AE. Racing Club

AE Racing Club - Knowledge Sharing => รวมบทความ ความรู้ต่างๆ => ข้อความที่เริ่มโดย: Adtgroup ที่ 09 ตุลาคม 2009 08:50:55



หัวข้อ: ค่า K และชนิดของสปริง
เริ่มหัวข้อโดย: Adtgroup ที่ 09 ตุลาคม 2009 08:50:55
ว่ากันเรื่องสปริง............
              
                ค่า K ของสปริง (Spring Rate)คือค่าความแข็ง-อ่อนของสปริงที่จะยุบตัวตามสัดส่วนตามน้ำหนักที่กดทับ โดยมีหน่วยเป็น Kg/mm ,N/mm หรือ Lbs/in ( 1 Kg/mm = 9086 N/mm = 56 Lbs/in)
                ตัวอย่างเช่น สปริงมีค่า K = 5 Kg/mm แสดงว่าสปริงตัวนี้ เมื่อมีน้ำหนัก 5 กิโลกรัมมากดทับ สปริงจะยุบตัวลง 1 มิลลิเมตร
                เพราะฉะนั้น สปริงที่ค่า k มากจะยุบตัวหรือแข็งกว่าสปริงที่มีค่า k น้อย
ชนิดของสปริง

              1.  Linear Spring คือสปริงที่มีระยะห่างระห่างขดเท่ากันตลอดทั้งวง เช่นแต่ละขดห่างกัน 20 ม.ม.ตลอดทั้งวง สปริงนี้จะมีค่า k เดียว

              2.  Step Spring   คือสปริงที่มีระยะห่างระหว่างขดแบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือมีทั้งขดถี่และห่างในวงเดียวกัน เช่นห่างกัน 15 และ 25 ม.ม.เท่ากับว่าสปริงนี้มีค่า k  2 ค่าในวงเดียวกัน  เมื่อมีน้ำหนักมากดทับ ขดที่ถี่กว่าจะยุบตัวก่อน (ค่า  k น้อย) จนเมื่อน้ำหนักมากขึ้นขดสปริงที่ห่าง(ค่า k มาก)จะมารับช่วงต่อเป็นการทำงานที่ต่อเนื่อง และประสานความนุ่มนวลขณะคลาน และมั่นคงในการขับขี่ขณะกดคันเร่งลึกๆ

             3.   Progressive Spring คือสปริงที่มีระยะห่างระหว่างขดไม่เท่ากันเลย จะมีระยะห่างระหว่างขดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ค่า k ของแต่ละขดจะไม่เท่ากัน สปริงนี้จะค่อยๆเพิ่มความแข็งขึ้น ไปจนถึงค่า k สูงสุด  ขับช้าก็นิ่ม ยิ่งเร็วยิ่งแข็งขึ้นตามลำดับอย่างต่อเนื่อง

                เลือกค่าา K และชนิดของสปริงกันเองนะ ขอให้สนุกนะ :emotv


หัวข้อ: Re: ค่า K และชนิดของสปริง
เริ่มหัวข้อโดย: kondee ที่ 09 ตุลาคม 2009 21:49:14
upให้ครับ


หัวข้อ: Re: ค่า K และชนิดของสปริง
เริ่มหัวข้อโดย: KAW.999 ที่ 10 ตุลาคม 2009 11:02:08
โห ขอบคุณมากมายเลยคับ


หัวข้อ: Re: ค่า K และชนิดของสปริง
เริ่มหัวข้อโดย: salaeh kumuda ที่ 25 พฤศจิกายน 2009 18:14:15
เป็นเรื่องที่อยากรู้มานานแล้วครับ
ขอบคุณในข้อมูลดีๆ   เป็นความรู้เลยครับ


หัวข้อ: Re: ค่า K และชนิดของสปริง
เริ่มหัวข้อโดย: DAY101T ที่ 29 พฤศจิกายน 2009 17:40:44
เยี่ยมเลยครับ ผมใช้ RS*R แต่ไม่รู้ว่า progressive หรือปล่าว เป็นสีดำครับ ขับเร็วๆต่างจังหวัดมั่นคงมากครับ


หัวข้อ: Re: ค่า K และชนิดของสปริง
เริ่มหัวข้อโดย: AE80 ที่ 30 พฤศจิกายน 2009 13:42:34
ขอบคุณครับ...


หัวข้อ: Re: ค่า K และชนิดของสปริง
เริ่มหัวข้อโดย: beverbangkae ที่ 30 พฤศจิกายน 2009 16:48:24
สุดยอดดดดดดดดดดดดดดด


หัวข้อ: Re: ค่า K และชนิดของสปริง
เริ่มหัวข้อโดย: salaeh kumuda ที่ 10 ธันวาคม 2009 17:31:21
ว่ากันเรื่องสปริง............
               
                ค่า K ของสปริง (Spring Rate)คือค่าความแข็ง-อ่อนของสปริงที่จะยุบตัวตามสัดส่วนตามน้ำหนักที่กดทับ โดยมีหน่วยเป็น Kg/mm ,N/mm หรือ Lbs/in ( 1 Kg/mm = 9086 N/mm = 56 Lbs/in)
                ตัวอย่างเช่น สปริงมีค่า K = 5 Kg/mm แสดงว่าสปริงตัวนี้ เมื่อมีน้ำหนัก 5 กิโลกรัมมากดทับ สปริงจะยุบตัวลง 1 มิลลิเมตร
                เพราะฉะนั้น สปริงที่ค่า k มากจะยุบตัวหรือแข็งกว่าสปริงที่มีค่า k น้อย
ชนิดของสปริง

              1.  Linear Spring คือสปริงที่มีระยะห่างระห่างขดเท่ากันตลอดทั้งวง เช่นแต่ละขดห่างกัน 20 ม.ม.ตลอดทั้งวง สปริงนี้จะมีค่า k เดียว

              2.  Step Spring   คือสปริงที่มีระยะห่างระหว่างขดแบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือมีทั้งขดถี่และห่างในวงเดียวกัน เช่นห่างกัน 15 และ 25 ม.ม.เท่ากับว่าสปริงนี้มีค่า k  2 ค่าในวงเดียวกัน  เมื่อมีน้ำหนักมากดทับ ขดที่ถี่กว่าจะยุบตัวก่อน (ค่า  k น้อย) จนเมื่อน้ำหนักมากขึ้นขดสปริงที่ห่าง(ค่า k มาก)จะมารับช่วงต่อเป็นการทำงานที่ต่อเนื่อง และประสานความนุ่มนวลขณะคลาน และมั่นคงในการขับขี่ขณะกดคันเร่งลึกๆ

             3.   Progressive Spring คือสปริงที่มีระยะห่างระหว่างขดไม่เท่ากันเลย จะมีระยะห่างระหว่างขดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ค่า k ของแต่ละขดจะไม่เท่ากัน สปริงนี้จะค่อยๆเพิ่มความแข็งขึ้น ไปจนถึงค่า k สูงสุด  ขับช้าก็นิ่ม ยิ่งเร็วยิ่งแข็งขึ้นตามลำดับอย่างต่อเนื่อง

                เลือกค่าา K และชนิดของสปริงกันเองนะ ขอให้สนุกนะ :emotv

แต่ละประเภทมียี่ห้ออะไรบ้างครับ


หัวข้อ: Re: ค่า K และชนิดของสปริง
เริ่มหัวข้อโดย: oleAE111 ที่ 16 ธันวาคม 2009 15:07:50
รถติดแก๊สมาจะต้องใช้สปิงที่มีค่าkเท่ารัยที่จะเหมาะสม :emos


หัวข้อ: Re: ค่า K และชนิดของสปริง
เริ่มหัวข้อโดย: montri ที่ 09 มกราคม 2010 23:28:08
ไม่ค่อยมีเวลาเข้ามาอ่านความรู้มากมายจริงๆ :emotn


หัวข้อ: Re: ค่า K และชนิดของสปริง
เริ่มหัวข้อโดย: cmos"79 ที่ 30 มีนาคม 2010 14:03:53
ขอบคุณคับ


หัวข้อ: Re: ค่า K และชนิดของสปริง
เริ่มหัวข้อโดย: yoshio ae ที่ 05 เมษายน 2010 18:28:42
 :emo2


หัวข้อ: Re: ค่า K และชนิดของสปริง
เริ่มหัวข้อโดย: jangko ที่ 12 เมษายน 2010 10:36:15
วิศวกรตัวจริงครับ


หัวข้อ: Re: ค่า K และชนิดของสปริง
เริ่มหัวข้อโดย: eedee ที่ 20 เมษายน 2010 11:10:04
สวดยวด


หัวข้อ: Re: ค่า K และชนิดของสปริง
เริ่มหัวข้อโดย: iamangels ที่ 31 กรกฎาคม 2010 13:41:37
ว่ากันเรื่องสปริง............
               
                ค่า K ของสปริง (Spring Rate)คือค่าความแข็ง-อ่อนของสปริงที่จะยุบตัวตามสัดส่วนตามน้ำหนักที่กดทับ โดยมีหน่วยเป็น Kg/mm ,N/mm หรือ Lbs/in ( 1 Kg/mm = 9086 N/mm = 56 Lbs/in)
                ตัวอย่างเช่น สปริงมีค่า K = 5 Kg/mm แสดงว่าสปริงตัวนี้ เมื่อมีน้ำหนัก 5 กิโลกรัมมากดทับ สปริงจะยุบตัวลง 1 มิลลิเมตร
                เพราะฉะนั้น สปริงที่ค่า k มากจะยุบตัวหรือแข็งกว่าสปริงที่มีค่า k น้อย
ชนิดของสปริง

              1.  Linear Spring คือสปริงที่มีระยะห่างระห่างขดเท่ากันตลอดทั้งวง เช่นแต่ละขดห่างกัน 20 ม.ม.ตลอดทั้งวง สปริงนี้จะมีค่า k เดียว

              2.  Step Spring   คือสปริงที่มีระยะห่างระหว่างขดแบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือมีทั้งขดถี่และห่างในวงเดียวกัน เช่นห่างกัน 15 และ 25 ม.ม.เท่ากับว่าสปริงนี้มีค่า k  2 ค่าในวงเดียวกัน  เมื่อมีน้ำหนักมากดทับ ขดที่ถี่กว่าจะยุบตัวก่อน (ค่า  k น้อย) จนเมื่อน้ำหนักมากขึ้นขดสปริงที่ห่าง(ค่า k มาก)จะมารับช่วงต่อเป็นการทำงานที่ต่อเนื่อง และประสานความนุ่มนวลขณะคลาน และมั่นคงในการขับขี่ขณะกดคันเร่งลึกๆ

             3.   Progressive Spring คือสปริงที่มีระยะห่างระหว่างขดไม่เท่ากันเลย จะมีระยะห่างระหว่างขดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ค่า k ของแต่ละขดจะไม่เท่ากัน สปริงนี้จะค่อยๆเพิ่มความแข็งขึ้น ไปจนถึงค่า k สูงสุด  ขับช้าก็นิ่ม ยิ่งเร็วยิ่งแข็งขึ้นตามลำดับอย่างต่อเนื่อง

                เลือกค่าา K และชนิดของสปริงกันเองนะ ขอให้สนุกนะ :emotv




เสริมนิดนึงครับ

สมการที่ใช้ในการหาค่า k คือ

ผลรวมของแรงที่กระทำทั้งหมดต่อสปริง เท่ากับ ค่านิชของสปริง (K)คูณ ระยะการเคลื่นที่ของสปริงหรือการยุปตัวของสปริง


หัวข้อ: Re: ค่า K และชนิดของสปริง
เริ่มหัวข้อโดย: BigGToCOβU ที่ 05 สิงหาคม 2010 17:56:45
ขอบพระคุณครับ


หัวข้อ: Re: ค่า K และชนิดของสปริง
เริ่มหัวข้อโดย: moter11 ที่ 09 สิงหาคม 2010 09:09:11
ขอบคุณคับสำหรับสำหรับความรู้ที่ได้  :emotn :emotn :emotn :emotn


หัวข้อ: Re: ค่า K และชนิดของสปริง
เริ่มหัวข้อโดย: ae100ao ที่ 17 สิงหาคม 2010 13:21:57
 :emo2


หัวข้อ: Re: ค่า K และชนิดของสปริง
เริ่มหัวข้อโดย: ตก...กาป๋อง ที่ 19 สิงหาคม 2010 16:34:16
 :emotn :emotn :emotn


หัวข้อ: Re: ค่า K และชนิดของสปริง
เริ่มหัวข้อโดย: Adtgroup ที่ 26 กรกฎาคม 2011 08:32:39
 :emoc


หัวข้อ: Re: ค่า K และชนิดของสปริง
เริ่มหัวข้อโดย: แท็ป รักษ์ภูมิ ที่ 26 กรกฎาคม 2011 10:34:32
1.  Linear Spring คือสปริงที่มีระยะห่างระห่างขดเท่ากันตลอดทั้งวง เช่นแต่ละขดห่างกัน 20 ม.ม.ตลอดทั้งวง สปริงนี้จะมีค่า k เดียว
มียี่ห้อไรบ้างครับ มีสปริงโหลดหน้าแบบนี้อยู่คู่นึง แต่ไม่ทราบยี่ห้อ(ตอนซื้อต่อมา คนขายก็ไม่ทราบยี่ห้อ และก็โดนพ่นสีทับอีก)



หัวข้อ: Re: ค่า K และชนิดของสปริง
เริ่มหัวข้อโดย: homebell_ann ที่ 26 กรกฎาคม 2011 11:27:29
 :emo2 :emo2


หัวข้อ: Re: ค่า K และชนิดของสปริง
เริ่มหัวข้อโดย: "Beer@RYZ" ที่ 28 กรกฎาคม 2011 21:03:26
 :emotg :emotg :emotg :emo2 :emo2 :emo2


หัวข้อ: Re: ค่า K และชนิดของสปริง
เริ่มหัวข้อโดย: AE.พาฝัน ที่ 28 กรกฎาคม 2011 21:31:47
 :emo2 :emo2 :emo2


หัวข้อ: Re: ค่า K และชนิดของสปริง
เริ่มหัวข้อโดย: BASman ที่ 28 กรกฎาคม 2011 22:46:25
++


หัวข้อ: Re: ค่า K และชนิดของสปริง
เริ่มหัวข้อโดย: ลุงโย ที่ 30 กรกฎาคม 2011 09:39:21
 :emotn :emotn