AE. Racing Club
15 กรกฎาคม 2568 20:29:42 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: คำถามที่น่าสนใจเกี่ยวกับ E20  (อ่าน 3146 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
oa_aeclub
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 122


สุดๆเลย 200.............ตังค์ในเป๋า


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« เมื่อ: 28 ธันวาคม 2550 21:59:16 »

พอดีไปซื้อหนังสือ Auto Bild Vol.4 No.24 15-12-2007 แล้วเจอบทความนี้มาเลยมาพิมให้อ่านกันครับเห็นมันมีประโยชน์ดี

1.รถที่ไม่ได้ผลิตออกมารองรับกับน้ำมัน E20 นั้นสามารถใช้ได้หรือไม่
2.E20 มีผลกระทบ อะไรบ้างกับรถที่ไม่มีชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้อง
3.สมรรถนะเปลี่ยนแปลงหรือไม่ และอื่นๆเป็นต้น
4.ถ้าจะใช้ E20 ต้องเปลี่ยนหรือดัดแปลงชิ้นส่วนอะไรบ้าง

รถที่ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อใช้ E20 ถามว่าใช้ได้หรือไม่ คำตอบคือ ได้ แต่ชิ้นส่วนที่สัมผัสน้ำมันชนิดนี้ โดยเฉพาะชิ้นส่วนที่มีส่วนผสมของยาง จะเสื่อมสภาพเร็ซ แห้ง แตก และกรอบและอาจจะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์ด้อยลงไป ซึ้งตรงนี้ผู้ใช้รถรับกันได้หรือไม่

E20 นั้นมีส่วนผสมของเอทานอล 20%ซึ่งถือว่าสูง ดังนั้น ชิ้นส่วนที่เป้นท่อทางน้ำมัน หรือวัสดุที่สัมผัสกับน้ำมันโดยตรง ต้องถูกผลิตออกมาให้รอบรับกับน้ำมันนี้โดยเฉพาะ เช่นท่อน้ำมัน โอริงต่างๆ โอริงหัวฉีด ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง หรือลูกลอย ที่ต้องอยู่ในถัง รวมถึงถังน้ำมันด้วย

ในเรื่องของสมรรถนะ อัตราสิ้นเปลือง กำลังเครื่องยนต์นั้นต้องมาดูที่คุณสมบัติของเอทานอลด้วยว่า เอทานอลนัน้มีคุณสมบัติอย่างไร แล้วคุณสมบัตินั้นๆมีผลกระทบกับสมรรถนะอย่างไร กล่าวโดยรวมคือ เอทานอลนั้นมีคุณสมบัติที่มีค่าออกเทนสูงกว่าน้ำมันเบนซิลปรกติ การน้ำมาผสมกับเบนซิลที่มีค่าออกเทนต่ำ ก็เพื่อเป็นการเพิ่มค่าออกเทนให้มีค่าสูงขึ้น เช่น แก๊ซโซฮอล 95 คือการน้เอาน้ำมันเบนซิน 91 ผสมกับเอทานอล 10% จะได้น้ำมันแก๊ซโซฮฮล 95 (95.6) เป็นต้น ส่วน E20 จะนำ เบนซิล 87 + เอทานอล 20% ได้ E20 ที่มีค่าออกเทน 97.6 นั่นเอง ดังนั้นแก๊ซโซฮอลสามารถนำมาใช้กับรถเครื่องยนต์ที่มีกำลังอัดสูงได้อย่างสบาย

แต่ในขณะเดียวกัน ค่าความร้อนของน้ำมันเชื้อเพลิงจะลดลงตามสัดส่วนผสมของเอทานอลที่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้เนื่องจาก ค่าความร้อนของแอลกอฮอล์ (เอทานอล) ต่ำกวาน้ำมันเบนซิล ดังนั้น เพื่อให้ได้กำลังเท่าเดิมเมื่อใช้แก๊ซโซฮอล เครื่องยนต์จะต้องใช้น้ำมันเชื้อเพลงในปริมาณที่เพิ่มขึ้น ทำให้สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับน้ำมันที่ไม่ผสมเอทานอล

นอกจากนี้แอลกอฮอล์ที่เพิม่ขึ้น จะทำให้น้ำมันเชื้อเพลิงแก๊ซโซฮอลมีอุณภูมิของการระเหยต่ำลง นั้นแสดงว่า เปอร์เซ็นการระเหยของน้ำมันแก๊ซโซฮอฃนั้นจะมากขึ้นตามไปด้วย

สำหรับสมรรถนะโดยรวมของ E20 จะมีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเมื้อใช้งานมากกว่าเดิมเฉลี่ย5% กำลังของเครื่องยนต์ลดลงเล็กน้อย แต่เมื่อเทียบกับราคาที่ถูกลง ถือว่าได้เปรียบมากกว่า

ด้านมลพิษโดยรวมถือว่า E20 ลดลงได้พอสมควรเลยทีเดียวโดยเฉพาะค่า CO คาร์บอนมอนนอดไซด์ และ HC ไฮโดรคาร์บอน

ส่วนรถยนต์ที่ออกใหม่ในปี 2008 หลายรุ่นกำลังปรับปรุง จากโรงงานให้สามารถใช้ E20 โดยไม่ต้องกังวล แต่สำหรับรุ่นที่เพิ่งออกมาไม่นานอะไหล่ที่บริษัทผลิตรถยนต์กำลังปรับปรุงอยุ่ตอนนี้ อาจมีให้ผู้ใช้รถเปลี่ยนแก้ไข ในลักษณะชึ้นส่วน (repair kit) ก็เป็นได้ นั้นหมายถึงว่าเป็นรถรุ่นเดียวกัน เช่น honda city ปี 2006 กับปี 2008

สำหรับรถยนต์ที่ใช้มาหลายๆปี ถ้าต้องการใช้ e20 นัน้คงลำบากเนื่องจากชิ้นส่วนจะไม่มีให้เปลี่ยน หรือต้องหาชิ้นส่วนรุ่นที่แก้ไขแล้วมาดัดแปลงใส่เอา ก็อาจจะทำได้ แต่ต้องคำนวฯความคุ้มค่าว่าเหมาะสมหรือไม่เพราะจะมีค่าใช้จ่ายการเปลี่ยนชิ้นส่วนหลักหลายหมื่นบาท
บันทึกการเข้า

jod87
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #1 เมื่อ: 30 ธันวาคม 2550 13:39:28 »

......  ขอบคุณมากครับ  ยังไงอย่าลืม ไปโพสต์หน้า บทความ ความรู้ต่างๆ  ด้วยนะครับ
บันทึกการเข้า
-- James _ Za --
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,068


ทำดีอยากหวังให้ใครเห็น แค่เรารู้ว่าทำดีก็พอ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 30 ธันวาคม 2550 21:28:18 »

 
บันทึกการเข้า

P.Infinity
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 46



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 03 มกราคม 2551 12:14:46 »

ดีนะฮับ Up ไปฮับ
บันทึกการเข้า

~ Infinity Life ~

~ Book AE110 ~
oougy
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 589



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 03 มกราคม 2551 12:57:03 »

 
บันทึกการเข้า
New.
Web Administrator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,024


Love me, love my AE


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 03 มกราคม 2551 13:17:40 »

ชัดเจนครับ 
บันทึกการเข้า

AE92 เดิมๆ เครื่องก็ไม่แรง เชิญแซงได้เลย...
oa_aeclub
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 122


สุดๆเลย 200.............ตังค์ในเป๋า


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #6 เมื่อ: 03 มกราคม 2551 13:54:28 »

ได้ครับ
บันทึกการเข้า

khan_ae++101++
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 734



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 03 มกราคม 2551 14:28:03 »

 
บันทึกการเข้า

ช้าก่อน!!! ท่านผู้เจริญแล้ว........................
เค้าว่ากันว่า รถแรงอยู่อู่.........แล้วรถกรูไม่แรงเสีอกไปอยู่กับเค้าทำไม???แสรดดดดด
whitemonster111
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #8 เมื่อ: 03 มกราคม 2551 19:41:16 »

 
บันทึกการเข้า
Toei~Caldina
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,124


~:baby boost:~


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 03 มกราคม 2551 20:23:08 »

 
บันทึกการเข้า

poo110
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 240


N/A STEP ...


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 03 มกราคม 2551 20:27:54 »

ดูดๆๆๆ   
บันทึกการเข้า

นู๋อยากแรง
Kritsadathitiset
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,902


AMT


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 03 มกราคม 2551 20:29:13 »

 
บันทึกการเข้า
Num_up
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 525

เริ่มนับ -1 ใหม่อีกครั้ง


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 03 มกราคม 2551 20:58:47 »

+1  เลย คับ
บันทึกการเข้า
tonee
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 114


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 03 มกราคม 2551 21:22:13 »

 
บันทึกการเข้า
nethouse
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #14 เมื่อ: 04 มกราคม 2551 02:26:48 »

  ชอบมากครับ ความรู้เกี่ยวพลังงานทดแทน
บันทึกการเข้า
TWINCHARGER
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 115


สามเกลอเรสซิ่ง หุ หุ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 04 มกราคม 2551 17:05:40 »

  กำลังสงสัยเลย ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

AE has brought us to MEET

ToyoZa
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,155

Cheap, Fast, Reliable . . . you can only pick two!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 05 มกราคม 2551 01:28:19 »

แจ่ม
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!