันตลอดหรือเปล่า?  (อ่าน 3022 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
KON@EE90
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 450


จนเงินตรา แต่ไม่จนปัญญา


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 31 มีนาคม 2554 09:55:37 »

ตั้งแต่ซื้อรถมาสังเกตว่าผ้าเบรกกับจานดิสเบรคมันจะถูกันตลอด ลองยกล้อและหมุนดูจะพบว่ามันถูกันบางล้อก็มากบางล้อก็น้อย
คิดว่ามันเก่าแล้วอาจจะฝึด เวลาเหยียบเบรคแล้วผ้าเบรคมันไม่ค่อยยอมเลื่อนตัวกลับ ก็เลยถูกัน
เมื่อสองอาทิตย์ก่อนเข้าศูนย์เปลี่ยนผ้าเบรคทั้งสี่ล้อ คราวนี้กลับมาลองยกล้อหมุนดูมันก็ยังถูกันอยู่
เลยสงสัยว่าปกติแล้วผ้าเบรคกับจานเบรคมันจะถูกันตลอดหรือเปล่า(แค่เสียดสีนะครับ ไม่ฝึดมาก) แล้วเมื่อเราเหยียบเบรคมันถึงจะถูแรงๆ ใช่ไหมครับ
ถ้าถูกันตลอดมันคงร้อนแย่เวลาเราขับรถโดยที่ยังไม่ได้เหยียบเบรค
 
บันทึกการเข้า

Jub@92GTI
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,836


เบอร์สนทนา081-651-3810


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 31 มีนาคม 2554 11:20:30 »

ปกติผ้าเบรคที่อยู่ในคาลิปเปอร์ หรือชุดดรัมเบรค
จะถูกหนีบเบาๆจากลูกสูบเบรค จะเริ่มบีบโรเตอร์หรือกดก้ามปู ก็ต่อเมื่อเหยียบเบรค
และจะคลายตัว หรือให้ตัวได้นิดหน่อย
เพื่อให้โรเตอร์ได้ไม่เสียดสีกับผ้าเบรค
ดิสก์เบรคบางชุด มีสปริงดีดกลับผ้าเบรค เพื่อช่วยให้ผ้าเบรคดันลูกสูบให้คลายออก
ช่างบางคนชอบถอดทิ้ง..............

ถูกแล้วครับที่คุณคิด
แต่บางครัง ลูกสูบติด ลูกสูบตาย ทำให้ผ้าเบรคเสียดสีกับโรเตอร์
เช่นขับรถลุยน้ำมา แล้วเบรคติด  บังคันเป็นตามดในลูกสูบเพราะน้ำเข้าไปปนใน นมบ.
ลองเข็นรถ ลองดู เล่นๆ ก้ ได้ ถ้าเคลื่อนตัวปกติเบาแรงก้ไม่น่ามีปัญหา
หรือยกล้อลอยขึ้น แล้วปั้นเล่นดู ทุกล้อ ว่าติดหรือไม่ติด
อีกวิธีทำพวกสิบล้อ รถบรรทุกนิยมกันเวลาจอดพัก
เค้าจะเอาเหล็กตียางเพื่อฟังเสียลมว่าอ่อนรึเป่า และเอามือสัมผัสดุมล้อ ว่าร้อนเท่ากันเพราะเบรตติดรึเป่า

อย่างของคุณ ผมว่า ถอดผ้าเบรคออก
เอา ซีแคลมป์ หนีบลูกสูบแล้วดันให้สุด เพื่อให้ลูกสูบมีการเคลื่อนตัว
หรือถ้าอยากจะเปลี่ยนชุดซ่อมลูกยางไปเลย พร้อมเปลี่ยนไล่ นมบ.ใหม่ ได้ชัวร์ ครับ.................เย้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 31 มีนาคม 2554 11:33:17 โดย Jub@92GTI » บันทึกการเข้า

Toyota  Honda ใส่เบรควัน ส/อ รับแค่ วันละสองคัน โปรดนัดคิวล่วงหน้า และมีชุดเบรคแปลงเสร็จพร้อมส่ง ตจว.ใส่เองได้ โทรเช็คของก่อนนะครับ
คุยเรื่องเบรคมาเลยครับที่นี่  http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=86532
เรื่องสตรัทโช้คท่อ http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=96595
KON@EE90
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 450


จนเงินตรา แต่ไม่จนปัญญา


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 31 มีนาคม 2554 11:27:40 »

ปกติผ้าเบรคที่อยู่ในคาลิปเปอร์ หรือชุดดรัมเบรค
จะถูกหนีบเบาๆจากลูกสูบเบรค จะเริ่มบีบจานหรือกดก้ามปู ก็ต่อเมื่อเหยียบเบรค
และจะคลายตัว หรือให้ตัวได้นิดหน่อย
เพื่อให้โรเตอร์ได้ไม่เสียดสีกับผ้าเบรค
ดิสก์เบรคบางชุด มีสปริงดีดกลับผ้าเบรค เพื่อช่วยให้ผ้าเบรคดันลูกสูบให้คลายออก
ช่างบางคนชอบถอดทิ้ง..............

ถูกแล้วครับที่คุณคิด
แต่บางครัง ลูกสูบติด ลูกสูบตาย ทำให้ผ้าเบรคเสียดสีกับโรเตอร์
เช่นขับรถลุยน้ำมา แล้วเบรคติด  บังคันเป็นตามดในลูกสูบเพราะน้ำเข้าไปปนใน นมบ.
ลองเข็นรถ ลองดู เล่นๆ ก้ ได้ ถ้าเคลื่อนตัวปกติเบาแรงก้ไม่น่ามีปัญหา
หรือยกล้อลอยขึ้น แล้วปั้นเล่นดู ทุกล้อ ว่าติดหรือไม่ติด
อีกวิธีทำพวกสิบล้อ รถบรรทุกนิยมกันเวลาจอดพัก
เค้าจะเอาเหล็กตียางเพื่อฟังเสียลมว่าอ่อนรึเป่า และเอามือสัมผัสดุมล้อ ว่าร้อนเท่ากันเพราะเบรตติดรึเป่า

อย่างของคุณ ผมว่า ถอดผ้าเบรคออก
เอา ซีแคลมป์ หนีบลูกสูบแล้วดันให้สุด เพื่อให้ลูกสูบมีการเคลื่อนตัว
หรือถ้าอยากจะเปลี่ยนชุดซ่อมลูกยางไปเลย พร้อมเปลี่ยนไล่ นมบ.ใหม่ ได้ชัวร์ ครับ.................เย้

ขอบคุณครับ
มันเสียดสีกันแต่เข็นรถได้ครับไม่ถึงกับฝึด
 
บันทึกการเข้า

Handyman
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,473


You are alway all my mine


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: 31 มีนาคม 2554 12:23:09 »

หากมันอาการหนักขึ้น ก็ถอดลูกสูบเบรคออกมาล้างครับ
บันทึกการเข้า

++ รถยนต์เป็นวิทยาศาสตร์ ไม่ได้แรงด้วยพลังแห่งเวทย์มนต์ ++ http://www.facebook.com/handyman.aoud

รับซื้อรถมือสอง , รับจำนำรถ ,รับปรึกษาปัญหาของรถยนต์ ฟรี
illusionx<NC.Z>
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9,252


ปลวกคนเดิม


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 31 มีนาคม 2554 13:24:03 »

ล้างลูกเบรคดูครับ เปลี่ยนชุดซ่อมก็น่าจะดีนะ
บันทึกการเข้า



https://www.facebook.com/stevesecondhandtire76.5shop
Steve 2nd tire racing & Termostat 76.5c
วาวน้ำอุณหภูมิต่ำ 76.5c / ยาง%ซิ่ง ขอบ17-20 / TE37ขอบ18 / ล้อยางป้ายแดงสั่ง
bigabiga
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 240



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 31 มีนาคม 2554 13:44:15 »

ดูจากหลักการทำงานครับจะได้เห็นภาพ
<a href="http://www.youtube.com/v/ol-wDa6kAgQ&amp;hl" target="_blank">http://www.youtube.com/v/ol-wDa6kAgQ&amp;hl</a>
บันทึกการเข้า

Model : EE101
Engine: 4A-FE auto
KON@EE90
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 450


จนเงินตรา แต่ไม่จนปัญญา


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 31 มีนาคม 2554 15:37:23 »

ชัดเจนครับ ขอบคุณทุกคนมากๆครับ
ถึงว่า ผ้าเบรคด้านในสึกเยอะกว่าด้านนอก ดูวีดิโอแล้วเห็นภาพเลย
 
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!