AE. Racing Club
23 พฤษภาคม 2568 10:50:55 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: น้ำในถังพักหายครับ  (อ่าน 4726 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
tachat
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 235



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 16 เมษายน 2553 18:51:12 »

วันนี้เช็คน้ำในถังพักหม้อน้ำ หายไปเกือบหมดเลยแต่เข็มความร้อนก็ไม่เคยเกินครึ่งของเกจน่ะครับ ขับทางไกลๆบ่อยไม่เคยฮีทเพิ่งมาสังเกตุหลังๆว่าน้ำหาย ทั้งที่เพิ่งเติมไป 2 วันเอง จึงจัดการเช็คตามที่ได้อ่านจากกะทู้เก่าๆ ดู
1.เช็คโดยการเปิดฝาหม้อน้ำทิ้งไว้แล้วสตาร์ทเครื่อง ซัก 5 นาทีน้ำเริ่มล้นออกมาจากฝาหม้อน้ำ (อันนี้ปกติหรือเปล่าครับ)
2.ไปดูที่พัดลมหม้อน้ำไม่ทำงาน สตาร์ททิ้งไว้ก็ยังงไม่ทำงาน แต่พอผมไปเปิดแอร์ พัดลมหม้อน้ำหมุนติ้วเลย (งงๆ พัดลมเสียไหมครับ)
ปัญหาตอนนี้คือ พัดลมไม่หมุนเวลาติดเครื่อง ต้องเปิดแอร์พัดลมหม้อน้ำถึงจะหมุนครับ รบกวนผู้รู้ด้วยน่ะครับว่าเกิดจากอะไรได้บ้าง ขอบคุณครับ  
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 16 เมษายน 2553 21:47:09 โดย tachat » บันทึกการเข้า

เมื่อก่อน 1,300 CC
ปัจจุบัน 1,600 CC.
4AFE เดิมๆ เน้นประหยัด

smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: 16 เมษายน 2553 19:18:19 »

วันนี้เช็คน้ำในถังพักหม้อน้ำ หายไปเกือบหมดเลยแต่เข็มความร้อนก็ไม่เคยเกินครึ่งของเกจน่ะครับ ขับทางไกลๆบ่อยไม่เคยฮีทเพิ่งมาสังเกตุหลังๆว่าน้ำหาย ทั้งที่เพิ่งเติมไป 2 วันเอง จึงจัดการเช็คตามที่ได้อ่านจากกะทู้เก่าๆ ดู
1.เช็คโดยการเปิดฝาหม้อน้ำทิ้งไว้แล้วสตาร์ทเครื่อง ซัก 5 นาทีน้ำเริ่มล้นออกมาจากฝาหม้อน้ำ (อันนี้ปกติหรือเปล่าครับ)
ผมว่า ปกติครับ เพราะว่าน้ำเมื่อได้รับความร้อนก็ขยายตัวครับ พอแรงดัน มากพอ มันจะดันฝาหม้อน้ำ แล้วน้ำที่เกินก็จะไหลไปที่หม้อพัก แต่ถ้ามากจนหล่นหม้อพัก แล้วพอเครื่องเริ่มเย็นมันก็จะดูดน้ำกลับจากหม้อพักมายังหม้อน้ำให้น้ำในหม้อน้ำตามจำนวนน้ำที่ออกไปตอนร้อน แต่น้ำบางส่วนหล่นออกไปแล้ว น้ำในหม้อพักเลยขาดอ่ะครับ  ซึ่งเป็นอาการจากน้ำในระบบไม่พอระบายความร้อน เนื่องมาจากหม้อน้ำเริ่มตันก็เป็นได้ครับ
2.ไปดูที่พัดลมหม้อน้ำไม่ทำงาน สตาร์ททิ้งไว้ก็ยังงไม่ทำงาน แต่พอผมไปเปิดแอร์ พัดลมหมุนติ้วเลย (งงๆ พักลมเสียไหมครับ)
ปัญหาตอนนี้คือ พัดลมไม่หมุนเวลาติดเครื่อง ต้องเปิดแอร์ถึงจะหมุนครับ รบกวนผู้รู้ด้วยน่ะครับว่าเกิดจากอะไรได้บ้าง ขอบคุณครับ 
พัดลมจะไม่ทำงานทันทีครับ ต้องได้อุณหภูมิที่เหมาะสมก่อนถึงจะหมุนครับ แต่เวลาเปิดแอร์แล้วพัดลมหมุนด้วยน่าจะถูกต้องแล้วครับ เพราะว่าแอร์จะสั่งให้พัดลมหมุนระบายความร้อนที่แผงคอยร์ร้อนของแอร์ครับ

ตอบตามประสบการณ์ตรงตอนก่อนเปลี่ยนหม้อน้ำครับ และอยากจะบอกไว้อีกอย่างว่า เกจ์ความร้อนเครื่องที่หน้าปัดอย่าไปเชื่อมาก เพราะมันไม่ละเอียดเท่าไร มีงบก็ติดเกจ์ด้านนอกสักตัวจะดีกว่า เพราะโดนมากับตัวเองเลย เกจ์ติดเพิ่ม 80 องศาแล้ว เกจ์ความร้อนก็ขีดกลาง เกจ์ติดเพิ่ม 100 องศาแล้ว เกจ์ความร้อนก็ขีดกลาง แต่พอเวลาเครื่องฮีลเข็มไปแดงเลย ดูไม่ทันเลย เพราะมันไม่ค่อยๆขึ้นนะ มันดีดแดงเลยอ่ะครับ
บันทึกการเข้า

ae4546
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 241



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 16 เมษายน 2553 20:37:15 »

1 ดูหม้อน้ำนะครับว่ามีซึมตามตะเข็บหรือป่าว
(เคยเปลี่ยนหม้อมาแล้วแต่น้ำยังหายปรากฏว่าท่อน้ำเส้นบนเก่ามัีนมีรอยแตกและขาดครับแต่มันอยู่ด้านล่างของท่อทำให้มองไม่เห็น)
เปลี่ยนท่อน้ำเส้นบน 80 บาท สายรัด 2 ตัวๆ 25 บาท(ซื้อที่ นนท์อะหลั่ยยนต์ ถ.ติวานนท์)
2 ดูท่อยางทั้งหมดบน ล่าง หลัง 2 เส้นเล็กๆ เปลี่ยนเลยคับมันอาจจะบวมแล้วซึมนะคับ
ตอนนี้น้ำไม่หายแล้วครับแบ่งปัน จากประสบการณ์ตรงคับพี่
บันทึกการเข้า

aod_ae
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #3 เมื่อ: 16 เมษายน 2553 21:13:57 »

เรื่องหม้อๆ เนี่ย..

ลองเช็ค ง่ายๆ ดูก่อน ก็ได้นะครับ..

รอเครื่องเย็นแล้ว เปิดฝาหม้อน้ำ ออก แล้วสตาร์ท เครื่อง ครับ..รอจนกว่า พัดลมหม้อน้ำ (ไม่ใช่พัดลมแอร์นะครับ) ให้หมุนก่อน..(เพราะ พัดลม มันจะทำงานได้ ก็ต่อเมื่อ ถึงอุณหภฺมิ ของ วาวล์น้ำ(ที่ใส่อยู่ มีหลาย องศา ต้องเช็คดู ครับ) แต่ไม่เป็นไร รอให้มันเปิด ก่อนแล้วมันจะดูน้ำเข้าไปครับ...(ทั้งนี้ ที่ปลั๊กไฟ เซนเซอร์ ใต้จานจ่าย ต้องเสียบอยู่นะครับ แต่ถึงเสียบอยุ่ ก็อาจเสียได้) ..แต่ช่างมัน..รอดูไปก่อน..อิอิ

พอความร้อนได้ที่ วาวล์น้ำจะเปิด เซนเซอร ทำงาน พัดลม ระบายความร้อนหม้อน้ำ ก็จะทำงานเหมือนกันครับ..มันจะ ดูดน้ำเข้าไปในเครื่อง...ตอนนี้สังเกตุ ดูว่า น้ำไหล เข้าไปในเครื่องหรือเปล่านะครับ..(ระหว่างนั้น ก็เติมน้ำไปเรื่อยๆ ด้วย หรือจะ คว่ำขวดน้ำขนาดลิตร ปิดที ฝาหม้อน้ำเลยก็ได้ ..แหะๆ)

แต่ถ้า น้ำมันดันออก หรือ กระฉอก กระเด้น ออกมา..อันนี้ตัวใครตัวมันนะคร้าบบบ....งานเข้า อะไรสักอย่างละ..อิอิ
อาจจะ วาวล์น้ำตาย พัดลมเสีย เซนเซอรเสีย..อันนี้ก้ต้องค่อยๆ ไล่กันไป จนถึง หม้อน้ำตัน หม้อน้ำรั่ว และ ระบบระบายความร้อนด้วยน้ำมันรั้วตรงใดตรงหนึ่ง...

หนักหน่อย ก็ฝาสูบโก่ง....^^"

โชคดีคร้าบบบ..พี่น้อง..อิอิ..
บันทึกการเข้า
tachat
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 235



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 16 เมษายน 2553 21:46:13 »

ขอบคุณครับ ทุกความเห็นเดี๋ยวลองเช็คอีกครั้งนึงครับ อล้วจะมารายงานผลครับ
บันทึกการเข้า

เมื่อก่อน 1,300 CC
ปัจจุบัน 1,600 CC.
4AFE เดิมๆ เน้นประหยัด

carboys
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,571


ใช้สำหรับซิ่ง และ ซ่อม เท่านั้น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 16 เมษายน 2553 22:09:38 »

ถ้ายังหาจุดไม่เจอ ก็นี่เลย
1. นัทฝาสูบหลวม ยืด
2. ประเก็นผุ
บันทึกการเข้า


Step Ahead with MasterCRAFT
Oat..20valve&G5
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 567


The Arsenal ...


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 16 เมษายน 2553 22:47:49 »

เพิ่มเติมซักนิด ตอนเครื่องร้อนเปิดฝากระโปรงรถ เช็คที่ปั๊มน้ำด้วยว่ามีน้ำหยดหรือป่าว บางทีปั๊มรั่วแล้วเราไม่รู้เวลาเดือดจะไหลออกมามาก
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!