ขอบคุณครับ....เข้ามารายงานผลนะครับ ตกลงมันคือวาล์วน้ำตัวดีนั่นเอง ถอดออกมาแข็งปั้ก แตกเป็นท่อนๆ
2-3 วันที่วิ่งอยู่ได้ก้อเพราะน้ำที่มันคาอยู่ในเครื่องเท่านั้น ส่วนที่มันดันออกมาแล้วเราเติมเข้าไปมันก้ออยู่แค่หม้อน้ำ ไม่ได้ไหลเข้าเครื่อง สุดท้ายวิ่งได้แค่ไม่เกิน2โล เข็มตีเกือบขีดแดง แต่เฮงสุดๆๆๆๆๆดีที่ฝาไม่โก่ง ชาฟท์ไม่ละลาย ตอนนี้อยากติดเกจ์ความร้อนอีกตัวแล้วครับ แปะเซนเซอร์ไว้ที่ตัวเครื่องเลย เพราะได้บทเรียนที่ว่าเติมน้ำเข้าไปแล้วมันหลอกเราว่าเย็นลง เพราะเซนเซอร์ทั่วไปมันอยู่นอกเครื่อง ส่วนใหญ่จะอยู่ท่อน้ำออก
อีกอย่าง วาล์วที่ช่างใส่ให้เค้าคิดค่าของ 550.- มันของเทียมใช่ไม๊ครับ ใช้งานได้นานแค่ไหนครับ
ของเทียน 400 ประมาณนี้ ของแท้ 500-600 จำไม่ได้ ผมใช้ของแท้ไปเลยจะได้ไม่ต้องมาแกะบ่อย มันก็น่าจะวางใจได้ระดับนึง
เครื่องรุ่น สามห่วง ฝาโก่งยาก ถ้าเครื่องร้อนฮีท อย่าเอาน้ำไปเติมหม้อน้ำ อย่าเอาน้ำไปพรม เปิดฝาไว้รอให้เย็นอย่างเดียว ไม่ต้องรีบ เดียวฝามันจะโก่งเพราะคนนี้แหล่ะ
พอเครื่องเริ่มเย็นลงเอาน้ำกินเปล่าๆนี่แหล่ะไม่แช่เย็น เติมเข้าไปจนเต็มแล้วก็ขับไปซ่อม
จริงๆจะทำเองก็ได้มันไม่ยากอะไร เวลาใส่วาล์วน้ำ ทาซิลิโคนแค่บางๆกันมันซึมพอแล้วทาหนาไปมันเกินความจำเป็นมันจะโดนบีบแล้วไปกองกันอยู่ข้างในท่อแล้วจะไปอุดวาล์วน้ำทำให้ปิดไม่สนิทแล้วปัญหาจะตามมาอีก นึกสภาพกาวลาเท็กทากระดาษนั้นแหล่ะทาเยอะมันจะเยิ้มก็เหมือนกันกับซิลิโคนมากไปก็เยิ้มทั้งข้างนอกข้างใน เช็คคอห่านหม้อน้ำด้วยว่ากร่อนรึป่าว ถ้าเสียก็เปลี่ยน 2 ตัวรวมกันไม่ถึงพัน ท่อหม้อน้ำอีก 2 เส้น 200 กว่าบาท ที่ผมพูดราคาของแท้น่ะ
น้ำยาหม้อน้ำจะใส่ก็ได้ไม่ใส่ก็ได้ ถ้าไม่ใช้ก็เอาน้ำที่ดื่มๆกันนี้แหล่ะเติมเข้าไป น้ำกลั่นก็ได้ แต่เลือกที่มันไม่มีกรดผสมน่ะ เดียวไปกัดระบบน้ำอีก อย่าเอาน้ำปะปาล่ะกัน ใส่น้ำปะปาไปรับรองไพรีพินาศ เละยิ่งกว่าเละเน่ายิ่งกว่าเน่า
ถ้าระบบน้ำของรถเป็นสนิมตะกรันเยอะๆ วิธีแก้ที่ดีที่สุด ก็คือ เอาสายยางต่อก๊อกยัดหม้อน้ำไว้ ขันน็อตระบายน้ำตรงหน้าเครื่องออก แล้วสตาร์ทรถ ให้มันไล่ขี้สนิมออกมา เปิดไว้สัก 10-20 นาที ไปเรื่อยๆ จนน้ำใสก็พอ
แล้วหาน้ำยาหม้อน้ำมาใส่ แล้วสักเดือนนึงก็ทำแบบนี้อีกรอบนึง เพราะน้ำยาหม้อน้ำมันจะกัดคราบพวกนี้ออกมาส่วนนึง เราก็ไล่ขี้สนิมออกไปอีก
** อย่าใช้น้ำยาล้างหม้อน้ำเด็ดขาด รถที่ระบบน้ำเป็นสนิมมานาน ถ้าไปใช้น้ำยาล้างหม้อน้ำ มันมีโอกาสที่ปะเก็นฝาสูบมันจะโดนน้ำยากัดรั่วทะลุเข้าถึงข้างในลูกสูบ ปะเก็นมันเป็นเหล็กถึงแม้จะเป็นสนิมมันก็ยังแข็งอยู่ แต่ถ้าโดนน้ำยาล้างหม้อน้ำกัดสนิมเมื่อไหร่ มันจะอ่อนยุ่ยทันที เนื้อสนิมมันจะหลุดออก แล้วเนื้อเหล็กระหว่างเนื้อสนิมกับเนื้อที่ไม่โดนกินมันก็จะยุ่ยตาม
ถึงมันจะเป็นสนิมแต่ถ้าเราไม่ใส่น้ำปะปาเข้าไปอีก สนิมมันก็จะไม่กินต่อ
เหนื่อยเหมือนกันแฮะ
