AE. Racing Club
02 สิงหาคม 2568 09:05:48 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
  หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
  แสดงกระทู้
หน้า: [1] 2 3 ... 11  »  [5»] [10»]
1  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: โคมโปรเจคเตอร์ไม่ดีเหรอครับ ทำไมไม่ค่อยเห็น AE ใส่กันเลย เมื่อ: 18 กันยายน 2555 21:20:21
ลองหาข้อมูลในเวปเรืองคัทออฟมีเยอะแยะครับ ส่วนเรืองที่ว่าถ้าโปรเจค โคมจีน  เอามาเทียบกับโปรเจ็คเตอร์ bi xenon แบบพร้อมประกอบ[หมายถีงต้องเอามาใสเอง]
เกรตใต้หวัน แต่ถึงชื่อมันจะบอกว่ามาจากใต้หวันแต่มันก็ไม่ใช่จะไม่ดีผมกล้าเอารถผมไปจอดเทียบกับแคมมี่เลยครับ ไม่แพ้ไปกว่ากัน
แต่ถ้าอยากเล่นproject oem ก็แนะนำเป็นพวก hella bosch แต่ราคาจะสูงกว่าเท่าตัว
หรืออยากประหยัดก็เอาโปรเจคเตอร์ของรุ่นอืนมาdiyใช้งานได้ประหยัดดีด้วย
แต่ก็ขึ้นยุกับคนด้วยครับผมติดตั้งไปกว่า100คัน ผลคือมีคนชอบกว่า90คน อีก10คนเค้าบอกเฉยๆเหมือนกับไฟเดิมติดรถ
โม้สะเยอะเลยเฮะๆ

ปล.ใครไม่เชื่อว่ามันสว่างมาหาผมได้เลยเดียวจะให้ลองเอารถผมไปขับแล้วลองดูว่ามันสว่างไหม
+10เลย
2  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: ล้อ watanabe mg >>>> up date 6/6/55 โอเวอร์ฮอล์โช้คอัพ tein เมื่อ: 04 กรกฎาคม 2555 12:16:59
^^
^^
ร้านอยู่เเถวไหน  ราคาโอเวอร์ฮอล 4 ตัว เท่าไหร่ครับ
วิญญูอยู่แถวเส้นพุทธมณฑลสาย 1 ครับพี่อ๋อย ค่าโอเวอร์ฮอล ผมเคยเอาโช้ค Apex'i ไปทำมาต้นล่ะ 600 บาทครับ
ที่รู้มา ร้านนี้ต้องโทรนัดวันดำเนินการล่วงหน้าครับ หากไปเพื่อให้ทำเลยคงยาก เพราะเป็นลูกค้าที่นัดไว้ทั้งหมด
3  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: ูบูชช่วงล่างแบบนี้ พอได้ไหมครับทำเป็น Ball Join ทุกจุดแล้ว ^^ เมื่อ: 04 กรกฎาคม 2555 11:43:18
สมาชิกสนใจกันมาก ควรจัดให้นะครับ
4  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: เพื่อน ๆ เติมน้ำมันกันยังครับ ก่อนที่จะปรับขี้นอีก 50 สต. อีกไม่กีวัน เมื่อ: 04 กรกฎาคม 2555 10:35:27
ขึ้นกันจริงๆ เวลาลงก็ไม่เห็นจะมากเท่ากับตอนขึ้นเลย
ของที่ขุดเจาะได้ ก็ส่งขายนอกประเทศหมด
แล้วท่านฯ ก็เอาของห่วยแตกจากต่างประเทศมาให้คนในชาติใช้
แล้วก็อ้างว่าราคามันแพง ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ 
5  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: มันเป็นสิทธิ์ของเราหรือว่าเราจะเรื่องมากไป เมื่อ: 30 มิถุนายน 2555 11:10:04
หาทีอู่ใหม่เถอะ
6  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: ล้อ watanabe mg >>>> up date 6/6/55 โอเวอร์ฮอล์โช้คอัพ tein เมื่อ: 30 มิถุนายน 2555 11:04:11
โอ้ราคาเเรงเหมือนกัน
เดี๋ยวถ้าเบื่อๆผมถอดมาขายบ้างดีกว่าครับ
ลองใช้ โมโนเฟลก ก็น่าจะดีนะครับ แกนโช๊คใหญ่ม๊าก
7  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: รถทำสี + ใส่ Max เสร็จแล้วค๊าบ ขอความคิดเห็นติชม พี่ๆ น้า ๆ หน่อยค๊าบ โดยรวมเป็นไงบ้าง เมื่อ: 30 มิถุนายน 2555 10:43:36
หากหา hub ring  หรือปลอกกันสั่นไม่ได้ ก็เข้าร้านกลึงครับ เป๊ะเลย
8  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: ใครไปงาน รถที่เมืองทองมาแล้วบ้าง เป็นไงกันมั๊ง ขอความเห็นหน่อย เมื่อ: 30 มิถุนายน 2555 10:35:02
โอ๊ยอยากได้บ้าง
9  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: ferrari ราคาต่ำกว่า หนึ่งล้าน บาท เป็นยังไงมาดูกัน เมื่อ: 30 มิถุนายน 2555 10:16:54
ไม่มีตังส์เติมน้ำมัน จะขึ้นกันอีกแล้ว
10  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: ขอสามคำ งาน 11 ปี ae racing club เมื่อ: 30 มิถุนายน 2555 10:01:45
ไป ด้วย ดิ
11  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: น้าท่านใดเคยใส่สวิตกระจกแบบมีไฟทุกปุ่มมั่งคับ เมื่อ: 30 มิถุนายน 2555 09:58:24
ตามนั้นละครับ 
12  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: เตือนภัยครับเรื่องฝากระโปรงครับ เมื่อ: 30 มิถุนายน 2555 09:56:48
ขนาดแค่ 80 เองนะเนี้ย 
13  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: รีบๆเติมน้ำมันให้เต็มถังกันนะครับ อาทิตย์หน้าน้ำมันขึ้นชัวร์ เมื่อ: 30 มิถุนายน 2555 09:54:34
ขยันขึ้นจริง 
14  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: ถามเรื่องผ้าเบรก 2พอต คาดิน่า พอดี จะเปลี่ยนผ้าเบรค n-brake สีชมพู รหัสอะไรครับ เมื่อ: 21 มิถุนายน 2555 14:40:58
มันแซ่บมั้ยละครับ
15  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: นิยามของแรงบิด และ แรงม้า เมื่อ: 19 มิถุนายน 2555 14:15:24
อ่านกันเล่นๆเผื่อใช้ประโยชน์ได้

ภาควิชาวิศวกรรมยานยนต์ มหาวิทยาลัยสยาม

แรงบิดและแรงม้า

                บทความนี้ ผมจะกล่าวถึง แรงบิด (Torque) และแรงม้า (Horse Power) ซึ่งเมื่อท่านได้อ่านบทความนี้แล้ว ท่านจะได้เข้าใจ ถึงความหมายของศัพท์ดังกล่าวและสามารถนำไปใช้ ในการวิเคราะห์เปรียบเทียบเครื่องยนต์แต่ละรุ่นได้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากในการพิจารณาเลือกรถ ที่เหมาะสมกับการใช้งานของท่านครับ

                แรงบิด (Torque) คือ แรงหมุนของเพลาเครื่องยนต์ เป็นแรงที่ใช้เพื่อส่งกำลังของเครื่องยนต์ไปหมุนเกียร์ เพลา และ ล้อรถ เพื่อให้รถเคลื่อนที่ไปได้ แรงบิดจะมีค่า แตกต่างกันไปที่ความเร็วรอบเครื่องยนตต่างๆ ซึ่ง ขึ้นอยู่กับการออกแบบของผู้ผลิตว่าต้องการให้มีแรงบิด สูงสุดอยู่ที่ความเร็วรอบเครื่องยนต์ต่ำ ปานกลาง หรือ สูง รถที่ใช้เครื่องยนต์ที่มีแรงบิดสูงก็จะมีอัตราเร่ง ดีกว่ารถที่ใช้เครื่องยนต์ที่มีแรงบิดต่ำกว่าพูดง่ายๆก็คือ แรงบิดจะเป็นตัวบ่งชี้ว่ารถคันใดวิ่งเร็วกว่าอีกคันครับ ยกตัวอย่าง รถคันแรกมี 115 แรงม้าที่6500รอบ แรงบิด 14 ก.ก./เมตรที่4500รอบ คันที่สองมี100แรงม้า แรงบิด 14 ก.ก./เมตรที่ 2750 รอบ ถามว่ารถคันแรกหรือคันที่สองวิ่งกว่ากันคำตอบก็คือ รถคันที่สองจะวิ่งเร็วกว่าคันแรกครับ เพราะแรงบิดสูงสุดมาที่รอบต่ำกว่า 2750 รอบแม้ว่าจะ14กก/เมตรเท่ากันทั้งสองคันก็ตาม แรงม้าเกินกันอีก15แรงก็ตาม รถคันแรกไม่มีทางไล่รถคันที่สองทันทุกกรณี อัตตราเร่ง0-100 คันที่สองก็ใช้เวลาน้อยกว่า จับมาอัดกัน0-400เมตร คันที่สองก็อยู่หน้าคันแรกอยู่ดี ทำไมรถแข่งในสนามจึงเอามาวิ่งใช้งานปรกติไม่ได้ ก็เพราะเหตุนี้ล่ะครับแรงบิดสูงสุดมันมาที่เป็นหมื่นๆรอบ แค่ออกตัวก็ต้องออกที่รอบ4000-6000รอบ ไม่มีทางทุกกรณีที่จะเอามาวิ่งในถนนปรกติได้เลย วิธีสังเกตุหรือดูง่ายๆก็คือว่ารถคันไหนแรงบิดมันมาที่รอบต่ำกว่าคันนั้นล่ะวิ่งกว่าครับ

           รถที่ใช้เครื่องยนต์ที่มีแรงบิดสูงสุดในรอบเครื่องต่ำ หรือปานกลาง จะออกตัวได้ดีกว่าและให้อัตราเร่งที่ดีกว่า ในช่วงความเร็วต่ำหรือความเร็วปานกลาง ในขณะที่ รถที่ใช้เครื่องยนต์ที่มีแรงบิดสูงสุดในรอบเครื่องสูง จะให้อัตราเร่งที่ดีกว่าในช่วงความเร็วสูง และมีแนวโน้ม ที่จะให้ความเร็วสูงสุดที่สูงกว่า (ดูในเรื่องแรงม้า) แต่ในการออกตัวหรือในช่วงที่ใช้ความเร็วต่ำสมรรถนะ จะด้อยกว่า หรือ ที่มักเรียกกันว่า "ต้องรอรอบ" เครื่องยนต์ที่มีแรงบิดสูงสุดที่รอบเครื่องต่ำมักเหมาะกับรถเก๋งที่ใช้งานในเมือง รถบรรทุก รถขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ใช้งานในป่าหรือที่ทุรกันดาร ส่วนเครื่องยนต์ที่มีแรงบิด สูงสุดที่ความเร็วรอบสูงจะเหมาะกับรถที่ใช้เดินทางไกล บ่อยๆ ต้องการอัตราเร่งที่ดีที่ความเร็วสูง หน่วยของแรงบิดที่นิยมใช้กัน คือ Kg-m, Nm และ Ft-lbs   แรงม้า (Horse Power) คือ หน่วยอันหนึ่งสำหรับ ใช้วัดกำลังของเครื่องยนต์ หน่วยวัดกำลังที่นิยมใช้กัน คือ แรงม้า (HP),แรงม้า (PS) และ กิโลวัตต์ (KW)นอกจากนี้ ในบางครั้งเราจะเห็นตัวย่อ BHP ซึ่งย่อมาจาก Brake Horse Power หมายถึง กำลังของเครื่องยนต์ที่ได้รับจากเพลาเครื่อง ซึ่งเท่ากับกำลังที่เครื่องยนต์ผลิตได้หักออก ด้วยแรงเสียดทานภายเครื่องยนต์ ดัง สูตร BHP = IHP - FHP โดยที่ IHP คือ Indicated Horse Power หมายถึงกำลัง ที่เครื่องยนต์ผลิตได้ และ FHP คือ Friction Horse Power ซึ่งหมายถึงแรงเสียดทานภายในเครื่องยนต์ กำลังของเครื่องยนต์สามารถคำนวณได้จากสูตร HP = K x Torque x RPM โดยที่ K คือ ค่าคงที่ T คือแรงบิด และ RPM คือความเร็วรอบของเครื่องยนต์ แรงม้าสูงสุดของเครื่องยนต์แต่ละรุ่นแต่ละแบบจะอยู่ที่ ความเร็วรอบเครื่องยนต์แตกต่างกันไปแล้วแต่การ ออกแบบของผู้ผลิต แล้วแรงม้าเห็นกันในหนังสือ หรือใน specification ต่างๆ นั้นเป็น BHP หรือ IHP คำตอบน่าจะเป็นBHP เพราะเป็นแรงม้าที่ได้มาจากการทดสอบสมรรถนะของเครื่องยนต์ แรงม้าสูงสุดจะอยู่ที่ความเร็วรอบสูงกว่าความเร็วรอบที่มี แรงบิดสูงสุดเสมอจากที่แรงบิดของเครื่องยนต์จะแสดงถึงอัตราเร่ง แรงม้าของเครื่องยนต์ก็จะแสดงถึงความเร็วสูงสุดของรถ ซึ่งหมายถึงความสามารถในการเอาชนะแรงเสียดทาน และ แรงต้านของอากาศ ที่จะมีมากขึ้นเป็นทวีคูณ (อัตราความเร็วยกกำลังสอง)เมื่อความเร็วสูงขึ้น จากสูตรคำนวณแรงม้าจะเห็นได้ว่า สำหรับเครื่องยนต์ที่มี ขนาดเท่าๆ กัน เครื่องยนต์ที่มีแรงบิดสูงสุดที่รอบต่ำจะมี

แนวโน้มที่จะมีแรงม้าสูงสุด ต่ำกว่า เครื่องยนต์ที่มีแรงบิดสูงสุดที่รอบสูงกว่า แต่ถ้าต้องการให้มีทั้งแรงบิดและ แรงม้ามากขึ้น ก็จะต้องเป็นเครื่องยนต์ที่มีเทคโนโลยีสูงกว่า

หรือ เป็นเครื่องยนต์ที่มีขนาดใหญ่กว่า หรือ มีการติดตั้ง อุปกรณ์อื่นเพิ่ม เช่น turbocharger supercharger ฯลฯ ซึ่งแน่นอนว่าราคาของเครื่องยนต์จะสูงขึ้น ค่าใช้จ่าย ในการซ่อมบำรุงก็จะสูงขึ้น และ มักจะต้องจ่ายค่าน้ำมัน เชื้อเพลิงมากขึ้นอีกด้วย

                อันความรู้เรื่องแรงบิดและแรงม้านั้น ไม่ใช่รู้เพื่อความเท่ห์เฉยๆ แต่มันมีประโยชน์ต่อการใช้งานรถด้วย อย่างเช่น เรารู้แรงบิดสูงสุดว่าอยู่ที่กี่รอบ ก็ควรเปลี่ยนเกียร์(ให้สูงขึ้น)ที่ความเร็วรอบไม่เกินนั้น(อย่างเช่นอยู่ที่ 3000 รอบ เราก็ควรเปลี่ยนเกียร์ที่ 2500-3000 รอบ เพราะไปเปลี่ยนเกียร์ที่รอบสูงกว่านี้ก็ไม่เกิดประโยชน์อะไร ทำร้ายเครื่องเราปล่าวๆ) เรารู้แรงม้าสูงสุดว่าอยู่ที่กี่รอบ ก็ควรใช้ความเร็วสูงสุดไม่เกินที่เขากำหนดรอบมา (มาตรวัดรอบเขาก็ทำมาให้ดูแล้ว - คงไม่ใช่เพื่อความเท่ห์อย่างเดียว) รถจะได้อยู่คู่เราไปตราบนานเท่านานครับ
 
 
 
 
กลัวจะลืมกัน เอามาให้อ่านใหม่ครับ
16  AE Racing Club - Knowledge Sharing / รวมบทความ ความรู้ต่างๆ / Re: : มารู้จักค่า offset ก่อนซื้อล้อใส่กันเถอะ เมื่อ: 17 มิถุนายน 2555 23:16:17
 
17  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: มันกำลังจะกลับมา เพียว@พระนคร ขอบคุณพี่-น้อง ชาว AE ทุกท่าน อัพเดทรูปหน้า 9 เมื่อ: 17 มิถุนายน 2555 21:22:10
ดีใจด้วยนะครับ
18  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: ถาพหลุด รถ ขสมก ขำขำ เมื่อ: 15 มิถุนายน 2555 15:37:59
เด็กช่างกลฯคงฝันสลายเลยนะเนี้ย ไม่รู้จะยิงใครตายได้อีกแล้ว
19  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: ใส่ล้อออฟเซ็ทหน้า-หลังไม่เท่ากัน เมื่อ: 13 มิถุนายน 2555 15:56:10
ล้อหลังจะยื่นออกมามากหรือป่าวครับ
20  AE Racing Club - Knowledge Sharing / บทความ D.I.Y (Do It by Yourself) / Re: วิธีแก้ปัญหาเสียงลมเข้าในรถจากขอบยางประตูเสื่อมแบบประหยัด เมื่อ: 09 มิถุนายน 2555 19:32:27
ยังไม่ได้ลอง แต่ต้องขอบคุณครับ 
หน้า: [1] 2 3 ... 11  »  [5»] [10»]
Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!