AE. Racing Club
23 กรกฎาคม 2568 21:11:52 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
  หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
  แสดงกระทู้
หน้า: [1]
1  AE Racing Club - Knowledge Sharing / รวมบทความ ความรู้ต่างๆ / สอบถาม ปัญหาต่างๆ ของ ไฮทอร์ค 7A ครับ เมื่อ: 10 สิงหาคม 2554 21:51:13
สวัสดีครับ ผมเป็นสมาชิกใหม่ของที่นี่ มีเรื่องจะสอบถามเกี่ยวกับปัญหาที่แก้ไม่ตกมา 2 ปี แล้ว

ผมใช้ AE112 ปี2001 เครื่อง 7A (ไม่รู้ว่าเป็นจานจ่าย หรือ twin coil พอดีดูไม่เป็นอ่ะครับ) ซื้อมือ 2 วิ่งมา 2แสนโลโดยประมาณ  ใช้มาปีนึงรู้สึกรถมันกินน้ำมันจังแต่ตอนแรกไม่ได้คิดอะไร เอาไปติดแก็สแบบ MIX ก็กินแก็สอีกเติมแก็สเต็มถัง 630 บาทถัง 58 ลิตร วิ่งได้ 320 โลก็หมดแล้ว (ราคาแก็สที่ 11.17 บาทต่อลิตร) ตกในเมืองรถไม่ติดกินแก็สโลเกือบ 2 บาท นอกเมือง 1.10 สตางค์ จูนให้กินน้อยกว่านี้ไม่ได้แล้ว น้อยกว่านี้เครื่องสั่น เลยไม่สนใจอะไร ใช้ มาได้ ปีนึง พอดีมาเจอเว็ป aeracingclub อ่านๆดูเพิ่งมาสังเกตุนี่รถเราผิดปกตินี่หว่าไม่เหมือนชาวบ้านเค้า

ทีนี้มีข้อสงสัยตามนี้ครับ
1. ปกติเครื่อง 7A นี่รอบเดินเบาเปิดแอร์อยู่ที่เท่าไหร่ครับ ของผมเปิดแอร์ที่เกียร์ N อยู่ 1000 รอบ พอเข้าเกียร์ D ตกมาเหลือ 900 เป็นทั้งแก็สและน้ำมัน แบบนี้ถือว่าปกติมั้ย เห็นบางคนบอก 7A รอบแค่ 650 เอง เลยชักยังไงรถเราไม่ปกติรึเปล่า

2.บางครั้งจอดติดไฟแดงเปิดๆ แอร์อยู่ บางทีรอบตีขึ้นมา 1200 -1300 แล้วก็ตกมาเหลือ 1000  เป็นอย่างนี้ซักพัก 5-6 รอบ ก็หายไปเอง  บางครั้งก็ค้างอยู่ที่ 1500 ไม่ยอมลง ต้องเข้าเกียร์ D ให้รอบตกลงมาเหลือ 900 แล้วค่อยเข้าเกียร์ว่างใหม่ แต่นานๆเป็นทีน่ะครับ ถ้าจอดติดไฟแดงนานๆ ไม่ทราบว่ามันเป็นอะไรครับ (เคยให้ช่างล้าง ลิ้นปีกผีเสื้อ กับเปลี่ยนตัวMapอะไรซักอย่างก็ไม่หาย เสียตังค์ฟรีเลย)

3.หลังติดแก็สมีไฟเครื่องโชว์เวลาใช้น้ำมันและแก็สด้วย ก่อนติดไม่เคยมี (ช่างที่ติดเป็นช่างอู่ธรรมดาไม่ใช่ร้านติดแก็สอาชีพครับ) ไม่รู้ว่าไปทำยังไง ร้านได้แต่บอกว่าเป็นปกติของรถใช้แก็ส วันนี้เลยลองเช็๋ค code ไฟเครื่องดูโดยวิธีตามในที่ในเว็ปแนะนำอ่ะครับ ได้ code เป็น 31  33  41
 
รหัส      สัญญาณ                                         ผลจากการตรวจสอบ                                                    สิ่งที่น่าจะเป็นปัญหา
31     Vacuum sensor                      No signal at Vacuum sensor (PIM)                                 Vacuum sensor to ECU
33       ISCV (Idle speed control valve)         Open or short in ISCV circuit                                         ISCV Valve
41      Throttle Position sensor         No signal for 0.5 seconds or more at ignition ON. (VTA)         TPS•   ECU

ไม่ทราบว่าพอจะมีวิธีแก้ไขอะไรได้เองบ้างไหม หรือร้านไหนแก้ไขได้บ้างครับ เพราะเรื่องเครื่องยนต์ไม่ค่อยจะเก่งเท่าไหร่  แล้วถ้าแก้แล้วอาการกินน้ำมันกินแก็สจะหายรึเปล่าครับ

4. ปุ่มปรับอุณหภูมิแอร์บิดไปทางไหนก็เย็นเท่ากันตลอดเย็นตลอดเวลา ไม่สามารถปรับอุณหภูมิได้ เย็นมากๆ หน้าร้อนชอบครับ แต่พอหน้าหนาวไม่ไหว เย็นเกิน (ส่วนฮีตเตอร์ช่างที่อู่ตัดทิ้งไปบอกเมืองไทยไม่ได้ใช้) บางทีแอร์เย็นมากๆต้องปิดแอร์วิ่ง อยากทราบว่าเราจะแก้ยังไงได้บ้างครับ

สุดท้ายมีร้านไหนที่แก้ปัญหารึเก่งซ่อมโตโยต้าแบบแก้จบๆ เก่งๆมีแนะนำมั้ยครับ เพราะช่างที่ซ่อมประจำชักแก้งานไม่ค่อยจบ มั่วๆไงไม่รู้
รบกวนหน่อยน่ะครับ





หน้า: [1]
Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!