03 สิงหาคม 2568 05:57:36
ยินดีต้อนรับคุณ,
บุคคลทั่วไป
กรุณา
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
1 ชั่วโมง
1 วัน
1 สัปดาห์
1 เดือน
ตลอดกาล
เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
หน้าแรก
ช่วยเหลือ
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก
AE. Racing Club
>
AE Racing Club - FreeStyle
>
Free Style - AE Racing Club
(ผู้ดูแล:
Oon_Resist .CZ
,
DARKSTAR
,
[[Badd]]
,
PANDA RACING
) >
Capacitor ตัว C ในวงจรรถยนต์
หน้า: [
1
]
ลงล่าง
« กระทู้ที่แล้ว
ต่อไป »
พิมพ์
ผู้เขียน
หัวข้อ: Capacitor ตัว C ในวงจรรถยนต์ (อ่าน 2297 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
jimnaruto
มือใหม่หัดซิ่ง
ออฟไลน์
กระทู้: 63
Capacitor ตัว C ในวงจรรถยนต์
«
เมื่อ:
30 มกราคม 2555 14:38:52 »
ถามผู้รู้ด้าน อีเลคโทรนิค ถ้า ตัว C ในวงจรเป็น 47 ไมโครฟารัด 25 VDC ถ้าเอา ขนาด 47 ไมโครฟารัด 100 VDC จะมีผลต่อ การทำงานของวงจรหรือเปล่า
ระบบไฟฟ้ารถยนต์ 12 VDC
ขอขอบคุณล่วงหน้า
บันทึกการเข้า
ne_dnet
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
ออฟไลน์
กระทู้: 2,468
EE90 20V Fixmix
Re: Capacitor ตัว C ในวงจรรถยนต์
«
ตอบ #1 เมื่อ:
30 มกราคม 2555 14:40:28 »
เท่าที่เคยเล่น ไม่ต่างครับ เพราะ หมายถึงค่าทนโวท์ แต่ว่าตัวมันจะใหญ่ขึ้น ขออย่าให้ค่า uF เพี้ยนเป็นพอ แต่ให้ดี ตรงค่าจะดีกว่านะ เพื่อความสบายใจ แต่แก้ขัดก็ได้อยู่
บันทึกการเข้า
ความสามารถไม่เพียงพอ หรือความพยายามไม่เพียงพอ
bever MuMu.SZ
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
ออฟไลน์
กระทู้: 3,413
ผมไม่ได้บ้ากาม..แค่มี..ไวอากร้า....ในรถเสมอ :-)
Re: Capacitor ตัว C ในวงจรรถยนต์
«
ตอบ #2 เมื่อ:
30 มกราคม 2555 14:42:37 »
ไม่ต่างครับใช่ได้ครับ ค่าความต้านทานโวลจะทนกว่าครับ แต่ว่ารถใช้12Vเองนิครับ แต่ว่าใช้ได้ครับ
บันทึกการเข้า
AE-Drift
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
ออฟไลน์
กระทู้: 2,088
Re: Capacitor ตัว C ในวงจรรถยนต์
«
ตอบ #3 เมื่อ:
30 มกราคม 2555 14:59:01 »
ผมจบอิเล็กโทรนิคมาครับ อิๆ
ค่า voltage ที่ระบุในตัว c คือค่าที่ทนต่อ voltage ได้ เพราะฉนั้นถ้าเราเอาค่า voltage ที่ทนแรงไฟได้มากกว่าไปใส่แทนนั้นได้ ไม่มีปัญหา เพียงแต่ว่าขนาดตัวมันจะโตกว่า อาจจะไปเบียดๆอุปกรณ์รอบข้างครับ
ส่วนค่า uF เป็นค่าที่บอกถึง การเก็บประจุและคายประจุ ค่านี้ต้องตรงเลยครับ หรือถ้าหาไม่ได้จริงๆ ก็ให้ใกล้เคียงมากที่สุดครับ
บันทึกการเข้า
ntp@wz
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 2,814
Re: Capacitor ตัว C ในวงจรรถยนต์
«
ตอบ #4 เมื่อ:
30 มกราคม 2555 15:03:24 »
ไม่ต่าง อีกเสียง ตัวหลังเปนค่าทนแรงดันสูงสุด
บันทึกการเข้า
หอยน้อยๆ สร้างฝันได้
วาง & วาย by ntp@wz
รับแก้ไขแอร์ไม่เย็น เย็นสู้แดดไม่ได้ อาการต่างๆของเออี
0867590745 พื้นที่ สมุทรสาคร นครปฐม ราชบุรี สมุทรสงคราม และใกล้เคียง
ล้าง แก้ไข แอร์บ้าน รถยนต์ ราคากันเอง
jimnaruto
มือใหม่หัดซิ่ง
ออฟไลน์
กระทู้: 63
Re: Capacitor ตัว C ในวงจรรถยนต์
«
ตอบ #5 เมื่อ:
30 มกราคม 2555 16:11:30 »
ขอบคุณครับที่ให้ความรู้
บันทึกการเข้า
Oon_Resist .CZ
Web Administrator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,524
มี Program จูน F-con S,SZ,IS,2.1,3.14,3.24 จำหน่าย
Re: Capacitor ตัว C ในวงจรรถยนต์
«
ตอบ #6 เมื่อ:
30 มกราคม 2555 17:58:58 »
การชาร์จ การจ่าย ค่าเวลามันจะต่างกันครับ สำหรับค่าโวล์ทที่ไม่ตรงกัน ผลก็มาจากโครงสร้างภายใน และ ขนาดตัวของมัน ฉะนั้นตรงรุ่นดีที่สุดครับ
บันทึกการเข้า
AE-Drift
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
ออฟไลน์
กระทู้: 2,088
Re: Capacitor ตัว C ในวงจรรถยนต์
«
ตอบ #7 เมื่อ:
30 มกราคม 2555 19:34:43 »
อ้างจาก: Oon_Resist .CZ ที่ 30 มกราคม 2555 17:58:58
การชาร์จ การจ่าย ค่าเวลามันจะต่างกันครับ สำหรับค่าโวล์ทที่ไม่ตรงกัน ผลก็มาจากโครงสร้างภายใน และ ขนาดตัวของมัน ฉะนั้นตรงรุ่นดีที่สุดครับ
ยืนยันว่าไม่เกี่ยวครับ ตามข้างบนที่ว่ามาเลย
บันทึกการเข้า
Oon_Resist .CZ
Web Administrator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5,524
มี Program จูน F-con S,SZ,IS,2.1,3.14,3.24 จำหน่าย
Re: Capacitor ตัว C ในวงจรรถยนต์
«
ตอบ #8 เมื่อ:
30 มกราคม 2555 21:59:10 »
สงสัยแก่แล้วจะจำผิดขออภัย 555
ปริมาณประจุที่ตัวเก็บประจุแต่ละตัวสามารถเก็บได้ มีหน่วยวัดเป็น ฟารัด (มาจาก 1 คูลอมป์ 1 โวล์ท ใน 1 วินาที) ส่วน โวล์ทที่ระบุมากับตัวเก็บประจุ หมายถึง แรงดันสูงสุดที่ตัวเก็บประจุจะทนได้ เช่น C 1uF 50 V แปลว่า เก็บประจุได้ 1 ในล้านฟารัด เก็บไฟตั้งต่ > 0V ถึง 50V ถ้าจ่ายไฟเกิน 50V ส่วนมากมันจะใหม้ หรือ ร้อนจนเกิดการระเบิด เวลาออกแบบวงจร ก็หา C ที่ทนโวล์ทมากๆ เข้าไว้ แต่ยิ่งมากก็ยิ่งแพง และตัวโต วงจร 12V ใช้ C 25V กำลังดี
การเติมประจุเข้าไปในตัวเก็บประจุ และการเอาประจุออก ในทางปฏิบัติ เราจะจ่ายกระแสผ่านตัวต้านทานเพื่อจำกัดการใหลของกระแส ถ้าเอาตัวเก็บประจุต่อตรงเข้าแหล่งจ่ายไฟ วินาทีแรก มันจะดึงกระแสเป็นจำนวนมาก ไม่ต่างอะไรกับการลัดวงจร พอประจุเริ่มเข้าไปปริมาณกระแสที่ใหลเข้าจึงไปจะค่อยๆ ลดลงจนเต็มกระแสก็จะหยุดใหล การต่อตัวต้านทางอนุกรมกับตัวเก็บประจุ จะทำให้ระยะเวลาในการเติมประจุ (Charge) และการเอาประจุออกจนหมด (Discharge) นานมากขึ้น คำนวนได้จากการเอาค่า R (Ohm) ไปคูณกับค่า C (Farad) เรียกว่าค่า RC time constant มีหน่วยเป็นวินาที จึงสามารถนำมาทำเป็นวงจรหน่วงเวลาหรือวงจรกำเนิดความถี่ได้
เครดิต Darkcoder
บันทึกการเข้า
ntp@wz
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 2,814
Re: Capacitor ตัว C ในวงจรรถยนต์
«
ตอบ #9 เมื่อ:
30 มกราคม 2555 22:33:20 »
อาจารย์ผมสอนมาว่า ตัวเก็บประจุ ก้อเหมือนกระป๋องน้ำ เมื่อเติมน้ำเต็มกระป๋อง น้ำก้อจะล้น แล้วไอ้น้ำที่ล้นเนี้ยะแหระ
ึถึงจะเอาไปใช้ ถ้าใช้ไม่พอ ก้อจะเอาน้ำในกระป๋องที่มีอยู่ไปใช้แทน ถูกผิดไม่รู้ แต่เค้าสอนมาแบบเนี้ยอ่ะ
บันทึกการเข้า
หอยน้อยๆ สร้างฝันได้
วาง & วาย by ntp@wz
รับแก้ไขแอร์ไม่เย็น เย็นสู้แดดไม่ได้ อาการต่างๆของเออี
0867590745 พื้นที่ สมุทรสาคร นครปฐม ราชบุรี สมุทรสงคราม และใกล้เคียง
ล้าง แก้ไข แอร์บ้าน รถยนต์ ราคากันเอง
ROMEo@MAN_u
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1,728
Re: Capacitor ตัว C ในวงจรรถยนต์
«
ตอบ #10 เมื่อ:
30 มกราคม 2555 23:14:22 »
เอาง่ายๆ ขอแค่ค่าความจุเท่ากัน(ที่เขียนไว้เป็น uF) และค่าแรงดัน(ที่เขียนไว้เป็น V) ไม่ต่ำกว่าตัวเดิม
เช่น
10uF/16V จะเอา 10uF/25v , 10uF/50V , 10uF/100V มาใส่ได้หมดครับ
อันนี้สำหรับตัวเก็บประจุแบบอิเล็กโตรไลต์ นะครับ
บันทึกการเข้า
jimnaruto
มือใหม่หัดซิ่ง
ออฟไลน์
กระทู้: 63
Re: Capacitor ตัว C ในวงจรรถยนต์
«
ตอบ #11 เมื่อ:
01 กุมภาพันธ์ 2555 09:50:16 »
ขอบคุณมากที่มาให้ความรู้
บันทึกการเข้า
UltraKw@nG
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 4,817
น้ำใจให้เท่าไหร ไม่มีวันหมด!
Re: Capacitor ตัว C ในวงจรรถยนต์
«
ตอบ #12 เมื่อ:
01 กุมภาพันธ์ 2555 10:01:43 »
บันทึกการเข้า
หน้า: [
1
]
ขึ้นบน
พิมพ์
« กระทู้ที่แล้ว
ต่อไป »
กระโดดไป:
เลือกหัวข้อ:
-----------------------------
AE Racing Club - Activity & Gallery
-----------------------------
=> กิจกรรมต่างๆ ของชาว AE Racing Club
=> Meeting Gallery
===> รูปกิจกรรมโซนรามอินทรา
===> รูปกิจกรรมโซนศรีนครินทร์
===> รูปกิจกรรมโซนพระนคร
===> รูปกิจกรรมโซนธนบุรี
===> รูปกิจกรรมโซนแจ้งวัฒนะ
-----------------------------
AE Racing Club - FreeStyle
-----------------------------
=> Free Style - AE Racing Club
=> Free Style ช่างภาพ
-----------------------------
AE Racing Club - กรุงเทพฯ ปริมณฑล
-----------------------------
=> โซนรามอินทรา
=> โซนศรีนครินทร์
=> โซนพระนคร
=> โซนธนบุรี
=> โซนแจ้งวัฒนะ
=> โซนหนองจอก
-----------------------------
AE Racing Club - ต่างจังหวัด
-----------------------------
=> โซนต่างจังหวัด
===> โซนหาดใหญ่-สงขลา
===> โซนอยุธยา-อ่างทอง
===> โซนโคราช
===> โซนภาคตะวันตก
===> โซนตรัง-พัทลุง
===> โซนอุบลราชธานี
===> โซนลพบุรี-สระบุรี
===> โซนปทุมธานี
=> โซนชลบุรี
=> โซนระยอง
=> โซนภาคเหนือตอนบน
=> โซนภาคเหนือตอนล่าง
-----------------------------
AE Racing Club - Knowledge Sharing
-----------------------------
=> รวมบทความ ความรู้ต่างๆ
=> รวมบทความ ความรู้ ปัญหาต่างๆ ของรถใช้แก๊ส
=> บทความ D.I.Y (Do It by Yourself)
-----------------------------
AE Racing Club - Classified
-----------------------------
=> ประกาศซื้อ
=> ประกาศขายสินค้าและบริการ (เกี่ยวกับรถยนต์)
=> ประกาศขายรถยนต์
=> ประกาศขาย (ของทั่วไป)
=> Update ราคาอะไหล่ ประดับยนต์
-----------------------------
Web Board Comments and Problem Report
-----------------------------
=> เสนอแนะ และแจ้งปัญหาการใช้งาน Web Board
กำลังโหลด...