AE. Racing Club
03 สิงหาคม 2568 16:13:41 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: อยากรู้เรื่องการระบายความร้อนครับ  (อ่าน 5371 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
SpecR
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 268


ไปเรื่อยๆเหนื่อยก็พัก


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 31 พฤษภาคม 2553 12:10:00 »

หลายๆคนพูดถึงเรื่องการระบายความร้อนของหม้อน้ำเลยลองเช็ครถตัวเองบ้าง เป็นเหมือนคนอื่นจริงๆด้วย เรื่องมีดังนี้ครับ

ลองสตาร์ทรถตัวเองดู แล้วก็รอแล้วรอเล่าพัดลมหม้อน้ำก็ไม่ติดซักที จนเข็มวัดไปถึงกึ่งกลางของเกจ์วัดความร้อน รออีกซักพักก็ไม่ติด ถ้ารออีกนึงมันต้องฮีทแน่ๆ

เลยลองเปิดแอร์ดู พอพัดลมแอร์ทำงาน(พัดลมแอร์ทำงาน = คอมแอร์ทำงานใช่มั๊ยครับ)พัดลมหม้อน้ำก็ทำงานพร้อมๆกันครับ

จากเบอร์ 1 แล้วก็ตัดเข้าเบอร์ 2 ความร้อนลดลง ก็ลองปิดแอร์ มันก็หยุดการทำงาน ก็เลยลองปล่อยไว้เหมือนตอนแรก เช่นเดิมครับต้องเปิดแอร์ถึงติด หมดรอบเช้าตอนเย็นๆว่าจะลองอีกรอบ

ตอนเย็นๆกลับมาถึงบ้าน ก็ลองปิดแอร์หลังจากที่จอดรถเสร็จยังแต่ยังติดเครื่องอยู่นะครับ แต่ไหงตอนนี้พัดลมหม้อน้ำมันก็ยังทำงานอยู่ ความร้อนก็เกือบๆกึ่งกลางมันก็ยังทำงานอยู่ เลยงงๆครับ

สรุปว่าแบบนี้ต้องเช็คอุปกรณ์ตัวไหนก่อนครับ จากที่หากระทู้เก่าๆ ได้เรื่องมาว่าต้องลองดูที่

สวิทซ์พัดลมหม้อน้ำ ถ้าถอดปลั๊กออกแล้วพัดลมติดแสดงว่าสวิทซ์พัดลมหม้อน้ำพัง  แต่ถ้าถอดออกแล้วพัดลมไม่ติดแสดงว่ารีเลย์ของพัดลมหม้อน้ำพัง เวลาถอดเช็คเครื่องต้องร้อนอู่หรือแค่บิดกุญแจไปที่ on ครับ

แล้วสวิทซ์พัดลมหม้อน้ำมันคือตัวไหนครับ ลองถ่ายรูปมาดูมันใช่ตัวนี้มั๊ยครับ


แล้วรีเลย์พัดลมมันคือตัวไหนครับ


อยากลองเช็ครถเองบ้างครับ เรื่องของเหลวเช็คเองทุกสัปดาห์เองอยู่แล้ว ส่วนเรื่องอื่นๆอะไรๆก็ต้องเข้าอู่ละ  อยากรู้จักรถตัวเองให้มากขึ้นครับ

รถ AE111 hi-torque เครื่อง 4A-FE เกียร์ Auto  

ยังมีต่อนะครับสำหรับเรื่องหม้อน้ำขอคำตอบเรื่องนี้ก่อน ขอบคุณครับผม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 31 พฤษภาคม 2553 12:43:50 โดย SpecR » บันทึกการเข้า
laongfong
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 431



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 31 พฤษภาคม 2553 13:41:13 »

ไอ้ตัวนั้นแหละขอรับ..ส่วนรีเลย์ก็คือไอ้ตัวเขียวขอรับ..
ส่วนการทำงานผม..งงงง..ขอรับอธิบายไม่ถูก..
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 31 พฤษภาคม 2553 13:49:06 โดย laongfong » บันทึกการเข้า
SpecR
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 268


ไปเรื่อยๆเหนื่อยก็พัก


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 31 พฤษภาคม 2553 13:44:28 »

มีคนชี้เป้าละเดี๋ยวต้องจัด มันแค่ถอดปลั๊กออกมา หรือว่าต้องไขน็อตออกมาครับ ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 31 พฤษภาคม 2553 14:35:28 โดย SpecR » บันทึกการเข้า
SpecR
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 268


ไปเรื่อยๆเหนื่อยก็พัก


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 31 พฤษภาคม 2553 18:28:48 »

ถอดผิดตัว กลัวงานเข้า
บันทึกการเข้า
plew_ch
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,245


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 31 พฤษภาคม 2553 19:10:09 »

อ้าง :ลองสตาร์ทรถตัวเองดู แล้วก็รอแล้วรอเล่าพัดลมหม้อน้ำก็ไม่ติดซักที จนเข็มวัดไปถึงกึ่งกลางของเกจ์วัดความร้อน รออีกซักพักก็ไม่ติด ถ้ารออีกนึงมันต้องฮีทแน่ๆ
ตอบ : รอต่อไปอีกซิ ไม่เกิน 1 ชั่วโมง พัดลมทำงานแน่นอน ถ้าพัดลมไม่เสีย
อ้าง : สวิทซ์พัดลมหม้อน้ำ ถ้าถอดปลั๊กออกแล้วพัดลมติดแสดงว่าสวิทซ์พัดลมหม้อน้ำพัง 
ตอบ :ไม่ใช่ เข้าใจผิด ที่ถูกคือ ตอนเครื่องเย็น ดึงสวิทย์ออก พัดลมจะหมุน แตเสียกลับ พัดลมจะหยุด
อ้าง : แต่ถ้าถอดออกแล้วพัดลมไม่ติดแสดงว่ารีเลย์ของพัดลมหม้อน้ำพัง เวลาถอดเช็คเครื่องต้องร้อนอู่หรือแค่บิดกุญแจไปที่ on ครับ
ตอบ : อันนี้ไม่แน่ใจ
บันทึกการเข้า
smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #5 เมื่อ: 31 พฤษภาคม 2553 20:06:48 »

ติดเกจ์นอก หรือ ODB ก็ไม่ต้องลุ้นแล้วครับ ของผมดูจาก ODB พัดลมหม้อน้ำทำงานที่ 88 องศา เซลเซียสครับ ไม่เปิดแอร์นะครับ
บันทึกการเข้า

เอ๊ะ ทอเร็ตโต้
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,183


ยังไงก็รัก AE.


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 31 พฤษภาคม 2553 20:31:27 »

 
บันทึกการเข้า


พักไป 2ปี ผมกลับมาแล้วครับ
beer_EE_101
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 96


อยากเป็นหนึ่งในใจคุณเสมอ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 31 พฤษภาคม 2553 22:44:18 »

ก็ต้องดูว่า พัดลม หน้า หม้อน้ำพอไหมอ่ะคับ แล้วดูว่าเวลาวิ่งไปความร้อนขึ้นไหมอ่ะคับแลัวก็ต้องดูด้วยว่าเวลาวิ่งอ่ะคับ เครื่องมันร้อนมากไหมอ่ะคับ แนะนำได้แค่นี้อ่ะนะคับ
บันทึกการเข้า
SpecR
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 268


ไปเรื่อยๆเหนื่อยก็พัก


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 31 พฤษภาคม 2553 23:38:20 »

เวลาวิ่งปกติความร้อน ไม่เคยเกินกึ่งกลาง แต่ไม่รู้เหมือนกันว่าเซนเซอร์มันเสื่อมจนหลงๆลืมๆไปแค่ไหนแล้ว ล่าสุดวิ่งไปโคราชแช่ 130-150 ยาวๆก็ยังสบายดีอยู่

ที่คุณ smilegames ว่ามาก็ท่าจะดีแยกกันเห็นๆไปเลย

อ้าง :ลองสตาร์ทรถตัวเองดู แล้วก็รอแล้วรอเล่าพัดลมหม้อน้ำก็ไม่ติดซักที จนเข็มวัดไปถึงกึ่งกลางของเกจ์วัดความร้อน รออีกซักพักก็ไม่ติด ถ้ารออีกนึงมันต้องฮีทแน่ๆ
ตอบ : รอต่อไปอีกซิ ไม่เกิน 1 ชั่วโมง พัดลมทำงานแน่นอน ถ้าพัดลมไม่เสีย
ปรึกษาต่อ : มันมีสัญญาณบ่งบอกมั๊ยครับว่าเมื่อไรพัดลมจะทำงาน เช่นน้ำในหม้อน้ำจะหมุนเป็นน้ำวนเพราะวาวล์น้ำเปิดแล้วพัดลมจะทำงาน จะได้ลองอีกรอบ
อ้าง : สวิทซ์พัดลมหม้อน้ำ ถ้าถอดปลั๊กออกแล้วพัดลมติดแสดงว่าสวิทซ์พัดลมหม้อน้ำพัง 
ตอบ :ไม่ใช่ เข้าใจผิด ที่ถูกคือ ตอนเครื่องเย็น ดึงสวิทย์ออก พัดลมจะหมุน แตเสียกลับ พัดลมจะหยุด
ปรึกษาต่อ : แสดงว่าผมเข้าใจผิด ถ้าเป็นแบบที่บอกมาแสดงว่ามันยังใช้การได้ใช่มั๊ยครับ จะได้ลองดู
อ้าง : แต่ถ้าถอดออกแล้วพัดลมไม่ติดแสดงว่ารีเลย์ของพัดลมหม้อน้ำพัง เวลาถอดเช็คเครื่องต้องร้อนอู่หรือแค่บิดกุญแจไปที่ on ครับ
ตอบ : อันนี้ไม่แน่ใจ
ปรึกษาต่อ : เห็นว่าถ้าถอดออกมันเหมือนเป็นการทำให้ขารีเลย์ดีดไปชน ทำให้รีเลย์มันครบวงจรแล้วสั่งให้พัดลมทำงาน จำมาเหมือนกันครับใครมาฟันธงทีครับ
 
ทำให้อยากรู้เรื่องหน้าที่ของอุปกรณ์ทั้งหลายที่อยู่ในกระบวนการระบายความร้อนของรถ เผื่อจะทำความเข้าใจได้ง่ายขึ้น เช่น

พัดลมหม้อน้ำจะทำงานเมื่อไร แล้วใครเป็นตัวสั่งให้มันทำงาน สวิทซ์พัดลมหม้อน้ำทำหน้าที่อะไร รีเลย์พัดลมหม้อน้ำจะสั่งให้พัดลมทำงานเมื่อ....

แล้ววาวล์น้ำทำงานเมื่อไร แล้วเมื่อมันทำงานจะเป็นอย่างไร

ที่ปรึกษาเพราะไม่รู้ครับ ว่ามันเป็นปกติหรือเปล่า เผื่อมันผิดปกติจริงๆจะได้แก้ไขได้ทันเวลาครับ อย่างน้อยรู้เอาไว้จะไม่ได้โดนฟันหัวแบะครับ ขอบคุณครับ

บันทึกการเข้า
ton ae101
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 307


MY LOVE


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 01 มิถุนายน 2553 05:13:07 »

ที่ผมเคยเป็นถ้าสวิทซ์เสียพัดลมจะทำงานตลอด ตั้งแต่บิดกุญแจเลย(เหมือนกับต่อพัดลมตรง)
ทดสอบโดยต่อสายไฟที่ปลั๊กตัวเมียเข้าที่ขั้วลบพัดลมจะหยุด แสดงว่าสวิทซ์เสีย

บันทึกการเข้า


    
plew_ch
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,245


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 01 มิถุนายน 2553 08:06:37 »

สวิทซ์พัดลมหม้อน้ำ มันไม่ได้ทำหน้าที่แค่เปิด-ปิด
มันคือเซ็นเซอร์อุณหภูมิน้ำ มันทำหน้าที่สัมผัมความร้อนของน้ำหล่อเย็นในเครื่องยนต์ เมื่อถึงอุณหภูมิที่กำหนด (ประมาณ 90 c)คือสภาพที่หม้อน้ำระบายความร้อนไม่ทันแล้ว เซ็นเซอร์ตัวนี้จะส่งสัญญาณไปให้พัดลมทำงานเพื่อระบายความร้อนหม้อน้ำให้ดีขึ้น รักษาอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นให้คงที่ประมาณ 85-92องศา ไม่ให้เย็นไปและร้อนไป ไม่ดีทั้งคู่
บันทึกการเข้า
UltraKw@nG
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,817


น้ำใจให้เท่าไหร ไม่มีวันหมด!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 01 มิถุนายน 2553 08:48:48 »

 
บันทึกการเข้า

navy_seal
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 44


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 01 มิถุนายน 2553 19:55:06 »

ของ ผมก็เป็นครับเช็คไปเช็คมาเสียสองอย่างครับ รีเลย์พัดลม กับ เทอร์โมสวิทช์ สองอย่างพร้อมกัน  เปลี่ยนทั้งคู่หายปกติ
บันทึกการเข้า
SpecR
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 268


ไปเรื่อยๆเหนื่อยก็พัก


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 03 มิถุนายน 2553 22:20:13 »

วันนี้ได้ลองวิ่งโดยไม่เปิดแอร์ดู จาก อาร์ซีเอ ถึง ประมาณเอ็มโพเรี่ยม ใช้เวลาประมาณเกือบชั่วโมง รถโคตรติด
ระหว่างทางก็นั่งคิดว่าพัดลมหม้อน้ำมันจะทำงานหรือเปล่า ตาก็เพ่งที่เกจ์วัดความร้อน มันก็อยู่ที่กึ่งกลางตลอด แอบระแวงว่ามันชัวร์หรือมั่วนิ่ม
พอลงมาจากรถได้เปิดกระโปรงดูปรากฏว่า.....มันทำงานครับ เป็นไปตามที่คุณ plew_ch บอก ก็คิดว่ารถเรามันก็ยังไม่เกเรแฮะ
ไหนๆรอแล้วก็รอให้พัดลมหยุดทำงานไปเลยแล้วค่อยดับเครื่อง เมื่อเกจ์วัดความร้อนลงไปอยู่ที่ประมาณ 1 ส่วน 4 ของมาตราวัดมันก็หยุดทำงานไปเอง ^ ^

แต่ผมสงสัยอีกเรื่องนึงครับ  เคยลองสตาร์ทเครื่องแล้วเปิดฝาหม้อน้ำไว้ ซักครู่น้ำ มันล้นออกมาจากช่องที่ทุกทีถูกปิดไว้ด้วยฝาหม้อน้ำครับ
แต่ก็ลองรอต่อไป ซักพักนึงน้ำมันก็ถูกดูดเข้าไปในระบบ หมุนเป็นน้ำวน นั่นแสดงว่าวาวล์น้ำเปิดใช่มั๊ยครับ วาวล์น้ำกับพัดลมหม้อน้ำจริงๆแล้วปกติมันทำงานพร้อมกันมั๊ยครับ
บันทึกการเข้า
OAT AE101
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5,548



ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 04 มิถุนายน 2553 01:01:02 »

 
บันทึกการเข้า

aj dvd
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,122



ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 04 มิถุนายน 2553 11:07:13 »

วันนี้ได้ลองวิ่งโดยไม่เปิดแอร์ดู จาก อาร์ซีเอ ถึง ประมาณเอ็มโพเรี่ยม ใช้เวลาประมาณเกือบชั่วโมง รถโคตรติด
ระหว่างทางก็นั่งคิดว่าพัดลมหม้อน้ำมันจะทำงานหรือเปล่า ตาก็เพ่งที่เกจ์วัดความร้อน มันก็อยู่ที่กึ่งกลางตลอด แอบระแวงว่ามันชัวร์หรือมั่วนิ่ม
พอลงมาจากรถได้เปิดกระโปรงดูปรากฏว่า.....มันทำงานครับ เป็นไปตามที่คุณ plew_ch บอก ก็คิดว่ารถเรามันก็ยังไม่เกเรแฮะ
ไหนๆรอแล้วก็รอให้พัดลมหยุดทำงานไปเลยแล้วค่อยดับเครื่อง เมื่อเกจ์วัดความร้อนลงไปอยู่ที่ประมาณ 1 ส่วน 4 ของมาตราวัดมันก็หยุดทำงานไปเอง ^ ^

แต่ผมสงสัยอีกเรื่องนึงครับ  เคยลองสตาร์ทเครื่องแล้วเปิดฝาหม้อน้ำไว้ ซักครู่น้ำ มันล้นออกมาจากช่องที่ทุกทีถูกปิดไว้ด้วยฝาหม้อน้ำครับ
แต่ก็ลองรอต่อไป ซักพักนึงน้ำมันก็ถูกดูดเข้าไปในระบบ หมุนเป็นน้ำวน นั่นแสดงว่าวาวล์น้ำเปิดใช่มั๊ยครับ วาวล์น้ำกับพัดลมหม้อน้ำจริงๆแล้วปกติมันทำงานพร้อมกันมั๊ยครับ


เคยลองสตาร์ทเครื่องแล้วเปิดฝาหม้อน้ำไว้ ซักครู่น้ำ มันล้นออกมาจากช่องที่ทุกทีถูกปิดไว้ด้วยฝาหม้อน้ำครับฒ<---เนื่องจากเครื่องเริ่มร้อน น้ำจึงขยายตัวล้นหม้อพัก(กรณีเครื่องเย็นแล้วเติมน้ำจนเต็มหม้อ)

แต่ก็ลองรอต่อไป ซักพักนึงน้ำมันก็ถูกดูดเข้าไปในระบบ หมุนเป็นน้ำวน นั่นแสดงว่าวาวล์น้ำเปิดใช่มั๊ยครับ <---ถ้ามันถูกดูดกลับไปเนื่องจากหม้อน้ำมีอุณหภูมิลดลง อาจมาจากพัดลมทำงาน ครับ
วาวล์น้ำกับพัดลมหม้อน้ำจริงๆแล้วปกติมันทำงานพร้อมกันมั๊ยครับ<---วาล์วน้ำ คือตัวปิดเปิดน้ำไม่ให้จ่ายไปที่หม้อน้ำกรณีเครื่องยังเย็นอยู่ เมื่อได้อุณหภูมิที่ร้อนแล้ววาล์วจะเปิดเพื่อส่งน้ำร้อนไปที่หม้อน้ำเพื่อระบายความร้อนครับ
มันไม่สัมพันกันโดยตรงครับ แต่โดยปกติถ้าเครื่องร้อนวาล์วน้ำก็เปิดให้น้ำไหลไปที่หม้อน้ำถ้าบังเอินรถวิ่งอยู่ลมก็โกรกหม้อน้ำ พัดลมก็ไม่ทำ เพราะลมธรรมชาติก็เพียงพอ
แต่ถ้าวาล์วน้ำเปิดแล้วลมไม่โกรกหม้อน้ำ พอร้อนจัดๆ พัดลมก็ทำครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 04 มิถุนายน 2553 11:09:17 โดย TAE EE101 SZ#040 » บันทึกการเข้า
SpecR
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 268


ไปเรื่อยๆเหนื่อยก็พัก


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 04 มิถุนายน 2553 11:33:02 »

ที่ถามเรื่องวาวล์นี้เนี่ยเพราะเห็นว่าบางคนบอกว่ารถกินน้ำมันมากขึ้น อาจมาจากวาวล์น้ำตาย(ตายจังหวะเปิด) ทำไมให้น้ำหมุนเวียนตลอดเวลา
แล้วไปหล่อเย็นเครื่องทำให้เครื่องทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ แล้วไปสั่งให้จ่ายน้ำมันเยอะกว่าเดิมครับ เผื่อมันเป็นจริงๆอาจช่วยประหยัดน้ำมันได้หน่อยนึงก็เอา
แล้วอีกเรื่องก็อยากรู้จักรถให้มากขึ้นด้วยครับ สมัยก่อนได้แต่ขับๆๆๆๆ เสียก็ให้พี่ชายจัดการให้ แต่ตอนนี้ก็อยากรู้เองละครับ เดี๋ยวมันจะด่าเอา 55+
ทุกครั้งอุปกรณ์ขิ้นไหนเสียก็เบิกศูนยฺโตโยต้าหน้าปากซอยบ้านเลยทีเดียว ตั้งแต่เข้ามาในเว็บที่เกี่ยวกับ AE เนี่ยได้ความรู้ขึ้นมาแยะ ขอบคุณครับ ^ ^
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!