AE. Racing Club
04 สิงหาคม 2568 02:05:33 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ถามเรื่อง เติมน้ำยาอร์คับใครพอรู้มั่ง  (อ่าน 2521 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
tae-4agze
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 938



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 13 มกราคม 2555 19:23:56 »

แวกเสร็จเติมน้ำยาแอร์  สเปคที่ดูมา 28-36 ปอน หรือสังเกตจาก ตาแมวต้องใส

 ทีนี้ ผมเติมตาแมวขุ่นไม่ใส่ แรงดัน40แล้ว เร่งรอบ จะลงมา30

ไห้พี่ที่อู่ช่วยดูไห้เพราะทำเอง รองเตมไป45ปอน มันก็ไม่ใส่ เลยปล่อยออก40 แล้วมาวิ่งใช้ดู ก็เยน ปิกติ ยิ่งวิ่งยิ่งเยน

จอดรถติดก็พอเย็น มันปกติไม้คับ ก่อนหน้าที่ทำแอร์ดูตาแมวใสดี ตอนนี้ขุ่นๆขาวเหมือนหมอก ใครพอทราบมั่ง R134a คับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 15 มกราคม 2555 20:17:17 โดย 4A-TWINCHARGE » บันทึกการเข้า


nirut.TZ#074
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,594


C.P. TUNA RACING TEAM


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 13 มกราคม 2555 19:55:03 »

มันคำแล้วอะแล้วอยู่ตรงไหนครับ
บันทึกการเข้า

" You'll never walk alone "
ntp@wz
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,814



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 13 มกราคม 2555 20:00:08 »

น้ำยาเบอร์อะไรครับ  ถ้าอาร์ 12  มันขึ้นมาเปนโลละ 400 แล้วครับ  ร้านเลยต้องขยับตาม

ถ้าอยากถูกๆ  มาหาผมก้อได้ครับ  เด๊วให้ยืมเครื่องมือ  ซื้อน้ำยาเอง  ลงมือทำเอง ยินดีช่วยบอกครับ
บันทึกการเข้า

หอยน้อยๆ  สร้างฝันได้  
วาง & วาย by ntp@wz
รับแก้ไขแอร์ไม่เย็น เย็นสู้แดดไม่ได้ อาการต่างๆของเออี
0867590745 พื้นที่ สมุทรสาคร นครปฐม ราชบุรี สมุทรสงคราม และใกล้เคียง
ล้าง แก้ไข แอร์บ้าน รถยนต์ ราคากันเอง
tae-4agze
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 938



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 15 มกราคม 2555 20:32:47 »

อัพ
บันทึกการเข้า


jedee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,490


ได้หมดถ้าสดชื่น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 16 มกราคม 2555 06:48:56 »

 ใช้เทอร์โมจับลมเย็นที่ออกมาครับ แล้วค่อยๆเดินน้ำยา อย่ารีบ มันจะค่อยๆลดลงๆทีละ .๑ องศา เฝ้าดูตลอดครับ เมื่อถึงจุดต่ำสุดแต่ละคันไม่เท่ากัน ของผมคันบรอนด์ลงต่ำกว่าคันเขียว เจ้าเจมส์บรอนลงได้ประมาณสี่องศา๑๓๔เอ เจ้าเจดีย์ลงได้หกกว่าๆครับอาร์๑๒ ทีนี้พอถึงจุดต่ำสุดแล้วมันจะค่อยๆขึ้นที่ละ .๑ เหมือนกัน ให้รีบปิดวาวล์เดินน้ำยาครับ หากระบบทุกอย่างสมบูรณ์แรงดันไฮอยู่ที่ไม่เกินร้อยแปดสิบ โลว์ไม่เกินสามสิบห้าครับ  วิธีเติมน้ำยาแอร์ขั้นเทพ เอามาฝากครับ หากเทอร์โมไม่ตัดก่อนที่สปีดพัดลมสูงสุดเริ่งเทอร์โมสุดด้วยเด้อ(สี่)มันลงได้ติดลบองศาทั้งสองคันครับ ผิดจากที่บอกเป็นจัดเต็มครับ  ในเบื้องต้นอาจใช้ตาชั่งช่วยก็ได้ครับ ทั้งระบบประมาณ แปดร้อยกรัมครับ แต่หากเอาละเอียด สูงต่ำกว่านี้นิดหน่อยครับ ทำตามที่แนะนำอันแรกครับ หน้าร้อนออกจากรถ แว่นตาเป็นฝ้าทันทีครับ มาอาศัยบ้านนี้เลยไม่ค่อยได้ไปเยี่ยมเวปแอร์เทพเป็นปีๆแล้วครับ ยิ่งใช้น้ำยาคูล ยิ่งลงเร็วกว่าอีกครับ แต่วันนี้หาซื้อไม่ได้ครับคุณเตอร์แห่งคูลแมนคงเลิกทำตลาดไปจับคอปเตอร์ครับ หลายปีก่อนลองกันเล่นๆในหมู่เฮา รถผมทำได้ลบสิบห้าจุดห้าองศาครับ เอาเสื้อหนาวต่างประเทศใส่ไปขับทดสอบเลยครับ ตอนนั้นไฟมันแรงอยู่ แต่ตอนนี้เพียงพอแระ  ที่ลองกันทั้งเวปได้ที่สอง น้ำยาคูล๑๒ แต่รถเกือบไฟไหม้ทั้งคัน ท่อมันเปราะหักเพราะเย็นจัดมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆถึงมากที่สุด จนน้ำแข็งเกาะท่อตลอดการเดินทางครับ แล้วน้ำยาพ่นออกมาใส่ไดชาร์ท ก็บึ้มสิครับ ต้องย้อนกลับไปเปิดอ่านเอาเองในเวปแอร์เทพครับ(อันนี้เป็นตำนานเลย)  แต่อย่ากระนั้นเลย องค์ความรู้เรายังคงอยู่ตลอดครับ แค่นี้ก็แทบเอาผ้าห่มเข้าไปห่มในรถแล้วครับ ไม่ต้องติดลบก็ได้ คริ คริ  ของฝากยามเช้าครับ โชคดีครับ ให้ค้นพบความลับที่บอกด้วยตัวเองเร็วๆครับ  
บันทึกการเข้า

jedee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,490


ได้หมดถ้าสดชื่น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 16 มกราคม 2555 07:02:16 »

อ้อ  ลืมๆ ดูคำถามไม่หมด ต่ออีกนิดแล้วกัน ตาแมวแค่ส่วนประกอบนิดหนึ่ง เท่าที่ทำมาชั่วโมงบิน(ทำแอร์เอง) น่าจะเกินสิบปีแล้ว มากไปก็ไม่ดี น้อยไปก็ไม่ดี ต้องพอดีสถานเดียว ทีนี้คำว่าพอดีก็ตามที่บอกไปต้องไปถอดความนิดเดียว พอมันเริ่มลงจนสุด มันก็จะเริ่มขึ้น ตรงนี้ล่ะที่เป็นจุดตัดสินว่ากำลังเริ่มเกินแระ  ซึ่งแต่ละคันไม่เท่ากัน แม้รุ่นเดียวกันก็ตาม มีองค์ประกอบและตัวแปรเยอะที่ทำให้มันไม่เท่ากัน เอาเป็นว่าทำให้ดีที่สุดแต่ละคันไปก็พอ  ทีนี้พอถึงจุดที่ว่า ตาแมวมันจะไม่ใสนะ มันแค่เกือบใส แต่พอเร่งแล้วดันใส(อันนี้ไม่เข้าใจเหมือนกัน เดินเบายังไม่ใส มีฟองละเอียดๆ ดูขุ่นๆนั่นล่ะ เริ่มใกล้ความจริงแล้ว ส่วนใหญ่เราจะเติมขาดไปหรือเกินไป ไม่ค่อยสนใจหาตรงที่พอดีครับ เลยได้ประสิทธิภาพไม่เต็มที่ไง อาจจะได้แปดเก้าสิบหรือเจ็ดสิบ ก็พอแล้ว แต่ถ้าได้เก้าสิบเก้าหรือร้อยเต็ม จะเห็นความต่างว่ารถเราเกือบๆยี่สิบปี บางทีเย็นกว่ารถใหม่ป้ายแดงซะอีกครับ)  แม้แต่ช่วงเวลาที่เติมเช้า สาย บ่ายเย็น มันก็ต่างกันด้วยครับ เวลาที่ดีที่สุดในการเติมน้ำยาคือ ในตอนที่ร้อนที่สุดของวันครับ ยิ่งเดือนเมษาแล้วยิ่งท้าทายฝีมือเราเลยเด้อ ที่บอกว่าจัดเต็นนั่นเป็นเดือนเมษาเด้อ หากเดือนนี้มันก็ลงติดลงทั้งสองคันนั่นล่ะ ประมาณลบหนึ่งองศาเทอร์โมก็ตัดแล้วครับ  เวลาที่ควรทำแอร์ในแต่ละวันก็ประมาณเที่ยงวันถึงบ่ายสาม นั่นล่ะจัดเลย หากได้ตามที่บอกเมื่อกี้ แค่นี้ครับ
บันทึกการเข้า

jedee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,490


ได้หมดถ้าสดชื่น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 16 มกราคม 2555 07:04:43 »

อ้อ  ลืมๆ ดูคำถามไม่หมด ต่ออีกนิดแล้วกัน ตาแมวแค่ส่วนประกอบนิดหนึ่ง เท่าที่ทำมาชั่วโมงบิน(ทำแอร์เอง) น่าจะเกินสิบปีแล้ว มากไปก็ไม่ดี น้อยไปก็ไม่ดี ต้องพอดีสถานเดียว ทีนี้คำว่าพอดีก็ตามที่บอกไปต้องไปถอดความนิดเดียว พอมันเริ่มลงจนสุด มันก็จะเริ่มขึ้น ตรงนี้ล่ะที่เป็นจุดตัดสินว่ากำลังเริ่มเกินแระ  ซึ่งแต่ละคันไม่เท่ากัน แม้รุ่นเดียวกันก็ตาม มีองค์ประกอบและตัวแปรเยอะที่ทำให้มันไม่เท่ากัน เอาเป็นว่าทำให้ดีที่สุดแต่ละคันไปก็พอ  ทีนี้พอถึงจุดที่ว่า ตาแมวมันจะไม่ใสนะ มันแค่เกือบใส แต่พอเร่งแล้วดันใส(อันนี้ไม่เข้าใจเหมือนกัน เดินเบายังไม่ใส มีฟองละเอียดๆ ดูขุ่นๆนั่นล่ะ เริ่มใกล้ความจริงแล้ว ส่วนใหญ่เราจะเติมขาดไปหรือเกินไป ไม่ค่อยสนใจหาตรงที่พอดีครับ เลยได้ประสิทธิภาพไม่เต็มที่ไง อาจจะได้แปดเก้าสิบหรือเจ็ดสิบ ก็พอแล้ว แต่ถ้าได้เก้าสิบเก้าหรือร้อยเต็ม จะเห็นความต่างว่ารถเราเกือบๆยี่สิบปี บางทีเย็นกว่ารถใหม่ป้ายแดงซะอีกครับ)  แม้แต่ช่วงเวลาที่เติมเช้า สาย บ่ายเย็น มันก็ต่างกันด้วยครับ เวลาที่ดีที่สุดในการเติมน้ำยาคือ ในตอนที่ร้อนที่สุดของวันครับ ยิ่งเดือนเมษาแล้วยิ่งท้าทายฝีมือเราเลยเด้อ ที่บอกว่าจัดเต็มนั่นเป็นเดือนเมษาเด้อ หากเดือนนี้มันก็ลงติดลงทั้งสองคันนั่นล่ะ ประมาณลบหนึ่งองศาเทอร์โมก็ตัดแล้วครับ  เวลาที่ควรทำแอร์ในแต่ละวันก็ประมาณเที่ยงวันถึงบ่ายสาม นั่นล่ะจัดเลย หากได้ตามที่บอกเมื่อกี้ แค่นี้ครับ
บันทึกการเข้า

ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,265


アンパンマン


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #7 เมื่อ: 16 มกราคม 2555 07:29:26 »

ดูตาแมวอย่างเดียวไม่ได้ครับ

ดูเกจ LOW ก็ไม่ได้ครับ เพราะมันแปลผันตามค่าความร้อนในห้องโดยสาร ไม่สามารถบอกได้ว่าคงที่ตรงไหน

ถ้าเอาแบบ สุดๆ เลยนั้น

ก็ต้องจับ ความร้อน ที่ท่อ low and hi วัดเทียบกับแรงดันครับ  แล้วค่อยๆรินน้ำยา จนถึงจุดที่ เต็มพอดี จะมีค่าตารางให้เทียบตามค่าแรงดันที่กำหนด   ซึ่งมองแล้วยุ่งยากพอสมควร

ก็เติมแค่เย็นก็พอแล้วละ

ตาแมวไม่ใส มีหลายกรณ๊ ไม่ได้หมายความว่าน้ำยาแอร์ไม่เต็มระบบนะครับ เช่น น้ำมันคอม ต่างชนิดกัน ก็มีผล น้ำยาแอร์ ผสมมากไปไม่แท้ 100% ก็มีผล ช่างแอร์ที่ดีเขาจะไม่มองตาแมวเพื่อวัดผลนะครับ แต่มันเป็นจุดสังเกตุแค่นั้น

ปกติเวลาทำแอร์ ไม่ควรปิดประตู ควรเปิดให้อากาศร้อน เขามาในรถได้ เพื่อดู LOAD สูงสุดด้วยนะครับ จะได้รู้ว่า สามารถทำความเย็นได้ดี หรือระบายความร้อนได้ดีหรือเปล่าครับ เพราะรถบ้างคันเห็นโชว์แต่ตอนปิดพอไปเจอกลางวัน ตายกันเป็นตับๆๆๆๆๆ ครับ

บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!