เมื่อวางเครื่องหนักๆ กว่าเดิม การใช้ลมหรือเติมลมเนี่ย ควรจะอยู่ที่ระดับใดครับ จึงจะเหมาะสม และไม่ทำให้ยางเสียหาย หรือบดยางจนเกินไป ขอบคุงครับ

การเติมลมยางนั้นไม่สามารถระบุได้ตายตัวนะครับ การเติมก้เติมตามรูปด้านล่างครับ

ความแตกต่างของแรงดันลมเพียง 1 ก.ก./ซ.ม.2 หรือ 14 ปอนด์/ตร.นิ้ว จะรับน้ำหนักต่างกันถึง 400 ก.ก. ถ้าแรงดันลมต่างกัน 2 ก.ก./
ซ.ม.2 หรือ 28 ปอนด์/ตร.นิ้ว จะรับน้ำหนักต่างกันถึง 800 ก.ก. ในกรณีแรงดันลมต่างกัน 2 ก.ก./ซ.ม.2 หรือ 28 ปอนด์/ตร.นิ้ว ยางเส้น
ที่เติมลมมาก จะมีอายุใช้งานเพียง 70% เส้นที่ลมยางอ่อนจะมีอายุการใช้งานเหลือเพียง 45% การเติมลมให้เท่ากันจึงมีความจำเป็น
อย่างยิ่ง
พูดง่ายๆ บรรทุกหนักก็ต้องเติมเพิ่ม เอาน้ำหนักมาคำนวณครับ ถ้าทำได้อย่างนี้เทพเลยละ
อืมมมม ผมสงสัยมากครับ
ผมคิดว่าน้ำหนักมีผลน้อยมาก ไม่แน่ใจว่า ที่เราๆเติมกันอยู่ 28-30 นี่มันเป็นหน่วยปอนด์หรือเปล่า ถ้าใช่แปลว่า สมมติเติมขึ้น 2-3 ปอนด์ เป็น 32-33 ก็เท่ากับรับน้ำหนักเพิ่มขึ้นประมาณ 400/14*2 = 57 km คือประมาณคน 1 คน
ถ้าเกิดบรรทุกคนซัก 4-5 คน + สัมภาระรวมๆแล้วประมาณ 300 km เราต้องเติมลมเพิ่ม = 300/400*14 = 10.5 รวมเป็นต้องเติมลม 40.5 ปอนด์ แบบนี้หรอเปล่าคับ งง
ปกติผมเติมลมตามตารางคำนวณที่เพิ่มขึ้นของ series ยาง และ ขนาดล้อ ก็ต้อง + เพิ่มแล้ว ถ้าต้อง + เพิ่มจากน้ำหนักบรรทุกไปอีก พอดียางระเบิดก่อน

อย่างน้อยๆ ผมเชื่อว่า การเติมลมยาง มันไม่ได้แปรผันตรง มันน่าจะเป็นลักษณะมีช่วงที่แปรผันเยอะและมีช่วงที่แปรผันน้อย
ส่วนตัว วิ่งปกติก็เติมราวๆ 30-32 วิ่งสนามก็เพิ่มอีกนิดหน่อยซัก 2-3 ปอนด์ ถ้าเกินก่านี้มากๆขับไม่ไหวแล้วละครับ

ส่วนเรื่องน้ำหนักเครื่องที่เพิ่มขึ้น ผมว่ามันมีผลเรื่องยางน้อยมากครับ ถ้าใส่ยางสเปคเดิม ผมว่าไม่น่าจะต้องเติมลมเพิ่มแฮะ