AE. Racing Club
29 มิถุนายน 2568 17:29:31 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความช่วยเหลือเรื่องปัญหาความร้อนหน่อยครับ  (อ่าน 1698 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
jedee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,490


ได้หมดถ้าสดชื่น


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 06 ตุลาคม 2551 07:53:47 »

  ผมเริ่มมีปัญหาความร้อนกับเจ้าสามห่วงสักประมาณสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ตั้งแต่วิ่งจากอุบลไปหนองคาย แล้วอีกหลายจังหวัด รวมเสร็จสรรพประมาณเกือบห้าพันกิโลในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา   


  อาการ เป็นดังนี้ขอเล่าให้ฟังเพื่อขอคำแนะนำจากท่านผู้รู้เพื่อแก้ปัญหานี้ให้จบต่อไปครับ และขอขอบคุณล่วงหน้าในทุกๆคำตอบครับ 

  ปรกติเข็มความร้อนมันก็ขึ้นคงที่อยู่ไม่ถึงตรงกลางดีนัก(เกือบกลาง) ไม่ว่าเราจะวิ่งช้าวิ่งเร็วเท่าไรก็ตามอยู่นิ่งที่ตรงจุดนี้ตลอด   แต่ผิดปรกติตอนวิ่งไปหนองคายครับ หากวิ่งไม่เกิน ๑๒๐ ก็ปรกติ แต่ถ้าแช่ที่ ๑๔๐ มันก็จะขึ้นมาเรื่อยๆอีกสามสี่ขีดจนตกใจ  พอเราช้าลงมันก็ลดลงมาปรกติ น้ำในหม้อน้ำก็ไม่แห้ง ช่างบอกว่าปะเก็นฝาสูบรั่ว ทำให้มีอากาศดันเข้าไปในหม้อน้ำหากเราเร่งแรงมันก็จะเข้ามากทำให้ร้อนได้   

  ก่อนนั้นวาวล์ยัน ให้ช่างตั้งให้แล้วช่างคนเดิมบอกอย่างนั้น แล้วก็บอกว่าวาวล์น้ำอาจมีส่วน ผมมีโอกาสเดินทางตลอดเลยซื้อวาวล์น้ำกะปะเก็นฝาสูบไว้เลย  วันจันทร์ ที่ ๒๙ ก.ย. เดิ นทางไปขอนแก่น ปรากฎว่าพอถึงคำเขื่อนแก้ว ๘๐ โลจากอุบล สายพานไทม์มิ่งขาดเฉย ช่างที่นั่นเปลี่ยนให้ เสร็จสรรพ เปลี่ยนแล้วมีเสียงเขกแกร๊กๆๆ ที่สูบหนึ่ง ซึ่งสันนิษฐานว่าวาวล์คดแน่ ผมก็ถามช่างที่เปลี่ยนสายพานไทม์มิ่งว่ามันพอวิ่งไปขอนแก่กะโคราชได้ไหม แล้วก็ให้ช่างลองนั่งดู ช่างก็บอกว่ามันติดครบสี่สูบอยู่ เครื่องก็นิ่ง มีแต่เสียงดังเท่านั้นดังแกร๊กๆๆๆเป็นจังหวะๆเท่านั้น คงไม่เป็นไร เพราะหากย้อนกลับมาเอารถอีกคันกว่าจะกลับมาที่เดิมก็ ๑๖๐ โลเข้าไปแระ เลยตัดสินใจวิ่งทั้งอย่างงั้นเข้าขอนแก่นในคืนนั้นแล้วตีไปนอนโคราชเลย ทีนี้ปัญหาความร้อนมันก็เริ่มรุนแรงขึ้นอีกซึ่งไม่เคยเป็นเลยก่อนนั้น อาการหนักกว่าเดิม วิ่งแค่ ๙๐ ก็เป็นแระ แทนที่จะวิ่งที่ ๑๔๐ คราวนี้ผมก็ได้วาวล์มาสามตัว กะว่าจะปลี่ยนตอนกลับบ้านอุบล

พอมาถึงอุบลวันเสาร์๔ ต.ค. ผมก็เปิดฝาวาวล์เอง ทำการขันน็อตฝาสูบเข้าไปอีก ซึ่งน็อต ๑๐ ตัวนั้นขันมาไม่เท่ากัน ด้านนอกนั้นเหมือนกับไม่ได้ขันกวดเข้าไปได้หลายรอบ แต่ทุกตัวขัน ๘๕ ปอนด์เท่ากัน แล้วก็เปลี่ยนวาวล์น้ำในวันนี้ แต่ยังไม่ได้เปลี่ยนปะเก็นฝา อาการก็ยังไม่หายครับ  เป็นเหมือนเดิม  แต่แปลกตรงที่พอจอดรถความร้อนมันก็กลับมาปรกติทุกครั้งครับ อ้อ ตอนเปลี่ยนวาวล์น้ำ นั้นเสียแน่ มันเปิดค้างเลยครับไม่ปิด แต่พอเอาตัวใหม่ใส่เข้าไปก็ยังเป็นเหมือนเดิม  ถามผู้รู้ช่วยผมวิเคราะห์ทีครับ ว่าควรดูจุดไหนอีกครับ

  ตอนนี้ยังสงสัยว่าพัดลมมันมีปัญหาไหม ผมสังเกตว่ามันผิดปรกติอยู่ พอเปิดสวิทซ์ยังไม่สตาร์ท พัดลมตัวหม้อน้ำมันทำงานตลอดเวลาเลย อาการนี้เซนเซอร์มันมีปัญหาใช่ไหมครับ รู้สึกว่ามันหมุนช้าลงด้วย รอท่านผู้รู้เพื่อนๆพี่ๆครับ ขอบคุณจะนั๊กๆ ในทุกๆคำตอบครับ ในเบื้องต้นว่าจะจัดการมันเองเลยครับ ขอคำแนะนำด้วยครับ 
บันทึกการเข้า

jedee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,490


ได้หมดถ้าสดชื่น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 06 ตุลาคม 2551 08:00:03 »

  โทดคับ ลืมๆ ตอนเปิดฝาผมก็เห็นขาเตะวาวล์ไอดีหนึ่งตัวมันหักครับ(คงตอนสายพานขาดแล้ววิเคราะห์ว่าวาวล์คด)  ก็จัดการเปลี่ยนไปแล้วในตอนนั้นครับ เสียงเงียบเลยเสียงเขกแกร๊กๆๆก็เงียบกริบ แต่ความร้อนกลับไม่เปลี่ยน หากวิ่งในเมืองทั้งวันหรือจอดติดเครื่องเปิดแอร์ทั้งวันมันก็ไม่เป็น(ความร้อนไม่ขึ้น)  เป็นแค่ตอนวิ่งทางไกลลากยาวๆครับ เป็นอะไรที่สร้างความรำคาญจริงๆ ต้องชำเลืองดูเข็มความร้อนตลอดเวลาว่ามันจะขึ้นมาอีกไหม  พอขึ้นมาเราจอดแต่ไม่ดับเครื่อง ไม่ถึงนาทีมันก็ลงมาปรกติ ต้องดูอะไรเพิ่มอีกครับ 
บันทึกการเข้า

jedee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,490


ได้หมดถ้าสดชื่น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 06 ตุลาคม 2551 17:03:29 »

ไม่มีใครเคยมีปัญหาแบบนี้เลยหรอ งานเข้าแระ 
บันทึกการเข้า

jen@171
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,966


Wanna be...!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 06 ตุลาคม 2551 21:58:59 »

เหมือนรถกระบะที่บ้านเคยเป็นนะครับ  เช็คดูฝาโก่งอ่ะ   

ทั้งที่ไม่เคยน้ำขาด น้ำไม่เคยแห้ง  รถมือเดียว(พ่อ)ใช้เองตลอด    งงเลย โก่งได้ไงหว่า เหอะๆ
บันทึกการเข้า

TunedByJen
พรชัย เฮดเดอร์
CORONA CLUB
Club JZ
Mercedes Mania
กะเรกะราด
jeab11
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #4 เมื่อ: 07 ตุลาคม 2551 13:14:06 »

เหมือนผมเลย เปิดเครื่องดูปรากฎว่ว ประเก็นโครตเน่าเลย เปลี่ยนประเก็นก็หายครับ
บันทึกการเข้า
jedee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,490


ได้หมดถ้าสดชื่น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 07 ตุลาคม 2551 20:13:21 »

  ขอบคุณครับ ตอนนี้ตั้งโจทก์ไปที่พัดลมกับระบบเซนเซอร์ว่ามันมีปัญหาหรือไม่ ได้ปลดสายออกแล้วทำการต่อตรงเลยเพื่อทดสอบระบบ สั่งงานโดยสวิทซ์สปอร์ตไลท์โดยตรง วันนี้ทำงานในเมืองทั้งวัน เมื่อกี้ก็เพิ่งกลับเข้ามาวิ่งในเมืองแค่ไม่เกิน ๘๐ เลยไม่ออกอาการผิดปรกติอะไรเลย  พรุ่งนี้เช้ามืดตียาวเข้าของแก่น จาลองทดสอบดูอีกที  หากไม่หายงานนี้เปิดฝาเปลี่ยนปะเก็นสถานเดียว 
บันทึกการเข้า

jojobar
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 631


เที่ยว ไหม ค่ะ....


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 07 ตุลาคม 2551 21:54:50 »

วาลวน้ำพังคับ
บันทึกการเข้า

อย่าเอาหัวใจเรา ไปผูกไว้ที่ตีนใคร เวลาเขาเดินจากไป มันจะได้ไม่เจ็บ
jedee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,490


ได้หมดถ้าสดชื่น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2551 12:10:01 »

  สรุป ครั้งแรกแก้ปัญหาเปลี่ยนวาวล์น้ำ ไม่หาย(ดีขึ้นหน่อยแต่ไม่หาย)   ครั้งสองเปลี่ยนปะเก็นฝาสูบ เหมียนเดิมไม่หายแต่ดีขึ้นมากเลย ล่าสุด วิ่งไปทำงานที่กบินทร์บุรี ขากลับขึ้นเขาปักษ์ มันร้อนจนแตะขีดแดงเลย ต้องจอดเติมน้ำถึงสามครั้ง  แต่ที่สังเกตช่องรังผึ้งหม้อน้ำมันมีสนิมอุดตันเห็นตอนเปิดฝา ก็แวะให้ช่างหม้อน้ำที่โคราชดูให้ เหอะๆๆๆ หม้อน้ำตันทุกรูเลยครับ  งานนี้ล้างเปลี่ยนท่อนบนจากพลาสติกเป็นทองเหลืองปัญหาเรื่องความร้อนก็จบสิ้นไปเลยครับ กลับมาปรกติเหมือนเดิมแล้ว เลยยากจะบอกไว้เพื่อเป็นวิทยาทานหากใครเจออาการแบบนี้ หม้อน้ำมันตันครับ 

  ปิดกระทู้จร้า 
บันทึกการเข้า

AT35 TZ#054
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,473


หล่อว่ะ................


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 17 ตุลาคม 2551 10:40:40 »

ดีใจด้วยครับ
บันทึกการเข้า

jong007
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 258


มองอะไรกันอยู่จ๊ะ...


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 17 ตุลาคม 2551 11:06:06 »

กำลังจะบอกว่า ผมก็เคยเจอแบบนี้เหมือนกันครับ ผมดูที่หม้อน้ำก่อนเลยเป็นที่หม้อน้ำจิงๆครับ
บันทึกการเข้า
SMIRF 101
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,570


ข้างหน้าจะเป็นยังไงไม่รู้แต่วินาทีนั้น "ฉันอิสระ"


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 17 ตุลาคม 2551 11:29:18 »

ล้างหม้อน้ำครั้งหลังสุดเมื่อไรครับลองดูหม้อน้ำตันอะป่าววิ่งเร็วแล้วร้อน
บันทึกการเข้า
k.O.b
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,026


เป็นคนไทยร้อย%


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 17 ตุลาคม 2551 14:13:03 »

สรุป ครั้งแรกแก้ปัญหาเปลี่ยนวาวล์น้ำ ไม่หาย(ดีขึ้นหน่อยแต่ไม่หาย)   ครั้งสองเปลี่ยนปะเก็นฝาสูบ เหมียนเดิมไม่หายแต่ดีขึ้นมากเลย ล่าสุด วิ่งไปทำงานที่กบินทร์บุรี ขากลับขึ้นเขาปักษ์ มันร้อนจนแตะขีดแดงเลย ต้องจอดเติมน้ำถึงสามครั้ง  แต่ที่สังเกตช่องรังผึ้งหม้อน้ำมันมีสนิมอุดตันเห็นตอนเปิดฝา ก็แวะให้ช่างหม้อน้ำที่โคราชดูให้ เหอะๆๆๆ หม้อน้ำตันทุกรูเลยครับ  งานนี้ล้างเปลี่ยนท่อนบนจากพลาสติกเป็นทองเหลืองปัญหาเรื่องความร้อนก็จบสิ้นไปเลยครับ กลับมาปรกติเหมือนเดิมแล้ว เลยยากจะบอกไว้เพื่อเป็นวิทยาทานหากใครเจออาการแบบนี้ หม้อน้ำมันตันครับ 

  ปิดกระทู้จร้า 

ขอบคุณครับ ได้ความรู้เพิ่มอีกแล้ว 
บันทึกการเข้า

เกิดเมืองไทย รักประเทศไทย เชิดชูสถาบันของไทย
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!