AE. Racing Club
31 พฤษภาคม 2568 02:12:02 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถาม ==เรื่องเครื่องฮีท & การทำงานของพัดลมหม้อน้ำ==  (อ่าน 8574 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
BUMP
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 302



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 13 พฤษภาคม 2553 06:05:07 »

เมื่อวาน ผมขับรถระยะเวลาประมาณ30นาที โดยไม่ได้สังเกตุเกจ์ความร้อนเครื่องยนต์เลย
พอถึงที่หมาย จอดรถ มีควันออกมาหน้าฝากระโปรง ดูเกจ์ความร้อนขึ้นถึงขีดสุดHเลย รีบดับเครื่อง เปิดฝากระโปรงดู
น้ำในหม้อพักเดือดปุดๆเลย ไอน้ำเต็มเลย น้ำในหม้อพักถูกดันออกมาเต็มพื้นเลย ผมรอซักพักแล้วเติมน้ำลงในหม้อพัก
ลองบิดกุญแจON เพื่อดูเกจ์ความร้อน ขึ้นเกินครึ่งมานิดหน่อย แต่พัดลมระบายความร้อนหม้อน้ำไม่หมุน

รอเครื่องเย็น ลองสตาร์ทดู ติดครับ แต่ยังไม่กล้าเอาไปไหนไกลๆ

อยากทราบว่าโดยทั่วไป จะตรวจสอบการทำงานของพัดลมหม้อน้ำได้อย่างไร ขีดเกจ์ความร้อนควรอยู่ประมาณไหน พัดลมถึงจะทำงาน
สามารถตรวจสอบฟิวส์ และ รีเลย์พัดลมได้จากตรงไหน
แล้วจากการheatนี้ ผมต้องตรวจสอบความเสียหายส่วนอื่นๆของเครื่องยนต์อีกหรือเปล่าครับ รึว่าใช้งานได้ตามปกติ


ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

ฝากหน่อยนะครับ      
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=130987.msg2774014#msg2774014
aon-101
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 54



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 13 พฤษภาคม 2553 08:48:30 »

วิธีเช็คพัดลมลองต่อตรง  โดยถอดขั้วพัดลมออก หาสายไฟมาสองเส้นจั้มเข้าที่ขั้วพัดลมแล้วลองจิ้มที่แบตเตอรี่ดูครับ  
ถ้าจ่ายไฟจากแบตเตอรี่โดยตรง  แล้วพัดลมยังไม่หมุน พัดลมเสียครับ  
ส่วนฟิวส์ กับ รีเลย์ผมไม่รู้ตำแหน่งที่แน่นอนครับรอท่านอื่นมาตอบ  ถ้าเครื่อง heat แล้วดับเครื่องเลยคิดว่าคงไม่เป็นอะไรครับ  
ยังก็ลองดูสีน้ำมันเครื่อง ดูว่ามีน้ำปนหรือเปล่า และ ระดับน้ำมันเครื่องว่าปกติไหม  ถ้าปกติไม่น่ามีอะไรครับ    
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 13 พฤษภาคม 2553 08:55:22 โดย aon-101 » บันทึกการเข้า

...    ...     ... HI ..  
nui007
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,025



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 13 พฤษภาคม 2553 09:28:35 »

มันมีอีกเคสนึงนะครับ  ในกรณีที่ไม่เปิดแอร์นะ  พัดลมหมุน แต่หมุนแบบอ่อนแรง บางทีไม่หมุนต้องหาไม้ไปเขี่ยช่วยให้มันหมุน    ธรรมดาเวลาเครื่องร้อนขีดขึ้นกึ่งกลาง มันต้องหมุนแรงมาก   ถ้าเป็นแบบที่ว่าคงต้องซื้อพัดลมใหม่แล้วล่ะ  (แต่ลองต่อตรงเช็คพัดลมดูก่อนก็ดีครับ)
บันทึกการเข้า

Project Vacuum Carbon Fender coming soon !!!
BUMP
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 302



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 13 พฤษภาคม 2553 21:18:22 »

ขอบคุณมากครับ

ลองเช็คดูแล้ว พัดลมเสีย
ระดับน้ำมันเครื่องปกติครับ

ระหว่างรอหาพัดลมเปลี่ยน
ผมยังสามารถใช้รถไปก่อนชั่วคราว(ระยะทางใกล้ๆ คอยสังเกตุเกจ์ความร้อนไม่ให้สูงเกินครึ่ง)ได้หรือเปล่าครับ
คือมีเหตุจำเป็น และยังไม่มีเวลาว่างในช่วง2-3วันนี้น่ะครับ
บันทึกการเข้า

ฝากหน่อยนะครับ      
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=130987.msg2774014#msg2774014
<Art @ cz>
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,535



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 13 พฤษภาคม 2553 21:21:37 »

ขอบคุณมากครับ

ลองเช็คดูแล้ว พัดลมเสีย
ระดับน้ำมันเครื่องปกติครับ

ระหว่างรอหาพัดลมเปลี่ยน
ผมยังสามารถใช้รถไปก่อนชั่วคราว(ระยะทางใกล้ๆ คอยสังเกตุเกจ์ความร้อนไม่ให้สูงเกินครึ่ง)ได้หรือเปล่าครับ
คือมีเหตุจำเป็น และยังไม่มีเวลาว่างในช่วง2-3วันนี้น่ะครับ

มันไม่ควรเสี่ยงได้ไม่คุ้มเสียครับ   พัดล้มหาง่ายครับ  หามาใส่ก่อนดีกว่า ไม่เกิน 500  เอง
บันทึกการเข้า
plew_ch
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,245


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 13 พฤษภาคม 2553 21:54:35 »

รถมีพัดลม 2 ตัวใช่ไหม ตัวหนึ่งระบายหม้อน้ำ ตัวหนึ่งระบายคอยล์ร้อนแอร์
ถ้าพัดลมตัวหม้อน้ำเสีย คุณยังใช้รถได้ แต่ต้องวิ่งในที่รถไม่ติด ทำความเร็วได้60กม/ชมขึ้น จะไม่เป็นไร เพราะลมจากรถที่วิ่งไปข้างหน้าระบายความร้อนหม้อน้ำได้และต้องเปิดแอร์ตลอด เพื่อให้พัดลมแอร์ช่วยระบาย แต่ถ้าขับแบบรถติดฯตลอด ความร้อนขึ้นแน่นอน มีวิธีเดียวคือขับไป จดรถห้ามดับเครื่อง เปิดฝากระโปรงให้มันระบายไป เอาน้ำรดแถวฯหม้อน้ำไปด้วย ช่วยระบายได้  รดแถวหม้อน้ำนะครับ ห้ามไปรดตัวเครื่องยนต์เด็ดขาด พอเย็นลงก็ขับต่อไป คอยดูเข็มความร้อนตลอด พอขึ้นก็จดและทำซ้ำ ผมเคยเจอกะตัวเอง พัดลมเสียแถวอนุสาวรีชัย แต่ขับไป พักไป รดน้ำไป ไปขึ้นทางด่วนเพชรบุรี พอขึ้นได้วิ่งฉิว ความร้อนไม่ขึ้นเลย ที่ความเร็ว80-120 ไปลงทางด่วนบางนา เข้าบ้าน วันรุ่งขึ้นถึงไปอู่ เปลี่ยนพัดลมมือสอง 4-500บาท+ค่าแรง100-200
แฮะฯ ล่าสุดพัดลมแอร์เดี่ยง เปลี่ยนแค่มอเตอร์ ค่าของ300 ค่าแรง 150 
บันทึกการเข้า
aon-101
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 54



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 16 พฤษภาคม 2553 01:40:35 »

ยังไงก็เลี่ยงรถติดๆ ดูเข็มความร้อนตลอด และเตรียมน้ำไว้เยอะๆนะครับ  และควรรีบไปเปลี่ยนโดยเร็วครับ
เกิดถ้าเครื่อง heat  จนฝาโก่ง หรือชาร์บละลาย นี่งานใหญ่นะครับ   
บันทึกการเข้า

...    ...     ... HI ..  
BUMP
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 302



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 17 พฤษภาคม 2553 02:24:08 »

ขอบคุณนะครับ

จัดการแก้ไขแล้วเมื่อสองวันก่อน

พัดลมมือสอง500    ค่าแรง200
บันทึกการเข้า

ฝากหน่อยนะครับ      
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=130987.msg2774014#msg2774014
-Wuddy~TФCФβů
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 809



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 17 พฤษภาคม 2553 02:41:54 »

ดีจัยด้วยครับ

รอดไปที่ไม่หนัก
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!