AE. Racing Club
26 กรกฎาคม 2568 05:50:44 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เบรคแล้วดึงขวา  (อ่าน 2248 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
oo101
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 392


...


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 08 พฤษภาคม 2552 15:30:16 »

เลยไปเช็คที่ ตรวจสภาพรถ ปรากฏว่า ค่าเบรค (หน้าขวา 2610 )(หน้าซ้าย 2310 )(หลังขวา 1380 )( หลังซ้าย 540 ) ช่างบอกว่าเบรคดึงขวาเพราะเบรคหลังซ้ายทำงานน้อยไป ส่วนเบรคคู่หน้าถึอว่าโอเค อย่างนี้ซ่อมยังไงดี เพื่อนๆที่เป็นอย่างผมลองไปตรวจดูก็ดีนะครับ (ด้านหลังผมเป็นดิสครับ)
บันทึกการเข้า
GhOST
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 928



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 08 พฤษภาคม 2552 16:06:47 »

ผมล่ะเสียวจริงๆกับระบบนี้อ่ะเอาไรก็ไม่รู้มาวัดรถเรา ขับรถมาตั้งนานเบรกอยู่ตลอดไม่เคยไปชนตูดใคร

เราขับรถเราเองรู้ว่าระยะเบรกประมาณนี้นะถึงจะไม่กระชั้นเกิน พอไปตรวจปั๊ปกลัวได้ค่าออกมาว่าเบรกไม่ดี

คราวนี้เวลาขับเหมือนโรคจิตอ่ะ กลัวว่าตัวเองจะเบรกไม่อยู่ทั้งๆที่ขับรถมาตั้งหลายปีแล้วไม่เคยไปมิดตูดเขาเลย

ผมว่าทางปฏิบัติกับทฤษฎีเอามาใช้กันไม่ได้หลอกคับ ผมรับรองเมื่อคุณไปตรวจแล้วคุณจะไม่มั่นใจในเบรกของรถตัวเอง

ทั้งๆที่รถก็คันเดิมขับมาหลายปี เบรกก็ยังไม่ได้ไปทำไรกับมัน(ก็มันเบรกอยู่อ่ะ) แต่ความมั่นใจคนขับเปลี่ยนไปคับ

คนที่ได้ค่าออกมาดีก็จะเบรกกระชั้นขึ้น ใครได้ค่าออกมาไม่ดีก็ขับไปพะวงไปว่าจะเบรกอยู่ป่าว ผมว่่าแบบนี้อาจเกิด

อุบัติเหตุมากกว่าตอนไม่ตรวจอีกนะคับ
บันทึกการเข้า
carboys
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,571


ใช้สำหรับซิ่ง และ ซ่อม เท่านั้น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 08 พฤษภาคม 2552 17:01:50 »

แต่ผลจากการวัด ถือเป็นมาตราฐาน เพราะถ้าใช้ความรู้สึกก็เท่ากับต้องการให้มันผ่านด้วยตัวคุณเอง

มันมีนัยสำคัญครับ เพราะจริงๆ เบรคหลังไม่มีผลต่อการเบรคมาก แต่มันมีผลไม่ให้รถปัดไปมาครับ
ไม่ได้มีผลต่อการลดระยะทาง สิ่งที่ทำให้มันเบรคซ้ายขวา ด้วยเบรคมือแล้วได้ผลไม่เท่ากัน
แสดงให้เห็นถึงความหย่อนของสายเบรคมือครับ ซึ่งถ้าไม่ทดสอบ คุณคงไม่เปลี่ยน แม้ว่ามันไม่เบรค
แล้วก็ตาม ถูกไหม คุณจะเปลี่ยนมันตอนมันขาดหรือมีคนทักมากกว่า

มันได้ผลครับเครื่องวัด เพราะมันสามารถบอกประสิทธิภาพในการเบรค จริงอยู่ที่ว่าเรารู้ตัวเราว่ารถเรา
เข้าขั้นปลอดภัยหรือเว้นระยะเท่าไหร่ถึงปลอดภัย แต่ ขนส่งฯ ไม่ได้เป็นญาติเราที่เค้ารู้จักเรา เค้าจะ
เชื่อหรือว่า คุณขับรถแล้วปลอดภัยต่อคนอื่น ตลอดเวลา

เหมือนถ้าคุณจบมาไปสมัครงาน คนรับสมัคร ไม่ได้รู้จักคุณ ถ้าคนสมัครเป็นร้อย เค้าจะวัดอย่างไรว่า
รับคนไหนดี ถ้าไม่มีอะไรมาเป็นบรรทัดฐาน แม้ว่ามันไม่จะไม่ได้ผลดีที่สุด เพราะคนที่เหมาะสม อาจ
ไม่ใช่คนที่เรียนเก่งที่สุด แต่ถ้าเลือกคนเรียนเก่ง ก็มีแววว่าไม่เหลว เพราะอย่างน้อยสะท้อนได้ถึง
ความสามารถในการเรียนรู้ ความพยายาม เป็นต้น
บันทึกการเข้า


Step Ahead with MasterCRAFT
GhOST
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 928



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 08 พฤษภาคม 2552 18:42:05 »

แต่ผลจากการวัด ถือเป็นมาตราฐาน เพราะถ้าใช้ความรู้สึกก็เท่ากับต้องการให้มันผ่านด้วยตัวคุณเอง

มันมีนัยสำคัญครับ เพราะจริงๆ เบรคหลังไม่มีผลต่อการเบรคมาก แต่มันมีผลไม่ให้รถปัดไปมาครับ
ไม่ได้มีผลต่อการลดระยะทาง สิ่งที่ทำให้มันเบรคซ้ายขวา ด้วยเบรคมือแล้วได้ผลไม่เท่ากัน
แสดงให้เห็นถึงความหย่อนของสายเบรคมือครับ ซึ่งถ้าไม่ทดสอบ คุณคงไม่เปลี่ยน แม้ว่ามันไม่เบรค
แล้วก็ตาม ถูกไหม คุณจะเปลี่ยนมันตอนมันขาดหรือมีคนทักมากกว่า

มันได้ผลครับเครื่องวัด เพราะมันสามารถบอกประสิทธิภาพในการเบรค จริงอยู่ที่ว่าเรารู้ตัวเราว่ารถเรา
เข้าขั้นปลอดภัยหรือเว้นระยะเท่าไหร่ถึงปลอดภัย แต่ ขนส่งฯ ไม่ได้เป็นญาติเราที่เค้ารู้จักเรา เค้าจะ
เชื่อหรือว่า คุณขับรถแล้วปลอดภัยต่อคนอื่น ตลอดเวลา

เหมือนถ้าคุณจบมาไปสมัครงาน คนรับสมัคร ไม่ได้รู้จักคุณ ถ้าคนสมัครเป็นร้อย เค้าจะวัดอย่างไรว่า
รับคนไหนดี ถ้าไม่มีอะไรมาเป็นบรรทัดฐาน แม้ว่ามันไม่จะไม่ได้ผลดีที่สุด เพราะคนที่เหมาะสม อาจ
ไม่ใช่คนที่เรียนเก่งที่สุด แต่ถ้าเลือกคนเรียนเก่ง ก็มีแววว่าไม่เหลว เพราะอย่างน้อยสะท้อนได้ถึง
ความสามารถในการเรียนรู้ ความพยายาม เป็นต้น


ผมไม่ได้จะมาค้านอะไรอ่ะคับ แค่มาบอกความรู้สึกส่วนตัวต่อระบบนี้อ่ะคับ ถ้าระบบเบรกรถคุณดีแล้วก็ดีไป

แต่คนที่เค้าไม่ดีคงมีแบบที่คิดแบบผมบ้างล่ะ(หวังว่านะ...อิอิ) ไม่อยากให้ยาวอ่ะคับ ขับขี่ปลอดภัยคับ
บันทึกการเข้า
4d56
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,037


บินไปด้วยกัน


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 08 พฤษภาคม 2552 18:58:10 »

มันเป็นวิทยาศาสตร์คับ เป็นฟิสิกซ์ เรื่องแรงเสียดทาน ไม่ใช่ว่าเค้าเอาอะไรมาวัดก้อไม่รู้หรอกคับ
เค้ารู้สิคับถึงเอามาวัด ตอนรถออกมาจากโรงงานเค้าก้อคงมีการทดสอบเช่นกันคับ แล้วรถเราใช้มา
กี่ปี(101ก้อ10กว่าปี)ถามว่าเราเคยเช็คเบรคด้วยระบบจริงๆกันหรือป่าวคับ(ส่วนตัวก้อแค่เปลี่ยนผ้าเบรค)
ผลออกมาไม่ดีมันก้อไม่ดีคับ(รถที่บ้านke25ปรับปรุงระบบเบรคแล้ว ดูแลมาตลอดไปตรวจก้อผ่านคับไม่มีแดงเลย)
ตอนนี้เท่าที่ทราบ กรมขนส่งยังอลุ่มอล่วยให้คับ คือเอาเพียงค่าประสิทธิภาพรวมคือเบรคเท้าและเบรคมือคับ
ระหว่างล้อซ้ายขวา ระหว่างหน้าหลังยังไม่เอาค่ามาประเมิณคับ ส่วนของท่านเจ้าของกระทู้เป็นตอนวัด
เบรคมือหรือเบรคเท้าคับ เบรคมือคงต้องดูเองการตั้งสายคับ แต่ถ้าเป็นเบรคเท้าคงต้องดูเรื่องแรงดันน้ำมัน
เบรคมั้งคับ หรือตัวกระจายแรงดันน้ำมันเบรคอ่ะคับ ผมว่าดีคับ เราจะได้รู้ว่ารถที่เราใช้และของคนร่วมถนน
คนอื่นที่ขับไปพร้อมเรา มีสภาพเบรคที่ดีคับ (อาจจะเป็นการจำกัดรถที่มีสภาพไม่พร้อมใช้งานไปในตัวด้วยคับ)
บ้านผมเคยเจอมาคับ รถกะบะผุๆขับมาด้วยความเร็วแล้วเบรคไม่อยู่ชนเข้าให้ รถบ้านผมขาดครึ่งคัน แล้วคู่กรณี
ไม่มีเงิน บอกบ้านผมว่าให้เอาเค้าติดคุกเถอะเพราะไม่มีเงิน บ้านผมก้อเห็นว่าไม่ได้ประโยชน์อะไร ก้อเลยเสียรถ
1คัน ค่ารักษาพยาบาลออกเอง แต่ถ้าขนส่งไม่ต่อทะเบียนไม่อนุญาติให้รถที่สภาพไม่สมบูรณ์มาขับขี่บนถนน
เหตุการณ์แบบนี้คงไม่เกิดกับบ้านผมคับ แต่ยังไงก้อคงมีการซิกแซกกันได้อยู่แล้วคับเชื่อเถอะ แล้วก้อจะยังมี
รถที่ไม่สมบูรณ์วิ่งเคียงข้างกับรถเราไปอีกคับ
บันทึกการเข้า



กำลังบ้าดีเซลโบควายคับ
4D56 รหัสเทพ
4M40 อิมก้ออิมเถอะ...ยาว
ไหนๆใครว่าดีเซลไม่แรง
ต้องลอง...ต้องลอง
oo101
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 392


...


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 08 พฤษภาคม 2552 21:01:17 »

เบรคที่มีปัญหาเป็นเบรคเท้าครับ ถ้าจะซ่อมแซมลูกสูบเบรคที่มีปัญหาทำได้หรือเปล่า และทำอย่างไรครับ
บันทึกการเข้า
carboys
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,571


ใช้สำหรับซิ่ง และ ซ่อม เท่านั้น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 08 พฤษภาคม 2552 22:41:56 »

แก้ไขได้ครับ และน่าแก้ไขด้วยครับ เพราะมันทำให้มีประสิทธิภาพดีขึ้นและลดความเสี่ยงของเราเองด้วยครับ

ราคาไม่แพงหรอกครับ ค่าอะไหล่ เพราะมีไม่กี่อย่าง ที่เหลือหาอู่ที่ค่าแรงไม่แพง หรือคุณจะทำเองก็ได้นะครับ
ถ้ามีทักษะในการซ่อมบำรุง แต่ถ้าจะทำเอง อย่าลืมศึกษาเรื่องการถ่างลูกสูบเบรคและหาอุปกรณ์ให้ครบนะครับ

ประเดี๋ยวจะถอดมาแล้วใส่กลับไปไม่ได้เอา
บันทึกการเข้า


Step Ahead with MasterCRAFT
kampol
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,990


ครอบครัวต้องมาก่อน จำไว้ๆ ห่างจากยุทธจักรมานานแล้ว


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 09 พฤษภาคม 2552 07:56:35 »

ถ้าเบรคแล้วดึงซ้าย ขวา ลองดูชุดซ่อมลูกสูบสิครับ พวกซีลยาง มันอาจผ่านมาหลายฤดูมาก ลูกสูบมัน คงฝืดมั้ง ค่าตัวมีหลายราคานะ มีเทียมแท้ ๆ แล้วก็ แท้ เทียม ๆ แล้วก็แท้ แล้วก็แท้ แท้    โอ้ย งง  ของแท้คงประมาณพันกว่าบาทมั้ง ส่วนแปลงใส่ดิสหลัง แล้วมันเบรคไม่เท่ากับหน้านั้น ผมก็เป็นครับ ใครเคยเป็นแล้วแก้หาย รบกวนตอบหน่อยนะครับ รอคำตอบนะครับ ขอบคุณมากมายครับเพื่อนๆ (ล่วงหน้า)
บันทึกการเข้า

ปัจจุบัน
 
 ก่อนหน้า
oo101
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 392


...


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 09 พฤษภาคม 2552 19:07:24 »

ขอบคุณครับทุกคน เดี๋ยววันจันทร์นี้จะไปทำแล้วครับ จะให้เปลี่ยนอะไหล่ทุกชิ้นเลยครับไหนๆก็ทำแล้ว ว่าแต่อะไหล่จะหายากหรือเปล่าครับเป็นดิสหลังไม่ได้แปลงอะไรจานขนาดประมาณ 10 นิ้วนิดๆครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 09 พฤษภาคม 2552 19:22:47 โดย oo101 » บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!