ถ้าใช้แก๊สหัวฉีดจะเข็กไหมครับ
ถ้าจูนดี ๆ น่าจะเนียนนะครับเพราะว่า Gas ออกเทนมากกว่าน้ำมัน gas อยู่ราว ๆ 100 กว่า ๆ มั้งสำหรับ ออกเทน
ค่า Octain ไม่ใช่คำตอบสำหรับทุกอย่างครับ มันเป็นแค่ Index บ่งชี้ว่าต้านการจุดระเบิดได้มากน้อยแค่ไหน
ค่านี้ไม่ได้บ่งชี้ถึงความแรงโดยตรง ตามทฤษฏีแล้ว การจุดระเบิดให้ใกล้ศูนย์ตายบน (TDC) มากเท่าไหร่ยิ่งดีเท่านั้น
เพราะจะเป็นการจุดระเบิดที่ได้แรงเพิ่มขึ้น แต่มันเสี่ยงที่เครื่องที่มีความร้อนสูง เช่นเครื่องรอบจัด แรงอัดอากาศมาก
ทั้งหมดนี้ จะทำให้ใช้น้ำมันที่มี Octain ต่ำไม่ได้ เพราะจะวาบไฟก่อน สั่งจุดระเบิด ซึ่งการวาบไฟ ทำให้เกิดอาการที่
เราเรียกว่า "เขก" หรือฝรั่งเรียกว่า "knock" นั่นแหล่ะครับ ค่า Octain ถ้าสูงมาแต่กำเนิด คือตอนกลั่น นั่นหมายความว่า
มีองค์ประกอบของ carbon สูง ทำให้มีคุณภาพในเชิงพลังงานสูง แต่ปัจจุบัน Octain สูงๆ ได้มาจากการเติม Aditive
ลงไป ทำให้มันมีแค่ค่าต่อต้านการชิงจุดระเบิดดี แต่พลังงานที่ได้ ก็ยังไม่สูงกว่าระดับปกติเท่าไหร่ (ถึงแม้จุดระเบิด
ได้อย่าง perfect ก็ตาม)
ส่วน LPG ที่มีค่า Octain 102 นั้น เพราะวัดจากองค์ประกอบ carbon เช่นกัน แต่ LPG ไม่ได้เป็นของเหลว และมัน
ไม่ช่วยลดความร้อน เหมือนที่น้ำมันเป็น ทำให้การเผาไหม้ด้วย LPG หรือ CNG (ซึ่งมี Octain 120) ไม่ได้ช่วย
ให้รถแรงในระยะเวลานานๆ ได้เหมือนรถที่ใช้น้ำมัน ความเสี่ยงเครื่องเสียก็มีมากกว่า การสึกหรอก็สูงกว่า
เพราะความแรงในระดับเดียวกัน ExTemp ที่ต่ำกว่า ย่อมดีกว่า ซึ่งรถที่ใช้น้ำมันมีจุดนี้และรถที่ใช้ ก๊าซต่างๆ
จะสูญเสียไป
ในรถแข่ง Rally จะพกถังน้ำไว้ด้วย เพราะใช้ฉีดเป็น หมอก (Myst) ผสมกับ Alcohol (ถ้าต้องการความเย็นเพิ่มขึ้นอีก)
แต่ปัจจุบัน รถที่แต่งๆ กันไม่อยากพกของเพิ่มขึ้นอีกเลยเล่นง่ายฉีดน้ำมันเพิ่มแทน หนาขึ้นอีกหน่อย ช่วยลด
ความร้อนลงได้อีก แต่ถ้าใช้ LPG จะใช้อะไรลดความร้อนล่ะ