AE. Racing Club
15 มิถุนายน 2568 08:28:55 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: Pressure สวิทซ์ ระบบแอร์ AE101  (อ่าน 6360 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
apirak1316
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 44



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 05 กันยายน 2559 14:26:24 »

เนื่องจากรถผม AE 101 4afe ปี 1992 ระบบแอร์เดิม ใช้น้ายา R12 ต่อมาผมได้เปลี่ยน มาใช้ R134a เปลี่ยนคอมฯ 10pa15c เว้นแต่ท่อแอร์ แผงคอยส์เย็น คอยส์ร้อน Pressure สวิทซ์ (อยู่บริเวณเบ้าโช๊คหน้าฝั่งคนนั่ง) ที่ท่อแอร์ ยังใช้ของเดิมอยู่ แล้วก็เปลี่ยนยางโอริง ตามจุดข้อต่อต่างๆ เป็นโอริงของ R134a ตอนนี้หลังจากเปลี่ยนมาใช้นำ้ยา R134a มีอาการดังนี้

1. ช่างนำสายไฟสองเส้นตรงปลั๊ก Pressure สวิทซ์ ต่อเข้าด้วยกันทำให้ พัดลมแผงคอยส์ร้อน กับ พัดลมหม้อน้ำทำงานที่ ความแรงStep1 ตลอดเวลา ไม่ทำงาน Step2 ทำให้เวลาจอดตากแดดนิ่งๆ แอร์ไม่เย็น
2. ผมลองใช้สองสามอาทิตย์สงสัย เลยลองแยกสายไฟสองเส้นตรงปลั๊ก Pressure สวิทซ์ ที่ต่อเข้าด้วยกันออก ทำให้ พัดลมแผงคอยส์ร้อน กับ พัดลมหม้อน้ำทำงานที่ ความแรงStep2 ตลอดเวลา ไม่ลดความแรงลงมาเป็น Step1 ต้องเอาน้ำฉีดคอยส์ร้อนถึงจะลดความแรงลงมาเป็น Step1 อันนี้แอร์เย็นดีถึงแม้จะจอดตากแแดดนิ่งๆ แต่พัดลมทำงานหนักตลอด

ผมจึงอยากสอบถามว่า ผมต้องเปลี่ยน Pressure สวิทซ์ อันเก่าของผมซึ่งใช้คู่กับน้ำยา R12 มาเป็นตัวใหม่ที่ใช้กับ น้ำยา R134a หรือไม่ เพื่อที่การทำงานของพัดลมห้อน้ำ กับพัดลมแผงคอยส์ร้อนจะได้กลับมาทำงานเป็นปกติ **รบกวนผู้รู้ด้วยครับ ขอบคุณครับ**
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 05 กันยายน 2559 14:30:23 โดย apirak1316 » บันทึกการเข้า

The Old AE 101
แอลกอฮอล์40ดีกรี
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,458


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 05 กันยายน 2559 15:40:44 »

1 ครับการที่ช่างต่อตรงPressure สวิทซ์ นั้น เป็นการกระทำที่ผิด นะครับ เพราะระบบแอร์ที่มีPressure สวิทซ์ ทำหน้าที่2หน้าที่คือ ทำงาน(ต่อ) เมื่อแรงดันในระบบแอร์ผิดปรกติ (แรงดันน้ำยาแอร์อาจตำหรือสูงเกิน) ซื่งPressure สวิทซ์จะสั่งให้พัดลมทำงาน เพื่อระบายความร้อนออกไป เพื่อไม่ให้น้ำยาเดือด

ถ้าช่างต่อตรงจะมีผลเสียไหม ตอบ มีผลเสียแน่นอนครับ 1พัดลมทำงานหนัก 2คอมแอร์ทำงานหนัก สองอย่างนี้จะมีผลเสียระยะยาวครับมันจะไม่พังทีเดียวมันจะค่อยๆพังครับ  ผมเคยทำมาแล้วครับใช้ได้เป็นปี ปีครับผลที่ได้คอมมีแรงอัดน้อยลงครับ

2จะเปลี่ยนPressure สวิทซ์อาร์12 มาเป็นอาร์134  มีค่าเท่ากันครับ เพราะPressure สวิทซ์ อาร์12กับอาร์134 ใช้ในระบบเดียวกันได้ครับ  การแปลงระบบแอร์อาร์12 ให้เป็นอาร์134 สิ่งที่จะเปลี่ยนก็มีแต่คอมแอร์ กับน้ำมันเท่านั้นครับ  รถผมก็แปลงมาใช้มา4-5หมื่นโลละ ทั้งท่อยางท่ออลูมิเนียม ก็ใช้ของอาร์12 อยู่ครับ


สรุปสิ่งที่คุณจะต้องไปแก้ไขคือ ให้ช่างเช็คแรงดัน ในระบบแอร์ว่ามีแรงดันสู่หรือตำ ครับ ถ้าช่างพบแรงดันตำเกินต้องหาจุดที่รั่วครับ  ถ้าพบแรงดันในระบบสูงเกินปกติ ให้ปล่อยน้ำยาออกให้มีค่ามาตฐาน ครับ

http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=145521.0
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 05 กันยายน 2559 15:43:38 โดย แอลกอฮอล์40ดีกรี » บันทึกการเข้า

ซ่อมแอร์รถยนต์ครับ ปรึกษาได้ครับไม่ฟันไม่กัดครับใจดี0852622362
apirak1316
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 44



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 05 กันยายน 2559 17:09:44 »

1 ครับการที่ช่างต่อตรงPressure สวิทซ์ นั้น เป็นการกระทำที่ผิด นะครับ เพราะระบบแอร์ที่มีPressure สวิทซ์ ทำหน้าที่2หน้าที่คือ ทำงาน(ต่อ) เมื่อแรงดันในระบบแอร์ผิดปรกติ (แรงดันน้ำยาแอร์อาจตำหรือสูงเกิน) ซื่งPressure สวิทซ์จะสั่งให้พัดลมทำงาน เพื่อระบายความร้อนออกไป เพื่อไม่ให้น้ำยาเดือด

ถ้าช่างต่อตรงจะมีผลเสียไหม ตอบ มีผลเสียแน่นอนครับ 1พัดลมทำงานหนัก 2คอมแอร์ทำงานหนัก สองอย่างนี้จะมีผลเสียระยะยาวครับมันจะไม่พังทีเดียวมันจะค่อยๆพังครับ  ผมเคยทำมาแล้วครับใช้ได้เป็นปี ปีครับผลที่ได้คอมมีแรงอัดน้อยลงครับ

2จะเปลี่ยนPressure สวิทซ์อาร์12 มาเป็นอาร์134  มีค่าเท่ากันครับ เพราะPressure สวิทซ์ อาร์12กับอาร์134 ใช้ในระบบเดียวกันได้ครับ  การแปลงระบบแอร์อาร์12 ให้เป็นอาร์134 สิ่งที่จะเปลี่ยนก็มีแต่คอมแอร์ กับน้ำมันเท่านั้นครับ  รถผมก็แปลงมาใช้มา4-5หมื่นโลละ ทั้งท่อยางท่ออลูมิเนียม ก็ใช้ของอาร์12 อยู่ครับ


สรุปสิ่งที่คุณจะต้องไปแก้ไขคือ ให้ช่างเช็คแรงดัน ในระบบแอร์ว่ามีแรงดันสู่หรือตำ ครับ ถ้าช่างพบแรงดันตำเกินต้องหาจุดที่รั่วครับ  ถ้าพบแรงดันในระบบสูงเกินปกติ ให้ปล่อยน้ำยาออกให้มีค่ามาตฐาน ครับ

http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=145521.0

ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูล เห็นแล้วอยากลงมือทำเองมากเลย ลืมถามอีกอย่างนึงครับ ว่าที่ช่างต่อตรงให้นั้น Pressure สวิทซ์ ของผมเสียแต่ช่างไม่ได้ตรวจก่อนแวคน้ำยาให้ใหม่รึเปล่า เลยต่อตรงให้แบบนี้ ผมลืมบอกไปว่าที่ผมไปทำมา คือล้างแผงคอยส์ร้อน แผงคอยส์เย็น และล้างท่อแอร์ เรียบร้อยแล้วน่ะครับ อย่างนี้ถ้าผมเช็คแรงดันแล้ว มันปกติ ก็อาจแสดงว่า Pressure สวิทซ์ เสียใช่ไหมครับ
บันทึกการเข้า

The Old AE 101
แอลกอฮอล์40ดีกรี
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,458


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 05 กันยายน 2559 17:43:58 »

1 ครับการที่ช่างต่อตรงPressure สวิทซ์ นั้น เป็นการกระทำที่ผิด นะครับ เพราะระบบแอร์ที่มีPressure สวิทซ์ ทำหน้าที่2หน้าที่คือ ทำงาน(ต่อ) เมื่อแรงดันในระบบแอร์ผิดปรกติ (แรงดันน้ำยาแอร์อาจตำหรือสูงเกิน) ซื่งPressure สวิทซ์จะสั่งให้พัดลมทำงาน เพื่อระบายความร้อนออกไป เพื่อไม่ให้น้ำยาเดือด

ถ้าช่างต่อตรงจะมีผลเสียไหม ตอบ มีผลเสียแน่นอนครับ 1พัดลมทำงานหนัก 2คอมแอร์ทำงานหนัก สองอย่างนี้จะมีผลเสียระยะยาวครับมันจะไม่พังทีเดียวมันจะค่อยๆพังครับ  ผมเคยทำมาแล้วครับใช้ได้เป็นปี ปีครับผลที่ได้คอมมีแรงอัดน้อยลงครับ

2จะเปลี่ยนPressure สวิทซ์อาร์12 มาเป็นอาร์134  มีค่าเท่ากันครับ เพราะPressure สวิทซ์ อาร์12กับอาร์134 ใช้ในระบบเดียวกันได้ครับ  การแปลงระบบแอร์อาร์12 ให้เป็นอาร์134 สิ่งที่จะเปลี่ยนก็มีแต่คอมแอร์ กับน้ำมันเท่านั้นครับ  รถผมก็แปลงมาใช้มา4-5หมื่นโลละ ทั้งท่อยางท่ออลูมิเนียม ก็ใช้ของอาร์12 อยู่ครับ


สรุปสิ่งที่คุณจะต้องไปแก้ไขคือ ให้ช่างเช็คแรงดัน ในระบบแอร์ว่ามีแรงดันสู่หรือตำ ครับ ถ้าช่างพบแรงดันตำเกินต้องหาจุดที่รั่วครับ  ถ้าพบแรงดันในระบบสูงเกินปกติ ให้ปล่อยน้ำยาออกให้มีค่ามาตฐาน ครับ

http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=145521.0

ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูล เห็นแล้วอยากลงมือทำเองมากเลย ลืมถามอีกอย่างนึงครับ ว่าที่ช่างต่อตรงให้นั้น Pressure สวิทซ์ ของผมเสียแต่ช่างไม่ได้ตรวจก่อนแวคน้ำยาให้ใหม่รึเปล่า เลยต่อตรงให้แบบนี้ ผมลืมบอกไปว่าที่ผมไปทำมา คือล้างแผงคอยส์ร้อน แผงคอยส์เย็น และล้างท่อแอร์ เรียบร้อยแล้วน่ะครับ อย่างนี้ถ้าผมเช็คแรงดันแล้ว มันปกติ ก็อาจแสดงว่า Pressure สวิทซ์ เสียใช่ไหมครับ

ให้หาสาเหตุก่อนว่า ทำไมPressure สวิทซ์ ถึงทำงาน  หรือลองเปลี่ยนดูก็ได้ ตัวละไม่กี่บาทเองครับ แต่่ต้องปล่อยน้ำยาออกก่อน จึงจะเปลี่ยนได้ครับ

หรือจะลองใช้มิเตอร์วัดดูก็ได้ครับ
บันทึกการเข้า

ซ่อมแอร์รถยนต์ครับ ปรึกษาได้ครับไม่ฟันไม่กัดครับใจดี0852622362
apirak1316
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 44



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 05 กันยายน 2559 22:05:52 »

1 ครับการที่ช่างต่อตรงPressure สวิทซ์ นั้น เป็นการกระทำที่ผิด นะครับ เพราะระบบแอร์ที่มีPressure สวิทซ์ ทำหน้าที่2หน้าที่คือ ทำงาน(ต่อ) เมื่อแรงดันในระบบแอร์ผิดปรกติ (แรงดันน้ำยาแอร์อาจตำหรือสูงเกิน) ซื่งPressure สวิทซ์จะสั่งให้พัดลมทำงาน เพื่อระบายความร้อนออกไป เพื่อไม่ให้น้ำยาเดือด

ถ้าช่างต่อตรงจะมีผลเสียไหม ตอบ มีผลเสียแน่นอนครับ 1พัดลมทำงานหนัก 2คอมแอร์ทำงานหนัก สองอย่างนี้จะมีผลเสียระยะยาวครับมันจะไม่พังทีเดียวมันจะค่อยๆพังครับ  ผมเคยทำมาแล้วครับใช้ได้เป็นปี ปีครับผลที่ได้คอมมีแรงอัดน้อยลงครับ

2จะเปลี่ยนPressure สวิทซ์อาร์12 มาเป็นอาร์134  มีค่าเท่ากันครับ เพราะPressure สวิทซ์ อาร์12กับอาร์134 ใช้ในระบบเดียวกันได้ครับ  การแปลงระบบแอร์อาร์12 ให้เป็นอาร์134 สิ่งที่จะเปลี่ยนก็มีแต่คอมแอร์ กับน้ำมันเท่านั้นครับ  รถผมก็แปลงมาใช้มา4-5หมื่นโลละ ทั้งท่อยางท่ออลูมิเนียม ก็ใช้ของอาร์12 อยู่ครับ


สรุปสิ่งที่คุณจะต้องไปแก้ไขคือ ให้ช่างเช็คแรงดัน ในระบบแอร์ว่ามีแรงดันสู่หรือตำ ครับ ถ้าช่างพบแรงดันตำเกินต้องหาจุดที่รั่วครับ  ถ้าพบแรงดันในระบบสูงเกินปกติ ให้ปล่อยน้ำยาออกให้มีค่ามาตฐาน ครับ

http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=145521.0

ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูล เห็นแล้วอยากลงมือทำเองมากเลย ลืมถามอีกอย่างนึงครับ ว่าที่ช่างต่อตรงให้นั้น Pressure สวิทซ์ ของผมเสียแต่ช่างไม่ได้ตรวจก่อนแวคน้ำยาให้ใหม่รึเปล่า เลยต่อตรงให้แบบนี้ ผมลืมบอกไปว่าที่ผมไปทำมา คือล้างแผงคอยส์ร้อน แผงคอยส์เย็น และล้างท่อแอร์ เรียบร้อยแล้วน่ะครับ อย่างนี้ถ้าผมเช็คแรงดันแล้ว มันปกติ ก็อาจแสดงว่า Pressure สวิทซ์ เสียใช่ไหมครับ

ให้หาสาเหตุก่อนว่า ทำไมPressure สวิทซ์ ถึงทำงาน  หรือลองเปลี่ยนดูก็ได้ ตัวละไม่กี่บาทเองครับ แต่่ต้องปล่อยน้ำยาออกก่อน จึงจะเปลี่ยนได้ครับ

หรือจะลองใช้มิเตอร์วัดดูก็ได้ครับ 
ขอบคุณมากครับ เดี๋ยวผมจะลองเช็คแรงดันและใช้มิเตอร์ลองวัด Pressure สวิทซ์ดูก่อนนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 05 กันยายน 2559 22:08:38 โดย apirak1316 » บันทึกการเข้า

The Old AE 101
apirak1316
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 44



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 09 กันยายน 2559 18:57:22 »

มาอัพเดทครับ ผมเช็คแรงดันแอร์แล้ว ปกติดีครับ ไม่สูงหรือต่ำเกินไปครับ เหลือแค่ใช้มิเตอร์เช็ค Pressure สวิทซ์ว่าเสียหรือไม่
บันทึกการเข้า

The Old AE 101
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!