แบตแห้งที่ใช้ในรถยนต์แท้จริงแล้วมันไม่แห้งนะครับ มีการเติมน้ำกลั่นตอนแรกที่ผลิต แต่จะดีกว่าแบตน้ำตรงที่มันมีวาล์วคายน้ำกลั่นเวลาใช้งานน้ำกลั่นมันจะระเหยกลายเป็นไอ ทำให้ไม่ต้องเติมน้ำกลั่นบ่อยๆ ส่วนแบตแบบแห้งหรือแบตเตอรี่ตะกั่วกรดปิดผนึกนั้น จะเป็นแบบที่เรียกว่า VRLA (Valve Regulated Lead-acid) หรือ AGM (Absorb glass material)ข้างในก็ยังมีน้ำกรดนะครับ เพียงแต่ถูกซับไว้ภายในโดยวัสดุคล้ายๆใยแก้ว และก็ยังมีวาล์วกันการระเหยเหมือนกัน แบตเตอรี่ชนิดนี้ข้อเสียมันคือ ทนอุณภูมิสูงๆไม่ได้นะครับ อายุมันจะสั้น ส่วนใหญ่อยู่ในระบบสำรองไฟของอุปกรณ์ไฟฟ้ามากกว่าและราคามันยังแพงอีกด้วยครับ เรื่องแบตมันยังมีอีกหลายแบบครับ
สนใจสอบถามได้นะครับ พอดีผมเป็นคนขายแบตเตอรี่สำหรับเครื่องสำรองไฟยี่ห้อ CSB ครับ แบตสำหรับรถยนต์ ถ้าให้ผมแนะนำก็แนะนำแบตแบบเติมน้ำกลั่นนี่และดีสุดแล้วครับ
เพิมเติมอีกนิดนะครับ แบตเตอรี่แบบแห้งหรือที่ผมกล่าวมานั้นในตลาดบ้านเราตอนนี้ก็ไม่ได้ดีทุกยี่ห้อนะครับ ใช้แทนกันได้แต่อายุการใช้งานและการสำรองไฟมันต่างกันเยอะครับ ราคามันก็เลยต่างกัน แบตแบบนี้มันต้องมีระยะเวลาในการสำรองมาเป็นตัววัดด้วยครับว่าดีหรือไม่ รถยนต์เราเอามาสตาร์ดอย่างเดียวและเลี้ยงอุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์อีกนิดหน่อย สตาร์ดได้ก็เป็นหน้าที่ไดร์ชาร์ตแล้วครับ