AE. Racing Club
03 สิงหาคม 2568 05:57:36 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: Capacitor ตัว C ในวงจรรถยนต์  (อ่าน 2297 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
jimnaruto
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 63



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 30 มกราคม 2555 14:38:52 »

ถามผู้รู้ด้าน อีเลคโทรนิค ถ้า ตัว C ในวงจรเป็น 47 ไมโครฟารัด 25 VDC ถ้าเอา ขนาด 47 ไมโครฟารัด 100 VDC จะมีผลต่อ การทำงานของวงจรหรือเปล่า
ระบบไฟฟ้ารถยนต์ 12 VDC
ขอขอบคุณล่วงหน้า
บันทึกการเข้า
ne_dnet
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,468


EE90 20V Fixmix


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 30 มกราคม 2555 14:40:28 »

เท่าที่เคยเล่น ไม่ต่างครับ เพราะ หมายถึงค่าทนโวท์ แต่ว่าตัวมันจะใหญ่ขึ้น ขออย่าให้ค่า uF เพี้ยนเป็นพอ แต่ให้ดี ตรงค่าจะดีกว่านะ เพื่อความสบายใจ แต่แก้ขัดก็ได้อยู่
บันทึกการเข้า

ความสามารถไม่เพียงพอ หรือความพยายามไม่เพียงพอ
bever MuMu.SZ
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,413


ผมไม่ได้บ้ากาม..แค่มี..ไวอากร้า....ในรถเสมอ :-)


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 30 มกราคม 2555 14:42:37 »

ไม่ต่างครับใช่ได้ครับ ค่าความต้านทานโวลจะทนกว่าครับ แต่ว่ารถใช้12Vเองนิครับ แต่ว่าใช้ได้ครับ
บันทึกการเข้า

AE-Drift
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,088



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 30 มกราคม 2555 14:59:01 »

ผมจบอิเล็กโทรนิคมาครับ อิๆ
       
ค่า voltage ที่ระบุในตัว c คือค่าที่ทนต่อ voltage ได้  เพราะฉนั้นถ้าเราเอาค่า voltage   ที่ทนแรงไฟได้มากกว่าไปใส่แทนนั้นได้ ไม่มีปัญหา  เพียงแต่ว่าขนาดตัวมันจะโตกว่า อาจจะไปเบียดๆอุปกรณ์รอบข้างครับ 
ส่วนค่า uF เป็นค่าที่บอกถึง การเก็บประจุและคายประจุ  ค่านี้ต้องตรงเลยครับ หรือถ้าหาไม่ได้จริงๆ ก็ให้ใกล้เคียงมากที่สุดครับ
บันทึกการเข้า
ntp@wz
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,814



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 30 มกราคม 2555 15:03:24 »

ไม่ต่าง อีกเสียง  ตัวหลังเปนค่าทนแรงดันสูงสุด
บันทึกการเข้า

หอยน้อยๆ  สร้างฝันได้  
วาง & วาย by ntp@wz
รับแก้ไขแอร์ไม่เย็น เย็นสู้แดดไม่ได้ อาการต่างๆของเออี
0867590745 พื้นที่ สมุทรสาคร นครปฐม ราชบุรี สมุทรสงคราม และใกล้เคียง
ล้าง แก้ไข แอร์บ้าน รถยนต์ ราคากันเอง
jimnaruto
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 63



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 30 มกราคม 2555 16:11:30 »

ขอบคุณครับที่ให้ความรู้
บันทึกการเข้า
Oon_Resist .CZ
Web Administrator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,524

มี Program จูน F-con S,SZ,IS,2.1,3.14,3.24 จำหน่าย


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 30 มกราคม 2555 17:58:58 »

การชาร์จ การจ่าย ค่าเวลามันจะต่างกันครับ สำหรับค่าโวล์ทที่ไม่ตรงกัน ผลก็มาจากโครงสร้างภายใน และ ขนาดตัวของมัน ฉะนั้นตรงรุ่นดีที่สุดครับ
บันทึกการเข้า

AE-Drift
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,088



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 30 มกราคม 2555 19:34:43 »

การชาร์จ การจ่าย ค่าเวลามันจะต่างกันครับ สำหรับค่าโวล์ทที่ไม่ตรงกัน ผลก็มาจากโครงสร้างภายใน และ ขนาดตัวของมัน ฉะนั้นตรงรุ่นดีที่สุดครับ
ยืนยันว่าไม่เกี่ยวครับ ตามข้างบนที่ว่ามาเลย
บันทึกการเข้า
Oon_Resist .CZ
Web Administrator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,524

มี Program จูน F-con S,SZ,IS,2.1,3.14,3.24 จำหน่าย


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 30 มกราคม 2555 21:59:10 »

สงสัยแก่แล้วจะจำผิดขออภัย 555 

ปริมาณประจุที่ตัวเก็บประจุแต่ละตัวสามารถเก็บได้ มีหน่วยวัดเป็น ฟารัด (มาจาก 1 คูลอมป์ 1 โวล์ท ใน 1 วินาที) ส่วน โวล์ทที่ระบุมากับตัวเก็บประจุ หมายถึง แรงดันสูงสุดที่ตัวเก็บประจุจะทนได้ เช่น C 1uF 50 V แปลว่า เก็บประจุได้ 1 ในล้านฟารัด เก็บไฟตั้งต่ > 0V ถึง 50V ถ้าจ่ายไฟเกิน 50V ส่วนมากมันจะใหม้ หรือ ร้อนจนเกิดการระเบิด เวลาออกแบบวงจร ก็หา C ที่ทนโวล์ทมากๆ เข้าไว้ แต่ยิ่งมากก็ยิ่งแพง และตัวโต วงจร 12V ใช้ C 25V กำลังดี

การเติมประจุเข้าไปในตัวเก็บประจุ และการเอาประจุออก ในทางปฏิบัติ เราจะจ่ายกระแสผ่านตัวต้านทานเพื่อจำกัดการใหลของกระแส ถ้าเอาตัวเก็บประจุต่อตรงเข้าแหล่งจ่ายไฟ วินาทีแรก มันจะดึงกระแสเป็นจำนวนมาก ไม่ต่างอะไรกับการลัดวงจร พอประจุเริ่มเข้าไปปริมาณกระแสที่ใหลเข้าจึงไปจะค่อยๆ ลดลงจนเต็มกระแสก็จะหยุดใหล การต่อตัวต้านทางอนุกรมกับตัวเก็บประจุ จะทำให้ระยะเวลาในการเติมประจุ (Charge) และการเอาประจุออกจนหมด (Discharge) นานมากขึ้น คำนวนได้จากการเอาค่า R (Ohm) ไปคูณกับค่า C (Farad) เรียกว่าค่า RC time constant มีหน่วยเป็นวินาที จึงสามารถนำมาทำเป็นวงจรหน่วงเวลาหรือวงจรกำเนิดความถี่ได้

เครดิต Darkcoder
บันทึกการเข้า

ntp@wz
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,814



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 30 มกราคม 2555 22:33:20 »

อาจารย์ผมสอนมาว่า  ตัวเก็บประจุ ก้อเหมือนกระป๋องน้ำ   เมื่อเติมน้ำเต็มกระป๋อง  น้ำก้อจะล้น  แล้วไอ้น้ำที่ล้นเนี้ยะแหระ

ึถึงจะเอาไปใช้  ถ้าใช้ไม่พอ  ก้อจะเอาน้ำในกระป๋องที่มีอยู่ไปใช้แทน  ถูกผิดไม่รู้  แต่เค้าสอนมาแบบเนี้ยอ่ะ
บันทึกการเข้า

หอยน้อยๆ  สร้างฝันได้  
วาง & วาย by ntp@wz
รับแก้ไขแอร์ไม่เย็น เย็นสู้แดดไม่ได้ อาการต่างๆของเออี
0867590745 พื้นที่ สมุทรสาคร นครปฐม ราชบุรี สมุทรสงคราม และใกล้เคียง
ล้าง แก้ไข แอร์บ้าน รถยนต์ ราคากันเอง
ROMEo@MAN_u
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,728



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #10 เมื่อ: 30 มกราคม 2555 23:14:22 »

เอาง่ายๆ ขอแค่ค่าความจุเท่ากัน(ที่เขียนไว้เป็น uF) และค่าแรงดัน(ที่เขียนไว้เป็น V) ไม่ต่ำกว่าตัวเดิม
เช่น
10uF/16V จะเอา 10uF/25v , 10uF/50V , 10uF/100V มาใส่ได้หมดครับ
อันนี้สำหรับตัวเก็บประจุแบบอิเล็กโตรไลต์ นะครับ
บันทึกการเข้า

jimnaruto
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 63



ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 01 กุมภาพันธ์ 2555 09:50:16 »

ขอบคุณมากที่มาให้ความรู้
บันทึกการเข้า
UltraKw@nG
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,817


น้ำใจให้เท่าไหร ไม่มีวันหมด!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 01 กุมภาพันธ์ 2555 10:01:43 »

 
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!