AE. Racing Club

AE Racing Club - Knowledge Sharing => รวมบทความ ความรู้ ปัญหาต่างๆ ของรถใช้แก๊ส => ข้อความที่เริ่มโดย: super jai ที่ 28 มกราคม 2014 20:43:17



หัวข้อ: จูนแก๊สแบบเปิดไอเดิลกับแบบปิดไอเดิลแบบไกนดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: super jai ที่ 28 มกราคม 2014 20:43:17
ระหว่างการจูนแก๊สแบบเปิดไอเดิล
กับการจูนแก๊สแบบปิดไอเดิลไปเลยแต่มันก็ต้องเปิดเซนมากกว่าการจูนแบบเปิดไอเดิล
แบบไหนมันจะประหยัดกว่ากันและแบบไหนรถจะวิ่งดีกว่ากันครับ :emotk


หัวข้อ: Re: จูนแก๊สแบบเปิดไอเดิลกับแบบปิดไอเดิลแบบไกนดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: Jack_copy ที่ 30 มกราคม 2014 19:37:16
เปิดดีกว่าครับ


หัวข้อ: Re: จูนแก๊สแบบเปิดไอเดิลกับแบบปิดไอเดิลแบบไกนดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: dodo2541 ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2014 11:35:43
ของผม AE110-5A-FE ตอนติดตั้ง ร้านจูนแบบปิดไอเดิ้ล เดินเบาได้ตอนเครื่องเย็นนานสัก 5 นาที จากนั้น เบาดับทุกสี่แยก
เปิดแอร์ เดินเบาสั่นเป็นเจ้าเข้าแล้วก็ดับ ต้องเร่งไว้ตลอด ร้านแก้ไม่ได้ ผมเซ้งอยู่ 1 เดือน
.....อ่านในบอร์ดนี้ เลยไปขยับหมุนไอเดิ้ลของหม้อโทมา เลยรู้ว่า มันปิดไว้ ก็เลยเริ่มเชื่อวิธีในเวบ ไม่งั้นมันจะทำมาทำไม
ไปหาอ่านของอาจารย์ลาดกระบัง AE110 เอาวะ ลองจูน งูๆปลาๆ จูนทั้งสองตัว Idle & Sense ตัวรูเล็กด้านบนหม้อต้ม
และ ตัวใหญ่กลางหม้อต้ม ทีแรกเลย หมุนปุ่มเพาเวอร์ที่กลางท่อยางแก๊ซ ปิด แล้วคลายมัน 3 รอบครึ่งไว้เลย แล้ว
ปิดเซน เปิดไอเดิ้ลไว้ 2 รอบครึ่ง ติดเครื่องไปใช้แก๊ซ หมุนไอเดิ้ลจนเดินเบานิ่ง แล้วไปเปิดเซน 2 รอบ ปิดไอเดิ้ลลงนิด
ดูเดินเบา 600 เปิดแอร์ 900 แล้วขับไปเลยครับ จอดจูน คือ ปรับเพิ่ม-ลด ไอเดิ้ล และ เซน ทีละอย่าง จนไม่มีเบาดับ
กลางสี่แยก หรือ เดินเบากับที่เปิดแอร์นานๆ แล้วการกินแก๊ซ ทางไกลยาวๆ ผมทำอยู่ 2 เดือน จนคล่อง และวัดได้
กิโลละ 0.98 บาท-1.02  บาท ที่ราคาแก๊ซ 13.29-59 บาท/ลิตร ปรับหมุนเพาเวอร์เพิ่ม จริงแล้วลดลงนิด ใช้มา
3 ปี วัดตลอด ได้ไกล้เคียงเดิม ไม่เคยมี แบ๊คไฟร์เลยแม้แต่ครั้งเดียว ใน 3 ปี ไปลดเซนนิดเดียวในปีที่ 3 นอกนั้ง
ไม่เคยทำอะไรอีก ก่อนติดแก๊ซ รถวิ่งมาแล้ว 270xxx กม.
ลองทำดูครับ ต้องได้ เปิดไอเดิ้ล ของผมดีที่สุด เพราะมันทำมาให้ใช้งาน


หัวข้อ: Re: จูนแก๊สแบบเปิดไอเดิลกับแบบปิดไอเดิลแบบไกนดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: BirdyReds ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2014 11:42:18
ตอนจูนควรให้รถอยู่นสภาพใช้งานเหมือนปกติที่สุดครับ แล้วจูนแก๊สให้ได้เหมือนตอนใช้น้ำมัน..  :emo2

 :emotk

http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=100646.new (http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=100646.new)


หัวข้อ: Re: จูนแก๊สแบบเปิดไอเดิลกับแบบปิดไอเดิลแบบไกนดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: Nueng.k ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2014 12:48:20
ของผม AE110-5A-FE ตอนติดตั้ง ร้านจูนแบบปิดไอเดิ้ล เดินเบาได้ตอนเครื่องเย็นนานสัก 5 นาที จากนั้น เบาดับทุกสี่แยก
เปิดแอร์ เดินเบาสั่นเป็นเจ้าเข้าแล้วก็ดับ ต้องเร่งไว้ตลอด ร้านแก้ไม่ได้ ผมเซ้งอยู่ 1 เดือน
.....อ่านในบอร์ดนี้ เลยไปขยับหมุนไอเดิ้ลของหม้อโทมา เลยรู้ว่า มันปิดไว้ ก็เลยเริ่มเชื่อวิธีในเวบ ไม่งั้นมันจะทำมาทำไม
ไปหาอ่านของอาจารย์ลาดกระบัง AE110 เอาวะ ลองจูน งูๆปลาๆ จูนทั้งสองตัว Idle & Sense ตัวรูเล็กด้านบนหม้อต้ม
และ ตัวใหญ่กลางหม้อต้ม ทีแรกเลย หมุนปุ่มเพาเวอร์ที่กลางท่อยางแก๊ซ ปิด แล้วคลายมัน 3 รอบครึ่งไว้เลย แล้ว
ปิดเซน เปิดไอเดิ้ลไว้ 2 รอบครึ่ง ติดเครื่องไปใช้แก๊ซ หมุนไอเดิ้ลจนเดินเบานิ่ง แล้วไปเปิดเซน 2 รอบ ปิดไอเดิ้ลลงนิด
ดูเดินเบา 600 เปิดแอร์ 900 แล้วขับไปเลยครับ จอดจูน คือ ปรับเพิ่ม-ลด ไอเดิ้ล และ เซน ทีละอย่าง จนไม่มีเบาดับ
กลางสี่แยก หรือ เดินเบากับที่เปิดแอร์นานๆ แล้วการกินแก๊ซ ทางไกลยาวๆ ผมทำอยู่ 2 เดือน จนคล่อง และวัดได้
กิโลละ 0.98 บาท-1.02  บาท ที่ราคาแก๊ซ 13.29-59 บาท/ลิตร ปรับหมุนเพาเวอร์เพิ่ม จริงแล้วลดลงนิด ใช้มา
3 ปี วัดตลอด ได้ไกล้เคียงเดิม ไม่เคยมี แบ๊คไฟร์เลยแม้แต่ครั้งเดียว ใน 3 ปี ไปลดเซนนิดเดียวในปีที่ 3 นอกนั้ง
ไม่เคยทำอะไรอีก ก่อนติดแก๊ซ รถวิ่งมาแล้ว 270xxx กม.
ลองทำดูครับ ต้องได้ เปิดไอเดิ้ล ของผมดีที่สุด เพราะมันทำมาให้ใช้งาน

ผมทำตามพี่ว่าแล้วครับ ลองปรับจูนใหม่เลย ดีมากเลยครับ >< เพียงแต่ตอนนี้รู้สึกว่าไม่ค่อยพุงเท่านั้นเอง ยังมีตื้อ ๆ นิดหน่อยช่วงเกียร์ 4 กับ 5 ไม่ค่อยออกต้องรอรอบอย่างเดียว


หัวข้อ: Re: จูนแก๊สแบบเปิดไอเดิลกับแบบปิดไอเดิลแบบไกนดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: doraemonarak ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2014 13:24:13
ลองเปิดวาล์วกลางสายเพิ่ม


หัวข้อ: Re: จูนแก๊สแบบเปิดไอเดิลกับแบบปิดไอเดิลแบบไกนดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: dodo2541 ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2014 14:48:05
ใช่แล้ว ถ้าต้องการเร่งเครื่องขึ้นให้ทันใจ เร่งได้ตามกด หมุนปรับ power valve  คลายออกทีละนิดตามต้องการ
ที่ผมให้วิธีการจูน แบบลัด เพื่อให้ สมาชิก ปรับง่ายขึ้น เนื่องจากผมงมโข่งทีละน้อยอยู่นาน จนได้ที่แล้วจึง
มาตรวจวัดการปรับตั้งน๊อตปรับ ทีละตัวที่หมุนจากจุดที่ปิดหมด เพื่อให้ได้ จุดเป้าหมาย แบบเรียนลัด
ไม่ต้องจอดรถปรับแบบผม 2-3 เดือน ซึ่งตอนนั้น อ่านจากเวบแล้ว ไม่มีใครบอกวิธีลัดง่ายๆเลย ลำบากพอควร
เพราะหลายคน ยังมีความห่วงเรื่อง ลิขสิทธิ์ทางปัญญา และ ฝีมือเฉพาะตัว ทั้งที่ความจริง ตั้งใจจูน ได้ทุกคน
บอกมาเลยว่า แต่ละตัว หมุนกี่รอบ มันก็ได้เลย แล้วค่อย ปรับละเอียดอีกนิด ตามสภาพเครื่องยนต์ และ เท้าเร่ง
รถยนต์ทุกยี่ห้อ ก็ทำได้แบบเดียวกัน ผมไปช่วย รถฮอนด้า ซิตี้ ซิวิค ก็ทำแบบนี้ ผ่าน พวกช่างติดตั้ง ไม่จริงใจ
ใช้แบบ Fix หรือ หัวฉีด ไกล้กัน หัวฉีดน่าจะยุ่งกว่าด้วยซ้ำ แบบฟิก ปรับได้ทีเดียว ก็ลืมได้เลย 2-3 ปี
ช่วยบอกกันต่อๆครับ พวกช่างหลอกฟัน จะได้หมดไปเสียที คนไทยด้วยกันทั้งนั้น หลอกกันอยู่ได้ น่าอาย 


หัวข้อ: Re: จูนแก๊สแบบเปิดไอเดิลกับแบบปิดไอเดิลแบบไกนดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: I-Love-AE ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2014 16:30:40
ใช่แล้ว ถ้าต้องการเร่งเครื่องขึ้นให้ทันใจ เร่งได้ตามกด หมุนปรับ power valve  คลายออกทีละนิดตามต้องการ
ที่ผมให้วิธีการจูน แบบลัด เพื่อให้ สมาชิก ปรับง่ายขึ้น เนื่องจากผมงมโข่งทีละน้อยอยู่นาน จนได้ที่แล้วจึง
มาตรวจวัดการปรับตั้งน๊อตปรับ ทีละตัวที่หมุนจากจุดที่ปิดหมด เพื่อให้ได้ จุดเป้าหมาย แบบเรียนลัด
ไม่ต้องจอดรถปรับแบบผม 2-3 เดือน ซึ่งตอนนั้น อ่านจากเวบแล้ว ไม่มีใครบอกวิธีลัดง่ายๆเลย ลำบากพอควร
เพราะหลายคน ยังมีความห่วงเรื่อง ลิขสิทธิ์ทางปัญญา และ ฝีมือเฉพาะตัว ทั้งที่ความจริง ตั้งใจจูน ได้ทุกคน
บอกมาเลยว่า แต่ละตัว หมุนกี่รอบ มันก็ได้เลย แล้วค่อย ปรับละเอียดอีกนิด ตามสภาพเครื่องยนต์ และ เท้าเร่ง
รถยนต์ทุกยี่ห้อ ก็ทำได้แบบเดียวกัน ผมไปช่วย รถฮอนด้า ซิตี้ ซิวิค ก็ทำแบบนี้ ผ่าน พวกช่างติดตั้ง ไม่จริงใจ
ใช้แบบ Fix หรือ หัวฉีด ไกล้กัน หัวฉีดน่าจะยุ่งกว่าด้วยซ้ำ แบบฟิก ปรับได้ทีเดียว ก็ลืมได้เลย 2-3 ปี
ช่วยบอกกันต่อๆครับ พวกช่างหลอกฟัน จะได้หมดไปเสียที คนไทยด้วยกันทั้งนั้น หลอกกันอยู่ได้ น่าอาย 

 :emo2 :emo2 :emo2


หัวข้อ: Re: จูนแก๊สแบบเปิดไอเดิลกับแบบปิดไอเดิลแ
เริ่มหัวข้อโดย: numza ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2014 11:06:49
รถไม่ได้ใช้งานมาหลายเดือนเนื่องจากเอาไปซ่อม และทำสีมา  ตอนนี้ ทั้งน้ำมันและแก้ส เวลาเปิดแอร์เครืองดับครับ


หัวข้อ: Re: จูนแก๊สแบบเปิดไอเดิลกับแบบปิดไอเดิลแบบไกนดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: Nueng.k ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2014 08:38:47
รถไม่ได้ใช้งานมาหลายเดือนเนื่องจากเอาไปซ่อม และทำสีมา  ตอนนี้ ทั้งน้ำมันและแก้ส เวลาเปิดแอร์เครืองดับครับ

ตัวชดเชยแอร์ทำงานหรือเปล่าครับ >< เช็คดูน้ำมันเครื่อง กรองอากาศ พวกนี้ดูด้วยน่ะครับ


หัวข้อ: Re: จูนแก๊สแบบเปิดไอเดิลกับแบบปิดไอเดิลแบบไกนดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: numza ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2014 10:56:58
รถไม่ได้ใช้งานมาหลายเดือนเนื่องจากเอาไปซ่อม และทำสีมา  ตอนนี้ ทั้งน้ำมันและแก้ส เวลาเปิดแอร์เครืองดับครับ

ตัวชดเชยแอร์ทำงานหรือเปล่าครับ >< เช็คดูน้ำมันเครื่อง กรองอากาศ พวกนี้ดูด้วยน่ะครับ
เจอสาเหตุแล้ว ผมเอาประแจ 6 เหลี่ยม มาขัดน่าจะตัวชดเชยแอร์ครับ หมุดจนสุดไม่แน่ใจว่าหมุนไปทางใหนแต่หมุนจนสุดไปอีกฝั่งหนึ่ง รอบดีขึ้นมากเลยไม่ดับครับทั้งแก้สและน้ำมัน  :emom


หัวข้อ: Re: จูนแก๊สแบบเปิดไอเดิลกับแบบปิดไอเดิลแบบไกนดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: Nueng.k ที่ 01 มีนาคม 2014 08:10:19
รถไม่ได้ใช้งานมาหลายเดือนเนื่องจากเอาไปซ่อม และทำสีมา  ตอนนี้ ทั้งน้ำมันและแก้ส เวลาเปิดแอร์เครืองดับครับ

ตัวชดเชยแอร์ทำงานหรือเปล่าครับ >< เช็คดูน้ำมันเครื่อง กรองอากาศ พวกนี้ดูด้วยน่ะครับ
เจอสาเหตุแล้ว ผมเอาประแจ 6 เหลี่ยม มาขัดน่าจะตัวชดเชยแอร์ครับ หมุดจนสุดไม่แน่ใจว่าหมุนไปทางใหนแต่หมุนจนสุดไปอีกฝั่งหนึ่ง รอบดีขึ้นมากเลยไม่ดับครับทั้งแก้สและน้ำมัน  :emom

ดีใจด้วยครับ ^ ^ ขับรถจะได้มัน ๆ อิอิ (ว่าแต่หมุนจนสุดเลยอาจจะเริ่มเสื่อมสภาพหรือเปล่าไม่แน่ใจน่ะครับตัวชดเชยรอบแอร์)


หัวข้อ: Re: จูนแก๊สแบบเปิดไอเดิลกับแบบปิดไอเดิลแบบไกนดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: numza ที่ 03 มีนาคม 2014 16:03:51
รถไม่ได้ใช้งานมาหลายเดือนเนื่องจากเอาไปซ่อม และทำสีมา  ตอนนี้ ทั้งน้ำมันและแก้ส เวลาเปิดแอร์เครืองดับครับ

ตัวชดเชยแอร์ทำงานหรือเปล่าครับ >< เช็คดูน้ำมันเครื่อง กรองอากาศ พวกนี้ดูด้วยน่ะครับ
เจอสาเหตุแล้ว ผมเอาประแจ 6 เหลี่ยม มาขัดน่าจะตัวชดเชยแอร์ครับ หมุดจนสุดไม่แน่ใจว่าหมุนไปทางใหนแต่หมุนจนสุดไปอีกฝั่งหนึ่ง รอบดีขึ้นมากเลยไม่ดับครับทั้งแก้สและน้ำมัน  :emom

ดีใจด้วยครับ ^ ^ ขับรถจะได้มัน ๆ อิอิ (ว่าแต่หมุนจนสุดเลยอาจจะเริ่มเสื่อมสภาพหรือเปล่าไม่แน่ใจน่ะครับตัวชดเชยรอบแอร์)

ไม่รู้เหมือนกันว่าเสื่อมหรือเปล่า  ก่อนหน้านี้ กล่อง ecu เสีย ช่างบอกว่ามาจากตัวนี้ อาจทำให้กล่องเสีย และถอดสายไฟที่ต่อไว้ เปิดแอร์รอบมันตก ผมก็ถามกลับไปว่าถ้าใส่ไว้จะเป็นไรใหม ก็บอกว่าต่อไว้ก็ได้ แต่ตอนใส่แล้วไม่มีไรเปลี่ยนแปลง ผมเลยลองหมุน รูที่ใช้ ประแจหกเหลี่ยม ก็เลยหมุนจนสุด ไปเลยครับ


หัวข้อ: Re: จูนแก๊สแบบเปิดไอเดิลกับแบบปิดไอเดิลแบบไกนดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: numza ที่ 11 มีนาคม 2014 11:46:38
รถไม่ได้ใช้งานมาหลายเดือนเนื่องจากเอาไปซ่อม และทำสีมา  ตอนนี้ ทั้งน้ำมันและแก้ส เวลาเปิดแอร์เครืองดับครับ

ตัวชดเชยแอร์ทำงานหรือเปล่าครับ >< เช็คดูน้ำมันเครื่อง กรองอากาศ พวกนี้ดูด้วยน่ะครับ
เจอสาเหตุแล้ว ผมเอาประแจ 6 เหลี่ยม มาขัดน่าจะตัวชดเชยแอร์ครับ หมุดจนสุดไม่แน่ใจว่าหมุนไปทางใหนแต่หมุนจนสุดไปอีกฝั่งหนึ่ง รอบดีขึ้นมากเลยไม่ดับครับทั้งแก้สและน้ำมัน  :emom

ดีใจด้วยครับ ^ ^ ขับรถจะได้มัน ๆ อิอิ (ว่าแต่หมุนจนสุดเลยอาจจะเริ่มเสื่อมสภาพหรือเปล่าไม่แน่ใจน่ะครับตัวชดเชยรอบแอร์)

ไม่รู้เหมือนกันว่าเสื่อมหรือเปล่า  ก่อนหน้านี้ กล่อง ecu เสีย ช่างบอกว่ามาจากตัวนี้ อาจทำให้กล่องเสีย และถอดสายไฟที่ต่อไว้ เปิดแอร์รอบมันตก ผมก็ถามกลับไปว่าถ้าใส่ไว้จะเป็นไรใหม ก็บอกว่าต่อไว้ก็ได้ แต่ตอนใส่แล้วไม่มีไรเปลี่ยนแปลง ผมเลยลองหมุน รูที่ใช้ ประแจหกเหลี่ยม ก็เลยหมุนจนสุด ไปเลยครับ
:emotz   นึกว่าหายขาด  ตอนนี้เป็นเหมือนเดิมอีกละ :emotz


หัวข้อ: Re: จูนแก๊สแบบเปิดไอเดิลกับแบบปิดไอเดิลแบบไกนดีกว่ากัน
เริ่มหัวข้อโดย: คนคลอง ที่ 06 มีนาคม 2018 10:06:22
เยี่ยมมาก ที่ให้ความรู้แก่คนทั่วๆไป