AE. Racing Club
06 มิถุนายน 2568 17:57:24 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: มันคือตัวอะไรครับ (ย้ายกระทู้มานี้แล้วครับ)  (อ่าน 4237 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
b16avtec
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 26 กรกฎาคม 2554 08:18:56 »

รบกวนผู้รู้โตโยต้าด้วยครับ  ในบอร์ด honda เขาบอกมาว่าน่าจะเป็นเวคคั่มเซนเซอร์  แต่เป็นของโตโยต้า  ไม่ทราบว่าพอจะรู้ใหมครับว่ามันคือตัวอะไร ขอบคุณครับๆ
 

http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,104626.0.html



บันทึกการเข้า
b16avtec
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 26 กรกฎาคม 2554 09:22:11 »

 
บันทึกการเข้า
May
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 627


88ม้า+1แมว


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 26 กรกฎาคม 2554 11:02:08 »

  ไม่รู้เหมือนกันครับ

ช่วยดันครับ 
บันทึกการเข้า
ลูกเจ้าแม่
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,315


ตั้งแต่เกิด


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 26 กรกฎาคม 2554 11:40:30 »

ตกลงได้คำตอบยัง เห็นในวีเลิฟเค๊าตอบแล้วนิ ....ถ้ายังไม่ได้ ไปถ่ายมาใหม่ ว่ามันต่อจากไหนไปไหนยังไง ...ช่างเมืองไทย ต่อให้รูว่าเป็นตัวอะไร แต่เค๊าเอามาแปงใช้กะที่อื่น ก็ไม่เหมือนอีก
บันทึกการเข้า

b16avtec
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 26 กรกฎาคม 2554 12:05:00 »

ตกลงได้คำตอบยัง เห็นในวีเลิฟเค๊าตอบแล้วนิ ....ถ้ายังไม่ได้ ไปถ่ายมาใหม่ ว่ามันต่อจากไหนไปไหนยังไง ...ช่างเมืองไทย ต่อให้รูว่าเป็นตัวอะไร แต่เค๊าเอามาแปงใช้กะที่อื่น ก็ไม่เหมือนอีก


ได้แต่ว่าเป็นเวคคั่มเซนเซอร์นะครับ  แต่อยากรู้ว่าจริงๆแล้วเจ้าตัวนี้มันต่อสายเวคคั่มยังไงนะครับ  อยากเห็นในเครื่องโตโยต้าครับ  ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
AE.พาฝัน
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,910



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 26 กรกฎาคม 2554 15:22:41 »

 
บันทึกการเข้า
b16avtec
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 28 กรกฎาคม 2554 13:05:31 »

รบกวนผู้รู้ด้วยครับ 
บันทึกการเข้า
Handyman
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,473


You are alway all my mine


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #7 เมื่อ: 28 กรกฎาคม 2554 18:28:53 »

3Way - Vacuum Switching Valve ของโตโยต้ารุ่นตั้งแต่ปี 1990ขึ้นมา ไม่ใช่หน้าตาแบบนี้ครับ (หน้าตาตารูป)

แต่วงจรการต่อและหลักการทำงานมันเหมือนกันแหละ

วาล์วแบบนี้จะใช้ควบคุมการทำงานของกลไกแบบสองทาง เช่น ปิด-เปิดสลับชุดลิ้นเร่งแบบ 8 ท่อไอดีของเครื่อง 5E-FHE ครับ

ผมไม่แน่ใจว่าทางคุณเอามันไปควบคุมอะไรของเครื่องhondaครับ เผื่อจะช่วยบอกวงจรให้ได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 28 กรกฎาคม 2554 23:42:38 โดย Handyman » บันทึกการเข้า

++ รถยนต์เป็นวิทยาศาสตร์ ไม่ได้แรงด้วยพลังแห่งเวทย์มนต์ ++ http://www.facebook.com/handyman.aoud

รับซื้อรถมือสอง , รับจำนำรถ ,รับปรึกษาปัญหาของรถยนต์ ฟรี
azuma
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,401

0895944131


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 28 กรกฎาคม 2554 20:04:17 »

แต่เอามาทำไรอะไรต่อกะอะไรในเครื่องคุณละครับ
บันทึกการเข้า

4A-GE 20 VALVE SILVERTOP INSIDE

    
tor_EE101
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 774


1300cc


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 28 กรกฎาคม 2554 20:34:31 »

อยากรู้เหมือนกัน
บันทึกการเข้า

1300cc จัดหนักๆ
b16avtec
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 30 กรกฎาคม 2554 13:08:33 »

3Way - Vacuum Switching Valve ของโตโยต้ารุ่นตั้งแต่ปี 1990ขึ้นมา ไม่ใช่หน้าตาแบบนี้ครับ (หน้าตาตารูป)

แต่วงจรการต่อและหลักการทำงานมันเหมือนกันแหละ

วาล์วแบบนี้จะใช้ควบคุมการทำงานของกลไกแบบสองทาง เช่น ปิด-เปิดสลับชุดลิ้นเร่งแบบ 8 ท่อไอดีของเครื่อง 5E-FHE ครับ

ผมไม่แน่ใจว่าทางคุณเอามันไปควบคุมอะไรของเครื่องhondaครับ เผื่อจะช่วยบอกวงจรให้ได้


ลักษณะมันน่าจะเหมือนกับตัวนี้แหละครับๆๆๆ 
มันมีหน้าที่ทำอะไรครับ
บันทึกการเข้า
b16avtec
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 30 กรกฎาคม 2554 13:12:40 »

คือรถผมเห็นมีสายเวคคั่มจากเกียร์ออโต้มาเสียบ 1 สาย (รูบนสุด) 

ส่วนอีก 2 รู คือรูข้างๆ กับรูข้างล่าง (รูที่ไม่มีท่อยางเสียบ) มันไม่ได้ไปเสียบกับอะไรนะครับ คือมันปล่อยไว้เฉยๆ ผมเลยงงว่าวงจรจริงๆ อีก 2 รูนี้มันไปเสียบตรงไหน 
บันทึกการเข้า
Handyman
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,473


You are alway all my mine


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #12 เมื่อ: 30 กรกฎาคม 2554 14:26:59 »

3Way - Vacuum Switching Valve
ในToyota จะใช้ตัวนี้ควบคุมการทำงานของกลไกแบบสองทาง
ตามภาพ ใช้ควบคุมการปิด-เปิดสลับชุดลิ้นเร่งแบบ 8 ท่อไอดีของเครื่อง 5E-FHE ครับ






3Way - Vacuum Switching Valve แบบชัดๆ


ในการสั่งงาน สันญาณที่มาจากECU จะเร็วมาก ( เป็น milli sec ) เมื่อชุดวาล์วได้รับสันญาณ ก็จะเปิดby pass ให้อากาศไหลผ่านไปอีกช่องทางหนึ่ง
ในการใช้งานกับเครื่องยนต์ตัวนี้ เป็นการสลับการเปิดท่อไอดีแบบ 8 ท่อ ให้เปิดทีละ 4 ท่อ ตามความเร็วรอบของเครื่องยนต์
( หลักการคล้ายระบบ VTEC , VVTi เพียงแต่พวกนั้นปรับมุมแคมฯ แทน )

การที่ECU สั่งงานเร็วมาก ระบบMechanism จึงต้องพัฒนาให้มีความเร็วตาม ในระบบจึงจำเป็นต้องมีถังเก็บอากาศสำรองไว้ทั้งขาเข้า และขาออก
เพื่อให้อากาศมารอไว้และพร้อมจ่ายทันทีที่มีการสั่งงาน หากเอาไปใช้โดยไม่มีถังเก็บอากาศสำรอง การตอบสนองจะช้ามาก เครื่องยนต์จะสำลักตอนที่มันทำงานครับ

ภาพถังสำรองขาออก ติดตั้งอยู่ด้านข้าง ส่วนถังขาเข้าจะซ่อนอยู่ใต้คอไอดีครับ




ในส่วนของHonda ที่นำไปใช้ควบคุมเกียร์ออโต้ตามที่คุณบอก ต้องดูส่วนประกอบของชิ้นส่วนอื่นๆครับว่ามันใช้ร่วมกันอย่างไร

แต่หลักการทำงานของวาล์วแบบนี้ ทำงานในหลักการเดียวกันครับ หากเราเข้าใจมันก็สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้หลากหลายแหละ

บันทึกการเข้า

++ รถยนต์เป็นวิทยาศาสตร์ ไม่ได้แรงด้วยพลังแห่งเวทย์มนต์ ++ http://www.facebook.com/handyman.aoud

รับซื้อรถมือสอง , รับจำนำรถ ,รับปรึกษาปัญหาของรถยนต์ ฟรี
AE.พาฝัน
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,910



ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 18 มกราคม 2555 17:00:06 »

เครื่องสวยมากๆๆๆ   
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!