AE. Racing Club
30 ตุลาคม 2568 07:23:52 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
  หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
  แสดงกระทู้
หน้า: [1]
1  AE Racing Club - Knowledge Sharing / บทความ D.I.Y (Do It by Yourself) / Re: DIY ดูทีวีดิจิตอลในรถ แบบง่ายๆ ทำเองก็ได้ เมื่อ: 31 มีนาคม 2557 23:40:37
ดูรายละเอียดแบบเต็มได้ที่ http://savingintrend.com/2014/02/diy-easy-digital-tv-in-car/ มีรายละเอียดการต่อไฟหลายแบบ และการใช้เสาแบบปีกนกในรถแทนแบบฐานแม่เหล็กนอกรถเพิ่มเติม
2  AE Racing Club - Knowledge Sharing / บทความ D.I.Y (Do It by Yourself) / Re: DIY ดูทีวีดิจิตอลในรถ แบบง่ายๆ ทำเองก็ได้ เมื่อ: 26 กุมภาพันธ์ 2557 22:12:19
เครื่องรับทีวีดิจิตอลราคาแพงไหมครับแล้วมีขายแถวไหนครับ
แจ่มเลยดีกว่าซื้อจูนเนอร์ไหมครับ


ถูกกว่าจูนเนอร์แบบอะนาลอคติดรถมากมายครับ ตัวกล่องอยู่ประมาณพันต้นๆ ถ้ารวมเสากับสาย AV แค่ประมาณพันกลางน่ะครับสามารถเอาไว้ดูในบ้านหรือในรถก็ได้

 ราคาตัวกล่องกับเสาลองเข้าไปดูได้ที่ www.savingingtrend.com ได้ครับ

ผมเพิ่งโพสคลิปตอนขับให้ดู คุณภาพคนละเรื่องกับจูนเนอร์ระบบอะนาลอคที่มีปัญหาเกี่ยวกับภาพล้มกับเม็ดทรายอย่างชัดเจนครับ
3  AE Racing Club - Knowledge Sharing / บทความ D.I.Y (Do It by Yourself) / DIY ดูทีวีดิจิตอลในรถ แบบง่ายๆ ทำเองก็ได้ เมื่อ: 26 กุมภาพันธ์ 2557 11:25:44
กล่องทีวีแบบดิจิตอลที่ใช้ในรถที่ขายกันก็ราคาแพงอยู่และก็มีปัญหาเรื่องความเร็วรถที่จะมีปัญหากับสัญญาณถ้าขับเร็วเกิน 80 หลายอาทิตย์ก่อนได้โพสกระทู้ขำๆ ที่เอากล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอลในบ้านมาใช้ในรถ วันนี้ก็เลยลองทำดูบ้างไม่ยากครับมีแค่อุปกรณ์ตามด้านล่างนี้ก็สามารถดูได้แล้ว

 
<a href="http://www.youtube.com/watch?v=LQdYgdh_wfM" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=LQdYgdh_wfM</a>
 

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=Cew_6_Q-Jzk" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=Cew_6_Q-Jzk</a>


 อุปกรณ์ที่ใช้

1. เครื่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอล ผมใช้ยี่ห้อ Createch เพราะเล็กกะทัดรัดดี

2. สายสัญญาณ AV แบบ หัวตรงข้ามเป็นมินิแจ็ค หรือ เป็นแบบหัว AV ทั้งสองด้านก็ได้แต่ต้องเดินสายไปด้านหลังของทีวีในรถต่อเข้าช่อง AUX สายสามารถหาซื้อได้ตามบ้านหม้อหรือร้านอมร ผมซื้อที่ฟอร์จูนแต่เดินหาพักใหญ่อยู่ ราคา 60 บาท

3. Inverter ตัวแปลงไฟ DC เป็น AC ขนาดใดก็ได้เพราะตัวกล่องกินไฟนิดเดียว ผมเน้นกระทัดรัดขนาด 75 W ใช้แบบเสียบเข้าที่จุดบุหรี่เลย ผมซื้อมานานแล้วที่ร้านอมรถ้าจำไม่ผิดประมาณ 400-500 บาท

4. สายอากาศแบบ Active ได้ทุกแบบแล้วแต่สะดวก

- แบบฐานเป็นแม่เหล็กจะสะดวกที่จะเอาไปยึดด้านนอกของรถ ผมใช้เสาของ Createch

- แบบปีกนกจะรับสัญญาณได้ดีกว่าแต่ติดที่ฟิมล์หน้ารถที่ผมใช้เป็นแบบปรอทมันกันสัญญาณเข้ามาด้านในรถ

5. ทีวีติดรถยนต์แบบมีช่องต่อ AV (ได้ทั้งด้านหน้าที่ใช้หัวแบบมินิแจ็ค หรือด้านหลังแบบหัว AV) ผมใช้ Kenwood DDX4031

 

ขั้นตอนการติดตั้ง

- นำชุดกล่องทีวีดิจิตอลที่ใช้ในบ้านสามชิ้นคือ ตัวกล่อง รีโมท และอะแดปเตอร์ไฟ มาเตรียมไว้ นำตัวกล่องวางในตำแหน่งที่สะดวกที่จะรับสัญญาณจากรีโมท ผมไว้ตรงกลางคอนโซลหน้ารถเลย

- นำ Inverter มาเสียบที่ช่องจุดบุหรี่อะแดปเตอร์ของกล่องจะนำมาเสียบที่ตัวนี้เป็นเหมือนปลั๊กไฟบ้านในรถ

- ต่อสาย AV จากหลังกล่องแล้วมาเสียบที่ช่อง AV ด้านหน้าหรือหลังทีวีในรถ ผมต่อทางด้านหน้าโดยใช้หัวต่อแบบมินิแจ็คเพราะสะดวกไม่ต้องลากสายไปต่อด้านหลังไม่ใช้ก็ถอดเก็บได้เลย สำหรับบางท่านที่มีปัญหาสัญญาณไม่เข้าที่ทีวีลองเปลี่ยนสายจากสีเหลือง (VDO) ที่เสียบเข้าช่องสีเหลืองหลังกล่อง เป็นสายสีแดงหรือสีขาวแทนเพราะทีวีติดรถบางยี่ห้อช่องสัญญาณวีดีโอจะอยู่คนละเส้น สำหรับผมสัญญาณวีดีโออยู่เส้นขาว ผมก็เอาสาย AV เส้นสีขาวเสียบเข้าช่อง AV สีเหลืองหลังกล่องทีวีดิจิตอลแทนส่วนสายที่เหลือก็ต่อช่องที่เหลือตามสะดวกเพราะเป็นสายเสียงซ้ายและขวา

- นำสายอากาศแบบ Active มาเสียบที่ช่องเสาอากาศของกล่องทีวีดิจิตอล (อย่าลืมเปิดการจ่ายไฟไปยังเสาดัวยนะครับ) ถ้ารถไม่ได้ใช้ฟิมล์ปรอทด้านหน้าก็สามารถใช้เสาแบบปีกนกแบบที่กระจกด้านหน้าบนได้ แต่ถ้าติดฟิมล์ปรอทก็สามารถหาเสาแบบตั้งฐานแม่เหล็กตามรูปมาติดที่หลังคานอกรถได้

หลังติดตั้งทุกอย่างเสร็จสิ้นเริ่มการใช้งานได้ โดยการสตาร์ทรถก่อนให้ไฟเข้า Inverter แล้วค่อยเสียบอะแอปเตอร์ของกล่องเพื่อป้องกันไฟกระชาก จากทดลองในที่จอดรถมีหลังคาภายในบ้านตัวเสาอยู่ภายนอกบนหลังคารถดังภาพสามารถรับสัญญาณได้ 100% สามารถดูช่องรายการได้ชัดเจนทุกช่อง กรณีเลิกใช้ควรที่จะปิดกล่องก่อนดับรถด้วยนะครับ

สำหรับการทดลองการรับสัญญาณทีวีขณะขับรถ สัญญาณค่อนข้างดีในระดับหนึ่งอาจจะมีสัญญาณขาดหายในบางช่วงขณะรถเคลื่อนที่ ความเร็วที่ทดลองสามารถดูได้ก็ตั้งแต่ 0-100 km/h วันที่ทดลองเป็นวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2557 ซึ่งสัญญาณยังไม่แพร่ภาพเต็มระบบ ถ้าสัญญาณแพร่ภาพเต็มระบบสัญญาณน่าจะแรงกว่านี้สัญญาณที่ขาดหายในบางช่วงก็น่าจะน้อยลง

ใครที่สนใจดูทีวีในรถผมว่าลองทำดูก็ได้นะครับถ้ามีอุปกรณ์พร้อมไม่ต้องง้อกล่องแบบติดรถที่ยังมีปัญหาอยู่ ราคาก็แพง ความคมชัดแบบไม่มีเม็ดทรายหรือภาพล้มเปรียบเทียบกับในระบบอะนาลอค

ดูรายละเอียดแบบเต็มได้ที่ http://savingintrend.com/2014/02/diy-easy-digital-tv-in-car/ มีรายละเอียดการต่อไฟหลายแบบ และการใช้เสาแบบปีกนกในรถแทนแบบฐานแม่เหล็กนอกรถเพิ่มเติม

ติดตามข่าวสารของดิจิตอลทีวีผ่านทาง facebook ได้ที่ www.facebook.com/savingintrend และที่เว็บไซต์ที่ www.savingintrend.com




4  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: สตาร์ทตอนเครื่องร้อนแล้วรอบตกจนดับ เมื่อ: 10 สิงหาคม 2551 23:00:14
จากอาการที่มีคราบที่ตัว C ที่กล่องวันนี้เลยไปบ้านหม้อให้ช่างเปลี่ยนตัวซีทั้งหมด 7 ตัวที่มีอยู่ในกล่อง เห็นช่างบอกว่ามีเน่าอยู่ 3 ตัว หลังเปลี่ยนลองดูกับรถปรากฏว่าอาการที่มีหายเป็นปลิดทิ้งเลยครับ รอบวิ่งปกติแม้ดับเครื่องแล้วสตาร์ทใหม่หลายทีก็ยังปกติดี ลองวิ่งดูรู้สึกเลยว่าวิ่งไม่สะดุดเหมือนก่อนแล้วค่า bat ที่โชว์ใน OBD ค่อนข้างนิ่งไม่แกว่งเหมือนก่อนเปลี่ยน

ค่าเสียหาย 25 บาทสำหรับตัว C 7ตัว ค่าแรงช่าง 150 บาท (ถ้าเปลี่ยนเองเป็นก็ไม่ต้องเสียค่าแรงครับ)

ใครมีปัญหาเกี่ยวกับรอบสวิงหรือไม่นิ่งหรือค้าง ลองเปิดกล่องดูก่อนก็ได้นะครับว่าตัว C ในกล่องอยู่ในสภาพปกติหรือเปล่าก่อนที่จะแก้ส่วนอื่น
5  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: สตาร์ทตอนเครื่องร้อนแล้วรอบตกจนดับ เมื่อ: 06 สิงหาคม 2551 22:07:33
ค่าเพิ่มเติมครับ

ตอนเครื่องปกติที่รอบเดินเบาประมาร 650-950 รอบ (รอบไม่ค่อยนิ่ง)
INJ = 4.7
Air Flow = 2.7V
IGT = 12
ISC = 35-55%

ถ้าดับเครื่องจากอาการปกติข้างบนซักนาทีนึงแล้วสตาร์ทเครื่องจะติดแล้วรอบจะร่วงจนเครื่องดับและมีแต๊กๆตอนรอบร่วงด้วย ถ้าเปิดฝากระโปงระบายอากาศให้เครื่องเย็นสัก5-10 นาทีแล้วสตาร์ทเครื่องจะติดแต่จะมีอาการตามข้างล่างครับ

ตอนเครื่องมีปัญหาที่รอบเดินเบาที่ประมาณ 1350-1450 รอบ ตลอดการขับ
INJ = 5.0
Air Flow = 2.6V
IGT 10.5
ISC ค้างที่ 52% ช่วงแรกตอนสตาร์ทจะขึ้นประมาณ 54% แล้วลงมาค้างที่ 52%

อ้อ อาการอย่างอื่นที่มีคือ ค่า speed เป็น 0 ตลอด และ A/C เป็น off ตลอด แล้วก็เครื่องไม่ยอม close loop ด้วย ลองเปิดกล่อง ecu ดูเหมือนตัว C บางตัวจะคราบเหมือนยางเกาะตรงขาด้วย

ช่วยวิเคราะห์ปัญหาด้วยครับว่าควรทำอะไรก่อน อยู่ด้วยกันมา 4 ปีแล้วเพิ่งมีอาการรอบค้างสูงและกินน้ำมันมาก พอรู้ว่ามีเจ้า OBD1 เลยสอยถอยมาเช็คเลยมารายงานให้ช่วยวิเคราะห์หน่อยครับ
6  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: ต่อ speed sensor กับ air sensor เมื่อ: 06 สิงหาคม 2551 21:46:25
ได้รับแล้วครับ ขอบคุณมาก

มีคำถามเพิ่มครับว่า ที่ไมล์ยาวนั้นจะต่อ speed sensor จากตรงจุดไหนเข้ากล่องครับ
แล้วตรงครัชแอร์เราจะรู้ว่าตรงขั้วไหนที่ต้องต่อเข้ากล่องด้วยครับ

7  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: ต่อ speed sensor กับ air sensor เมื่อ: 05 สิงหาคม 2551 18:36:13
theerawitk@hotmail.com

ขอบคุณครับ
8  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: สตาร์ทตอนเครื่องร้อนแล้วรอบตกจนดับ เมื่อ: 05 สิงหาคม 2551 18:34:23
ถ้าตอนเครื่องเย็นสตาร์ทเครื่องโดยไม่ดับเครื่องเลย ISC จะวิ่งขึ้นลงประมาณ 38-55 %  แต่ถ้าหลังดับเครื่องพักนึกแล้วสตาร์ทใหม่ ISC valve จะค้างที่ 54% ตลอดครับ รอบก็จะขึ้นค้างที่ 1400-1500 รอบ

ค่า speed เป็น 0 ตลอด กับแอร์ไม่ยอม on จากที่เช็คกับคุณโต้งเหมือน O2 น่าจะมีปัญหาด้วยเพราะเครื่องไม่ยอม close loop ครับ

ค่าอื่นเดี๋ยวกลับบ้านจะลองเช็คดูอีกทีนะครับ


9  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / ต่อ speed sensor กับ air sensor เมื่อ: 05 สิงหาคม 2551 17:57:41
เครื่อง 20วาล์ว ฝาเงิน พอดีติด OBD1 แล้วปรกฏว่า sensor ความเร็ว กับ แอร์ไม่ได้ต่อ ถ้าจะต่อเองสามารถทำได้ไหมครับ เปลี่ยนเป็นไมล์ยาวแล้วครับ

ตอนเปลี่ยนคอมแอร์เหมือนช่างจะตัดบางสายทิ้งช่วยแนะนำด้วยว่าสายไหนน่าจะเป็นสายที่ต่อเข้า ECU ครับ ถ้าไม่ยากมากขอคำแนะนำในการต่อด้วยครับ
10  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / สตาร์ทตอนเครื่องร้อนแล้วรอบตกจนดับ เมื่อ: 05 สิงหาคม 2551 17:42:15
ตอนนี้อาการรถแปลกนะครับ สตาร์ทตอนเครื่องเย็นรอบจะปกติแต่พอเครื่องร้อนดับเครื่องแป๊ปนึง แล้วสตาร์ทใหม่รอบจะตกจนเครื่องดับเลย ตอนรอบตกก็จะมีเสียงแต๊กๆก่อนเครื่องจะดับ ต้องทิ้งให้ให้เครื่องเย็นซักพักแล้วสตาร์ทใหม่ก็จะไม่ดับอีกแต่รอบจะตีขึ้นไปค้างที่ 1400-1500 รอบตลอดการขับเลย

เครื่อง20วาล์ว ฝาเงินครับ

อาการแบบนี้นี่เกิดจากอะไร แล้วต้องแก้ไขยังไง ช่วยแนะนำด้วยครับ
หน้า: [1]
Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!