AE. Racing Club
28 กรกฎาคม 2568 06:26:23 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: มีปัญหาเรื่องประกันภัย 1186 ช่วยท่านได้ (บทความ)  (อ่าน 13020 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
anunt_k
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 401



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 05 มีนาคม 2554 10:29:57 »

1186 ช่วยท่านได้จริง  พร้อมกรณีตัวอย่างโบรกเกอร์เชิดเงินค่าเบี้ยประกัน

ท่านผู้อ่านที่ติดตามเปิดโลกประกันภัยใน "Autozone" มาโดยตลอด อาจจะตั้งข้อสงสัยว่า ทำไมผมอ้างถึงสายด่วนประกันภัย 1186 อยู่บ่อยครั้ง  นั่นก็เพราะว่าสายด่วน 1186 นั้นเวิร์คจริง!!!
ในเริ่มแรก ขอเล่าถึงความคืบหน้าในการพยายามพัฒนาและยกระดับการให้บริการของสายด่วน ประกันภัยก่อน ที่ล่าสุดทาง สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) จับมือกับสมาคมประกันตั้งศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์

นางจันทรา บูรณฤกษ์ เลขาธิการ คปภ. ได้พูดคุยกับผู้บริหารสมาคมประกันวินาศภัย สมาคมประกันชีวิตไทย และตัวแทนบริษัทประกันชีวิตด้านเคลมต่างๆ เพื่อเป็นการรับทราบนโยบายและแนวทางร่วมมือกับ คปภ.และสมาคม เกี่ยวกับการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทผ่านช่องทางศูนย์บริการประชาชนด้านประกัน ภัย  เนื่องจากที่ผ่านมาทาง คปภ.ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนด้านประกันชีวิตและประกันภัยต่างๆ  ที่ผ่านมามีการประวิงการจ่ายค่าสินไหมหรือใช้ระยะเวลาพิจารณานานเกินไป ทำให้ผู้เอาประกันภัยได้รับความเดือดร้อน เพราะกว่าจะได้ค่าสินไหมทดแทนต้องใช้ระยะเวลาเป็นปี  ดังนั้น จึงมีการจัดตั้งศูนย์บริการประชาชนด้านประกันภัย ซึ่งจะเป็นการร่วมมือทั้งภาครัฐและประชาชนผ่านสายด่วนประกันภัย 1186 เพื่อรับเรื่องราวร้องทุกข์ รวมทั้งให้บริการข้อมูลและไกล่เกลี่ยข้อพิพาท เพราะหากผู้เอาประกันภัยและบริษัทประกันภัยสามารถตกลงกันได้ก็จะทำให้ ประหยัดเวลา

สำหรับศูนย์ดังกล่าวตั้งอยู่ที่สำนักงาน คปภ.แห่งใหม่ ถนนรัชดาภิเษก ซึ่งจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเดือน ก.ค.นี้ ทั้งนี้ ประกันภัยถือเป็นสินค้าบริการชนิดหนึ่ง คุ้มครองเมื่อเกิดอุบัติเหตุ บริษัทประกันภัยจะต้องจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้แก่ผู้เอาประกันภัยอย่างเป็น ธรรมทั้ง 2 ฝ่าย นอกจากนี้  คปภ.ยังจะเปิดศูนย์บริษัทดังกล่าวบริการประชาชนเพิ่มเติมทั่วทุกภูมิภาค  ส่วนกรณีมีการร้องเรียนเกี่ยวกับการขายประกันผ่านโทรศัพท์ นางจันทรา กล่าวว่า ทาง คปภ.ได้กำหนดรูปแบบและแนวทางการขายประกันชีวิตและประกันภัยทางโทรศัพท์ ตั้งแต่เดือน มี.ค.ที่ผ่านมา โดยตัวแทนที่โทรศัพท์ไปขายประกันจะต้องแจ้งชื่อ เลขที่ตัวแทนขายประกัน ให้ทราบทุกครั้ง รวมถึงเมื่อตัวแทนชี้แจงรายละเอียดเสร็จแล้วไม่ควรโทรไปหาคนเดิมภายในระยะ เวลา 6 เดือน  และหากตัวแทนต้องการขอบันทึกเทปการสนทนาก็ขอให้ประชาชนยินยอมบันทึก เพื่อเป็นหลักฐานในการขายประกัน เพราะหากตัวแทนไม่ดำเนินการตามระเบียบที่เสนอขายก็จะดำเนินการเอาผิดกับตัว แทนและบริษัทประกันทันที หากพบพฤติกรรมดังกล่าวจะถอนใบอนุญาต ขณะนี้ได้กำชับให้บริษัทประกันภัยและประกันชีวิตติดตามพฤติกรรมตัวแทนที่ ขายกรมธรรม์ผ่านโทรศัพท์ว่าจะต้องไม่รบกวนประชาชน หากพบเห็นและยังถูกรบกวนให้ร้องเรียนมาที่สายด่วน 1186  และนั่นก็เป็นในเรื่องของการพยายามยกระดับคอลล์ เซ็นเตอร์ ให้สามารถรับแจ้งและไกล่เกลี่ยปัญหาได้ในจุดเดียว สร้างความสะดวกสบายให้แก่ประชาชน ต่อไปผมจะเล่าถึงศักยภาพของ 1186 ให้ฟังอย่างน่าสนใจ ประดับความรู้

มีท่านผู้อ่าน "autozone" ทำประกันภัยประเ ภท 1 กับทางเอเชีย ประกันภัย โดยซื้อประกันภัยผ่านทางตัวแทนแบบผ่อนชำระผ่านบัตรเครดิต 3 งวด เพราะเห็นว่าโปรโมชั่นดีมาก ไม่คิดดอกเบี้ย แล้วอยู่มาวันหนึ่งก็มีเหตุให้ต้องนำรถเข้าไปเคลมเพราะถอยรถเบียดเสารั้ว กำแพงหน้าบ้าน ปรากฏว่าปัญหาตามมามากมาย   ใครจะไปคาดคิดล่ะครับ ขึ้นชื่อว่าประกันชั้น 1 จ่ายเงินไปหลายตังค์ โฆษณาว่าดูแลลูกค้าดี แต่พอเอาเข้าจริงจะเคลมกลับงอแง!!!  เรื่องมีอยู่ว่า เอเชีย ประกันภัย ก็ส่งจดหมายมาดักหน้าลูกค้าเลยทันทีพอรู้ว่าจะไปเคลม ในจดหมายมีสาระสำคัญว่า ลูกค้ายังไม่ได้ชำระค่าเบี้ยประกันภัยทั้งหมด และให้รีบมาชำระโดยด่วน เมื่อลูกค้าโทรไปสอบถามและบอกว่าจ่ายเงินไปหมดแล้วผ่านทางโบรกเกอร์ชื่อ คิว.ซี. อินชัวร์ โบรคเกอร์ ทางเอเชียก็ตอบกลับมาว่ายังไม่ได้เงินค่าเบี้ยเลยสักแดงจากทางโบรกเกอร์ และอยากจะใช้สิทธิเคลมก็ชำระค่าเบี้ยมาก่อน  ทางลูกค้าก็โทรไปหาโบรกเกอร์ แต่โทรเท่าไรก็ไม่ติด ก็หาเบอร์โทรศัพท์ในอินเทอร์เน็ต ก็ไปได้เบอร์โบรกเกอร์แห่งหนึ่งชื่อคล้ายกันคือ คิว.ซี. อินชัวรันซ์ โบรคเกอร์ ก็ได้ข้อมูลว่า มีคนโทรมาถามเยอะมาก แต่ยืนยันว่าเป็นคนละรายกัน ส่วนรายที่ว่านั้นคือ คิว.ซี. อินชัวร์ โบรคเกอร์ ได้ปิดตัวไปแล้ว   เอเชีย ประกันภัยนั้นเสียหายก่อน จากการที่โบรกเกอร์โกงเงินค่าเบี้ยประกัน เพราะด้วยความไว้เนื้อเชื่อใจโบรกเกอร์ แต่ก็ยอมออกเลขที่กรมธรรม์ให้ลูกค้า แค่เพียงลูกค้าตัดสินใจซื้อแม้ยังไม่จ่ายเงินค่าเบี้ย อย่างไรก็ตาม เอเชียฯ ก็มาอ้างต่อว่าโบรกเกอร์ออกให้เองโดยพลการ ไม่เกี่ยวกับบริษัท ส่วนลูกค้าเองก็จนปัญญาจะไปต่อ โบรกเกอร์เชิดเงินไปถึงไหนแล้วก็ไม่ทราบได้ จะเคลมเอเชียฯ ก็ยืนยันว่าเคลมไม่ได้ ท้อถึงขั้นจะยอมจ่ายเงินค่าเบี้ยใหม่

ผมก็แนะนำไปว่า ให้โทรไปที่สายด่วน 1186 แล้วเล่าเหตุการณ์ให้เขาฟัง ฟังข้อมูลทางคอลล์ เซ็นเตอร์ก็บอกว่าไปร้องเรียนที่สำนักงานประกันภัยจังหวัดได้เลย เพราะว่าทางหน่วยงานรัฐมีวิธีตามตัวกรรมการบริษัทโบรกเกอร์จนเจอและมีอำนาจ เรียกประกันภัยมาชี้แจง ซึ่งลูกค้าตามตัวไม่เจอ แต่ คปภ.มีวิธีการตามตัวจนเจอได้ แล้วส่วนใหญ่ก็ได้เงินคืนทั้งหมด  แต่เรื่องนี้ไคลแมกซ์มาอยู่ที่ เอเชีย ประกันภัยได้ออกเลขที่กรมธรรม์มาเรียบร้อยแล้ว สายด่วน 1186 ก็บอกว่า สบายเลย ถ้าออกเลขที่กรมธรรม์มาแล้วไม่มีทางปฏิเสธความรับผิดชอบได้ ให้โทรไปบอกเอเชียฯ ใหม่ว่า "คุณไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบได้" ทางคอลล์ เซ็นเตอร์ยืนยันมา   เท่านั้นแหละครับ เจ้าหน้าที่เอเชีย ประกันภัยเสียงอ่อน แล้วยอมรับว่าเคลมได้ และไม่เคยบอกว่าจะไม่ให้เคลม เพียงแต่อยากได้หลักฐานในการจ่ายเบี้ยประกันภัยมาเพื่อที่ทางบริษัทจะไป เรียกเก็บกับทางโบรกเกอร์

เชื่อว่ากรณีนี้เกิดกับลูกค้าท่านอื่น ถ้าท้อก็ยอมเลิกไปซ่อมรถเองหรือจ่ายค่าเบี้ยประกันภัยใหม่ จะเห็นได้ว่าทางประกันภัยเอง ก็รู้ทั้งรู้ว่าตัวเองไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบได้ เพราะออกเลขที่กรมธรรม์มาแล้ว แต่ก็เล่นแง่ ใช้กลเล็กน้อยส่งจดหมายมาดักหน้าทวงถามเบี้ย เพราะว่าโดนโบรกเกอร์เชิดเงินไปแล้ว  งานนี้เห็นใจเอเชีย ประกันภัย ที่โดนโบรกเกอร์เชิดเงิน แต่คุณเป็นบริษัทใหญ่ตามกันเจอได้ง่ายกว่าประชาชนทั่วไป และต้องขอติติงว่าความจริงใจต้องมี ลูกค้าคือผู้มีพระคุณต่อองค์กร ที่สำคัญผู้บริโภคไม่ได้กินหญ้านะครับ
 
ที่มา : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
บันทึกการเข้า

: Long Live The King :
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!