AE. Racing Club
04 พฤษภาคม 2568 16:00:58 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
  หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
  แสดงกระทู้
หน้า: [1]
1  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: กล่อง ECU พังเกิดจากสาเหตุไรได้บ้างครับ เมื่อ: 17 กันยายน 2555 20:26:00
ครับ อยากทราบว่า  ในตัวกล่อง เครื่อง 5A อะครับ ตัว C ตัวไหน ที่ ควบคุม ISCV อะครับ เพราะ ผมคิดว่า น่าจะเป็น C ตัวนี่หละ ที่น่าจะเสีย
รบกวน พี่ๆ หน่อยนะครับ

ถ้าจะเปลี่ยนC ผมขออนุนุญาตแนะนำ เปลี่ยนให้หมดทั้งบอร์ดครับ ราคาไม่กี่ตังค์หรอกครับ
2  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: กล่อง ECU พังเกิดจากสาเหตุไรได้บ้างครับ เมื่อ: 26 สิงหาคม 2555 23:08:23
ถูกต้องตามที่ทั้งสองท่านกล่าวมาครับ
แต่ถ้าสรุปให้เห็นในภาพกว้างๆ สาเหตุที่ทำให้ECUเสียจะมาจาก2สาเหตุ ไม่นับที่เสื่อมสภาพหรือหมดอายุนะครับ

- อย่างแรกคือ มีแรงดันไฟฟ้าเกิน หรือ เกิดการสลับขั้ว+กับ- ทางด้านไฟเข้าECUครับ
   *ถามว่าแรงดันไฟเกินมาจากไหน จากประสบการณ์งานซ่อมECU และจากข้อมูลที่ลูกค้าเล่าให้ฟังก็จะมีอย่างเช่น มีการเชื่อมด้วยเครื่องเชื่อมไฟฟ้า แต่ระหว่างเชื่อมไม่ได้ปลดแบตเตอรี่ออก แล้วก็อีกกรณีนึงอันนี้เจอไม่บ่อยแต่ก็เป็นไปได้คือการที่ลูกค้าเช็คไฟรั่วด้วยตัวเองโดยการถอดขั้วแบตออกข้างหนึ่งแล้วก็เช็คด้วยการเอาขั้วสายไฟเขี่ยไปมาที่ขั้วแบตเพื่อจะดูประกายไฟ เป็นวิธีการเช็คง่ายๆแต่ก็อาจทำให้ECUเสียได้เช่นกัน เนื่องจากการเขี่ยแต่ละครั้งจะทำให้เกิดแรงดันไฟฟ้าสูงชั่วขณะหนึ่ง ซึ่งตัวECUก็มีวงจรป้องกันอยู่ แต่ถ้าเขี่ยบ่อยๆหลายครั้งต่อเนื่อง วงจรป้ปงกันก็เอาไม่อยู่เช่นกันครับ

- อย่างที่สองคือ มีการลัดวงจร หรือ มีโหลดเกินทางด้านไฟออกจากECUครับ
   *การลัดวงจรทางเอาท์พุตก็มาจากหลายสาเหตุ เช่นสายไฟสายสัญญาณลัดวงจรหรือตัวอุปกรณ์ทางด้านเอาท์พุตลัดวงจร ยกตัวอย่างตัวอุปกรณ์ด้านเอาท์พุตก็จะมีอย่างเช่น ISCV, คลัชแม่เหล็กไฟฟ้าของคอมฯแอร์, รีเลย์ต่างๆ, หลอดไฟหรืชุดแสดงผลต่างๆ  ส่วนอื่นที่อาจจะทำให้เกิดการลัดวงจรหรือโหลดเกินก็คือการดัดแปลงระบบไฟฟ้าที่ไม่มีความรู้ความชำนาญ ประมาณนี้ครับ



แล้วถ้ามันพังอาการรถจะเป็นยังงัยครับระยะเริ่มแรกครับ

ถ้าECUทำงานผิดปกติไม่ว่าจะเป็นระยะใดก็ตาม ผลก็คือการทำงานของเครื่องยนต์ก็ผิดปกติตามไปด้วย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าวงจรไหนมันจะเสียหรือทำงานผิดปกติ ยกตัวอย่างเช่นหากวงจรควบคุมเดินเบาผิดปกติรอบเครื่องช่วงเดินเบาก็จะผิดปกติ 

อย่างไรก็ตามก่อนจะแก้ไขหรือซ่อมแซมต้องให้มั่นใจก่อนครับว่าชิ้นส่วนนั้นมันเสียจริงๆ และก็ขอให้ECUเป็นชิ้นส่วนต้องสงสัยชิ้นสุดท้ายในการซ่อมรถนะครับ
3  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: กล่อง ECU พังเกิดจากสาเหตุไรได้บ้างครับ เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2555 16:55:54
ถูกต้องตามที่ทั้งสองท่านกล่าวมาครับ
แต่ถ้าสรุปให้เห็นในภาพกว้างๆ สาเหตุที่ทำให้ECUเสียจะมาจาก2สาเหตุ ไม่นับที่เสื่อมสภาพหรือหมดอายุนะครับ

- อย่างแรกคือ มีแรงดันไฟฟ้าเกิน หรือ เกิดการสลับขั้ว+กับ- ทางด้านไฟเข้าECUครับ
   *ถามว่าแรงดันไฟเกินมาจากไหน จากประสบการณ์งานซ่อมECU และจากข้อมูลที่ลูกค้าเล่าให้ฟังก็จะมีอย่างเช่น มีการเชื่อมด้วยเครื่องเชื่อมไฟฟ้า แต่ระหว่างเชื่อมไม่ได้ปลดแบตเตอรี่ออก แล้วก็อีกกรณีนึงอันนี้เจอไม่บ่อยแต่ก็เป็นไปได้คือการที่ลูกค้าเช็คไฟรั่วด้วยตัวเองโดยการถอดขั้วแบตออกข้างหนึ่งแล้วก็เช็คด้วยการเอาขั้วสายไฟเขี่ยไปมาที่ขั้วแบตเพื่อจะดูประกายไฟ เป็นวิธีการเช็คง่ายๆแต่ก็อาจทำให้ECUเสียได้เช่นกัน เนื่องจากการเขี่ยแต่ละครั้งจะทำให้เกิดแรงดันไฟฟ้าสูงชั่วขณะหนึ่ง ซึ่งตัวECUก็มีวงจรป้องกันอยู่ แต่ถ้าเขี่ยบ่อยๆหลายครั้งต่อเนื่อง วงจรป้ปงกันก็เอาไม่อยู่เช่นกันครับ

- อย่างที่สองคือ มีการลัดวงจร หรือ มีโหลดเกินทางด้านไฟออกจากECUครับ
   *การลัดวงจรทางเอาท์พุตก็มาจากหลายสาเหตุ เช่นสายไฟสายสัญญาณลัดวงจรหรือตัวอุปกรณ์ทางด้านเอาท์พุตลัดวงจร ยกตัวอย่างตัวอุปกรณ์ด้านเอาท์พุตก็จะมีอย่างเช่น ISCV, คลัชแม่เหล็กไฟฟ้าของคอมฯแอร์, รีเลย์ต่างๆ, หลอดไฟหรืชุดแสดงผลต่างๆ  ส่วนอื่นที่อาจจะทำให้เกิดการลัดวงจรหรือโหลดเกินก็คือการดัดแปลงระบบไฟฟ้าที่ไม่มีความรู้ความชำนาญ ประมาณนี้ครับ
4  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: ซ่อมกล่องecu เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2555 10:27:25
เช็คโค้ดบกพร่องรึยังครับ
ถ้าอยู่แถวระยองหรือใกล้เคียง ECUThai ยินดีให้บริการครับ

คุยกันก่อนได้ครับ
085-3887747
หน้า: [1]
Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!