AE. Racing Club
03 สิงหาคม 2568 07:36:16 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
  หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
  แสดงกระทู้
หน้า: [1]
1  AE Racing Club - Knowledge Sharing / บทความ D.I.Y (Do It by Yourself) / Re: ใครมีวิธี DIY ไฟหน้าปัดAE92 บ้างครับ เมื่อ: 22 พฤษภาคม 2559 14:11:07
ยังต้องการอยู่ปะครับ
ว่าแต่ไมล์สั้นหรือยาวอะครับ
2  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: เวลาเหยียบคันเร่งมีเสียงดังแก๊กๆๆๆแล้วก้อหายอะคับ เมื่อ: 22 พฤษภาคม 2559 14:06:31
ของผมก้เป็นแต่ไม่ทราบว่าอาการเดียวกันมั้ย จะเป็นตอนใช้น้ำมัน ใช้แก๊สไม่เป็น
ช่างบอกว่าน่าจะมาจากเสียงหัวฉีด ผมก้ไม่ทราบก้ขับๆไปทั้งที่มันดังนี่ล่ะครับ
เพราะไม่ค่อยได้ใช้น้ำมัน ปกติจะวิ่งแต่แก๊ส

ไม่ทราบว่าถ้าเป็นอาการเดียวกันเนี่ย รบกวนสอบถามผู้รู้ด้วยเลยว่าอันตรายไหมครับ
3  AE Racing Club - Knowledge Sharing / รวมบทความ ความรู้ต่างๆ / Re: คู่มือเซอวิสเครื่องยนต์ 4A-GE Motor Official Wor แก้ไขลิ้งแล้ว .....โหลดด่วน เมื่อ: 22 พฤษภาคม 2559 13:18:33
มาไม่ทัน อยากได้บ้างจังครับ
4  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: รบกวนสอบถามเกี่ยวกับไฟแบตเตอร์รี่ติดค้างแบบหรี่ๆหน่อยครับ AE92 มีรูปแสดงอาการ เมื่อ: 06 พฤษภาคม 2559 18:15:56
หายละนะครับ ช่างเอาICตัวใหม่อีกตัวมาลอง แต่ค่าซ่อมนี่ผมว่าได้ไดลูกใหม่ได้เลย 1350บาท -..-
5  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / รบกวนสอบถามเกี่ยวกับไฟแบตเตอร์รี่ติดค้างแบบหรี่ๆหน่อยครับ AE92 มีรูปแสดงอาการ เมื่อ: 04 พฤษภาคม 2559 19:24:03
เรื่องมันมีอยู่ว่าผมถอดเรือนไมล์เจ้ากรรมของผมออกมาเพื่อเปลี่ยนหลอดไฟเนื่องจากหลอดเดิมนั้นขาดหมดแล้ว หลังจากใส่เข้าไปเสร็จ ประกอบเรือนไมล์เรียบร้อย ผมก้เอะใจว่าเฮ้ยไฟรูปแบตมันไม่เคยติดตอนสตาร์ทนี่นา แต่ทำไมตอนนี้ติด ผมก้เลยเข้าไปให้ช่างตรวจเช็คไดชาร์จเนื่องจากผมได้ลองอ่านกระทู้เก่าๆบอกว่าไฟจะตอดก้ต่อเมื่อการชาร์จมีปัญหา ช่างก้ทำการเปลี่ยนแปรงถ่าน เปลี่ยนไอซีที่ตูดได แต่ไฟมันก้ไม่ดับอะครับยังติดอยู่เหมือนเดิมแต่ช่างเช็คไฟแล้วบอกว่าไฟเข้าปกติ ผมดูที่เข็มขึ้นเกือบๆ14voltsอะครับ ไม่ทราบว่าควรมีจุดไหนให้ตรวจเช็คอีกหรือเปล่าครับ ขอบคุณครับ
รูปประกอบครับ
อันนี้ตอนบิดกุญแจครับ

อันนี้ตอนสตาร์ทครับ จะเห็นว่าไฟรูปแบตติดหรี่ลงแต่ว่าไม่ดับ

อันนี้แรงดันที่วัดได้จากเกจเดิมๆติดรถครับ
6  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: แนะนำตัว และ รบกวนสอบถามที่อยู่เครื่อง 4A-GZE ครับ เมื่อ: 03 เมษายน 2557 20:58:47
ตอบเป็นข้อๆน่ะ..ครับ

เครื่อง 4a-gze มีหลักๆ..ด้วยกัน 3  series ก็คือ 3 ตัวอะครับ

ตัวที่ 1 บ้านเราจะเรียกว่า..ซุป-แอร์โฟร์
รายละเอียด..สะเป๊กเครื่องยนต์..ตามนี้ครับ 165 แรงม้า
4A-GZE Specification
Produced from  :  May , 1989
Grade  :  COROLLA  LEVIN ( Coupe ) GT-Z
Frame  :  E-AE92-ACMXR
Wheel Base  :  2430
Engine model  :  4A-GZE SuperCharger , 16 Valve - EFI
Displacement, cc  :  1587
Transmission  :  2WD , 5 Speed - Manual
Bore ( MM )  :  81
Stroke ( MM )  :  77
Compression Ratio  :  8.9
Max.Power ( PS @ RPM )  :  165 @ 6400
Max.Torque ( NM @ RPM )  :  205.94 @ 4400
Power Density  :  6.48

ตัวที่ 2 บ้านเราจะเรียกว่า..ซุป-แม๊ปส้ม
รายละเอียด..สะเป๊กเครื่องยนต์..ตามนี้ครับ 170 แรงม้า
Produced from  :  June , 1991
Grade  :  COROLLA  LEVIN ( Coupe ) GT-Z
Frame  :  E-AE101-ACMXR
Wheel Base  :  2465
Engine model  :  4A-GZE SuperCharger , 16 Valve - EFI
Displacement, cc  :  1587
Transmission  :  2WD , 5 Speed - Manual
Bore ( MM )  :  81
Stroke ( MM )  :  77
Compression Ratio  :  8.9
Max.Power ( PS @ RPM )  :  170 @ 6400
Max.Torque ( NM @ RPM )  :  205.94 @ 4400
Power Density  :  6.76

ตัวที่ 3 บ้านเราจะเรียกว่า..ซุป-แม๊ปเขียว
รายละเอียด..สะเป๊กเครื่องยนต์..ตามนี้ครับ 170 แรงม้า
Produced from  :  May , 1993
Grade  :  COROLLA  LEVIN ( Coupe ) GT-Z
Frame  :  E-AE101-ACMXR
Wheel Base  :  2465
Engine model  :  4A-GZE SuperCharger , 16 Valve - EFI
Displacement, cc  :  1587
Transmission  :  2WD , 5 Speed - Manual
Bore ( MM )  :  81
Stroke ( MM )  :  77
Compression Ratio  :  8.9
Max.Power ( PS @ RPM )  :  170 @ 6400
Max.Torque ( NM @ RPM )  :  205.94 @ 4400
Power Density  :  6.76

ทั้ง 3 ตัวมีความแตกต่างกันไปครับ หลักๆก็การสั่งงาน..ของระบบน้ำมัน อากาศ และระบบไฟจุดระเบิด


ตอบข้อที่ 1 ข้อดีข้อเสีย..น่ะ

แบบแอร์โฟร์..
AirFlowชนิดAir Flap หรือปีกผีเสื้อมักพบในรถยนตร์ Toyota
การทำงานของชนิด Airflapทำงานโดยใช้ Potentio Meter ที่ติดอยู่กับแกนปีกผีเสื้อที่ขวางอยู่ตรงปากทางเข้า ทำให้ ค่าความต้านทานเปลี่ยนแปลงมุมการเปิดของปีกผีเสื้อ โดย Potentio Meter นี้ต่อร่วมกับวงจรไฟฟ้าของกล่องECU ทั้งหมด 3 เส้น (เฉพาะในส่วนของวงจรวัดอากาศ)

1. 5V (ไฟเลี้ยงชุดสํญญาณ Sensor)
2. GND (สายดิน)
3. Airflow Signal 5V-0V

โดยให้แรงเคลื่อนไฟฟ้ากลับไป ยัง ECU ในระดับประมาณ 5 V. เมื่อไม่มีอากาศไหลผ่าน Airflow และ เมื่อมีอากาศไหลผ่านก็จะให้แรงเคลื่อนไฟฟ้าลดลง ตามปริมาณอากาศที่ไหลผ่าน โดยจะเข้าใกล้ 0V เมื่อมีอากาศไหลผ่านมากๆ

ยังมีสัญญาณออกจาก Airflow ชนิดนี้อีก ก็คือสัญญาณ Air temp Sensor และ สัญญาณสวิตช์ปั๊มติ๊ก โดยสํญญาณ Airtemp Sensor จะให้ความต้านทานไฟฟ้าเปลี่ยนแปลงตามความร้อนของอากศที่มากระทบผิว Sensor

สํญญาณสวิตช์ ปั๊มติ๊ก จะให้สัญญาณปั๊มติ๊กทำงานก็ต่อเมื่อมีอากาศไหลผ่านตัวAirflow โดยมีประโยชน์ดังนี้
-ปั๊มติ๊กมีอายุการใช้งานเพิ่มขึ้นเนื่องจากไม่ ต้องทำงานตลอดเวลาที่เปิดสวิตช์กุญแจ
-ป้องกันเพลิงไหม้ หากเกิดอุบัติเหตุ โดยปั๊มติ๊กจะหยุดทำงานทันทีเมื่อเครื่งยนตร์ดับ(ไม่มีอากาศไหลผ่าน Airflow)TIPS

 ท่านควรตรวจดูว่ารถของท่านที่วางเครื่องใหม่นั้นได้รับการเดินสายไฟวงจรปั๊ม ติ๊ก ถูกต้องหรือไม่ โดยการเปิดสวิตช์กุญแจ ที่ตำแหน่ง ON ท่านควรได้ยินเสียง ปั๊มติ๊กทำงานอยู่ครู่หนึ่งแล้วหยุด หรือ ไม่ได้ยินเสียงทำงานเลยแต่เมื่อท่าน START แล้ว ปั๊มติ๊กทำงาน แสดงว่าระบบนั้นถูกต้องแล้ว หากท่านพบว่ารถของท่านแตกต่างจากนี้ควรรีบปรึกษาช่างเพื่อแก้ไข ให้ถูกต้อง

เล่า..ระบบแอร์โฟร์เยอะหน่อย..เพราะการทำงานมันซับซ้อนนิดนึง..แต่ถ้าเราเข้าใจแล้ว..หลับตานึกภาพได้สะบายครับ


แบบแม๊ปเซนเซอร์..
MAP Sensor คืออุปกรณ์ที่ใช้ในการวัด แรงดันท่อร่วมไอดี ซึ่งถูกออกแบบมามากมายหลายรุ่นโดยมี มาตรฐานที่ใช้ในการจำแนกความแตกต่างโดยใช้ความสามารถในการรับรู้(sensing) แรงดันท่อร่วมไอดีสูงสุดเป็นเกณฑ์

อันนี้ไม่ต้องอธิบายมาก..หลักการมันก็ จับค่าแรงดันอากาศ..ไปสั่งงานระบบน้ำมัน..และระบบจุดระเบิดอะครับ
ส่วนแม๊ปส้ม กับแม๊ปเขียว แตกต่างกันยังไง ก็คือ..ค่ารับแรงดันแม๊ปแตกต่างกันน้อยกว่ากะมากกว่า แล้วก็แม๊ปเขียวที่ปีใหม่กว่า..แก้ไขเรื่องระบบเวคคั๊มช่วยลมนิดหน่อยเท่านั้นเองครับ


ตอบข้อที่ 2 เรื่องแรงม้า..
อันนี้..เราเข้าดูได้ที่สะเป๊กเครื่อง..ของทั้ง 3 ตัวได้เลยครับ


ตอบข้อที่ 3 เรื่องเกียร์..ทั้ง 3 ตัว..ครับ แถมของ MR2 ให้ด้วย ^^

4a-gze Map
1=3.214
2=2.045
3=1.333
4=0.972
5=0.820
เฟืองท้าย 3.944

4a-gze Airflow
1=3.230
2=2.045
3=1.333
4=0.972
5=0.820
เฟืองท้าย 3.933

4a-gze MR2
1=3.230
2=1.913
3=1.258
4= 0.918
5=0.731
Reverse= 3.583เฟืองท้าย MR2 (145 PS) 4.285

เรื่องเกียร์..ผมแนะนำ ให้เอาเกียร์..ของ 4a-ge 16v ที่เฟืองท้าย 4.3 ดีกว่าครับ หรือ 4a-fe(ไทย) ที่เฟืองท้าย 4.0 ก็ยังดีกว่าเกียร์เดิมครับ..
รอบจะกวาดเร็วกว่า ทอร์คมาเร็วกว่า..ขับสนุกกว่า ประหยัดน้ำมันมากกว่า ด้วยน้ำหนักของตัวเกียร์..ระบบการทำงานของเกียร์ที่เบากว่า ครับผม


ตอบข้อที่ 4 เรื่องเพลาขับ..
เพลาเดิม..พังง่าย หายาก.และแพง
แต่ถ้าเรา..ใช้เกียร์ 4a-ge 16v หรือ..4a-feตัวบ้านเราน่ะ ก็ตัดปัญหาเรื่องเพลาไปได้เลย.ครับ ใช้เพลาของ4a-fe ได้เลย..หาง่ายราคาไม่แพงครับ

ตอบให้และครับ..หมดแล้ว ^^
โอ้โห สุดยอดจริงๆครับข้อมูล
7  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: แนะนำตัว และ รบกวนสอบถามที่อยู่เครื่อง 4A-GZE ครับ เมื่อ: 27 มีนาคม 2557 15:02:12
รถผม..4a-gze

ใช้ทั้ง..ทำงาน กรุงเทพ-เชียงใหม่,กรุงเทพ-หาดใหญ่ ไปหมด..ทุกที่ครับ

ใช้ทั้ง..ท่องเที่ยว ทั่วทุกที่..ครับ ต้องบอกว่าแต่ล่ะทีน้อยคนจะขับไป..ได้ถึงขนาดนั้น ไม่เคยงองแง ^^

ใช้ทั้ง..แข่งขัน..14.3x วิ..กับซุป..เดิมแทบทุกอย่าง มีพังบ้าง..ซ่อมบาง..เติมบ้าง สนุกๆครับซ่อมง่ายมาก ไม่เคยซีเรียด

ถ้ารักในเครื่อง 4a-gze ไม่ต้องลังเล..เลยครับ คุ้มค่า..ทุกเม็ดเงิน ยิ่งอัพ..ยิ่งวิ่ง ดีกว่าวางเครื่องใหม่ๆ..เยอะครับ

เห็นที่ขายอยู่สวยๆ..ก็มีที่นี้อะครับ ไม่ต้องไปเดินตามหาให้เสียเวลา เครื่องเชียงกงครบๆ 35,000 บาท^^
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=3103.0

อันนี้..เครื่องยกลง..สะภาพพอได้ ไปเห็น..เครื่องจริงๆมาแล้ว เอามาชนเกียร์เดิม..ได้เลย 15,000 บาท ราคายังต่อลอง..ได้ครับ ^^
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=139100.0

อีกตัว..เครื่องเชียงกง.. เครื่อง4A-GZE Airflow AW11 เีกียร์MT เต็ดTRD เครื่องเกียร์กล่องกรองเพลา 24,000 บาท ต่อรองได้..พ่อค้ารูปหล่อ..ใจดี ^^
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=135580.0

มีอีกเยอะ..ครับ ไม่ได้หายากอะไรเลย..ลองดูเป็นข้อมูล..การตัดสินใจครับ

ทุกคำแนะนำ..เราต้องเก็บมาบวก..ลบ..คูณ..หาร เองน่ะครับ..บางอย่าฟังมาก..พากันหลงทางได้ครับ
ขอบพระคุณสำหรับทุกข้อมูลครับผม
8  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: แนะนำตัว และ รบกวนสอบถามที่อยู่เครื่อง 4A-GZE ครับ เมื่อ: 17 มีนาคม 2557 15:38:11
งั้นในใจมีคำตอบอยู่แล้วก็จัดเลยคับ

ถ้าตรง92ยกแพเครื่องจะแม็ปส้ม ถามว่าพอมีไหม

มีคับแต่ตัวเลือกน้อยมากเต็มที่ให้เลือกไม่เกิน2ตัว

ราคาก็เอาเรื่องอยู่นะคับ 3หมื่นขึ้นนะคับ ไม่ยกแพ
คิดว่าต้องเป็นแบบนั้นแน่ๆ เพราะมันเก่ามาก แต่ยังไงๆก้ชอบครับเพราะใช้เครื่องเดิมนี้อยู่มันก้ขับสนุกแล้วแต่ต้องรอบสูงๆ ถ้าได้ตัว4a-gzeมาลง พ่อบอกว่าจะขับดีขึ้นอีกก้อยากลองมากๆ
9  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: แนะนำตัว และ รบกวนสอบถามที่อยู่เครื่อง 4A-GZE ครับ เมื่อ: 15 มีนาคม 2557 23:42:15
ต้องเดินหาครับในเชียงกงบางนา ครับ
 อะไหล่หาอยากนะครับ น้า  เพลาขับ   อายุก็หลายปีแล้ว
ถ้าจะเล่นชนเกียร์  อื่นดีกว่าครับ  

แต่ ใน รุ่นๆ   มี 4ag 20v  อีกตัว ครับ
ขอบคุณที่กรุณาแนะนำครับ
เคยซุ่มๆอ่านอยู่เหมือนกันครับว่าอะไหล่หายาก แต่พ่อผมเค้าอนุรักษ์นิยม แล้วพอดีรถคันนี้พ่อผมเค้าชอบมากเค้าเลยอยากหาอะไรที่มันสุดๆของรุ่นมายัดเอาไว้ครับ 5555(พ่อผมเป็นวัยรุ่นเมื่อตอนที่รุ่นนี้มันฮิตๆ เค้าว่างี้อะครับ)
อ่อ เห็นพ่อผมบอกว่าอยากได้ยกแพ
ปล.ผมก็ชอบมันนะ92ถึงมันจะเก่าแต่ผมว่ามันก็มีเสน่ห์ดี
10  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / แนะนำตัว และ รบกวนสอบถามที่อยู่เครื่อง 4A-GZE ครับ เมื่อ: 10 มีนาคม 2557 13:27:13
ก่อนอื่นต้องขอแนะนำตัวก่อน
สวัสดีครับ ผมชื่อ ปอนด์ ปัจจุบันกำลังศึกษาอยู่ระดับปริญญาตรีครับ ใช้รถAE92 เครื่อง 4A-GE 16V 
เรื่องมีอยู่ว่าพ่อของกระผมอยากจะหาเครื่อง 4A-GZE เอามาวางในไอแก่คันนี้ของผม(อายุรถพอๆกับผมเลย20กว่าปี )แต่ไม่ทราบแหล่งที่ซื้อและราคาที่ซื้อขายกัน ผมก้ไม่ค่อยรู้เรื่องอะไรแต่อยากจะช่วยพ่อหาก้เลยมาลองโพสต์ถามพี่ๆในบอร์ดนี้ดู ขอขอบพระคุณอย่างสูง
หน้า: [1]
Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!