ตอบเป็นข้อๆน่ะ..ครับ
เครื่อง 4a-gze มีหลักๆ..ด้วยกัน 3 series ก็คือ 3 ตัวอะครับ
ตัวที่ 1 บ้านเราจะเรียกว่า..ซุป-แอร์โฟร์
รายละเอียด..สะเป๊กเครื่องยนต์..ตามนี้ครับ 165 แรงม้า
4A-GZE Specification
Produced from : May , 1989
Grade : COROLLA LEVIN ( Coupe ) GT-Z
Frame : E-AE92-ACMXR
Wheel Base : 2430
Engine model : 4A-GZE SuperCharger , 16 Valve - EFI
Displacement, cc : 1587
Transmission : 2WD , 5 Speed - Manual
Bore ( MM ) : 81
Stroke ( MM ) : 77
Compression Ratio : 8.9
Max.Power ( PS @ RPM ) : 165 @ 6400
Max.Torque ( NM @ RPM ) : 205.94 @ 4400
Power Density : 6.48
ตัวที่ 2 บ้านเราจะเรียกว่า..ซุป-แม๊ปส้ม
รายละเอียด..สะเป๊กเครื่องยนต์..ตามนี้ครับ 170 แรงม้า
Produced from : June , 1991
Grade : COROLLA LEVIN ( Coupe ) GT-Z
Frame : E-AE101-ACMXR
Wheel Base : 2465
Engine model : 4A-GZE SuperCharger , 16 Valve - EFI
Displacement, cc : 1587
Transmission : 2WD , 5 Speed - Manual
Bore ( MM ) : 81
Stroke ( MM ) : 77
Compression Ratio : 8.9
Max.Power ( PS @ RPM ) : 170 @ 6400
Max.Torque ( NM @ RPM ) : 205.94 @ 4400
Power Density : 6.76
ตัวที่ 3 บ้านเราจะเรียกว่า..ซุป-แม๊ปเขียว
รายละเอียด..สะเป๊กเครื่องยนต์..ตามนี้ครับ 170 แรงม้า
Produced from : May , 1993
Grade : COROLLA LEVIN ( Coupe ) GT-Z
Frame : E-AE101-ACMXR
Wheel Base : 2465
Engine model : 4A-GZE SuperCharger , 16 Valve - EFI
Displacement, cc : 1587
Transmission : 2WD , 5 Speed - Manual
Bore ( MM ) : 81
Stroke ( MM ) : 77
Compression Ratio : 8.9
Max.Power ( PS @ RPM ) : 170 @ 6400
Max.Torque ( NM @ RPM ) : 205.94 @ 4400
Power Density : 6.76
ทั้ง 3 ตัวมีความแตกต่างกันไปครับ หลักๆก็การสั่งงาน..ของระบบน้ำมัน อากาศ และระบบไฟจุดระเบิด
ตอบข้อที่ 1 ข้อดีข้อเสีย..น่ะ
แบบแอร์โฟร์..
AirFlowชนิดAir Flap หรือปีกผีเสื้อมักพบในรถยนตร์ Toyota
การทำงานของชนิด Airflapทำงานโดยใช้ Potentio Meter ที่ติดอยู่กับแกนปีกผีเสื้อที่ขวางอยู่ตรงปากทางเข้า ทำให้ ค่าความต้านทานเปลี่ยนแปลงมุมการเปิดของปีกผีเสื้อ โดย Potentio Meter นี้ต่อร่วมกับวงจรไฟฟ้าของกล่องECU ทั้งหมด 3 เส้น (เฉพาะในส่วนของวงจรวัดอากาศ)
1. 5V (ไฟเลี้ยงชุดสํญญาณ Sensor)
2. GND (สายดิน)
3. Airflow Signal 5V-0V
โดยให้แรงเคลื่อนไฟฟ้ากลับไป ยัง ECU ในระดับประมาณ 5 V. เมื่อไม่มีอากาศไหลผ่าน Airflow และ เมื่อมีอากาศไหลผ่านก็จะให้แรงเคลื่อนไฟฟ้าลดลง ตามปริมาณอากาศที่ไหลผ่าน โดยจะเข้าใกล้ 0V เมื่อมีอากาศไหลผ่านมากๆ
ยังมีสัญญาณออกจาก Airflow ชนิดนี้อีก ก็คือสัญญาณ Air temp Sensor และ สัญญาณสวิตช์ปั๊มติ๊ก โดยสํญญาณ Airtemp Sensor จะให้ความต้านทานไฟฟ้าเปลี่ยนแปลงตามความร้อนของอากศที่มากระทบผิว Sensor
สํญญาณสวิตช์ ปั๊มติ๊ก จะให้สัญญาณปั๊มติ๊กทำงานก็ต่อเมื่อมีอากาศไหลผ่านตัวAirflow โดยมีประโยชน์ดังนี้
-ปั๊มติ๊กมีอายุการใช้งานเพิ่มขึ้นเนื่องจากไม่ ต้องทำงานตลอดเวลาที่เปิดสวิตช์กุญแจ
-ป้องกันเพลิงไหม้ หากเกิดอุบัติเหตุ โดยปั๊มติ๊กจะหยุดทำงานทันทีเมื่อเครื่งยนตร์ดับ(ไม่มีอากาศไหลผ่าน Airflow)TIPS
ท่านควรตรวจดูว่ารถของท่านที่วางเครื่องใหม่นั้นได้รับการเดินสายไฟวงจรปั๊ม ติ๊ก ถูกต้องหรือไม่ โดยการเปิดสวิตช์กุญแจ ที่ตำแหน่ง ON ท่านควรได้ยินเสียง ปั๊มติ๊กทำงานอยู่ครู่หนึ่งแล้วหยุด หรือ ไม่ได้ยินเสียงทำงานเลยแต่เมื่อท่าน START แล้ว ปั๊มติ๊กทำงาน แสดงว่าระบบนั้นถูกต้องแล้ว หากท่านพบว่ารถของท่านแตกต่างจากนี้ควรรีบปรึกษาช่างเพื่อแก้ไข ให้ถูกต้อง
เล่า..ระบบแอร์โฟร์เยอะหน่อย..เพราะการทำงานมันซับซ้อนนิดนึง..แต่ถ้าเราเข้าใจแล้ว..หลับตานึกภาพได้สะบายครับ
แบบแม๊ปเซนเซอร์..
MAP Sensor คืออุปกรณ์ที่ใช้ในการวัด แรงดันท่อร่วมไอดี ซึ่งถูกออกแบบมามากมายหลายรุ่นโดยมี มาตรฐานที่ใช้ในการจำแนกความแตกต่างโดยใช้ความสามารถในการรับรู้(sensing) แรงดันท่อร่วมไอดีสูงสุดเป็นเกณฑ์
อันนี้ไม่ต้องอธิบายมาก..หลักการมันก็ จับค่าแรงดันอากาศ..ไปสั่งงานระบบน้ำมัน..และระบบจุดระเบิดอะครับ
ส่วนแม๊ปส้ม กับแม๊ปเขียว แตกต่างกันยังไง ก็คือ..ค่ารับแรงดันแม๊ปแตกต่างกันน้อยกว่ากะมากกว่า แล้วก็แม๊ปเขียวที่ปีใหม่กว่า..แก้ไขเรื่องระบบเวคคั๊มช่วยลมนิดหน่อยเท่านั้นเองครับ
ตอบข้อที่ 2 เรื่องแรงม้า..
อันนี้..เราเข้าดูได้ที่สะเป๊กเครื่อง..ของทั้ง 3 ตัวได้เลยครับ
ตอบข้อที่ 3 เรื่องเกียร์..ทั้ง 3 ตัว..ครับ แถมของ MR2 ให้ด้วย ^^
4a-gze Map
1=3.214
2=2.045
3=1.333
4=0.972
5=0.820
เฟืองท้าย 3.944
4a-gze Airflow
1=3.230
2=2.045
3=1.333
4=0.972
5=0.820
เฟืองท้าย 3.933
4a-gze MR2
1=3.230
2=1.913
3=1.258
4= 0.918
5=0.731
Reverse= 3.583เฟืองท้าย MR2 (145 PS) 4.285
เรื่องเกียร์..ผมแนะนำ ให้เอาเกียร์..ของ 4a-ge 16v ที่เฟืองท้าย 4.3 ดีกว่าครับ หรือ 4a-fe(ไทย) ที่เฟืองท้าย 4.0 ก็ยังดีกว่าเกียร์เดิมครับ..
รอบจะกวาดเร็วกว่า ทอร์คมาเร็วกว่า..ขับสนุกกว่า ประหยัดน้ำมันมากกว่า ด้วยน้ำหนักของตัวเกียร์..ระบบการทำงานของเกียร์ที่เบากว่า ครับผม
ตอบข้อที่ 4 เรื่องเพลาขับ..
เพลาเดิม..พังง่าย หายาก.และแพง
แต่ถ้าเรา..ใช้เกียร์ 4a-ge 16v หรือ..4a-feตัวบ้านเราน่ะ ก็ตัดปัญหาเรื่องเพลาไปได้เลย.ครับ ใช้เพลาของ4a-fe ได้เลย..หาง่ายราคาไม่แพงครับ
ตอบให้และครับ..หมดแล้ว ^^
โอ้โห สุดยอดจริงๆครับข้อมูล