AE. Racing Club
14 สิงหาคม 2568 08:53:28 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
  หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
  แสดงกระทู้
หน้า: [1] 2  » 
1  AE Racing Club - Knowledge Sharing / รวมบทความ ความรู้ ปัญหาต่างๆ ของรถใช้แก๊ส / Re: ร้านตั้งวาล์ว นครปฐมครับ เมื่อ: 10 กรกฎาคม 2553 21:39:01
หลังตั้งวาวมา ต้องจูนแก๊สใหม่มั้ยครับ ของผมรอบตอนนี้ ซัดไป 1400 กินแก๊สด้วยครับ
2  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: QQ-- ใส่สปริงโหลดเฉพาะคู่หน้าจะเป็นอย่างไรครับ เมื่อ: 30 พฤษภาคม 2553 19:58:10
ผมใส่สปริงท้าย โด่ง ด้านหลัง และสปริงโหลดคู่หน้า ก็โอนะครับแต่หน้าทิ่มซะงั้น ขึ้นห้างทีลุ้นพักกลางชอบครูดพื้น MAG 15 เหมือนกัรคับ (พักกลางมันเปลี่ยนเป็นในเล็กๆได้ป่าวเอ่ย ขอความรู้ด้วยครับ ) อิอิ
3  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: เบรคแล้วมีเสียง เวลาแตะเบรค มีเสียง แคร๊กๆๆๆๆๆ+คลิปเสียง ครับ เมื่อ: 29 พฤษภาคม 2553 22:20:18
ลองเช็ตและเปลี่ยนตัวรองผ้าเบรคดู ผมเคยดังคล้ายๆแบบนี้ เปลี่ยนแล้วเสียงเบาลงครับ

หน้าตาคล้ายๆแบบนี้ http://www.phithan-toyota.com/partsonline/product_detail.php?product_id=121


ความรู้ใหม่ ต้องลอง ขอบคุณนะคับ

4  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: เบรคแล้วมีเสียง เวลาแตะเบรค มีเสียง แคร๊กๆๆๆๆๆ+คลิปเสียง ครับ เมื่อ: 29 พฤษภาคม 2553 21:47:13
ผมก็เปน เปลี่ยนผ้าเบรก (ร็อกบูล) เจียรจาน ก็ไม่หาย ที่ร้านบอก จานดิส ไม่เท่ากัน กรรม  ไม่รู้จะทำไงแระ อยากรู้ด้วยคับ
5  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: ช่วยหน่อยนะครับ ขี้สงสัย เมื่อ: 09 ธันวาคม 2552 19:40:51
อาการเดียวกันเลย รอผู้รู้มาตอบกันครับ
6  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: ช่วยหน่อยนะครับ ขี้สงสัย เมื่อ: 09 ธันวาคม 2552 18:10:48
ช่วยนี้สนึงนะครับเสียงมันดังมาก ผมก็ไม่รู้สาเหตุจริงๆ
7  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / ช่วยหน่อยนะครับ ขี้สงสัย เมื่อ: 08 ธันวาคม 2552 00:07:03
พอดีได้ยินเสียงแปลกๆ อาการดังนี้ครับ ดับเครื่องยนต์ใหม่ เปิดฝากระโปรงได้ยินคล้ายๆเสียงลมออกจากบริเวณ ปั๊มพวงมาลัยพาวเวอร์ คือค่อยๆๆเงียบซักประมาณ1 นาที ค่อยเงียบไม่ทราบว่ามันคืออะไร เสียหรือเปล่า อาการปั๊มพาวเวอร์เสียเป็นยังไงครับถ้าเสียต้องซ่อมยังไงครับ ช่วยบอกราคาด้วยนี้สนึง ขอโทษที่ถามเยอะนะครับไม่ทราบจริง ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกคำตอบนะครับ
8  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / ขอความช่วยเหลือเรื่องพัดลม ครับ เมื่อ: 11 ธันวาคม 2551 09:40:51
พอดีพัดลมหม้อน้ำมันติดตลอดเลยครับ เป็นมา 2วันแล้ว
อาการดังนี้ครับ 
1.ถอดฟิวส์ ดับ
2.ถอดปล๊กเซนเซอร์หม้อน้ำพัดลมก็ไม่ดับ
3.เปลี่ยนเซนเซอร์หม้อน้ำมาได้ 6 เดือนแล้วครับ
4.เพิ่งเปลี่ยนวาวน้ำมาครับ
5.ตอนนี้ถอดฟิวใช้อยู่จะเป็นไรป่าวครับ
6.ช่างไดมันบอกเปนที่กล่องECU ม่ายรู้จิงอ่ะป่าว
ช่วยที่ครับ รัAE นะแต่ ซ่อมซะจาเบื่อแล้วครับ 
9  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: ทำรึไม่ทำดีอ่ะ!!!! เมื่อ: 22 ตุลาคม 2551 15:40:48
ขอบคุณมากครับ กระจ่างเลยครับคำตอบ น้ำใจงามจริงๆๆ
10  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: คุณรักทีมไหนใน premier league เมื่อ: 22 ตุลาคม 2551 15:38:24
แมน ยู อีกเสียง
11  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: ทำรึไม่ทำดีอ่ะ!!!! เมื่อ: 21 ตุลาคม 2551 15:16:20
ขอบคุณมากครับ พอดีรถผมมันมีอาการกระตุกมากอ่ะครับ
ถ้ายกเปลี่ยนเดี๋ยวนี้เท่าไหร่อ่ะครับ
12  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / ทำรึไม่ทำดีอ่ะ!!!! เมื่อ: 20 ตุลาคม 2551 12:08:16
เปลี่ยนกรองเกียร์ และล้างเกียร์ราคาเท่าไหร่ครับAuto นะครับ
แล้วถ้าเทียบกับ ยกเกียร์ใส่ใหม่อ่ะครับ ราคาเท่าไหร่

ช่วยบอกทีครับ ไม่รู้จริงๆ
13  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: เอาบ้างดิ ไครจบราชมงคลคลอง 6 มาบ้างอะครับ (ขอเสียงหน่อย) เมื่อ: 03 กันยายน 2551 14:19:50
การตลาดครับ ตามนั้น
14  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: มีใครเคยเปลี่ยนพื้นไมล์เดิมเองไหม เมื่อ: 03 กันยายน 2551 14:17:08
ซื้อรถใหม่ดีกว่ามั้งพี่ หนึ่ง 555
15  AE Racing Club - Knowledge Sharing / รวมบทความ ความรู้ ปัญหาต่างๆ ของรถใช้แก๊ส / Re: ช่วยด้วยครับ!! กินจุเหลือเกิน เมื่อ: 13 สิงหาคม 2551 15:33:47
เอ่อ ไอ้กล่อง Lamda เนี่ย ถ้าติดแบบมี Lamda มาต่องมีทุกคนอ่ะเปล่าครับ ของผมไม่เห็นมีเลย มีแต่ตัว ATX 4 ติดมาแค่อันเดียวอ่ะครับ
16  AE Racing Club - Knowledge Sharing / รวมบทความ ความรู้ ปัญหาต่างๆ ของรถใช้แก๊ส / help meee เมื่อ: 24 กรกฎาคม 2551 14:19:06
ตอนเช้า รอบดี พวงมาลัยเบา กำลังเครื่องดี ความร้อนยังไม่ขึ้น

วิ่งซักพักพอความร้อนขึ้นถึงครึ่งหน่อย รอบตกแรงหาย เป็นทั้ง GAS ทั้ง น้ำมันเลยครับ รถผมเกย Auto นึกว่าเปนคนเดียวนะเนี่ย ผู้รู้ช่วยกันหน่อยนะครับ
เปนทุกข์อย่างมาก รักมันนะแต่ซ่อมไม่ค่อยจบซักที แงแง
ปล.ทำแอร์มาแล้วอาการเหมือนเดิม ยังไงช่วยหน่อยนะครับ ซ่อมไม่ถูกแล้ว
มันจามีสาเหตุจากอารัยได้บ้าง เช็ค CODE จาเจอมั้ย

รายละเอียดครับ รถEE101 ปี95ครับ ติดหม้อต้ม+lamda เครื่อง 1600 เกียร์ AUto
1.เครื่องเย็น รอบเดินเบาเปิดแอร์ 1000 ปิดแอร์ 1100 ใส่เกียร์ N
รอบเดินเบาเปิดแอร์ 1000 ปิดแอร์ 1000 ใส่เกียร์ D
อันนี้ปกติ
2.ความร้อน 1/2 meter รอบเดินเบาเปิดแอร์ 800-900 ปิดแอร์ 900 ใส่เกียร์ N
รอบเดินเบาเปิดแอร์ 850-900 ปิดแอร์ 900 ใส่เกียร์ D
ระหว่างสับ เกียร์ N เป็น D รอบตกลง 700 แล้วดีดที่ 800
ปล.ก่อนหน้านี้ เปิดแอร์แล้วรอบเดินเบาดับ ช่างได เอาสายสัญญาณแอร์ที่ต่อกับกล่องECU มาต่อตรงประมาณใกล้ๆกล่อง Dinosis(มั้งครับ) ถ้าความร้อนขีดถึงครึ่ง มิเตอร์เมื่อไหร่เป็นทั้งน้ำมันและGAS ครับ
ขอบคุณล่วงหน้า
17  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: รถกินน้ำมันมากทำอย่างไร เมื่อ: 24 กรกฎาคม 2551 11:26:04
รถผมก็มีอาการนะครับ เวลาเครื่องร้อน รอบเครื่องจะแกว่งมากๆ  (แกว่งไปทางด้าน น้อยลงนะครับ)  

แต่อัตราการกินเชื้อเพลิงน่าจะปกตินะ (ติดแก๊ส วิ่งประมาณ 100   ตกกิโลละ 1.15 บาท)

แต่รถผมแปลกอย่างนึง คือ เกวัดความร้อนขึ้นแค่ นิดเดียวเวลาวิ่งทางยาวๆ แต่เวลาวิ่งใน กทม. เจอรถติดหน่อย ขึ้นมาวูบเดียวถึงครึ่งเก เลย

รบกวนผู้รู้ช่วยวิเคราะห์หน่อยครับ

อ่อลืมบอก    รถผม AE101 เกียร์ MT



เปนเหมือนกันเลยครับ ตอนเช้าก็วิ่งดี รอบดี พอความร้อนขึ้นถึงครึ่งหน่อย รอบตกแรงหาย เป็นทั้ง GAS ทั้ง น้ำมันแล้วครับ นึกว่าเปนคนเดียวนะเนี่ย ผู้รู้ช่วยกันหน่อยนะครับ เปนทุกข์อย่างมาก รักมันนะแต่ซ่อมไม่ค่อยจบซักที แงแง
18  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / ไปเจอมาแล้ว ++ช่งแอร์ตัวจริง++ เมื่อ: 21 กรกฎาคม 2551 15:03:44
วันอาทิตย์ที่ผ่านมาไปเจอมาแล้วพี่ทรัพย์ ช่างแอร์ตัวจริง ผมไปถึง 8.00โมงได้คิวที่ 8 จาสรุปให้ฟังดังนี้
ก่อนทำ
1.เสียงคอมดัง
2.คอมตัดต่อเร็ว
3.อุณภูมิทำได้สุด 18.5 องศา
4.รอบเครื่องเวลาความร้อน 1/2 นึง รอบตก 900
หลังทำ
1.เสียงคอมดังเหมือนเดิม
2.อุณภูมิทำได้ 12-13 องศา
3.อาการรอบเหมือนเดิม
งานที่ทำ
1.ล้างแผงระบายความร้อนด้วย อาปาเช่ ประมาณ 3 รอบ(ดำสุดๆ)
2.เติมน้ำยา แอร์ R12 ไม่ได้ถ่ายของเก่าออกนะ(อันนี้งง ติ๊กเกอร์ที่รถมันติด R134A )

สนนราคา 500 บาท (ถูกนะ)
หลังทำพี่ทรัพย์บอกคอมดังต้องเปลี่ยนประมาณ 1800 แต่เค้าให้ใช้ไปก่อน ซัก 5-6 เดือน
เรื่องรอบเครื่องเค้าบอกลองให้ช่างไฟ ไล่ไฟดู
เพื่อนๆลองออกความคิดเห็นหน่อยนะครับว่าเปงงายบ้าง
 แต่ผมสงสัยว่าเติมน้ำยา R12 แล้วจาเปงรายป่ะเพราะไม่ได้ถ่ายของเก่าออกด้วยแต่พี่เค้าบอกมันเย็นเร็วกว่า
ขอบคุณทุกความเห็นนะครับ
19  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / เอ อี นี่ ของเค้าดีจริง(ภูมิใจจัง) เมื่อ: 21 กรกฎาคม 2551 14:30:52
ผู้ใช้รถแห่วางเครื่องใหม่รองรับการติดก๊าซแอลพีจีและเอ็นจีวี โดยเครื่องยนต์เบนซินของ ?โตโยต้า? เป็นที่นิยมสุด ซึ่งนอกจากเครื่องตระกูล JZ ที่ปิกอัพชอบเปลี่ยนกันแล้ว ล่าสุดเครื่องยนต์เก๋งตระกูล ?4A-FA? ของโตโยต้า โคโรลล่า รุ่นโดเรมอน และไฮทอล์ก เกิดปัญหาขาดตลาดและราคาพุ่งเช่นกัน เมื่อบรรดาแท็กซี่ที่ใช้รถยนต์เชฟโรเลต ออพตร้า ซีเอ็นจี และรถยนต์ยี่ห้ออื่นๆ ที่ไม่ใช่ โตโยต้า ลิโม่ หรือโคโรลล่า อัลติส ด้วยการนำมาติดแก๊สภายหลัง พอใช้งานไปได้เพียง 1 แสนกิโลเมตร เกิดปัญหาเครื่องพังและไม่สามารถหาอะไหล่ทดแทน จึงแห่มาวางเครื่องตระกูล 4A-FE ที่เป็นที่นิยมของรถบ้านด้วย จนปัจจุบันขาดตลาด และราคาพุ่งจาก 2 หมื่นบาท เป็นกว่า 3 หมื่นบาท แต่ถึงอย่างนั้นอู่ซ่อมแท็กซี่ยังยอมวางเงินจองซื้อกับร้านเชียงกงกันเลย ทำให้รถบ้านที่ต้องการวางเครื่องบล็อกนี้ปั่นป่วนไปด้วย ขณะเดียวกันอู่เตือนผู้ที่นำรถเปลี่ยนมาใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิง ระยะประมาณ 1 แสนกิโลเมตรระวังมีปัญหา เพราะเครื่องยนต์ไม่ได้ออกแบบมารองรับโดยตรง โดยเฉพาะเครื่อง VTEC ของฮอนด้า แต่งานนี้คงห้ามลำบากเมื่อน้ำมันพุ่งบ้าเลือด จนปัจจุบันมีตัวเลขทะลุล้านคันไปแล้ว ขณะที่สถิติแจ้งมีเพียงกว่า 3 แสนคันเท่านั้น ทำให้กรมการขนส่งทางบกต้องเข้มเรื่องความปลอดภัย ออกประกาศบังคับให้ผู้ใช้รถจดแจ้งเปลี่ยนใช้เชื้อเพลิงก๊าซแอลพีจีและเอ็นจีวี เริ่มดีเดย์บังคับ 1 ส.ค.นี้ หากฝ่าฝืนปรับ 1,000 บาท
การดิ้นรนฝ่าวิกฤตราคาน้ำมันแพงของผู้ใช้รถ โดยหันไปพึ่งพลังงานทดแทนไม่ว่าจะเป็นก๊าซแอลพีจี (LPG)และก๊าซธรรมชาติเอ็นจีวี(NGV) เป็นเชื้อเพลิงแทน ในขณะนี้ที่หน่วยงานเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ หรือบริษัทน้ำมัน ล้วนไม่วางแผนพร้อมรับมือเท่าไหร่ ทำให้เกิดผลกระทบตามมามากมาย ทั้งก๊าซแอลพีจีขาดตลาด ราคาไม่ชัดเจนจะปรับขึ้นเท่าไหร่หรืออย่างไร และสถานีบริการรองรับไม่เพียงพอ เป็นต้น
ไม่เพียงเท่านั้นยังส่งผลถึงวัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวเนื่อง เช่นถังก๊าซขาดตลาด และเครื่องยนต์เบนซินบางรุ่นที่นิยมนำมาเปลี่ยนแทนเครื่องดีเซลเดิมของปิกอัพ เพื่อรองรับการติดตั้งก๊าซหลังจากราคาน้ำมันดีเซลพุ่งทะลุเบนซิน เกิดปัญหาขาดตลาดและราคาปรับตัวขึ้นเช่นกัน โดยเฉพาะเครื่องเบนซินโตโยต้ารหัส 1 เจแซด (1JZ) ขนาด 2.5 ลิตร ทั้งฝาขาว(เก่า)และฝาดำ(ใหม่) จากราคาเครื่องละประมาณ 2 หมื่นบาทเมื่อปลายปีที่แล้ว ปัจจุบันพุ่งเป็น 5-6 หมื่นบาท ตามที่ได้เคยรายงานข่าวไปแล้ว

ล่าสุดไม่เฉพาะเครื่องยนต์ที่จะนำมาวางในปิกอัพเท่านั้นที่มีปัญหา ในส่วนของรถยนต์นั่งหรือเก๋งก็เช่นเดียวกัน เพราะเครื่องยนต์เบนซิน 1600 ซีซี ของโตโยต้าตระกูล 4A-FE ที่วางอยู่ในรถโตโยต้า โคโรลล่า รุ่น AE101 หรือที่เรียกกันว่ารุ่นสามห่วง และรุ่น AE112 หรือรุ่นไฮทอล์ก เวอร์ชั่นก่อนรุ่นโคโรลล่า อัลติส ซึ่งรถบ้านและแท็กซี่ที่ต้องการเปลี่ยนเครื่องใหม่นิยมกัน เพราะสามารถวางในรถได้หลายยี่ห้อ เพียงปรับแท่นนิดหน่อยเท่านั้น ปัจจุบันได้ขาดตลาดและราคาพุ่งเช่นกัน
ทั้งนี้มีรายงานจากอู่ซ่อมรถว่า บรรดารถแท็กซี่ของจากสหกรณ์ที่ซื้อรถยนต์ติดก๊าซเอ็นจีวีจากโรงงาน เช่น รถยนต์เชฟโรเลต ออพตร้า หรือรถยนต์ยี่ห้ออื่นๆ ที่ไม่ใช่โตโยต้า ลิโม่ หรือโคโรลล่า อัลติส ใช้งานเพียงประมาณ 1 แสนกิโลเมตร หรือเกือบสองปีเท่านั้น เครื่องยนต์ก็เกิดปัญหาและพังเร็วกว่าปกติ โดยเฉพาะระบบวาล์วที่ไม่ได้ออกแบบให้สามารถรองรับความร้อนจากก๊าซแอลพีจี หรือเอ็นจีวีโดยตรง ซึ่งถ้าเป็นเครื่องยนต์โตโยต้าจะใช้งานได้นานประมาณ 3-4 แสนกิโลเมตร
นอกจากนี้แท็กซี่ที่เกิดปัญหา ยังไม่สามารถหาอะไหล่เก่ามาเปลี่ยนทดแทนได้ ทำให้ต้องพากันยกเครื่องใหม่ เปลี่ยนมาใช้เครื่องตระกูล 4A-FE ของโตโยต้าแทน ซึ่งปกติเครื่องบล็อกนี้จะมีขายมากมายตามร้านเชียงกง เป็นที่นิยมของแท็กซี่และรถบ้านที่อยากวางเครื่องใหม่ เพราะสามารถปรับแต่งแท่นวางได้ง่าย และคุณภาพสมรรถนะการใช้งานทนทาน
แต่ปรากฏว่าในช่วงต้นปีที่ผ่านมา บรรดาแท็กซี่ได้กว้านซื้อเครื่องยนต์บล็อกนี้จากเชียงกง จนเกิดปัญหาขาดตลาด และมีราคาปรับสูงขึ้นจากเดิมประมาณ 2 หมื่นบาท เพิ่มเป็นกว่า 3 หมื่นบาทแล้ว ซึ่งจากผลดังกล่าวให้ปัจจุบันอู่แท็กซี่ต้องวางเงินจองซื้อจากเชียงกงกันเลยทีเดียว และยังทำให้รถบ้านที่ต้องการวางเครื่องยนต์ใหม่หาของไม่ได้เช่นกัน
โดยอู่ซ่อมยังได้กล่าวถึงปัจจุบันที่ผู้ใช้รถหันมาติดตั้งก๊าซเป็นเชื้อเพลิงแทนน้ำมันว่า การที่รถยนต์หลายยี่ห้อไม่ได้ออกแบบเครื่องยนต์ให้สามารถรองรับความร้อนองก๊าซแอลพีจีและเอ็นจีวี ในอนาคตอีกไม่นานเชื่อว่าจะเกิดปัญหากับรถที่ติดตั้งก๊าซแน่นอน เมื่อใช้งานไปได้ประมาณ 1 แสนกิโลเมตร โดยเฉพาะเครื่องยนต์ VTEC ของฮอนด้าที่ไม่มีน้ำมันหล่อลื่นระบบวาล์ว


20  AE Racing Club - Knowledge Sharing / รวมบทความ ความรู้ ปัญหาต่างๆ ของรถใช้แก๊ส / Re: ปตท.บอกไม่ได้กักตุน ก๊าส LPG นะจ๊ะพี่น้อง เมื่อ: 30 มิถุนายน 2551 16:36:20
วันนี้ (30 มิ.ย.) พล.ท.หญิง พูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้รัฐบาลยังไม่มีข้อสรุปเรื่องการประกาศลอยตัวราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) และยังไม่กำหนดว่าจะปรับขึ้นจากระดับราคาในปัจจุบันเป็นท่าไร และกำหนดให้ปรับขึ้นได้เมื่อใด
       
       ส่วนปัญหาก๊าซแอลพีจีขาดตลาดในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมานั้น รมว.พลังงาน กล่าวว่า ตนเองจะหารือร่วมกับกรมธุรกิจพลังงาน และกรมการค้าภายใน เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงว่าเกิดมาจากจุดใด
       
       ทั้งนี้ รมว.พลังงานได้เชิญชวนให้ประชาชนหันมาใช้เชื้อเพลิงจากก๊าซธรรมชาติ(เอ็นจีวี) เนื่องจากมีอัตราการสิ้นเปลืองเฉลี่ยเพียงกิโลเมตรละ 56 สตางค์ ขณะที่การใช้ก๊าซแอลพีจีมีอัตราการสิ้นเปลืองที่กิโลเมตรละ 1 บาทเศษ และถึงแม้ในปีหน้าราคาเอ็นจีวีจะปรับขึ้นไปเป็นกิโลกรัมละ 12 บาท แต่ก็มีอัตราการสิ้นเปลืองเพียงกิโลเมตรละ 86 สตางค์เท่านั้น
       
       ขณะที่ นายพรชัย รุจิประภา ปลัดกระทรวงพลังงาน ยืนยันว่า วันพรุ่งนี้(1 ก.ค.) จะยังไม่มีการปรับราคาก๊าซแอลพีจี แต่จะมีการพิจารณาทบทวนนโยบายลอยตัวราคาก๊าซแอลพีจีตามแผนงานที่กำหนดก่อนหน้านี้ ซึ่งจะกำหนดราคาตามประเภทการใช้งาน ได้แก่ ภาคครัวเรือน และภาคขนส่งและอุตสาหกรรม
       
       อย่างไรก็ตาม กระทรวงพลังงานเคยส่งสัญญาณเรื่องการลอยตัวราคาก๊าซแอลพีจีมาตั้งแต่ปลายปี 50 เนื่องจากปริมาณความต้องการใช้มีเพิ่มมากขึ้นจนส่งผลให้กำลังการผลิตในประเทศไม่เพียงพอต่อความต้องการจนต้องนำเข้า ซึ่งภาครัฐต้องแบกรับภาระจ่ายเงินอุดหนุนเพื่อตรึงราคาไว้ที่ตันละ 300 กว่าเหรียญสหรัฐ ทั้งที่ราคาในตลาดโลกอยู่ที่ 900 เหรียญสหรัฐ
       
       สำหรับปัญหาก๊าซแอลพีจีขาดตลาดในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา เนื่องจากมีปัญหาเรื่องการขนส่งไม่ใช่การกักตุนเพื่อเก็งกำไร ซึ่งกระทรวงพลังงานได้แก้ปัญหาด้วยการนำสต๊อกก๊าซสำรองออกมาใช้ชั่วคราวเพื่อบรรเทาผลกระทบ ทำให้สถานการณ์ขณะนี้กลับคืนสู่ภาวะปกติแล้ว
       
       "เมื่อคืนวันพฤหัสฯ (26 มิ.ย.) เรือเข้าไปรับก๊าซที่เขาบ่อยาไม่ได้ เรือ 4 ลำก็ราว 2 พันกว่าตัน เนื่องจากท่าเรือซ้อมการป้องกันอุบัติภัย พอประชาชนคิดว่าขาด(ตลาด)ก็ตื่นตระหนกแห่ไปเติมกัน"
       
       สำหรับผลการสำรวจบริเวณสถานีบริการแอลพีจี ย่านจตุจักร พบว่ามีรถแท็กซี่จำนวนมากรอเข้าแถวเพื่อเติมแก๊สแอลพีจี นางสตรีรัตน์ ธรรมอินทร์ เจาของสถานีบริการเอสเอสจี คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ปกติจะมีรถจากบริษัทสยามแก๊ส มาส่งวันละ 2 รอบ แต่ในช่วง 1 - 2 วันนี้ มาส่งเพียงแค่รอบเดียวเท่านั้น ซึ่งได้รับแจ้งว่าบริษัทถูกตัดโควต้าปริมาณแอลพีจี
       
       ด้านนายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้หารือร่วมกับกรมธุรกิจพลังงาน ผู้ค้าแก๊สหุงต้ม หรือแอลพีจีรายใหญ่ 3 ราย คือ บริษัท ปตท. บริษัทเวิลด์แก๊ส และบริษัทยูนิแก๊ส ทั้งหมดมีสัดส่วนการตลาดกว่า 70% เป็นการประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์แก้ปัญหาการขาดแคลนเชื้อเพลิงชนิดนี้
       
       นายยรรยง กล่าวว่า ปตท.ซึ่งเป็นผู้นำเข้ารายใหญ่ ไม่สามารถจัดสรรเชื้อเพลิงชนิดนี้ให้เพียงพอกับความต้องการได้ เนื่องจากมีสถานีจำหน่ายเพียง 27 แห่งทั่วประเทศ ส่วนผู้ค้ารายย่อยก็ประสบปัญหาการขนส่งทางเรือ จึงเสนอให้ ปตท.เพิ่มปริมาณการจัดสรรแก๊สให้กับผู้ค้ารายย่อย ทั้งนี้ คาดกันว่าภาคอุตสาหกรรม และยานยนต์จะปรับราคาเพิ่มกิโลกรัมละ 2 - 3 บาท ทำให้ราคาจำหน่ายตามปั๊มอยู่ที่ 25 บาท จากปัจจุบัน 10 - 11 บาท

เวรขึ้นแค่ 2-3 บาท/กก. แต่จามาขาย 25 บาท/ลิตร ใช้ส่วนไหนคิดฟะ
หน้า: [1] 2  » 
Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!