AE. Racing Club
30 กรกฎาคม 2568 03:58:30 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ถามหน่อยครับ เรื่องหม้อพักน้ำ กับหม้อน้ำ  (อ่าน 3273 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
gochi
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 178


เดิมๆไปก่อน มีตังค่อยว่ากัน...


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 01 กรกฎาคม 2553 14:26:56 »

เมื่อกี้ไปเปิดดูหม้อน้ำ(ยังไม่ได้สตาร์ทเครื่่อง) ปรากฎว่าอยู่ต่ำกว่าคอฝาหม้อน้ำเกือบถึงรูขางใน แต่พอหันไปดูที่หมอพักน้ำ มันเลยขีดmax ขึ้นมาเลยครับ เกือบเต็ม
ไม่ทราบว่าอาการนี้ปรกติหรือป่าวครับ เปิดฝาหม้อพักน้ำดู ตรงฝา มีท่อให้ใส่สายยาง แต่ไม่มีสายยาง ไม่ทราบว่าปรกติมันมีสายยางหรือป่าวครับ ถ้ามียาวประมาณกี่นิ้วครับ มันจะเกี่ยวกันไหมครับที่ทำให้น้ำหม้อน้ำแห้ง  
บันทึกการเข้า
เทพบุตรฟ้ารำคาญ
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 111



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 01 กรกฎาคม 2553 15:18:03 »

ตรงฝาต้องมีท่อยางเพื่อดูดน้ำกับคลายน้ำสิ ยาวประมาณ4นิ้วมั้งไม่แน่ใจหรือว่า2 แหะๆ

บันทึกการเข้า

ขับรถอย่างมีสติ มีน้ำใจให้แก่เพื่อนร่วมทางอย่างมีเหตุผล อย่ายอมจำนนต่อพวกรีดไถ อย่าขับด้วยความประมาท เท่านี้สังคมก็หน้าอยู่ขึ้นอีกเยอะ
Zkr
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,371



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 01 กรกฎาคม 2553 15:24:26 »

หาสายยางมาเสียบกลับครับ

บันทึกการเข้า
gochi
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 178


เดิมๆไปก่อน มีตังค่อยว่ากัน...


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 01 กรกฎาคม 2553 16:01:34 »

ตรงฝาต้องมีท่อยางเพื่อดูดน้ำกับคลายน้ำสิ ยาวประมาณ4นิ้วมั้งไม่แน่ใจหรือว่า2 แหะๆ


ใช่แน่เลยมันคงดูดน้ำกลับไม่ได้ เกือบไปแล้วเรา
ขอบคุณมากครับ
บันทึกการเข้า
navy_seal
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 44


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 01 กรกฎาคม 2553 19:43:36 »

สายหายน้ำก็หาย  ว่าแต่หายได้ไงครับปกติไม่น่าหลุดได้ง่ายๆนิ
บันทึกการเข้า
gochi
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 178


เดิมๆไปก่อน มีตังค่อยว่ากัน...


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 02 กรกฎาคม 2553 09:40:25 »

เจอแล้วครับ ตอนแรกมันมองไม่เห็น ก็เลยหาไม้เขียๆดูในถัง ปรากฎ มันหลุด ตกอยู่ในถังพักน้ำครับ รูท่อมันหลวม เลยกลับทางใส่
ตอนนี้ใส่ได้แล้วครับ ขอบคุณทุกๆคนมากครับ
บันทึกการเข้า
webslaf
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,368


ไม่วุ่นวาย ง่ายๆ อะไรก็ได้


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 03 กรกฎาคม 2553 09:52:39 »

 เกือบไป แว๊วววว โล่งใจแทน จขกท.
บันทึกการเข้า

2E ปีศาจ... (น้าแม๊ก ว่ามางั้น) รอวันกลับมา....เหมือนเดิม
อู๋ อยุธยา
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,687



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 03 กรกฎาคม 2553 13:02:38 »

เจอแล้วครับ ตอนแรกมันมองไม่เห็น ก็เลยหาไม้เขียๆดูในถัง ปรากฎ มันหลุด ตกอยู่ในถังพักน้ำครับ รูท่อมันหลวม เลยกลับทางใส่
ตอนนี้ใส่ได้แล้วครับ ขอบคุณทุกๆคนมากครับ
หาทางรัดให้แน่นหนา แต่ถ้าดูสภาพท่อแล้วเริ่มเน่า เปลี่ยนใหม่ไม่กี่ตังค์
อย่าผลัดผ่อนกับเรื่องระบบระบายความร้อนของรถเด็ดขาด เผลอปุ๊บ งานเดินทันที
บันทึกการเข้า

นาน ๆ แวะมาที
pinA
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 645


เคยใช้ AE ตอนนี้ก้อยังใช้อยู่...


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 09 กรกฎาคม 2553 17:38:00 »

ถามต่อเลยนะครับ ตอนนี้มีอาการน้ำดันออกหม้อพัก มันจะเป็นตอนจอด ดับเครื่องแล้วมันดันออกหม้อพักจนล้นออกข้างนอก พอเครื่องเย็นแล้วมาเปิดดู หม้อพักแห้งสนิท แต่ในหม้อน้ำมีน้ำเต็ม ช่วงนี้เลยต้องเติมน้ำใส่หม้อพักจนเต็มก่อนออกวิ่งทุกครั้ง มันวนเวียนอยู่ยังงี้ได้พักนึงแล้วครับ มีคำถามว่า 1.ผมจะลองเปลี่ยนฝาหม้อน้ำดูก่อน 2.เช้คการทำงานของพัดลม ถ้าทำสองอย่างนี้แล้วไม่หาย จะต้องดูตรงไหนอีกครับ.
บันทึกการเข้า

เบื่อคนถือดี พวกทำตัวน่าเบื่อหน่าย.
undalus
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 402



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 09 กรกฎาคม 2553 23:31:55 »

หม้อน้ำตันหรือเปล่า  หรือวาล์วน้ำไม่เปิด  รอผู้รู้ครับ   ช่วยดัน
บันทึกการเข้า
Zkr
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,371



ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 10 กรกฎาคม 2553 01:08:00 »

น้ำดันแบบนี้ ดูพัดลมหม้อน้ำครับ ว่าหมุนบ้างรึป่าว

ที่ชอบเสียก็รีเลย์พัดลมหม้อน้ำ รองลงมาก็เซนเซอร์แต่เสียยากหน่อย

ส่วนวาล์วน้ำนั้น ถ้ามันไม่เปิดเครื่องจะฮีทได้

แต่ถ้าวาล์วเปิดตลอด จะไม่มีอาการน้ำดัน จะสังเกตได้จากหน้าปัดเกจความร้อนจะขึ้นๆลงๆ เวลาขับความร้อนจะค่อยๆลดลงๆ เวลาจอดความร้อนจะค่อยๆขึ้น
บันทึกการเข้า
pinA
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 645


เคยใช้ AE ตอนนี้ก้อยังใช้อยู่...


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 12 กรกฎาคม 2553 17:01:57 »

น้ำดันแบบนี้ ดูพัดลมหม้อน้ำครับ ว่าหมุนบ้างรึป่าว

ที่ชอบเสียก็รีเลย์พัดลมหม้อน้ำ รองลงมาก็เซนเซอร์แต่เสียยากหน่อย

ส่วนวาล์วน้ำนั้น ถ้ามันไม่เปิดเครื่องจะฮีทได้

แต่ถ้าวาล์วเปิดตลอด จะไม่มีอาการน้ำดัน จะสังเกตได้จากหน้าปัดเกจความร้อนจะขึ้นๆลงๆ เวลาขับความร้อนจะค่อยๆลดลงๆ เวลาจอดความร้อนจะค่อยๆขึ้น

ขอบคุณครับ....เข้ามารายงานผลนะครับ ตกลงมันคือวาล์วน้ำตัวดีนั่นเอง ถอดออกมาแข็งปั้ก แตกเป็นท่อนๆ
2-3 วันที่วิ่งอยู่ได้ก้อเพราะน้ำที่มันคาอยู่ในเครื่องเท่านั้น ส่วนที่มันดันออกมาแล้วเราเติมเข้าไปมันก้ออยู่แค่หม้อน้ำ ไม่ได้ไหลเข้าเครื่อง สุดท้ายวิ่งได้แค่ไม่เกิน2โล เข็มตีเกือบขีดแดง แต่เฮงสุดๆๆๆๆๆดีที่ฝาไม่โก่ง ชาฟท์ไม่ละลาย ตอนนี้อยากติดเกจ์ความร้อนอีกตัวแล้วครับ แปะเซนเซอร์ไว้ที่ตัวเครื่องเลย เพราะได้บทเรียนที่ว่าเติมน้ำเข้าไปแล้วมันหลอกเราว่าเย็นลง เพราะเซนเซอร์ทั่วไปมันอยู่นอกเครื่อง ส่วนใหญ่จะอยู่ท่อน้ำออก
อีกอย่าง วาล์วที่ช่างใส่ให้เค้าคิดค่าของ 550.- มันของเทียมใช่ไม๊ครับ ใช้งานได้นานแค่ไหนครับ
บันทึกการเข้า

เบื่อคนถือดี พวกทำตัวน่าเบื่อหน่าย.
Zkr
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,371



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 12 กรกฎาคม 2553 17:18:40 »

ขอบคุณครับ....เข้ามารายงานผลนะครับ ตกลงมันคือวาล์วน้ำตัวดีนั่นเอง ถอดออกมาแข็งปั้ก แตกเป็นท่อนๆ
2-3 วันที่วิ่งอยู่ได้ก้อเพราะน้ำที่มันคาอยู่ในเครื่องเท่านั้น ส่วนที่มันดันออกมาแล้วเราเติมเข้าไปมันก้ออยู่แค่หม้อน้ำ ไม่ได้ไหลเข้าเครื่อง สุดท้ายวิ่งได้แค่ไม่เกิน2โล เข็มตีเกือบขีดแดง แต่เฮงสุดๆๆๆๆๆดีที่ฝาไม่โก่ง ชาฟท์ไม่ละลาย ตอนนี้อยากติดเกจ์ความร้อนอีกตัวแล้วครับ แปะเซนเซอร์ไว้ที่ตัวเครื่องเลย เพราะได้บทเรียนที่ว่าเติมน้ำเข้าไปแล้วมันหลอกเราว่าเย็นลง เพราะเซนเซอร์ทั่วไปมันอยู่นอกเครื่อง ส่วนใหญ่จะอยู่ท่อน้ำออก
อีกอย่าง วาล์วที่ช่างใส่ให้เค้าคิดค่าของ 550.- มันของเทียมใช่ไม๊ครับ ใช้งานได้นานแค่ไหนครับ

ของเทียน 400 ประมาณนี้ ของแท้ 500-600 จำไม่ได้ ผมใช้ของแท้ไปเลยจะได้ไม่ต้องมาแกะบ่อย มันก็น่าจะวางใจได้ระดับนึง
เครื่องรุ่น สามห่วง ฝาโก่งยาก ถ้าเครื่องร้อนฮีท อย่าเอาน้ำไปเติมหม้อน้ำ อย่าเอาน้ำไปพรม เปิดฝาไว้รอให้เย็นอย่างเดียว ไม่ต้องรีบ เดียวฝามันจะโก่งเพราะคนนี้แหล่ะ
พอเครื่องเริ่มเย็นลงเอาน้ำกินเปล่าๆนี่แหล่ะไม่แช่เย็น เติมเข้าไปจนเต็มแล้วก็ขับไปซ่อม

จริงๆจะทำเองก็ได้มันไม่ยากอะไร เวลาใส่วาล์วน้ำ ทาซิลิโคนแค่บางๆกันมันซึมพอแล้วทาหนาไปมันเกินความจำเป็นมันจะโดนบีบแล้วไปกองกันอยู่ข้างในท่อแล้วจะไปอุดวาล์วน้ำทำให้ปิดไม่สนิทแล้วปัญหาจะตามมาอีก  นึกสภาพกาวลาเท็กทากระดาษนั้นแหล่ะทาเยอะมันจะเยิ้มก็เหมือนกันกับซิลิโคนมากไปก็เยิ้มทั้งข้างนอกข้างใน เช็คคอห่านหม้อน้ำด้วยว่ากร่อนรึป่าว ถ้าเสียก็เปลี่ยน 2 ตัวรวมกันไม่ถึงพัน ท่อหม้อน้ำอีก 2 เส้น 200 กว่าบาท ที่ผมพูดราคาของแท้น่ะ

น้ำยาหม้อน้ำจะใส่ก็ได้ไม่ใส่ก็ได้ ถ้าไม่ใช้ก็เอาน้ำที่ดื่มๆกันนี้แหล่ะเติมเข้าไป น้ำกลั่นก็ได้ แต่เลือกที่มันไม่มีกรดผสมน่ะ เดียวไปกัดระบบน้ำอีก อย่าเอาน้ำปะปาล่ะกัน ใส่น้ำปะปาไปรับรองไพรีพินาศ เละยิ่งกว่าเละเน่ายิ่งกว่าเน่า

ถ้าระบบน้ำของรถเป็นสนิมตะกรันเยอะๆ วิธีแก้ที่ดีที่สุด ก็คือ เอาสายยางต่อก๊อกยัดหม้อน้ำไว้ ขันน็อตระบายน้ำตรงหน้าเครื่องออก แล้วสตาร์ทรถ ให้มันไล่ขี้สนิมออกมา เปิดไว้สัก 10-20 นาที ไปเรื่อยๆ จนน้ำใสก็พอ
แล้วหาน้ำยาหม้อน้ำมาใส่ แล้วสักเดือนนึงก็ทำแบบนี้อีกรอบนึง เพราะน้ำยาหม้อน้ำมันจะกัดคราบพวกนี้ออกมาส่วนนึง เราก็ไล่ขี้สนิมออกไปอีก

** อย่าใช้น้ำยาล้างหม้อน้ำเด็ดขาด รถที่ระบบน้ำเป็นสนิมมานาน ถ้าไปใช้น้ำยาล้างหม้อน้ำ มันมีโอกาสที่ปะเก็นฝาสูบมันจะโดนน้ำยากัดรั่วทะลุเข้าถึงข้างในลูกสูบ ปะเก็นมันเป็นเหล็กถึงแม้จะเป็นสนิมมันก็ยังแข็งอยู่ แต่ถ้าโดนน้ำยาล้างหม้อน้ำกัดสนิมเมื่อไหร่ มันจะอ่อนยุ่ยทันที เนื้อสนิมมันจะหลุดออก แล้วเนื้อเหล็กระหว่างเนื้อสนิมกับเนื้อที่ไม่โดนกินมันก็จะยุ่ยตาม
ถึงมันจะเป็นสนิมแต่ถ้าเราไม่ใส่น้ำปะปาเข้าไปอีก สนิมมันก็จะไม่กินต่อ


เหนื่อยเหมือนกันแฮะ 
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!