AE. Racing Club
04 สิงหาคม 2568 05:30:46 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
  หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
  แสดงกระทู้
หน้า: [1] 2  » 
1  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: 2ZZ-GE Society สาวกเครื่อง 2ZZ-GE มารวมหัวกันคุยปัญหากันห้องนี้เลย up รูปสวยๆ เมื่อ: 07 พฤษภาคม 2555 15:11:25
http://huntingtest_mo22.tripod.com/modify/le-18.html
2  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: 2ZZ-GE Society สาวกเครื่อง 2ZZ-GE มารวมหัวกันคุยปัญหากันห้องนี้เลย up รูปสวยๆ เมื่อ: 07 พฤษภาคม 2555 15:11:16
ขอแจมหน่อยนะคับ
TRIAL 1ZZ + 2ZZ = 3ZZ Project
อย่างกับจูนแบบตอนสมัยเครื่อง L (LD28)
 
การอธิบายอาจจะงงๆ ไปสักหน่อย แต่ยังไงก็ลองอ่านไปดูก่อนก็แล้วกัน
ก่อนอื่นเครื่อง 1ZZ ที่อยู่ใน MR-S กับ CELICA ตัวใหม่ และเครื่องอีกตัว 2ZZ ที่อยู่ใน CELICA ตัวใหม่แต่ว่าเป็นตัวท๊อปสุด

เครื่อง 2ZZ นี้จะมีความจุกระบอกสูบเท่ากับ 1ZZ ก็จริง แต่แรงม้าที่ออกมาต่างกันถึง 45ps. ซึ่งจะมีประมาณ 190ps. และจากที่อธิบายถึงตรงนี้ในเรื่องของ CELICA ตัวใหม่ที่มีเครื่องสองแบบในตัวถังเดียว ซึ่งนั่นก็หมายถึงว่าเครื่อง 2ZZ ก็สามารถเอาไปใส่ใน MR-S ได้เช่นกัน ซึ่งก็สามารถทำให้ MR-S นี้สามารถเพิ่มแรงม้าขึ้นอีกถึง 45ps. ได้

แต่ทว่าที่แปลกๆ ก็คือ เครื่องของโตโยต้าส่วนใหญ่พอตัวเลขรหัสเครื่องเปลี่ยน ก็น่าจะเปลี่ยนไปถึงความจุกระบอกสูบหรืออื่นๆ ซึ่งถ้าเครื่อง 1ZZ มี 1800cc 2ZZ ก็น่าจะมี 2000cc ไม่ใช่เหรอ....

แล้วพอเอาแคทตาล๊อคของ CELICA มาดูความแตกต่างระหว่าง 1ZZ กับ 2ZZ ก็จะเห็นว่าการออกแบบของ ช่วงชัก x ขนาดของลูกสูบ ต่างกันคนละเรื่องเลย เครื่อง 1ZZ นี้จะสามารถสร้างทอร์คได้ตั้งแต่รอบต่ำ กับอัตราสูญเสียน้ำมันเชื้อเพลิงที่ดีมากด้วยช่วงชักที่ยาว ส่วนของ 2ZZ นั้นเพื่อให้ได้ความแรงในรอบสูงจึงต้องทำให้ช่วงชักนั้นสั้นลง และไปชดเชยส่วนนั้นด้วยลูกสูบที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางใหญ่ขึ้น เพื่อทำให้ความจุกระบอกสูบออกมาเท่ากัน

แล้วยังแถมด้วยระบบ VVT-I ที่มีอยู่ทั้งฝั่งไอดีและไอเสียของ 2ZZ ก็เลยทำให้แรงกว่ากันถึง 45ps. แต่คราวนี้เราจะไม่พูดถึงฝาสูบกันก็จะข้ามไปก่อน แต่จะมาคุยกันถึงด้าน ลูกสูบ x ช่วงชัก เป็นจุดสำคัญ

ลูกสูบ x ช่วงชักของ 1ZZ จะมีดังนี้ 79mm. x 91.5mm. = 1794cc. ส่วนของ 2ZZ จะมี 82mm. x 85mm. = 1795cc. ก็ดูแค่นี้น่าจะเห็นภาพได้ชัดขึ้นแล้ว



ดูจากรูปร่างโดยรวมแล้วหน้าตาจะเหมือนกันมาก
ซึ่งจะต่างกันที่ความยาวของช่วงชักเท่านั้น ดังนั้นคงไม่ยากที่จะเอามาใส่ในเสื้อสูบของอีกรุ่น
แล้วถ้าได้เอาข้อเหวี่ยงที่มีช่วงชักยาวของ 1ZZ กับ ลูกสูบที่มีความใหญ่กว่าของ 2ZZ มารวมกันก็จะได้ 82mm. x 91.5mm. = 1932cc. ก็ถ้าพูดกันง่ายๆ ก็คือสามารถจะทำให้เป็นเครื่อง 2000cc. ได้ ดังนั้นในกรณีนี้ถ้าจะเอาลูกสูบใหญ่ของ 2ZZ ไปใส่ในเสื้อสูบที่แคบๆ ของ 1ZZ ก็ดูเหมือนจะเป็นไปได้ยาก (ถึงแม้จะคว้านกระบอกสูบได้ แต่ว่าเสื้อสูบของเครื่องสมัยนี้ออกแบบมาบางมาก) ถ้าเป็นอย่างนั้นก็ต้องเอาเสื้อสูบของ 2ZZ มาใช้แล้วเอาข้อเหวี่ยงของ 1ZZ มาใส่ ซึ่งดูแล้วก็มีวิธีแค่นี้เอง

ถ้าอย่างนั้นเราไปดูกันที่อู่ของ TRIAL กันเลย โดยจะให้ช่าง murayama มาทดสอบดู โดยจากผลที่ออกมาทางช่าง murayama บอกว่าต้องมีการแปลงข้อเหวี่ยงกันนิดหน่อยซึ่งน่าจะทำได้ แล้วก็ปัญหาก็ดูจากภาพการ์ตูน ซึ่งต้องทำการสร้างก้านสูบขึ้นมาใหม่ให้สั้นลงก็จะสามารถทำเป็นเครื่อง 2 ลิตรได้ และชื่อของเครื่องตัวนี้ก็จะเป็น 1ZZ + 2ZZ = "3ZZ"



ลูกสูบคราวนี้ไม่มีเปลี่ยนแปลง แต่จะทำการสร้างก้านสูบขึ้นใหม่ให้สั้นกว่าเดิม
ในรูปด้านขวาเป็นลูกสูบของ 2ZZ และซ้ายเป็นของที่ TRIAL สร้างขึ้นมาใหม่
ถ้าตัวเลขในแคทตาล๊อคของ 2ZZ นี้มี 190ps. เครื่อง 3ZZ ที่โมฯ มานี้ก็น่าจะมีประมาณ 240-250ps. และ MR-S ก็จะสามารถเพิ่มขึ้นถึง 100ps. ทีเดียว!! เครื่องก็จะแรงจนยางไม่สามารถเอาอยู่... แค่คิดก็มันแล้วววววว

จากนี้ไปไม่แน่อาจจะเป็นยุคของเครื่อง NA ก็ได้ ดังนั้นในคราวนี้ก็เลยให้ TRIAL รับหน้าที่โมฯ เครื่อง NA สำหรับ MR-S ให้ได้ที่สุด

แต่ทว่าชุดคิทของเครื่อง 3ZZ นี้ยังไม่ได้ออกวางตลาดเลย ใครที่เป็นเจ้าของเครื่อง 1ZZ , 2ZZ อย่างเพิ่งใจร้อนไปก่อนนะ และเรามาดูผลของการโมฯ นี้ในคราวต่อไป.....

นี่คือเครื่อง 2ZZ kai 2l. หรืออีกชื่อหนึ่งคือ "TRIAL / 3ZZ" ซึ่งในการทำครั้งนี้ เพียงแค่แปลงข้อเหวี่ยงนิดหน่อยก็สามารถทำได้อย่างไม่มีปัญหา
3  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: AE111 แปลง Trueno เมื่อ: 30 พฤษภาคม 2554 15:18:39
เดี๋ยวนี้เทรนเกาหลีมาแรง สัญกรรมหน้ากันใหญ่เลย ออกมาสวยๆหล่อๆกันทั้งนั้น เมื่อใหร่จะมีตังไปทำมั่งหน้อ
4  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: AE111 แปลง Trueno เมื่อ: 26 พฤษภาคม 2554 04:03:26
ถ้ามาซักปีที่แล้ว จะหล่อมาก

แต่ตอนนี้ คนทำกันเยอะมาก ประมาณเป็นพิมพ์นิยมกันแล้ว เหมือนกับ A31 ลงหน้า sky ใคร ๆ ก็ทำ ไปไหนก็เจอ
มันเลยเฉย ๆ แล้ว
ต้องทำหน้าไฮบริดถึงจะเท่ตามสมัยหรอคับ

เงินถึงหรือเปล่าล่ะ ถ้าเงินไม่ถึงก็อย่าทำ
แต่งรถ ถ้าเดินตามคนอื่นเค้า ก็อย่าแต่งเลย เสียเงินแล้วเหมือนคนอื่นเปล่า ๆ ทำไปทำไม

ใครเห็นที่ไหน เค้าก็ดูออก ว่าอ้ออ ทำตาม ๆ กันมานี่เอง


แต่ก็ขอชื่นชมเจ้าของกระทู้ ที่กล้าที่จะ "แตกต่าง" จากรถคนอื่นบ้าง ไม่ได้เป็นแค่ แต่งตามเค้า แล้ววิจารณ์ด้วยปากอย่างเดียว


จะทะเลาะกันทำไมครับ  ต่างคนต่างความคิดครับ  บางทีเราคิดว่าสวยแล้วแต่คนอื่นอาจจะไม่ชอบก็ได้ ยังไงเราก็ ae เหมือนกันครับ
5  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: อยากโหลดหน้า ae-111 อ่ะครับ มีรูปช่วยกรุณาหน่อยครับ เมื่อ: 24 พฤษภาคม 2554 16:49:07
ของแฟนผม วีออส ใช้ไฟเป่าลงไป 2 นิ้ว ไม่ได้ตัดหนึบดีเหมือนกัน เข้าโค้งได้แรงกว่าตอนยังไม่โหลด
6  AE Racing Club - Knowledge Sharing / รวมบทความ ความรู้ต่างๆ / Re: ค่า K และชนิดของสปริง เมื่อ: 20 เมษายน 2553 11:10:04
สวดยวด
7  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: เครียดคับสีแตก เมื่อ: 23 มีนาคม 2553 11:42:40
เห็นเค้ามีร้านที่รับผสมสีให้เหมือนกับสีเดิมด้วยเอารถไปเทียบสีหรือชิ้นส่วนอื่นก้อได้เค้ารับอัดใส่กระป๋องให้ด้วยนะ
8  AE Racing Club - Knowledge Sharing / รวมบทความ ความรู้ต่างๆ / Re: :: เฮดเดอร์...เพิ่มกำลัง :: เก็บมาจากบอร์ดเก่าเอามาให้อ่านกันอีกทีครับ เมื่อ: 19 มีนาคม 2553 14:11:37


อัปคร๊าปๆๆๆเฮดเดอร์สุดยอด
9  AE Racing Club - Knowledge Sharing / รวมบทความ ความรู้ต่างๆ / Re: : สายหัวเทียน...ความเหมือนที่แตกต่างของ 4A-FE : เมื่อ: 05 กุมภาพันธ์ 2553 20:20:26
ความรู้ดีๆจริงๆ
ว่าแล้วก็สงสัยอีกแระว่ามีใครเคย DIY สายหัวเทียนกันบ้างป่าวผมว่าถ้าทำได้ก็คงจะดีไม่น้อย
แล้วก็สมุติว่าเรา DIY เปลี่ยนสายเองแต่ใช้ปลั๊กเดิมติดรถไม่รู้จะได้หรือเปล่าน๊อ
แล้วก็สงสัยอีกแล้วว่าที่มันดีกว่าสายติดรถเนี่ยมันดีกว่าแค่สายหรือว่าดีกว่าหรือแตกต่างกันทั้งเส้นนะ
สุดท้ายขอวอนคอ DIY หรือผู้รู้ช่วยตอบให้หายสงสัยหน่อยนะคับขอบคุณครับ
10  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: เข้าเกียร์แล้วรู้สึกมันติดๆ เมื่อ: 03 กุมภาพันธ์ 2553 17:33:18
อาจจะเป็นที่ปั๊มครัชหรือเปล่าไม่แน่ใจแต่ผมเคยเป็นอาการของปั๊มครัชแต่ของผมมันอาการหนักกว่านี้เหยียบครัชแล้วไม่ติดต้องย้ำหลายครั้งแล้วพอจะเปลี่ยนเกียร์เหยียบครัชแล้วแต่มันดึงคันเกียร์ไม่ค่อยลงต้องย้ำอีกให้ช่างดูปรากฎว่าเป็นตามดเลยต้องเปลี่ยน
11  AE Racing Club - Knowledge Sharing / รวมบทความ ความรู้ต่างๆ / Re: : วาล์วน้ำหน้าตายังไง ของเทียมเชื่อถือได้หรือไม่..มาดูกัน เมื่อ: 03 กุมภาพันธ์ 2553 16:54:46
สุดยอดเลยคับแต่ของผมถอดออกไปแล้วมันเสียยังไม่ว่างซื้อใหม่เลยจะเป็นไรไหม๊หน้อ
12  AE Racing Club - Knowledge Sharing / บทความ D.I.Y (Do It by Yourself) / Re: ไฟใต้ท้องรถ แอลอีดี ทำเอง เมื่อ: 24 พฤศจิกายน 2552 10:28:30
หาซื้อหลอดสติกไลท์ก้อได้ครับ  แบบที่เค้าเอาไปประดับตามป้ายถวายพระพรในหลวง อะคับ เค้าแบ่งขายเป็นเมตรด้วยนะ มันจะเป็นท่อกันน้ำในตัวด้วย
13  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / Re: อยากทำสีเอง เมื่อ: 25 ตุลาคม 2552 21:52:13
ใชคับถ้าเราพอทำอะไรเองได้แล้วออกมาไม่ขี้เหร่ผมว่าน่าภูมิใจกว่าจ้างเค้าอีกครับคนอย่างนี้แหละเจริญ
สวยด้วยมือเราคิดเองทำเองออกมาก็จะเป็นแบบของเราเองแบบที่เราชอบแน่นอนไม่ซ้ำใครด้วยสุดยอด.....สู้ๆๆๆๆๆ
14  AE Racing Club - Knowledge Sharing / บทความ D.I.Y (Do It by Yourself) / Re: เลนส์โปรเจคเตอร์เดิมไม่ถูกใจ จับเลนส์ Supra ใส่ซะเลย อิอิ... เมื่อ: 23 กันยายน 2552 21:57:00
ซื้อมาเท่าไร่คับ
15  AE Racing Club - Knowledge Sharing / รวมบทความ ความรู้ ปัญหาต่างๆ ของรถใช้แก๊ส / Re: เทคนิคการจูนแก็ส ระบบมิกเซอร์ ( คุณสามารถทำได้เอง ) เมื่อ: 09 กันยายน 2552 19:41:25
แล้ว Aisan มันจูนไงหว่าลองทำตามแล้วไม่ได้

ใช่คับจูนยังไงคับ
16  AE Racing Club - FreeStyle / Free Style - AE Racing Club / เกี่ยวกับน้ำมันพาวเวอร์ เมื่อ: 25 สิงหาคม 2552 22:30:53
ถ้ารถกินน้ำมันพาวเวอร์สาเหตุมันเกิดจากอะไรคับถ้าปล่อยไว้นานจะเป็นอะไรบ้าง
17  AE Racing Club - Knowledge Sharing / รวมบทความ ความรู้ต่างๆ / Re: ใครเคยเอาแท็กซี่มาทำรถบ้านบ้างครับ เมื่อ: 25 สิงหาคม 2552 20:08:43
ผมได้ตองหนึ่งไม่ใช่ไฟฟ้ามาคันนึง50000 ทำสี1000ก่าๆ เปลี่ยนแบ็ต1800ไฟหน้าเพชร1700ค่าโอน5000กำลังจะหาเปลี่ยนยางแท่นเครื่องอยู่ก็ขับได้ดีอยู่นะใช้ได้ประมาณ4-5เดือนไม่มีผุไม่รู้แพงไปป่าว

โคดถูกอ่ะครับ เอามาโชว์มั่งดิ

ว่าแต่ทำสีพันเดียวมันได้อะไรบ้างครับ

โทษทีคับตก0ไปตัวนึงหมื่นกว่าๆคับ
18  AE Racing Club - Knowledge Sharing / บทความ D.I.Y (Do It by Yourself) / Re: โปรเจ็คเตอร์ เมื่อ: 25 สิงหาคม 2552 14:35:12
ลืมใส่ชื่อเว็บ  อิอิ
http://www.rz-racingzone.com/forums/index.php?topic=53750.0
19  AE Racing Club - Knowledge Sharing / บทความ D.I.Y (Do It by Yourself) / โปรเจ็คเตอร์ เมื่อ: 25 สิงหาคม 2552 14:34:31
diy ไฟหน้าโปรเจ็คเตร์ ไม่รู้ว่าใครเคยดูมาหรือยังแต่สุดยอดมากเลย
แล้วใครรู้บ้างว่าเลนที่มันนูนออกมาเค้าเรียกว่าอะไรมันมีขายป่าวไม่รู้
เห็นแล้วอยากทำมั่งจัง 
20  AE Racing Club - Knowledge Sharing / รวมบทความ ความรู้ต่างๆ / Re: ใครเคยเอาแท็กซี่มาทำรถบ้านบ้างครับ เมื่อ: 20 สิงหาคม 2552 23:59:24
ผมได้ตองหนึ่งไม่ใช่ไฟฟ้ามาคันนึง50000 ทำสี1000ก่าๆ เปลี่ยนแบ็ต1800ไฟหน้าเพชร1700ค่าโอน5000กำลังจะหาเปลี่ยนยางแท่นเครื่องอยู่ก็ขับได้ดีอยู่นะใช้ได้ประมาณ4-5เดือนไม่มีผุไม่รู้แพงไปป่าว
หน้า: [1] 2  » 
Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!