ฟอร์จูนเนอร์ มันแรงกว่านี่คับ ไม่น่าเชื่อว่าจะทิ้งฟอร์จูนเนอร์ได้
แรงกว่า หนักกว่าเกือบเท่าตัว ถนนสายสังขะ ขุขันต์ มันมีแค่สองเลนส์ครับ แคบๆ แถมขณะนั้นเป็นเวลาสามสี่ทุ่มครับ รถล่องเยอะ ใครที่จะซ่าส์แถวนั้น หากชั่วโมงบินไม่ถึงห้าแสนก็มีสิทธิลงไปกลิ้งได้ครับ ผมไปทั่วไทย ชั่วโมงบินกว่าหนึ่งล้านครับ ไล่กันมาสามคัน ฟอร์จูน ฮอนด้านเอฟดี(ซีวิคใหม่) ผมได้ที่สองครับ ฮอนด้าทิ้งหายวับไปกว่าสิบกิโล ถึงศรีสะเกษยังไล่ไม่ทันเลยครับ (แหะๆๆๆ มันบ้าแชงระยะกระชั้นชิด จนผมต้องเยียบเบรคหลบให้ครับ แล้วก็ไม่ตาม กลัวมันไปไม่พ้นแล้วผมจะไปเสยก้นซ้ำอีก เลยปล่อยให้ไป) ส่วนผมกับฟอร์จูนนั้น ขับกันแบบมีมรรยาทครับ พักรถก็ปั๊มปตท.ที่สังขะด้วยกัน ออกมาก็พร้อมกัน แต่ผมเบรคให้เขาไปก่อน(คนละทาง)
ได้สักสามกิโลก็แซงคืนที่ประมาณ ๑๒๐ ครับ หลังจากนั้นก็รอจังหวะรถช้าและรถสวนครับ ก็อยู่หน้ามาตลอด ภรรยาผมก็เปิดไฟป้อนอาหารเย็นในรถเลย พวกก็ตามมาทัน แต่แซงไม่ได้ครับ เพราะรถช้าตรึม รถหน้า(สิบแปดล้ออีกเพียบ) แถมทัวร์เสื้อแดงอีกตรึม เรียงกันมาทีห้าหกคัน ล่องเข้ากรุงเทพ มีจังหวะหนึ่ง ผมไม่รู้ว่าฟอจูน กะเอฟดีมันไล่กันมา อยู่ๆก็มีไอ้บ้าแชงในที่คับขันขึ้นมา ปิ๊กอั๊พข้างหน้าผมเบรกแล้วก็หลบลงข้างทางเกือบประสานงากับมันห่างแค่ฝ่ามือเองมั้ง ผมตามหลังมาก็กดเบรกซะจนเกือบสอยตูดรถปิ๊คอั๊พคันนั้น เบรกจนหยุดล่ะ แมร่งบ้าจริงๆ แซงขึ้นมาได้ไง ดีนะที่ไม่เกิดอุบัติเหตุ จังหวะนี้ล่ะ เจ้าเอฟดีก็หักขวาพรวดขึ้นหน้าไป ผมเบรกให้แทบไม่ทัน แล้วก็ฟอร์จูนไล่ตามไปติดๆ สองนาทีสองคันหายวับไปกับตาเลยครับ
ผมขับรถ มากว่ายี่สิบปี จากประสพการณ์จึงไม่ตามไป เพราะพวกแซงแบบหวาดเสียวทั้งสองคัน หากรถหน้าไม่เบรกให้ก็โป้งทันทีล่ะ ในค่ำคืนนั้น มีเอฟดีสติแตกอยู่คัน แล้วมีฟอร์จูนคันที่ว่าตามไปเล่นด้วย เวลาผ่านไปประมาณสิบนาที ผมขับความเร็วเฉลี่ยครับ ที่ ๑๒๐ ถึง ๑๔๐ ก็เลยตามมาทันฟอร์จูนคันเดิม จังหวะปลอดภัยผมก็คลิกสอง กด ๑๑๐ แล้วก็เปลี่ยนสามกดต่อ ๑๖๕ ทิ้งยาวเลยครับ เออีมาไวกว่าฟอร์จูนนะครับ ตรงนี้ขอยืนยัน(ขับใช้เกียรให้เป็น จังหวะเราไวกว่าก็ขึ้นหน้าได้ครับ) รถแรงคนขับอาจจะใจแค่ปลาซิว เคยเห็นเฟอร์วิ่งที่ ๑๑๐ ไหม ฉันท์ใด ลิงหลังพวงมาลัยสำคัญกว่ารถครับ คราวนี้ ผมทิ้งขาดเลยครับ แต่ไม่เห็นเอฟดีแล้ว แมร่งมันบ้าดีเดือดจิงๆ ถัดมา ก็มีวีโก กะดีแม๊กซ์ เกิดอุบัติเหตุอยู่ไหล่ทางด้านขวา ก็ติดยาวกันอีกยก แบ่งปันประสพการขับรถเล็กน้อยให้ฟังครับ
รถแรงไม่แรง มันไม่สำคัญครับ มันมีเหตุปัจจัยอื่นอีกเพียบ อย่างคืนนั้นมันมืด ถนนแคบแค่สองเลสน์ รถก็เยอะทั้งขาขึ้นและล่อง อย่ามองแค่แรงม้าครับ ใครมีปัญญาเอาแรงม้าลงพื้นได้ไว้ และก่อน คนนั้นอยู่หน้าครับ ผมปล่อยให้ไปแล้ว แต่เขาทำความเร็วเฉลี่ยคงที่ไม่ได้เท่าผม เลยไล่มาทัน ก็จำเป็นต้องเยียบขึ้นหน้าออกไปแบบทิ้งขาดเลย
ป.ล. ไอ้ที่รถแรงๆ ผมเจอมาเยอะในถนนหลวง เราก็วิ่งของเราแค่นี้ล่ะ(แต่เป็นความเร็วเฉลี่ย) แล้วก็จังหวะเทพ ไม่ใช่วิ่งไปเยียบเบรกไป พวกก็มาไล่ตามแล้วก็อาศัยความแรงของรถที่ใหม่กว่าเร่งแซงขึ้นหน้าไป แต่มันดันไปเบรกขวางอยู่ข้างหน้า ไม่สามารถทำความเร็วเฉลี่ยได้แบบเรา เจอโค้งมันก็เบรก เจอรถช้า ก็ไม่รู้จังหวะว่าหน้ามันช้าเท่าไร มิงควรเข้าไปใกล้แค่ไหน แล้วมีจังหวะไหนจะขึ้นได้ อ่านแค่ชั้นเดียว มันก็เบรกลูกเดียว ผมก็เจอมนุษย์แบบนี้เยอะในท้องถนนหลวงครับ สุดท้ายมันก็เลิกตามเรา เพราะไม่มีความสามารถที่จะขับที่ความเร็วเฉลี่ยในถนนหลวงแบบเราได้ครับ ทีนี้ ดวงตาเห็นธรรมรึยังครับ
