AE. Racing Club
23 มิถุนายน 2568 03:43:47 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: การตั้งวาล์ว  (อ่าน 4364 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
4ja1
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 509


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 06 เมษายน 2556 21:24:38 »


----  สวัสดีวันหยุดสุดแสนร้อนครับ  ตามหัวข้อเลยครับเท่าที่ผมเข้าใจก็มีตั้งด้วยการขันสกรู,เจียรแผ่นชิมวาล์ว,เจียรถ้วยวาล์ว ยังมีแบบอื่นอีกมั้ยครับ ผมเข้าใจว่า

เจียรแผ่นชิมกับเจียรถ้วยวาล์วมันอยู่ในเครื่องยนต์เดียวกันใช่มั้ยครับ   น้าท่านใดว่างชี้แนะผมด้วยครับ  แล้ววาล์วยัน วาล์วห่างเหมือนกันมั้ย

......  ขอบคุณล่วงหน้าครับ



----   ป.ล.  ขอเป็นกำลังใจให้น้องเอย(น้องเค้าติดในรถตู้)หายป่วยไวๆครับ สงสารเค้าจริงๆ  ผมเองก็มีลูกสาวเหมือนกัน
บันทึกการเข้า
plew_ch
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,245


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 06 เมษายน 2556 22:32:14 »

แผ่นชิม ขนาดก็เหมือนเหรียญห้าเลย เรียบเงาวาวทั้งสองด้าน น่าจะเป็นเหล็กแข็งพิเศษ
ถวยชิม เคยเห็นของดีเซลนิสสัน โตเท่าเหรียญสิบ สูงเท่าเหรียญสิบ 5-6อันเรียงซ้นกัน มีรูเล็กฯให้น้ำมันเครื่องเข้าไปภายใน
แบบตั้งสกรู ก็เคยเห็นมี เครื่องดีเซลอีซูซุ 4JA 4JH เครื่องเบนซิลฮอนด้าด้วย ไขควงแบน กุลแจแหวน ฟิเลอร์เกจ ก็ตั้งได้
บันทึกการเข้า
lotto
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 215


4A-GE 20V Blacktop 5MT LSD


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 07 เมษายน 2556 00:18:20 »

ตามความเข้าใจผมนะ

แบบขันสกรูจริงๆ ถือว่าเป็นแบบคู่บุญเครื่องยนต์มานานมากๆ ระบบจะมีกระเดื่องวาล์วคอยรับการกดจากแคมฯ ส่งต่อไปยังแทพเพตวาล์วแล้วจะมีสกรูปรับระยะตรงระหว่างแทพเพตกับกระเดื่อง ปัจจุบันก็ยังใช้กันโดยเฉพาะฮอนด้า ค่าแรงปรับไม่กี่ตัง ทำเองก็ได้

เนื่องจากผู้ใช้รถต้องมาปรับตั้งขันสกรูกันตามระยะ ผู้ผลิตเลยพัฒนาถ้วยวาล์วแบบปรับระยะห่างเองได้ด้วยแรงดันน้ำมันเครื่อง ออกมาเป็นวาล์วแบบไฮโดรลิก มีกระเดื่องกดรับแรงจากแคมเหมือนเดิม แต่สกรูกับแทพเพตวาล์วถูกแทนที่ด้วยถ้วยพร้อมมีรูน้ำมันเครื่อง ถ้วยวาล์วจะทำงานได้ดียันเครื่องพังถ้าคนขับถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะเป๊ะๆ และใช้น้ำมันเครื่องดีๆ ตลอด

เนื่องจากผู้ใช้รถไม่ค่อยจะถ่ายน้ำมัน (โดยเฉพาะที่ยุ่น) ถ้วยวาล์วเลยตัน เสียงดังกระจาย แถมวาล์วพวกนี้เจอเครื่องรอบจัดๆ มีอาการวาล์วลอย ประกอบกับผู้ผลิตเล็งเห็นชุดกดวาล์วมันเทอะทะ เลยกำจัดกระเดื่องออกแล้วเอาแคมกดลงบนแทพเพตซะเลยพร้อมกับใส่แผ่นรองระหว่างแคมกับแทพเพต การปรับระยะก็ใช้วิธีเปลี่ยนแผ่นรอง (ชิมวาล์ว) เอา ถ้าวาล์วยันจะใช้วิธีเจียรแผ่นให้บางลงได้ แต่ถ้าวาล์วห่างก็ต้องเปลี่ยนแผ่นให้หนาขึ้นเอา (ผมเคยเจอห่างกับ 20v ต้องเบิกใหม่ไป 4 แผ่นมั้ง รูปร่างเป็นหมวกขนาดอันเท่าปลายนิ้วก้อย แต่ 20v ออกแบบมาแปลกคือจะมีถ้วยครอบชิมไว้แทนที่จะเอาชิมเจอกับแคมตรงๆ ร้านไม่เคยถอดจะคิดกันว่ามันเป็นวาล์วไฮโดรลิกหรือเป็นถ้วยกดแบบรุ่นใหม่ๆ กัน)

เนื่องจาก (คิดไม่ออกแล้ว แต่เดาว่าน่าจะมาจากความทนทาน เพราะชิมมันแผ่นจิ๋วๆ รับแรงตีปั้งๆ จากแคมตลอด เลยสึกไว) เลยกำจัดชิมวาล์วออก แล้วเอาถ้วยรับแคมตรงๆ เลย จะให้ห่างหรือชิดก็เปลี่ยนถ้วยเอา โตโยต้ารุ่นใหม่ๆ เป็นแบบนี้เกือบหมด

วาล์วห่าง = ระยะระหว่างแคมกับถ้วย,แทพเพต,ชิมเยอะเกินไป แคมต้องหมุนมาเยอะหน่อยกว่าวาล์วจะเริ่มเปิด แรงหาย
วาล์วยัน = ระยะระหว่างแคมกับถ้วย,แทพเพต,ชิมน้อยเกินไป บางคันร้ายแรงขนาดไปยันกับแท่งแคมตลอดเลย กลไกเครื่องในสึก แรงหาย
บันทึกการเข้า

เราก็แค่ 1600 เค้าแรงกว่าก็แซงไปเต๊อะ
4ja1
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 509


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 07 เมษายน 2556 04:39:40 »


---  ชัดเจนดีครับ   ขอถามอีกนิดเครื่องยนต์เชฟ ออปตร้าติดแก๊สแอลพีจี วิ่ง3-4แสนกิโล ไม่มีอาการว่าต้องตั้งวาล์วเลย

เป็นไปได้มั้ยครับ
บันทึกการเข้า
KITTI 2616<NC.Z>
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 884


"ทฤษฏีมีไว้ทดสอบ ผลของมัน นั้นแระคือความจริง"


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 07 เมษายน 2556 07:33:41 »


---  ชัดเจนดีครับ   ขอถามอีกนิดเครื่องยนต์เชฟ ออปตร้าติดแก๊สแอลพีจี วิ่ง3-4แสนกิโล ไม่มีอาการว่าต้องตั้งวาล์วเลย

เป็นไปได้มั้ยครับ
ถ้าจำไม่ผิด ออปต้า น่าจะ ไฮโดรลิกนะ คุ้นๆ
บันทึกการเข้า
lotto
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 215


4A-GE 20V Blacktop 5MT LSD


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 07 เมษายน 2556 10:10:51 »

เชฟเบนซินเป็นวาล์วไฮโดรลิกครับ ไม่ต้องตั้ง
พวกมาสด้าก่อนปี 2000
นิสสันเครื่อง sr
มิตชูหลายๆ รุ่น

ไม่ต้องตั้งวาล์วก็จริงแต่ประมาณหลักแสนถ้วยมักจะชอบดังครับ จะช้าจะไวก็ตามแต่เจ้าของใช้น้ำมันเครื่องดีและเปลี่ยนบ่อยหรือเปล่า ถ้ารักษาดีอาจจะไปดังตอนเครื่องหลวม บ่าวาล์วสึก ก็ฮอล์รวดเดียวไปเลยครับ
บันทึกการเข้า

เราก็แค่ 1600 เค้าแรงกว่าก็แซงไปเต๊อะ
4ja1
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 509


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 09 เมษายน 2556 03:21:10 »


---  ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
jedee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,490


ได้หมดถ้าสดชื่น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 09 เมษายน 2556 08:14:18 »


----  สวัสดีวันหยุดสุดแสนร้อนครับ  ตามหัวข้อเลยครับเท่าที่ผมเข้าใจก็มีตั้งด้วยการขันสกรู,เจียรแผ่นชิมวาล์ว,เจียรถ้วยวาล์ว ยังมีแบบอื่นอีกมั้ย


  หากมันยันมาก(กรณียันอย่างเดียว )  หาชิมไม่ได้ เจียรชิมก็บางมาแล้ว ผมใช้วิธี เจียรที่ขาวาวล์ครับ แต่ต้องมีเครื่องมือวัดละเอียดด้วย หลักๆก็คือเวอร์เนียตัวเดียวนั่นล่ะ และหินเจียรดีๆหน่อย   จะเอาออกกี่มิลก็ใช้ฝีมือเจียรเอาเองครับ  แต่ห้ามพลาดใจเย็นๆออกมากไปก็วิ่งหาชิมอีก คำนวนดีๆก็แล้วกัน   เออี หรือเครื่องสีเอที่ใช้มานานหลายแสนกิโล ส่วนใหญ่มักยันที่ไอเสียครับ ผมเคยทำประมาณสองสามครั้งครับ ยันที่ไอเสียตลอด ไอดีส่วนใหญ่จะบ่อเป็นหยังดอก ลองดูครับ สูตรของผมเอง 
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!