เครื่องอะไรหรอคับ โดยทั่วไปมันก้อจะอยู่ที่ท่อร่วไอเสียอ่ะคับถ้า101เดิมๆก้อจะอยู่ช่วง
แถวๆปีกนกอ่ะคับเป็นหน้าแปลนวงรีไขน๊อตเบอร์10หรือ12นี่แหละคับ วิธีเช็คก้อคงต้อง
ใช้โอห์มมิเตอร์วัดคับ เพราะตัวมันเป็นลักษณะค่าความต้านทานคับ ต้องวัดตอนที่มันร้อนคับ
ค่าจะอยู่ที่5โอห์มหรืออะไรนี่แหละคับจำไม่ได้แน่นอนคับ เคยเห็นในคู่มือเวลาเช็คต้องจุ่มน้ำร้อน
100-120องศาคับถึงจะวัดค่าได้ แต่ถ้าง่ายที่สุดก้อคงต้องเปิดกล่องdiagnosisที่อยู่ในห้องเครื่องคับ
แล้วหาขั้วox2หรือox1อ่ะคับ ต้องดูว่าเครื่องรุ่นนั้นใช้ขั้วไหน แล้วใช้โวลท์มิเตอร์วัดเอาคับโดยเอา
ขั้วลบจิ้มที่ขั้วoxคับแล้วขั้วบวกจิ้มที่b+หรือไฟบวกจากแบตเตอรี่ก้อได้คับ ค่าจะต้องขึ้นอยู่ในช่วง0.1-0.9
โวลท์คับ โดยที่มันจะวิ่งวนไปเรื่อยๆคับถ้าค่าได้ที่0หรือเกิน1โวลท์เช่น2-3โวลท์ก้อคงจะเสียอ่ะคับ
แต่ถ้าไม่ขึ้นเลยก้อลองสลับขั้วในการวัดคับผมจำได้ไม่แน่นอน ไม่ต้องกลัวช๊อตคับวัดผิดขั้วไม่เป็นไรคับ
สลับดูกันได้คับ ลองเช็คดูคับ
เคยให้ช่างเช็คให้เหมือนกันครับ ต้องใชมิเตอร์วัดเอา ให้เครื่องมีอุณหภูมิพอสมควรเช็คเสร็จช่างว่ามันเสื่อมแต่ไม่เสีย เพราะเวลาเร่งเครื่องค่ามันจะได้พอดีช่างว่างั้น แต่ผมดูไม่เป็นน๊ะ เคยเอา obd เช็คดูคิดว่าคงมีผลเข้า close loop ยากเปลืองน้ำมันอ่ะครับ
ของผมก้อเป็นเช่นกันคับใช้obdจับดูช่วง2-3พันรอบเอเอฟจะไม่นิ่งคับซึ่งเป็นรอบที่ใช้ประจำทำให้เปลืองคับ
จะไปนิ่งอีกทีที่3500รอบขึ้นไปคับ เซ็งจิตคับอิอิ เคยวัดดูเหยียบ140-160กินน้ำมันพอๆกับ110-120อ่ะคับ
(ลองทางไกล)เหยียบ140-160นานๆก้อเครียดคับมันเร็วเกินอิอิ