ถ้าความสามารถของกล่องใกล้เคียงกันที่เหลืออยู่ที่จูนเนอร์มากกว่าครับ E85 ถ้าจูนดีๆ เนียนๆ เผาไหม้หมดจรดอัตตราการสิ้นเปลืองไม่ต่างกับเบนซิน 95 หรอกครับที่บอกว่า E85 จะกินกว่าเดิม 30เปอร์เซนต์น่าจะเป็นเพราะใส่หัวฉีดกันอย่างเดียวไม่มีการจูนองศาไฟจุดระเบิด ผมใช้ทั้ง LPG(หัวฉีด)และ E85 ตอนแรกผมใช้เบนซิน 95 เวลาจะซัดเล่นเห็นค่าน้ำมันแล้วเหนื่อยใจครับเลยศึกษาเรื่อง E85 จึงตัดสินใจจูน E85 ไปเลยเพราะ E20 ก็ไม่ได้ถูกมากมายไหนๆ จะลงทุนเพื่อเล่นกับโซฮอลลแล้วก็เอาให้ราคาถูกไปเลยถ้าลงทุนไปแล้วยังเป็น E20 ราคา 30 กว่าบาทก็ไม่น่าลงทุนครับผมคิดแบบนี้ ไม่อยากโหมใช้แก๊สกับรอบสูงๆ เลยจูน E85 มาไว้ซัดเล่นรอบสูงๆ ส่วน LPG เอาไว้ขับทางไกลประหยัดๆ พอจูนเนอร์จูน E85 เสร็จแล้วจูนแก๊สให้พร้อมเลยผลออกมาอัตตราเร่งแทบไม่รู้สึกถึงความแตกต่างระหว่าง LPG และ E85 ส่วนอัตราการสิ้นเปลืองของ E85 วิ่งทางไกล 140+km/h อัตราการสิ้นเปลืองอยู่ที่ 11 km/L ส่วน LPG วิ่งยาวๆ 110-120km/h อัตตราการสิ้นเปลือง 10km/L ถ้าแช่เพลินๆ 140+km/h LPG จะเหลือประมาณ 8km/L กับเครื่อง H23a blue top 2300cc. กล่อง rom จูน realtime เปลี่ยนปั๊มติ๊ก walbro 255 ทน E85 อย่างเดียวหัวฉีดเดิมจูนได้เลยไม่มีอะไรจุกจิกท่อน้ำมันเปลี่ยนทีหลังก็ได้ครับเปลี่ยนเป็นแบบทน E85 , E100 ราคาไม่เกิน 2000 บาท ส่วนแก๊สปรับแรงดันหม้อต้มแล้วเจาะขยายรูหัวฉีดให้พอถึงรอบปลาย 220km/h สบายๆ ทั้งประหยัดทั้งแรงไม่มีปัญหาจุกจิกให้ปวดหัวถ้าทำถูกทาง เครื่องตระกูล 4A 1600cc. น่าจะประหยัดกว่าของผมนะครับ
ถามเพิ่มเติมนะครับ
1. หม้อต้มถ้าเราเปลี่ยนเป็นลูกใหญ่ขึ้น มีผลดียังไง
2. เจาะขยายรูหัวฉีดสำหรับเครื่อง 1600 ต้องเจาะรูขนาดเท่าไร ต้องจูนใหม่หรือเปล่าครับ
ถ้าไม่ได้ทำเครื่องเป็นเทอร์โบหรือเปลี่ยนเครื่องใหม่ที่มีกำลังมากกว่าเดิมหม้อต้มเดิมก็น่าจะพอนะครับของผมที่ต้องทำเพราะเครื่องเดิม 2.2L 145 ม้าพอเปลี่ยนเป็นเครื่อง 2.3L 200 ม้าก็ต้องปรับแรงดันหม้อต้มจากเดิม 0.8 เป็น 1.2 ทีแรกก็คิดว่าหม้อต้มจะไม่พอพอช่างปรับแรงดันให้แล้วก็เลยพอ ส่วนหัวฉีดจากเดิมน่าจะ 1.4mm.ขยายเป็น 2mm. เพราะเวลารอบ vtec เปิดกราฟมันกระโดดของเดิมจึงไม่พอ ส่วนเครื่อง 4a ถ้าไม่ได้ทำอะไรหัวฉีดเดิมมันน่าจะพออยู่แล้วไม่ต้องขยายหรอกครับลองดูที่การจูนและคาริเบทหัวฉีดทั้ง 4 หัวเนื่องจากถ้าใช้มาเป็นเวลานานสปริงหัวฉีดมันจะล้าระยะยกเริ่มไม่เท่ากันจ่ายแก๊สไม่เท่ากันก็วิ่งไม่ออก กินแก๊ส ร้านติดตั้งแก๊สบางทียังไม่รู้เรื่องการคาริเบทหัวฉีดด้วยซ้ำจูนยังไงก็ไม่หาย ผมใช้ซัก 1-2 ปีเวลาเปลี่ยนชุดท่อยางก็จะคาริเบทหัวฉีดด้วยทุก 40000-50000 โลครับ