AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: 4d56 ที่ 02 ธันวาคม 2550 05:08:07



หัวข้อ: อยากทราบว่าระบบISCวาล์วมีส่วนเกี่ยวข้องกับอุณหภูมิน้ำหรือป่าวคับ
เริ่มหัวข้อโดย: 4d56 ที่ 02 ธันวาคม 2550 05:08:07
ตามหัวข้อคับ มันเกี่ยวกันมั้ยคับ ตอนนี้อากาศเย็นอุณหภูมิน้ำก้อเย็น รอบเครื่องมันเร่งจังเลย


หัวข้อ: Re: อยากทราบว่าระบบISCวาล์วมีส่วนเกี่ยวข้องกับอุณหภูมิน้ำหรือป่าวคับ
เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 02 ธันวาคม 2550 15:49:02
ตามหัวข้อคับ มันเกี่ยวกันมั้ยคับ ตอนนี้อากาศเย็นอุณหภูมิน้ำก้อเย็น รอบเครื่องมันเร่งจังเลย

เกียวคับคุมโดยกล่องคับ โดยอ้ายอิงจาก senser อุณหภูมิน้ำคับ มันจะทำให้ยิ่งเย็นก็ยิ่นเร่งให้รอบเครื่องสูงคับ และมันยังมีตัวแปลอื่นอีกเช่น องศาจุดระเบิดจะแก่ขึ้นและจะสั่งฉีดเชื้อเพลิงมากขึ้น เมื่ออุณหภูมิน้ำเย็น คับ


ข้อมูลจากหนังสือเล่มนี้คับ ที่ผมใช้เรียน อิอิ

(http://upload.siamha.com/images/11358DSCN5171.jpg)


หัวข้อ: Re: อยากทราบว่าระบบISCวาล์วมีส่วนเกี่ยวข้องกับอุณหภูมิน้ำหรือป่าวคับ
เริ่มหัวข้อโดย: K.Dutsadeekarn ที่ 02 ธันวาคม 2550 20:38:46
หนังสือเล่มเดียวกันเลย


หัวข้อ: Re: อยากทราบว่าระบบISCวาล์วมีส่วนเกี่ยวข้องกับอุณหภูมิน้ำหรือป่าวคับ
เริ่มหัวข้อโดย: Tong KKT OBD ที่ 05 ธันวาคม 2550 17:53:17
ISC Vale มันมีจุดประสงค์คือควบคุมรอบเดินเบา โดยการใช้ motor หรือ solinoid vale ปรับความกว้างช่อง Bypass อากาศ ให้กว้างหรือแคบ เพื่อ ประคองรอบเครื่องให้นิ่งอยู่ได้โดย ไม่ได้อาศัย การเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ ISC Vale ถูกควบคุมโดยตรงจาก ECU
โดย ECU จะตรวจสอบจาก สัญญาณวัดรอบ เช่นถ้าอยากได้ 1500 รอบ มันก็จะสั่งให้ ISC เปิดกว้าง ๆ ให้อากาศเข้าเยอะ ๆ ถ้าเป็นช่วง close loop ต้องเดินเบา 750 rpm ก็จะแคบลง และถ้าเราไปเปิดแอร์ รอบจะตก ECU จะปรับให้ ISC กว้างขึ้น ให้รอบไปอยู้ที่ 750 หรือ 800 ตามแต่ designed ของรุ่นนั้น ๆ

รอบเครื่องเย็น ECU จะกำหนด ให้เป็น Open loop ฉีดน้ำมันหนา และต้องการรอบ 1500 rpm ก็จะใช้ ISC นี่ล่ะเป็นตัวทำให้รอบสูงขึ้นมาได้เอง ที่เป็นแบบนี้ เพราะจะให้รอบสูงหน่อย ให้เครื่องร้อนไว้ ๆ และมีความ Stable ต้องที่ทุกอย่างยังไม่พร้อม และเมื่อเครื่องร้อน แล้วจะปรับ ISC ให้แคบลงเพื่อปรับรอบลงลง ตาม Step และเข้าสูง Close loop ด้วยรอบประมาณ 750 หรือตามแต่รุ่น

ถ้ามีความผิดปกติเกิดขึ้นกับเช่นอากาศเข้ามากเกินไป รอบจะสูงเกิน Target RPM ของ ECU ISC จะปิดให้แคบจนกระทั่ง ปิดหมด
0% ถ้ารอบยังไม่ลดอีก ก็ทำอะไรไม่ได้แล้ว ก็จะเกิดการอาการรอบแกว่ง ไม่นิ่ง ตามมา

รถคุณโอก็ทำงานถูกต้องแล้วล่ะ แต่ตอนเครื่องร้อนแล้ว รอบต้องไม่เร่งนะครับ ถ้าเร่ง ลองไปดู เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิน้ำ หรือที่ ISC มันอาจจะเพี้ยน แต่ดูจะ เกจ์ความร้อน ก็น่าจะรู้




หัวข้อ: Re: อยากทราบว่าระบบISCวาล์วมีส่วนเกี่ยวข้องกับอุณหภูมิน้ำหรือป่าวคับ
เริ่มหัวข้อโดย: ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー ที่ 05 ธันวาคม 2550 19:50:35
มีผล แค่รอบวอมครับ

ถ้าอุณหภูมิไม่ถึง กล่อง ECu จะสั่งให้ รอบสูงฉีดหนาและยาวขึ้น เพื่อให้อุณหภูมิได้ตามที่ต้องการ

แต่วิ่งแล้วชุดคำสั่งนี้ก็หมดไป ครับ

พูดง่ายๆแบบชาวบ้านนะครับ ก็เหมื่อนตอนเช้าที่เราติดเครื่องนะรอบจะขึ้นสูงกว่าเพื่อให้น้ำมันเครื่องร้อน เท่านั้นเอง คุคุคุ

เครื่องยนต์มันไม่ได้พัฒนาอะไรมากแล้วเดียวนี้ เดิมๆมา 20 กว่าปีแล้ว อออุอุ


หัวข้อ: Re: อยากทราบว่าระบบISCวาล์วมีส่วนเกี่ยวข้องกับอุณหภูมิน้ำหรือป่าวคับ
เริ่มหัวข้อโดย: Tong KKT OBD ที่ 05 ธันวาคม 2550 21:15:13


วันเสาร์นี้ได้กลับแล้วครับคุณโอ แล้วจะเร่ง OBD1 ให้นะครับ


หัวข้อ: Re: อยากทราบว่าระบบISCวาล์วมีส่วนเกี่ยวข้องกับอุณหภูมิน้ำหรือป่าวคับ
เริ่มหัวข้อโดย: Moo@RYZ ที่ 18 ธันวาคม 2550 18:51:28
แล้วตัว ISC มันมีผลต่อการควบคุมโหลดของเครื่องยนต์ ขณะโหลดเครื่องเปลี่ยนหรือไม่ เช่นตอนเปิดไฟกระพริบ ช่วงรอบเดินเบา (เป็นไฟกระพริบของตัวกันขโมย) รอบเครื่องมันจะขึ้นลงตามจังหวะการกระพริบของไฟเลี้ยวทั้ง 4 ดวง (เครื่อง 5AFE) รถติดแก๊สหัวฉีดมา  ตอนใช้น้ำมันรู้สึกนิดๆ ใช้แก๊สอาการจะออกมากกว่า


หัวข้อ: Re: อยากทราบว่าระบบISCวาล์วมีส่วนเกี่ยวข้องกับอุณหภูมิน้ำหรือป่าวคับ
เริ่มหัวข้อโดย: Narchai ที่ 19 ธันวาคม 2550 09:44:50


วันเสาร์นี้ได้กลับแล้วครับคุณโอ แล้วจะเร่ง OBD1 ให้นะครับ
OBD1 คืออะไรครับ ช่วยอธิบายหน่อย


หัวข้อ: Re: อยากทราบว่าระบบISCวาล์วมีส่วนเกี่ยวข้องกับอุณหภูมิน้ำหรือป่าวคับ
เริ่มหัวข้อโดย: 9394_rayong ที่ 19 ธันวาคม 2550 10:31:18
ความรู้มากมายครับ....ผมก็สงสัยวาล์วน้ำที่รถอยู่เหมือนกันครับว่าจะรื้อมาลอง test ดู เกจ์ความร้อนมันขึ้น ๆ ลง ๆ แปลก ๆ


หัวข้อ: Re: อยากทราบว่าระบบISCวาล์วมีส่วนเกี่ยวข้องกับอุณหภูมิน้ำหรือป่าวคับ
เริ่มหัวข้อโดย: Tong KKT OBD ที่ 20 ธันวาคม 2550 00:58:40


วันเสาร์นี้ได้กลับแล้วครับคุณโอ แล้วจะเร่ง OBD1 ให้นะครับ
OBD1 คืออะไรครับ ช่วยอธิบายหน่อย

ลองไปดูนี้่นะครับ  http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=10928.0


หัวข้อ: Re: อยากทราบว่าระบบISCวาล์วมีส่วนเกี่ยวข้องกับอุณหภูมิน้ำหรือป่าวคับ
เริ่มหัวข้อโดย: mic_levin ที่ 20 ธันวาคม 2550 01:35:35
 :emo2 :emo2