ูพอดีรถน้องสาวผมมีอาการอยู่ดีๆก็เครื่องเดิน 3 สูบซึ่งก่อนหน้านี้เครื่องมีอาการเสียงดังมากๆแล้วก็ ปั้ง เครื่องเดิน 3 สูบเลย ผมลองเช็คดูคร่าวๆแล้วโดยการดึงบสายหัวเทียนออกพบบว่าสูบ3ไม่ทำงาน ก็เลยสันนิฐฐานว่าวาล์วสูบ3ต้องมีอะไรเกิดขึ้นแน่เลยตัดสินใจยกเครื่องลงมาทำการซ่อมและก็เปลี่ยนแหวนไปเลยทีเดียว เพราะรถคันนีเซื้อต่อเค้ามา มีอาการกินน้ำมันเครื่องและน้ำมันเครื่ิองดันออกก้านวัดแล้ว แต่ปรากฎว่า วาล์วไม่เป็นอะไรเลยแต่ละสูบ แต่ ปะเก็นแลบครับ สูบ2-3รั่วถึงกัน

และสูบ1กับ4ก็กำลังจะรั่วด้วย ซึ่งรถคันนีเจ้าของเก่าได้เคยเปิดฝามาแล้วแน่นอนเพราะน๊อตฝาสูบมีหนึ่งตัวไม่เหมือนชาวบ้านแถมเอาตัวเมียมารองอีกเนื่องจากมันยาวกว่าตัวอื่นๆ

ผมก็เลยสงสัยว่า ปะเก็นมันแลบได้อย่างไร มันจะเกี่ยวกับการขันน๊อตฝารึเปล่า เพราะผมถอดออกง่ายมากๆ เหมือนช่างประกอบตอนแรกไม่ขันน๊อตตามสเปค รึว่าเกิดจากการที่เครื่องฮีท

(เครื่องเคยฮีทเนื่องจากซีลหางปลาถ่ายน้ำที่หม้อน้ำรั่วจนน้ำไหลออกเกือบหมด) แต่ก็ช่างมันเถอะ วาล์วไม่เสียหายก็ไม่เป็นไรมาก จะได้ไม่ต้องเสียเงินเยอะ
Thanks: ฝากรูปจากรูป วาล์วไม่เป็นไรเลย ลองทดสอบโดยการกรอกน้ำมันแล้วไม่รั่วสักสูบ แต่เขม่าเยอะไปหน่อย
Thanks: ฝากรูปแต่ปะเก็นสิ ดูชัดๆ สูบ2กับ3รั่วถึงกัน
Thanks: ฝากรูปสภาพเสื้อสูบ ตรงรอยปะเก็นมีรอยการรั่วถึงกันทั้ง 4 สูบเลย วิ่งมาได้ไงเนี่ย?

Thanks: ฝากรูปลูกสูบเขม่าเพียบ อีก1ลูกเอาไปล้างอยู่
Thanks: ฝากรูปล้างแล้ว ใสขึ้นเยอะ
Thanks: ฝากรูประยะClearance ของลูกสูบกับกระบอกครับ
ผมมีคำถามครับว่า ระยะclearance ตามรูปภาพ ระหว่างลูกสูบกับเสื้อสูบนี่ มันหลวมมากหรือยังครับ แต่ระยะ End gap ของแหวนทั้งหมดผมใช้ Filler guageเช็คแล้วมันเลยลิมิตตามคู่มือไปแล้วครับเลยต้องเปลี่ยน แต่ลูกสูบผมเช็คแล้ว วัดตรงกลางลูกมันได้ระยะที่อยู่ใน spec อยู่ แต่ด้านบนหัว มันไม่ได้และก็มีช่องว่างตามภาพครับ เลยสงสัยว่าจะเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยนดีครับ
แล้วก็ คำถามสุดท้าย ปะเก็นอยู่ๆมันแลบได้ไงครับเนี่ย รถผู้หญิงขับ ไม่เคยซัดเลย
