AE. Racing Club
27 มิถุนายน 2568 15:37:48 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า:  «  1 [2]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยผมหน่อยครับจะฮอล์เครื่องฝาลายเองน้าๆท่านใดพอมีอะไรที่จะแนะนำบ้างครับ  (อ่าน 5864 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
jedee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,490


ได้หมดถ้าสดชื่น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #20 เมื่อ: 18 มีนาคม 2557 15:44:05 »


                           
สวัดดีน้า jedee ครับ
  ผมเคยอ่านเรื่องราวของน้ามาบ้างครับติดตามอยู่ครับน้า

ผมเคยทำแต่มอไซค์ครับ มันต่างกันกับรถยนต์มากครับ ทั้งเหนื่อยและสนุกดีครับกับการซ่อมเองแต่ประสพการณ์ยังน้อยมากครับ
ต้องมาเริ่มนับหนึ่งใหม่เลย ทั้งเรื่องการประกอบ การล้างให้เข้าถึงทุกส่วน การดูมาร์ค และการเข้าไปคุยกับโรงกลึง ครับ...


ผมมีคำถามจะถามน้า jedee ที่มีประสพการณ์ก่วาผมเรื่องนึงครับ  คือขั้นตอนเราส่ง เสื้อสูปกับข้อเหวี่ยงและก้านสูบ เข้าโรงกลึง ต้องแจ้งช่างให้ทำอะไรให้เราบ้างจะบอกยังไงดี กลัวสื่อสารกันไม่รู้เรื่องทำให้งานไม่ตรงกับงานที่ได้มา  และอีกอย่างนึงคือ
ผมต้องเปลี่ยน ชุดชาฟร์ทั้งหมด ผมต้องซื้อชาฟร์ไปให้โรงกลึงก่อน หรือ ให้โรงกลึงเช็คเสื้อสูบกับข้อเหวี่ยงและก้านสูบดูก่อนว่าจะใช้เบอร์อะไรแล้วเราจึงวิ่งหาซื้อชาฟร์มาให้โรงกลึงทำ  หรือให้โรงกลึงเขาจัดการไปทั้งหมดเลยดี เหตุผลของผมคืออยากได้ชาฟร์แท้ๆ ซึ่งไม่มีต้องสั่ง ร้านแถว วัรจักรเท่านั้น แล้วต้องรอเบิกอีกด้วยก็หลายวันอยู่

             หรือน้า/หรือเจ้าของโรงกลึงท่านใดจะร่วมแสดงความคิดเห็นในหัวข้อที่ผมถามก็ร่วมเข้ามาตอบกันก็ได้นะครับ     
                                                                           
   


  เมื่อซักสามสิบปีที่ผ่านมา ผมกะโรงกลึงไม่เคยห่างเลย แต่ในตอนนั้น โรงกลึงที่อุบลราชธานียังไม่มีเครื่องมือละเอียดที่ทำได้ตามสเปคผม (ตอนนั้นทำแต่มอร์ไซค์ครับ แต่ไม่ซ่อมมันง่ายไป โมดิฟาย สถานเดียว ชื่อชอฟของผมในตอนนั้น ตร.เมืองอุบลหมายหัวเลยล่ะเพราะเอารถเออาร์ร้อยยี่ห้าในสมัยโน่น ไล่ยังไงก็ไม่มีทางทันครับ มันแค่กดปรื๊ดเดียวยืดเป็นหนังกะติ๊กเลย จนต้องออกปากว่าแก๊งค์เดอะฟูลฯ จับได้ต้องเอาให้หนัก แต่โทษทีครับ ลูกค้าผมมีแต่ลูกส.ส. ลูกพ่อค้าที่มีเงิน เรียกว่าเบิกเสื้อห้างมานั่งแยงกันเลยครับ แต่แก๊งค์อื่นมันไม่มีตังค์ ก็ลักเสื้อรถชาวบ้านเขามาทำดิ ตร.เข้าใจผิดตอนแรกๆ ถึงเข้ามาค้นในออฟฟิทผมเลยครับ พอรู้อะไรเป็นอะไร ก็เลิกราไปครับ ใครที่ติดสติกเกอร์ เพาเวอร์ บาย เดอะ ฟูล เรชซิ่ง ชอฟ (นั่นล่ะชื่อร้านของผม รับโมดิฟาย เป็นงานอดิเรกอย่างเดียว ไม่รับซ่อม) ผมต้องส่งโรงกลึงที่โคราชครับ มีอยู่สองโรง ที่เครื่องมือจัดได้ แค่การบาล้านข้อเหวี่ยงก็ต้องใช้เครื่องมือพิเศษ ไม่งั้นที่รอบหนึ่งหมื่นสองพันห้าร้อยรอบ ต้องสั่นเป็นเจ้าเข้า ไม่ก็กระจายครับ แทนที่แข่งจะได้เงิน เสียเงินไม่พอ รถพังอีก ในยุคกระโน้น ใคร(แมงกาไซค์)ที่ว่าแรงที่สุด ในพิกัดร้อยซีซี ผมตามสวนหมด จนวัยรุ่นบางคนเรียนช่างยนต์ กาลังห้าว มาท้าแข่ง ก็เสียเงินตามระเบียบครับ ทิ้งห่างกันเป็นทุ่ง (ระยะสองกิโล ผมทิ้งไม่ต่ำกว่าห้าร้อยเมตร) ตอนนั้นมีแต่สองจังหว่ะแรงสูงที่รีดแรงม้าได้ขนาดนั้น อาร์ซีร้อยดีจี ที่ผมใช้ ผมคำนวนรีดแรงม้าไม่ต่ำกว่าสามสิบห้าตัว ที่รอบหนึ่งพันสองร้อยห้าสิบรอบ ขยายพอร์ทไอดี ไอเสีย ตามที่คำนวนไว้ อาจารย์เราในตอนนั้น ก็ อ.ธเนศร์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา ที่พิมพ์หนังสือเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้อย่างละเอียด ตอนนั้นผมมี แต่ปัจจุบันหาไม่เจอแล้ว กล่าวถึงวิธีโมดิฟายไว้อย่างละเอียดซึ่งผมอ่านเข้าใจ และทำตาม บวกกับตำราสูตรลับของช่างรุ่นเก๋าที่เคยให้วิชาเราไว้ จนเลิกลาวงการ ผมแข่งทุกครั้งได้เงินทุกครั้งครับ จนไม่มีใครมายุ่งกะผมหรือท้าแข่งกับผมในยุคกระโน้น บางรายอยู่ต่างอำเภอ ซ่าส์ๆ ท้าลูกน้องผม เพราะมันไปเปิดร้านซ่อมมอร์ไซค์ใกล้กัน แล้วดึงลูกค้าเขา มันก็รวมหัวกันกะจะล้มลูกน้องเรา เรียกว่ารุมกินโต๊ะ มันก็มาหา ขอให้จัดรถให้สักคัน ก็จัดให้ตามขอทำรถเสร็จ ผมก็เอาผ้าคลุมไป พอเปิดผ้าคลุมออก พวกมันถอดใจหมด ไม่มีใครกล้าแข่งด้วย กลัวเสียเงิน ตอนนั้นมันเอาอาร์เอ็กซ์เอส มาท้าสปริ้นท์เตอร์ ผมถนัดเครื่องซูอยู่แล้วเลยจัดเต็มไปเลย รถมีแค่ล้อกะเฟรม ถังน้ำมันยังใช้แค่ถังซีซีไอเลย มันเห็นลมจะจับ เบาหวิว แถมทำเสร็จ เอาซีบีอาร์สี่ร้อยวิ่งไล่จับ ซีบีอาร์ยังสับเกียรตามอยู่ข้างหลังครับ สองโลทิ้งเกือบสองร้อยเมตรเลย อ้าว มาได้ไงเนี่ย
            เล่าให้ฟังขำๆ อย่าไปจริงจัง แบบว่ามันผ่านโลกมาเยอะ เลยมีเรื่องที่ไม่เคยเล่ามาเล่าให้ฟังไง  ตอนผมเลิกจากวงการนี้ ตอนนั้นยังจิบเหล้าเบียรอยู่ เพื่อนคู่แข่งที่ชอบมาท้ามาลองกับอาร์ซีผม ของมันเล่นสปริ้นเตอร์แต่งสุด แต่ให้ช่างทำให้ ผมสูตรลูกทุ่งทำเองทั้งคัน แต่มันไม่เคยกินผมได้ซักที จนเลิกเล่นไปก่อน ไปเล่นของใหญ่ อาร์จีแกรมม่า สองร้อยห้าสิบ ผมนั่งจิบวุ้นอยู่ศาลาเนวาด้า มันก็เข้ามา ผมก็บอกว่ารถสวย ขอลองหน่อยได้ไหม มันก็โยนกุญแจให้ทันที แค่กลับรถออกไฟแดง ยังไม่ถึงตชด.เลย ดูไมล์มันเกินร้อยแปดสิบแล้ว ยังไม่ได้สับเกียรหกด้วยซ้ำ ผมก็เบรกแล้วกลับมาจิบเบียรต่อ เหอะๆๆ หมดเวลาของเราแล้ว เมื่อก่อนสองร้อยสี่สิบยังไม่เคยกลัวแต่คืนนั้น ยอมรับว่ามีความกลัวเกิดขึ้น ผมเลิกตั้งแต่วันนั้นครับ ถึงได้มีเรื่องเล่าให้ฟังเยอะ เพื่อนผมที่เก่งๆ มันไปอยู่เมืองผีกันหมดแล้ว เหลือผมที่ไม่เก่ง เลยมีเรื่องเล่าให้ฟังเยอะหน่อย อิอิ

               เรื่องโรงกลึงที่ถาม กรณีฮอลเครื่องใหญ่ ผมฝากช่างช่วยส่งอีกทีครับ ถามว่ามีความเสี่ยงไหม ตอบได้เลยครับ มีมากครับ ไม่งั้นรถผมคงไม่ลูกสูบติดในเวลาไล่ๆกันเพียงแค่สองเดือนถึงหลายครั้งหรอก แต่ผมจะพยายามเลี่ยงโรงกลึง ยิ่งพยายามเปลี่ยนชาร์ฟอกชาร์ฟก้านด้วย แต่ที่ฮอลเครื่องสี่เจเอชวัน ครั้งแรกที่เปลี่ยนชาร์ฟอกก้าน นั้นให้อู่ที่วางยาทำครับ ไม่เสียหายอะไร แต่ที่เป็นคือ มันทำสมบูรณ์สองสูบ อีกสองมันวางยา คว้านเป็นวงรีให้เรา เลยเป็นสาเหตุทำให้ลูกติดครับ แล้วตัวออยเจทสเปร์ย มันก็ไม่ขันน็อตให้ครับ เลยเสียหายที่ลูก แหวนก่อน พังก่อนส่วนอื่นจะตามไป ตอนนี้ก็ใช้งานมาเกือบจะห้าพันกิโลแล้วครับ ทำเอง ข้อดีมันอยู่ตรงนี้ล่ะ ส่วนสามห่วง ผมมีเครื่องยกลงซื้อไว้เยอะครับ เลยสับเปลี่ยนกันได้ ไม่ต้องมานั่งปวดหัวในการเคลียรริ่งระยะห่างของชาร์ฟครับ แต่เจ้าเรโนลต์กะโฮลเด้นนั้นเคยเปลี่ยน โชคดีที่ไม่ไม่เป็นรอยมากครับ เอาเบอร์เดิมใส่เข้าไป ก็จบครับ จะมีเคยขัดเพลาข้อเหวี่ยงก็แค่โฮเด้นท์ครับ แต่ช่างทำให้ สรุป ผมไม่เคยใช้โรงกลึงทำอะไรนอกจากฝากช่างที่รู้จัก ทำครับ  ตรงนี้เราไม่ต้องสั่งอะไรมาก เอาใจวัดใจกัน ก็ไม่มีปัญหานะ ไม่ได้ทำกันทุกวันที่ไหน นานๆจัดกันที แต่หากเป็นสองจังหว่ะแรงสูงล่ะก็ เทียวโคราชเป็นว่าเล่นเลยครับ เรียกว่าไปนั่งเฝ้าหน้าเครื่องกลึงดูขั้นตอนการทำทุกขั้นตอนเลยครับ ต้อขออภัยจริงๆ รถยนต์ผมยังไม่เคยเสียหายหนักถึงขนาดที่กำลังจาฮอลครับ เลยไม่รู้จะแนะนำยังไง อีกอย่างก็อยู่ไกลด้วย ต้องอาศัยเพื่อนๆที่อยู่ทางนี้ล่ะว่ามีที่ไหน โอ ที่ไหนไม่ครับ โชคดีเน้อ กลับมาปิ๊งเร็วเน้อ



บันทึกการเข้า

6.9
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,263



ดูรายละเอียด
« ตอบ #21 เมื่อ: 18 มีนาคม 2557 21:29:26 »

2ให้ช่างเช็คระยะห่างเครียร์แร๊นซ์ ถ้าไม่ได้ค่าที่กำหนด ก็ให้ช่างเจียร์ข้อเหวี่ยง+เครียร์แร๊นซ์+ตั้งบาล้าน ข้อเหวี่ยง
ระหว่างช่างทำ  ก็ให้ช่างโทรมาบอกว่าจะใช้ชาฟร์เบอร์อะไร เราก็วิ่งไปซื้อมาให้    ถูกต้องไม๊ครับน้า

ก็ประมาณนี้แหละครับ คือลองเข้าไปคุยกับโรงกลึงก่อน ว่าเข้าใจตรงกันไหม ถ้าเข้าใจตรงกันก้เริ่มดำเนินการ ทำครับ จ๊ะ

ปล เบิกชาร์ฟ ตามสเปค ที่ดูตรง เสื้อ และ ข้อเหวียง ไว้ซัก กล่อง เช็คเสร็จ ต้องใช้เบอร์ไหน ตรงก้านไหน หรือ ข้อไหน ค่อยเบิกเพิ่มก้ได้ เหลือมาก็เก็บไว้เป็นอะไหล่สำรอง ครับ จ๊ะ
บันทึกการเข้า

4AGE16v เก่าแต่แรงกำลังดี
รสนิยมส่วนบุคคลกรุณาโปรดใช้วิจารณญาณในการเสพ
jedee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,490


ได้หมดถ้าสดชื่น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #22 เมื่อ: 19 มีนาคม 2557 08:18:13 »

2ให้ช่างเช็คระยะห่างเครียร์แร๊นซ์ ถ้าไม่ได้ค่าที่กำหนด ก็ให้ช่างเจียร์ข้อเหวี่ยง+เครียร์แร๊นซ์+ตั้งบาล้าน ข้อเหวี่ยง
ระหว่างช่างทำ  ก็ให้ช่างโทรมาบอกว่าจะใช้ชาฟร์เบอร์อะไร เราก็วิ่งไปซื้อมาให้    ถูกต้องไม๊ครับน้า

ก็ประมาณนี้แหละครับ คือลองเข้าไปคุยกับโรงกลึงก่อน ว่าเข้าใจตรงกันไหม ถ้าเข้าใจตรงกันก้เริ่มดำเนินการ ทำครับ จ๊ะ

ปล เบิกชาร์ฟ ตามสเปค ที่ดูตรง เสื้อ และ ข้อเหวียง ไว้ซัก กล่อง เช็คเสร็จ ต้องใช้เบอร์ไหน ตรงก้านไหน หรือ ข้อไหน ค่อยเบิกเพิ่มก้ได้ เหลือมาก็เก็บไว้เป็นอะไหล่สำรอง ครับ จ๊ะ


ตามนี้ล่ะ แต่ในทางทฤษีนะ ในทางปฏิบัตมันมีปัจจัยเสี่ยมากกว่าที่คิดเยอะ  ผมอยากจะแลกเปลี่ยนว่า หากจำเป็นต้องถึงขั้นบาลานซ์ข้อเหวี่ยง ไหพยายามตามหาท่อนล่างเชียงกง มาสับขึ้นไป ก่อนสับขึ่้นไปแทน ให้รื้อทั้งหมด ตรวจดูล้างให้สะอาด ไล่ลมท่อน้ำมัน แล้วประกอบกลับ ความเสี่ยงน่าจะน้อยกว่าส่งโรงกลึงนะครับ  แล้วเรามั่นใจเหรอว่าโรงกลึงมันจะมาจัดแบบละเอียดให้เรา นอกจากโรงกลึงหรือช่างเป็นเพื่อนหรือเป็นกัลยาณมิตรกับเรา เหมือเฉกเช่นสามสิบปีที่ผมทำรถมอร์ไซค์สองจังหวะแรงสูง วันนี้มันก็ออกมาทำกิจการของตัวเองร่ำรวยไปหมดแล้ว ไม่ได้เป็นช่างเหมือนเมื่อก่อนแล้ว จะไปหาที่ไหน หรือเพื่อนสมาชิกท่านใดมีก็ชี้เป้าให้จขกท.หน่อยครับ   แต่สำหรับผมท่อนล่างเชียงกงโลด ไม่ก็ลองศึกษาดู ท่อนล่างของยี่สิบวาวล์ หรือซูบ ผมว่าน่าจะลงได้ จะเวริคกว่าเราส่งโรงกลึงครับ    ผมเคยมีเพื่อนต่างวัย(มาก) ซึ่นชอบกับเครื่องตะเกียบวีแปด ของเมกาเป็นชีวิตจิตใจ พอถึงเวลาก็ซื้ออะไหล่แล้วกะจะฮอลแบบจขกท.นี่ล่ะ พอส่งโรงกลึง กำหนดสเปคว่า ระยะห่างของลูกกะปลอก หนึ่งฟิลเลอร์  แม่มก็ล่อซะสามฟิลเลอร์ ปล่อยลุกก็ตกป๋อก  งานนั้นเกือบได้เอาระเบิดไปโยนโรงกลึงซึ่งทันสมัยที่สุดในเมืองอุบล  แถมมันยังเถียงอีกว่า รถญี่ปุ่นมันก็ทำแบบนี้ไม่เห็นเป็นไรเลย  เพื่อนผมก็ต้องทิ้งเครื่องวีแปด ยกลงขายเป็นเศษเหล็กไปเลยงานนั้น  แล้วเอาแอลดียี่สิบแปด ดีเซลของนิสสัน ใส่รถเมกาสุดที่รัก กำไม่แบเลยครับ   ตอนนี้คุณจขกท. กาลังจะไปถึงจุดที่เพื่อนต่างวัยผมโดนมาแล้วอยู่ไหมครับ หากมั่นใจโรงกลึง ก็จัดโลดครับ  ผมเคยจัดที่ว่าแค่หนเดียวจริงๆ เพราะรถมันใช้งานมากว่าล้านกิโลเมตร ถึงเวลาจริงๆ (โฮลเด้นท์ฯ)  ซึ่งผมทราบดีถึงฤทธิ์เดชโรงกลึงที่เคยทำกับเพื่อนผมตามที่เล่า  ผมฝากช่างไปทำ แล้วให้มันฮอลให้ในครั้งแรก เพื่อซื้อวิชาจากมัน ผมก็กำชับพร้อมขู่มันด้วยว่า หากมิงทำไม่ได้ตามสเปค ให้ซื้อเครื่องใหม่ให้กรูเลย แล้วผมเป็นคนพูดคำเดียว ช่างมันก็ต้องไปเฝ้าโรงกลึงคุมให้ผมจนได้   แต่จขกท.จะทำอย่างนี้ได้ไหม เกิดงานออกมาแล้วกลายเป็นงานงอก ก็เสียเงินซ้ำสอง ข้อหากมีการปาดการเจียรแล้ว ทำกลับคืนยากนะครับ ฝาลายมันเป็นทวินแคมแท้ๆ ฝาสูบครอสโฟร์แท้ๆ รอบมันไม่เหมือนรถบัสเด้ ที่รอบแค่พันกว่ารอบ มันน้องๆรถแข่งรอบจัด หากข้อมันเพี้ยนแค่นิดเดียว ไม่ว่าจากคนหรือเครื่องมือที่ยังไม่ถึงขั้น มันไม่สั่นเป็นเจ้าเข้าหรือ หรือหากโรงกลึงมีแต่ราคาคุย ทำไม่ได้ กรุรับงานไว้ก่อน ใครล่ะที่ซวย  นั่นคือเหตุผลที่ผมพยายามเลี่ยงไม่ส่งโรงกลึง แต่ฝาบนส่งอยู่ครับ แค่ทำบ่าวาวล์ มันไม่ละเอียดอ่อนเท่าข้อเหวี่ยงครับ เครื่องมือต้องละเอียดจริงๆครับ สามสิบปีที่แล้ว แท่นแต่ละแทนในโรงกลึงที่ผมใช้บริการที่โคราชนั้น เพื่อนผมที่ทำให้มันบอกราคาเป็นสิบล้านเลยนะครับ ลองพิจารณาดูครับ ทำแล้วงานงอกจะคุ้มไหม เป็นผมจะตามล่าหาท่อนล่าง ซึ่งผมมั่นใจว่า ยี่สิบวาวล์ลงได้ ไม่ก็ซูปแทนกันได้ครับ จะไม่เลือกส่งโรงกลึงครับ โชคดีครับ
บันทึกการเข้า

แอลกอฮอล์40ดีกรี
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,458


ดูรายละเอียด
« ตอบ #23 เมื่อ: 20 มีนาคม 2557 12:23:22 »

2ให้ช่างเช็คระยะห่างเครียร์แร๊นซ์ ถ้าไม่ได้ค่าที่กำหนด ก็ให้ช่างเจียร์ข้อเหวี่ยง+เครียร์แร๊นซ์+ตั้งบาล้าน ข้อเหวี่ยง
ระหว่างช่างทำ  ก็ให้ช่างโทรมาบอกว่าจะใช้ชาฟร์เบอร์อะไร เราก็วิ่งไปซื้อมาให้    ถูกต้องไม๊ครับน้า

ก็ประมาณนี้แหละครับ คือลองเข้าไปคุยกับโรงกลึงก่อน ว่าเข้าใจตรงกันไหม ถ้าเข้าใจตรงกันก้เริ่มดำเนินการ ทำครับ จ๊ะ

ปล เบิกชาร์ฟ ตามสเปค ที่ดูตรง เสื้อ และ ข้อเหวียง ไว้ซัก กล่อง เช็คเสร็จ ต้องใช้เบอร์ไหน ตรงก้านไหน หรือ ข้อไหน ค่อยเบิกเพิ่มก้ได้ เหลือมาก็เก็บไว้เป็นอะไหล่สำรอง ครับ จ๊ะ

2ให้ช่างเช็คระยะห่างเครียร์แร๊นซ์ ถ้าไม่ได้ค่าที่กำหนด ก็ให้ช่างเจียร์ข้อเหวี่ยง+เครียร์แร๊นซ์+ตั้งบาล้าน ข้อเหวี่ยง
ระหว่างช่างทำ  ก็ให้ช่างโทรมาบอกว่าจะใช้ชาฟร์เบอร์อะไร เราก็วิ่งไปซื้อมาให้    ถูกต้องไม๊ครับน้า

ก็ประมาณนี้แหละครับ คือลองเข้าไปคุยกับโรงกลึงก่อน ว่าเข้าใจตรงกันไหม ถ้าเข้าใจตรงกันก้เริ่มดำเนินการ ทำครับ จ๊ะ

ปล เบิกชาร์ฟ ตามสเปค ที่ดูตรง เสื้อ และ ข้อเหวียง ไว้ซัก กล่อง เช็คเสร็จ ต้องใช้เบอร์ไหน ตรงก้านไหน หรือ ข้อไหน ค่อยเบิกเพิ่มก้ได้ เหลือมาก็เก็บไว้เป็นอะไหล่สำรอง ครับ จ๊ะ


ตามนี้ล่ะ แต่ในทางทฤษีนะ ในทางปฏิบัตมันมีปัจจัยเสี่ยมากกว่าที่คิดเยอะ  ผมอยากจะแลกเปลี่ยนว่า หากจำเป็นต้องถึงขั้นบาลานซ์ข้อเหวี่ยง ไหพยายามตามหาท่อนล่างเชียงกง มาสับขึ้นไป ก่อนสับขึ่้นไปแทน ให้รื้อทั้งหมด ตรวจดูล้างให้สะอาด ไล่ลมท่อน้ำมัน แล้วประกอบกลับ ความเสี่ยงน่าจะน้อยกว่าส่งโรงกลึงนะครับ  แล้วเรามั่นใจเหรอว่าโรงกลึงมันจะมาจัดแบบละเอียดให้เรา นอกจากโรงกลึงหรือช่างเป็นเพื่อนหรือเป็นกัลยาณมิตรกับเรา เหมือเฉกเช่นสามสิบปีที่ผมทำรถมอร์ไซค์สองจังหวะแรงสูง วันนี้มันก็ออกมาทำกิจการของตัวเองร่ำรวยไปหมดแล้ว ไม่ได้เป็นช่างเหมือนเมื่อก่อนแล้ว จะไปหาที่ไหน หรือเพื่อนสมาชิกท่านใดมีก็ชี้เป้าให้จขกท.หน่อยครับ   แต่สำหรับผมท่อนล่างเชียงกงโลด ไม่ก็ลองศึกษาดู ท่อนล่างของยี่สิบวาวล์ หรือซูบ ผมว่าน่าจะลงได้ จะเวริคกว่าเราส่งโรงกลึงครับ    ผมเคยมีเพื่อนต่างวัย(มาก) ซึ่นชอบกับเครื่องตะเกียบวีแปด ของเมกาเป็นชีวิตจิตใจ พอถึงเวลาก็ซื้ออะไหล่แล้วกะจะฮอลแบบจขกท.นี่ล่ะ พอส่งโรงกลึง กำหนดสเปคว่า ระยะห่างของลูกกะปลอก หนึ่งฟิลเลอร์  แม่มก็ล่อซะสามฟิลเลอร์ ปล่อยลุกก็ตกป๋อก  งานนั้นเกือบได้เอาระเบิดไปโยนโรงกลึงซึ่งทันสมัยที่สุดในเมืองอุบล  แถมมันยังเถียงอีกว่า รถญี่ปุ่นมันก็ทำแบบนี้ไม่เห็นเป็นไรเลย  เพื่อนผมก็ต้องทิ้งเครื่องวีแปด ยกลงขายเป็นเศษเหล็กไปเลยงานนั้น  แล้วเอาแอลดียี่สิบแปด ดีเซลของนิสสัน ใส่รถเมกาสุดที่รัก กำไม่แบเลยครับ   ตอนนี้คุณจขกท. กาลังจะไปถึงจุดที่เพื่อนต่างวัยผมโดนมาแล้วอยู่ไหมครับ หากมั่นใจโรงกลึง ก็จัดโลดครับ  ผมเคยจัดที่ว่าแค่หนเดียวจริงๆ เพราะรถมันใช้งานมากว่าล้านกิโลเมตร ถึงเวลาจริงๆ (โฮลเด้นท์ฯ)  ซึ่งผมทราบดีถึงฤทธิ์เดชโรงกลึงที่เคยทำกับเพื่อนผมตามที่เล่า  ผมฝากช่างไปทำ แล้วให้มันฮอลให้ในครั้งแรก เพื่อซื้อวิชาจากมัน ผมก็กำชับพร้อมขู่มันด้วยว่า หากมิงทำไม่ได้ตามสเปค ให้ซื้อเครื่องใหม่ให้กรูเลย แล้วผมเป็นคนพูดคำเดียว ช่างมันก็ต้องไปเฝ้าโรงกลึงคุมให้ผมจนได้   แต่จขกท.จะทำอย่างนี้ได้ไหม เกิดงานออกมาแล้วกลายเป็นงานงอก ก็เสียเงินซ้ำสอง ข้อหากมีการปาดการเจียรแล้ว ทำกลับคืนยากนะครับ ฝาลายมันเป็นทวินแคมแท้ๆ ฝาสูบครอสโฟร์แท้ๆ รอบมันไม่เหมือนรถบัสเด้ ที่รอบแค่พันกว่ารอบ มันน้องๆรถแข่งรอบจัด หากข้อมันเพี้ยนแค่นิดเดียว ไม่ว่าจากคนหรือเครื่องมือที่ยังไม่ถึงขั้น มันไม่สั่นเป็นเจ้าเข้าหรือ หรือหากโรงกลึงมีแต่ราคาคุย ทำไม่ได้ กรุรับงานไว้ก่อน ใครล่ะที่ซวย  นั่นคือเหตุผลที่ผมพยายามเลี่ยงไม่ส่งโรงกลึง แต่ฝาบนส่งอยู่ครับ แค่ทำบ่าวาวล์ มันไม่ละเอียดอ่อนเท่าข้อเหวี่ยงครับ เครื่องมือต้องละเอียดจริงๆครับ สามสิบปีที่แล้ว แท่นแต่ละแทนในโรงกลึงที่ผมใช้บริการที่โคราชนั้น เพื่อนผมที่ทำให้มันบอกราคาเป็นสิบล้านเลยนะครับ ลองพิจารณาดูครับ ทำแล้วงานงอกจะคุ้มไหม เป็นผมจะตามล่าหาท่อนล่าง ซึ่งผมมั่นใจว่า ยี่สิบวาวล์ลงได้ ไม่ก็ซูปแทนกันได้ครับ จะไม่เลือกส่งโรงกลึงครับ โชคดีครับ

  ก้านซุป/ลูกฝาลายกับข้อเหวี่ยงฝาลายหรือซุปไม่แน่ใจครับ


อันนี้ใช่เบอร์บอกชาฟร์ข้อเหวี่ยงใช่ป่าวครับ ในรูปคือเลข1ครับ

อันเนี้ยคือเบอร์ที่ติดยู่กับก้านสูบครับ ในรูปเป็นเบอร์2ทุกก้านครับ ใช่เบอร์บอกชาฟร์หรือป่าวครับ

ในรูปเนี้ยคือชาฟร์เก่าที่ติดมาครับ คือถ้าสังเกตุในรูปดีๆรูชาฟร์กับตำแหน่งรูก้านไม่ตรงกันทีเดียว ใส่ไปจะมีผลอะไรหรือป่าวครับน้า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20 มีนาคม 2557 12:44:21 โดย แอลกอฮอ40ดีกรี » บันทึกการเข้า

ซ่อมแอร์รถยนต์ครับ ปรึกษาได้ครับไม่ฟันไม่กัดครับใจดี0852622362
6.9
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,263



ดูรายละเอียด
« ตอบ #24 เมื่อ: 20 มีนาคม 2557 23:35:40 »

จากรูปที่ 1 ถ้ารื้อเครื่องฝาลายมาแล้ว ลองเอาก้านสูบทั้ง สองเครื่องมาเทียบ กันดูก็ดีครับ ว่าอันไหนหนากว่ากัน ชั่งน้ำหนักไว้ด้วยก้ดี ครับ

คือ ถ้าจะทำปรกติ ก็ใช้ก้านฝาลาย ถ้ามันไม่คดไม่งอ เพราะถ้าก้านชุปถ้าหนากว่า หนักกว่า เค้าน่าจะออกแบบมารับแรงมากกว่าสำหรับเครื่องที่มีระบบอัดอากาศ

ก้านที่เบากว่า จะทำให้เครื่องหมุนได้ง่ายกว่า

ข้อเหวียงก็เช่นกัน ถ้ารื้อออกมาแล้วก็ลองเทียบดูว่ามันเหมือนกันไหม ถ้าเหมือนกัน ก็เลือกอันที่ดีที่สุดใช้ครับ

ส่วนเรื่องการดูมาร์ค แบริ่ง ( ชาร์ฟ ) ช้อเหวี่ยง อย่างที่บอก คู่มือที่คุณมีอยู่ ลองเปิดดูหน้า 190 เป็นต้นไป

เรื่องเลขที่ก้านสูบ น่าจะใช่ครับ จ๊ะ

ชาร์ฟ เก่าที่ติดกับก้าน ลองดูว่ามันติดแนบสนิทรับกับโค้งทั้งหมดหรือไม่ มันมีอันบนและล่าง ลองเช็คดูครับว่า ใส่ถูกหรือเปล่า ถ้าถูก รูน้ำมันควรจะตรงกันครับ จ๊ะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20 มีนาคม 2557 23:38:21 โดย 6.9 » บันทึกการเข้า

4AGE16v เก่าแต่แรงกำลังดี
รสนิยมส่วนบุคคลกรุณาโปรดใช้วิจารณญาณในการเสพ
jedee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,490


ได้หมดถ้าสดชื่น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #25 เมื่อ: 21 มีนาคม 2557 08:44:36 »

  เครื่องมือทำสำคัญมากในการจัดการนี้คือ เวอร์เนีย มีหรือยังครับ หากยังก็รีบจัดเลย ไม่งั้น......... วัดแล้วจดค่าทั้งของเดิมและของที่กำลังจะเอาลงไปด้วยครับ ความหมายที่ผมแลกเปลี่ยนคือ ให้เอาท่อนล่างมันมาทั้งหมดเลยครับ หากเอามาแต่เพลา ลูก ข้อเหวี่ยง หากมันเท่าหรือเข้ากะเสื้อเดิมเราได้ ก็จบเน้อ แต่ถ้าไม่ได้ล่ะ งานจะงอกไหม  ท่อนล่ะของตระกูลเอ  ใส่กันได้หมดครับ แม้่้แต่เจ็ดเอ กะสี่เอ แค่ข้อมันยาวกว่า ทำให้ได้ช่วงชักที่ยาวขึ้น ซีซีก็เพิ่มขึ้น ผมยังเคยคิดจะเอาท่อนล่างของยี่สิบวาวล์ มายัดท่อนบนของสี่เอเอฟอีเลย ติดแต่เวลาตกลงซื้อแล้วและตกลงกันว่าผมลงมาจะขนกลับ แรกๆคนขายเขาก็บอกว่าได้ แต่พอจะเอาเข้าจริงๆ ดันบอกว่าให้เพื่อนไปแล้ว ดีที่ยังพีเอ็มมาบอก ผมก็เลยรอดตัวไป ไม่งั้นอาจจะได้เครื่องรุ่นใหม่ที่ยังไม่ได้ทดสอบพัฒนา อาจจะงานงอกก็ได้ เลยจัดสี่เอยกลงไว้เต็มบ้านเลย ที่อยากได้ยี่สิบวาวล์ในตอนนั้น เพราะท่อนล่าง มันมีออยล์เจทสเปรย์ แต่เครื่องเอฟอีไม่มี และลูกสูบมันเนื้อฟอร์ตซึ่งทนรอบสูงๆได้ดีมาก กะจะเอามาลากซักแปดพันรอบแล้วค่อยเปลี่ยนเกียรอะไรประมาณนั้น แค่นั้นจริงๆ  แต่เมื่อได้ของมาแล้ว ก็จัดโลด เคยทำรถมอร์ไซค์มาก่อน ใช้เวอร์เนียเป็นแน่ ใช้ให้คุ้มนะครับ หากไม่เก่งคำนวนก็เครื่องคิดเลขและจดบันทึกโลด โชคดี กลับมาสดได้ไวๆครับ 
บันทึกการเข้า

หน้า:  «  1 [2]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!