AE. Racing Club
15 ธันวาคม 2568 22:26:45 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
  หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
  แสดงกระทู้
หน้า: [1]
1  AE Racing Club - Knowledge Sharing / บทความ D.I.Y (Do It by Yourself) / Re: ข้อควรปฏิบัติในการใช้รถเกียร์ออโต้ เมื่อ: 21 มิถุนายน 2560 15:23:22
    ดูหนังออนไลน์
2  AE Racing Club - Knowledge Sharing / บทความ D.I.Y (Do It by Yourself) / Re: ข้อควรปฏิบัติในการใช้รถเกียร์ออโต้ เมื่อ: 25 มิถุนายน 2559 13:03:54
ปัจจุบัน รถยนต์ในตลาดเมืองไทยส่วนใหญ่มักใช้ระบบเกียร์อัตโนมัติหรือที่เรียกติดปากกันว่าเกียร์ออโต้ ซึ่งอำนวยความสะดวกให้กับผู้ขับขี่เพราะระบบจะเปลี่ยนเกียร์ให้อัตโนมัติ โดยมีตำแหน่งของเกียร์ในการขับเคลื่อนรถยนต์ดังนี้
•   ตำแหน่ง P ใช้สำหรับจอดรถในตำแหน่งที่ไม่กีดขวางรถคันอื่นหรือจอดในบริเวณที่ลาดชัน
•   ตำแหน่ง R ใช้ในการถอยหลัง เป็นตำแหน่งที่อันตรายมากที่สุด  ให้เหยียบเบรกทุกครั้งที่เข้าเกียร์ เพื่อให้รถถอยหลังอย่างช้า ๆ
•   ตำแหน่ง N เป็นตำแหน่งเกียร์ว่าง ใช้ในการหยุดรถชั่วคราวหรือจอดรถในตำแหน่งที่กีดขวางเส้นทางจราจร
•   ตำแหน่ง D ใช้ในการขับขี่เพื่อเดินหน้ารถตามปกติ  casino
•   ตำแหน่ง 2 ใช้สำหรับการขับขี่ขึ้นทางลาดชันที่ไม่สูงมากนัก และสามารถใช้ความเร็วได้พอสมควร
•   ตำแหน่ง L ใช้สำหรับการขับขี่ขึ้นทางลาดชันที่สูงมาก และต้องใช้ความเร็วต่ำ
3  AE Racing Club - Knowledge Sharing / รวมบทความ ความรู้ต่างๆ / 4 วิธี ใช้รถให้เย็นใจผ่อนคลาย เมื่อ: 17 มิถุนายน 2559 10:55:40
แม้ว่าจะอยู่ในรถยนต์ส่วนตัวก็ใช่ว่าจะสบายตัวหรือเย็นใจ เพราะอากาศที่ร้อนอบอ้าวประกอบกับแสงแดดที่แผดจ้า บ่อยครั้งระบบปรับอากาศและฟิล์มติดรถยนต์ก็สู้ความร้อนไม่ค่อยจะไหวสักเท่าไร ดังนั้นการที่จะใช้รถให้สบายตัวสบายใจในช่วงหน้าร้อนก็ต้องมีตัวช่วยกันบ้าง เช่น 4 วิธีต่อไปนี้
casino
– จอดรถในที่ร่ม การจอดรถตากแดดห้องโดยสารจะสะสมความร้อนทำให้ระบบปรับอากาศทำงานหนักและต้องใช้เวลานานกว่าที่อุณหภูมิของห้องโดยสารจะลดลง ดังนั้นถ้าเป็นไปได้พยายามจอดรถในที่ร่ม แต่ถ้าหาที่ร่มไม่ได้จริงๆ อย่างน้อยก็ต้องมีตัวช่วยติดรถไว้สักหน่อยคือ ที่บังแดด จะบังรอบคันหรือบังเฉพาะกระจกบังลมหน้าก็แล้วแต่สะดวก อาจช่วยไม่ได้ 100% แต่ก็พอบรรเทาไม่ให้ห้องโดยสารร้อนเกินไป
– ติดตั้งพัดลมเพิ่มความเย็น โดยเฉพาะรถที่มีปัญหาแอร์เย็นไม่ฉ่ำ แอร์ตัน พัดลมไม่แรง ฯลฯ เป็นปัญหาที่มักพบได้ในรถที่มีอายุการใช้งานหลายปี อาจจะหาพัดลมตัวเล็กๆ มาติดรถไว้สักตัวช่วยกระจายความเย็นให้ทั่วถึงและช่วยให้เย็นฉ่ำลมแรงถึงใจมากยิ่งขึ้น จะเป็นพัดลมที่ใช้ไฟจากที่จุดบุหรี่หรือเสียบกับพอร์ต USB ก็แล้วแต่ความสะดวก
– ใส่แว่นกันแแดด หาแว่นกันแดดสวยๆ ดีๆ มาใส่สักอัน แว่นกันแดดนอกจากช่วยลดความแรงของแสงให้อ่อนลงให้ความรู้สึกที่สบายขึ้นแล้ว ยังช่วยเรื่องของทัศนวิสัยในการขับขี่ ช่วยให้การมองเห็นเวลาที่แสงจ้ามีความชัดเจนขึ้น และช่วยถนอมสายตาด้วย
– ใช้ความร้อนให้เป็นประโยชน์ ช่วงหน้าร้อนที่แดดดีๆ แบบนี้ วันไหนว่างๆ หาเวลาสัก 1-2 ชั่งโมง นำรถอาบแดดฆ่าเชื้อโรคเสียหน่อย จอดรถกลางแดดเลย เปิดประตูทุกบานทิ้งไว้ และอย่าลืมเก็บกวาดขยะสิ่งของที่เป็นต้นกำเนิดของกลิ่นออกจากรถให้เรียบร้อยก่อนด้วยล่ะ เพียงเท่านี้เราก็สามารถใช้รถได้อย่างสุขสดชื่นปราศจากกลิ่นไม่พึงประสงค์ให้เวียนหัว
สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ อย่าลืมหาเวลาตรวจเช็คระบบต่างๆ ของรถให้อยู่ในสถานะที่พร้อมใช้งาน เพราะการที่รถเกิดเสียหรือมีปัญหาระหว่างทาง นอกจากจะร้อนกายแล้วยังจะพาลให้ร้อนใจอีกด้วย ร้อนๆ แบบนี้รถเสียกลางทางไม่สนุกแน่ๆ
4  AE Racing Club - Knowledge Sharing / บทความ D.I.Y (Do It by Yourself) / ข้อควรปฏิบัติในการใช้รถเกียร์ออโต้ เมื่อ: 17 มิถุนายน 2559 10:48:24
หลังทำความรู้จักกับตำแหน่งเกียร์แล้วยังมีเกร็ดน่ารู้ต่างๆ ในการขับรถเกียร์อัตโนมัติให้ปลอดภัยอีกไม่ว่าจะเป็น…
casino
1. ก่อนสตาร์ทเครื่องยนต์ควรตรวจสอบให้เกียร์อยู่ในตำแหน่ง P และสตาร์ทเครื่องยนต์ในขณะที่เกียร์อยู่ในตำแหน่ง P เท่านั้น เพราะหากคันเกียร์คร่อมอยู่ในตำแหน่ง  P – R  แรงสั่นสะเทือนจากการสตาร์ทเครื่องยนต์  อาจทำให้เกียร์ดีดไปเข้าเกียร์ R ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้
2. ในการขับรถลงทางลาดชัน ต้องใช้เกียร์ตำแหน่ง “D3” แต่กรณีที่ทางลงนั้นชันมาก ๆ ให้เลื่อนเกียร์ไปที่ตำแหน่ง “2” เพื่อใช้เครื่องยนต์ช่วยเบรก (Engine Brake) ในขณะเดียวกันคุณควรเหยียบเบรกไปด้วย หรืออาจใช้เบรกมือ เพื่อช่วยในการหยุดรถที่ดียิ่งขึ้น
3. ห้ามใช้เกียร์ “N” หรือ “D4” ในการขับรถลงทางชันมากๆ เพราะกำลัวงเครื่องยนต์ไม่พอ อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้
4. การจอดรถแล้วไม่ดับเครื่องยนต์ในสถานการณ์ต่างๆ เช่น จอดรถเพื่อไปลงเปิดประตูบ้านหรือไปซื้อของริมถนน ไม่ควรใช้ตำแหน่ง N แต่ควรใช้ตำแหน่ง P และใส่เบรคมือทุกครั้งเพื่อป้องกันไม่ให้รถพุ่งไปข้างหน้า
5. หากต้องการเปลี่ยนเกียร์ไปตำแหน่งอื่น เช่น จากตำแหน่ง  N  ไป  D  หรือ  R ต้องทำในขณะที่รถยนต์จอดสนิท และควรเหยียบเบรกป้องกันกันรถเคลื่อน
6. หากหยุดในชั่วแค่ 2-3 นาที ก็ควรอยู่ที่ตำแหน่ง D โดยแตะเบรกแทน แต่หากหยุดนานเกินกว่านี้ค่อยเปลี่ยนเป็น N และต้องการป้องกันรถไหลก็ใส่เบรคเบรกมือด้วย
7. เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุกๆ 6 เดือนหรือปีละ 2 ครั้ง จะช่วยยืดอายุการทำงานของระบบเกียร์ได้เพราะสภาพอากาศที่ร้อนจัดและการจราจรติดขัดในกรุงเทพฯ ทำให้รถยนต์ต้องวิ่งๆ หยุดๆ แรงดันน้ำมันสูง-ต่ำไม่คงที่ในระบบเกียร์สูงจากอุณหภูมิเฉลี่ยที่สูง
5  AE Racing Club - Knowledge Sharing / รวมบทความ ความรู้ต่างๆ / Re: พัดลมไอเย็น เมื่อ: 14 มิถุนายน 2559 13:40:57
ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะครับ
casino
6  AE Racing Club - Knowledge Sharing / บทความ D.I.Y (Do It by Yourself) / การลดเกียร์ต่ำช่วยเบรกรถ เมื่อ: 14 มิถุนายน 2559 13:39:01
การลดเกียร์ต่ำ หรือเรียกกันว่า เชนจ์เกียร์-เชนจ์เกียร์ต่ำ สอนและทำตามกันมาจนกลายเป็นเรื่องถูกต้อง หรือจำเป็นต้องทำไปแล้ว เหยียบเบรกพร้อมกับเหยียบคลัตช์ เปลี่ยนเกียร์ต่ำลงแล้วถอนคลัตช์
ผลเสีย : เมื่อรอบเครื่องยนต์กวาดขึ้นสูงหลังลดเกียร์และถอนคลัตช์ เครื่องยนต์และเกียร์จะสึกหรอมากขึ้นโดยไม่จำเป็น และเสียทั้งสมาธิกับแรงในการเปลี่ยนเกียร์ แทนที่จะไปสนใจกับการเบรกและควบคุมรถ casino
วิธีปฏิบัติที่ถูกต้อง : ไม่ใช่ว่าการลดเกียร์ต่ำจะไม่ช่วยการเบรกเลย เพราะจริงๆ แล้วช่วยแต่ช่วยน้อยมากบนทางราบ หากไม่เชื่อก็สามารถทดลองได้โดยการลดเกียร์ต่ำโดยไม่เบรก กับกระแทกเบรกแรงๆ อัตราการลดความเร็วจะต่างกันมาก จึงไม่มีความจำเป็นต้องทำในขณะที่เบรกเอาอยู่
เบรกเมื่อต้องการเบรก ก็ควรจดจ่อกับการเบรกและควบคุมรถ ไม่ต้องยุ่งกับถ้าจะเปลี่ยนเกียร์ต่ำลงเพื่อเร่งต่อ ก็ต้องถอนคลัตช์หลังเลิกเบรกแล้ว
การลดเกียร์ต่ำช่วยเบรกหรือควบคุมความเร็ว จะได้ผลบนทางลาดลงและได้ผลเสริม การเบรกเล็กน้อยเมื่อเบรกเอาไม่อยู่แล้ว แต่ถ้าต้องเบรกกะทันหันอย่างหนักหน่วง ในความเป็นจริงแค่เบรกและคุมพวงมาลัยก็ยุ่งอยู่แล้ว จะลดเกียร์ต่ำโดยไม่เสียสมาธิเสียแรงได้อย่างไร ดังนั้นการเบรกก็ควรใช้เบรกตามหน้าที่ให้เต็มที่ก่อนจะไปวุ่นวายทำอย่างอื่น
หน้า: [1]
Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!