AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: chart401 ที่ 25 สิงหาคม 2554 10:59:49



หัวข้อ: วิธีถอดเพลาขับ
เริ่มหัวข้อโดย: chart401 ที่ 25 สิงหาคม 2554 10:59:49
ใครพอรู้วิธีถอเพลาขับทั้งตัวสั้น ตัวยาวของ AE-110 บ้างครับเผื่อว่าจะลองไปถอดเองกับรุ่น้อง พอดีเพลาขับเริ่มดังและ
ขอบคุณครับ :emotn


หัวข้อ: Re: วิธีถอดเพลาขับ
เริ่มหัวข้อโดย: MR_C_ รักในหลวง ที่ 25 สิงหาคม 2554 11:44:40
ขึ้นแม่แรงล้อหน้า>>ถอดล้อ>>แกะปริ๊นล้อคหัวเพลาตรงกลางดุมออก>>ใช้บล๊อกเบอร์32ตัวยาวยิงน๊อตหัวเพลาออก>>ถอดโช๊ค>>ถอดลูกหมากคันชักแรคพาวเวอร์(ถ้าถอดน๊อตแล้วลูกหมากยังคาอยู่กับคอม้าให้ใช้ค้อนตีที่คอม้า ลูกหมากจะเด้งขึ้นมาเอง อย่าใช้ค้อนตีที่น๊อต เกลียวจะเสีย)>>จับดุมมั่นๆ แล้วดึงเข้าหาตัว หัวเพลาขับจะหลุดออกจากดุม ดุมจะไม่ร่วงเพราะติดลูกหมากปีกนก ด้านดุมก็จะหลุดออกมาแล้ว>>ด้านเกียร์ ใช้เหล็กแบนๆ เช่นเหล็กงัดยาง ชแลงตัวสั้นด้านแบน งัดระหว่างเสียเกียร์กับหัวเพลาใน ระวังอย่าเสียบไปโดนซีลเพลาขับนะครับ มันจะขาด
ถอดเพลาไม่ยากถ้าเครื่องมือครับ เตรียมกระดาษหรือถังไว้รองน้ำมันเกียร์ด้วยนะครับ ถอดเพลาน้ำมันเกียร์จะออกมาจากตรงหัวเพลาฝั่งในที่ดึงออกจากเกียร์ แต่ไม่ต้องกังวลว่าน้ำมันเกียร์จะหมด มันจะมีติดอ่างอยู่พอให้เปลี่ยนเพลาเสร็จแล้วขับไปเติมน้ำมันเกียร์ได้ครับ
เปลี่ยนเพลาเสร็จก็ประกอบย้อนขั้นตอนนะครับ แล้วอย่าลืมไปตัะ้งศูนย์ด้วยนะครับ
ลองดูครับ สู้ๆ


หัวข้อ: Re: วิธีถอดเพลาขับ
เริ่มหัวข้อโดย: KKK_KKK ที่ 25 สิงหาคม 2554 11:49:39
ผมยอมแพ้ มันแน่นเกินต้องไปอู่


หัวข้อ: Re: วิธีถอดเพลาขับ
เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 25 สิงหาคม 2554 11:50:09
ยกรถขึ้น เสียบขาหยั่งทั้ง 2 ข้างซ้ายขวาแถวคานชัสซีรถ

ถอดล้อ

ถอดคาลิปเปอร์ หาลวดแขวนไว้กับสปริงคอยล์ ไม่งั้นท่ออ่อนจะโดนดึงเสี่ยงรั่ว

เอาจานเบรคออก

เอาปลายแรคออก ถ้าแน่นมากให้เอาฆ้อนทุบที่เหล็กด้านนอก ห้าม !! ทุบที่เกลียวของปลายแรคเด็ดขาด เดี๋ยวได้เปลี่ยนลูกหมากเพราะเกลียวเสีย

แรงกระแทกจะทำให้ปลายแรคหลุดครับ

เอาดุมล้อออกจากโช๊ค น๊อต 2 ตัว คราวนี้ดุมจะห้อยลงมากะปีกนก

เห็นปลายหัวเพลาแล้ว !!

ตอกจากด้านเกียร์ออกมา เพราะดึงตรงๆ ไม่ได้ มันแน่นมาก ตัวสั้นจะตอกง่าย แต่ตัวยาวจะยากเนื่องจากพื้นที่ใต้รถน้อย ต้องมุดไปกลางรถ

อย่าลืมหาอะไรมารองน้ำมันเกียร์ล่ะ

ตอนใส่กลับจะยากนิดนึงครับ เพราะเพลามันจะหยุ่นๆ เสียบเข้าไปยาก

ลองดูครับ  :emo2


หัวข้อ: Re: วิธีถอดเพลาขับ
เริ่มหัวข้อโดย: ne_dnet ที่ 25 สิงหาคม 2554 12:30:23
เพลาขับมีสลักนิดเดียว ให้ยกรถขึ้นแล้วตอกด้านล่างนะครับ ถ้าตอกถูกตำแหน่งค้อนยางทีเดียวหลุดเลย แต่ถ้าตอกผิด ทำไงก็ไม่ออกครับ (ตำแหน่งจะอยู่ด้านล่างของหัวเพลาพอดีครับ ตอกเบา ๆ ก็ออกแล้ว) อ๋อ อย่าลืมน็อตถอดด้านดุมล้อออกก่อนนะครับ ส่วนจะถอดคาริเบอร์หรือไม่นั้น แล้วแต่สะดวกครับ

ส่วนด้านยาวก็เหมือนกันครับ ส่วนผู้ใช้ยี่สิบวาว์ว ดึงออกได้เลย ถ้าได้เพลาตรงรุ่นมาเพราะ มันยึดน็อตเอา หุ หุ (เพลาสองท่อน)


หัวข้อ: Re: วิธีถอดเพลาขับ
เริ่มหัวข้อโดย: OffSpeed <Sz> ที่ 25 สิงหาคม 2554 12:48:39
 :emotz :emotz :emotz


หัวข้อ: Re: วิธีถอดเพลาขับ
เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 25 สิงหาคม 2554 15:03:52
เพลาขับมีสลักนิดเดียว ให้ยกรถขึ้นแล้วตอกด้านล่างนะครับ...

ความรู้ใหม่เลย แล้วสลักที่ว่านี่คือหัวในหรือนอกครับ (เดาว่าในฝั่งเกียร์เพราะถอดยากเหลือเกิน)

แล้วตอนใส่ล่ะ ต้องให้สลักเข้ารึเปล่า กลัวไม่แน่นครับ (เห็นมีแค่ห่วงเหมือนลวดอยู่วงนึงคล้องอยู่)


หัวข้อ: Re: วิธีถอดเพลาขับ
เริ่มหัวข้อโดย: Tlen92.CBZ ที่ 25 สิงหาคม 2554 15:14:42
 :emotk :emoto


หัวข้อ: Re: วิธีถอดเพลาขับ
เริ่มหัวข้อโดย: UltraKw@nG ที่ 25 สิงหาคม 2554 15:27:54
เหมือนจะง่ายเลยหล่ะครับ แต่ไม่เห็นง่ายเอาซะเลย


หัวข้อ: Re: วิธีถอดเพลาขับ
เริ่มหัวข้อโดย: MR_C_ รักในหลวง ที่ 25 สิงหาคม 2554 16:09:04
เหมือนจะง่ายเลยหล่ะครับ แต่ไม่เห็นง่ายเอาซะเลย
ขนาดผมชอบมั่วทำเอง ยังไม่อยากทำเลยพี่กวาง


หัวข้อ: Re: วิธีถอดเพลาขับ
เริ่มหัวข้อโดย: chart401 ที่ 25 สิงหาคม 2554 16:11:48
ด้านเกียร์ยังไม่ออกเลยทั้งตอกทั้งดึง 2 คนยังไงก็ไม่ออก ส่วนอีกด้านออกเรียบร้อยแล้ว สลักมันอยู่ตรงไหนอ่ะครับ
รบกวนบอกทีตอนนี้ค้างเติ่งอยู่ เพราะไม่มีที่งัดล้อช่วยงัด ที่ตอกมันน้อยจริงๆ  :emos


หัวข้อ: Re: วิธีถอดเพลาขับ
เริ่มหัวข้อโดย: MR_C_ รักในหลวง ที่ 25 สิงหาคม 2554 16:13:25
คือว่า เครื่องมือประจำรถจากโรงงานยังอยู่ไหมครับในกล่องเครื่องมือ ด้ามต่อแม่แรงตัวที่ด้านนึงเป็นหัวโค้งอีกด้านน่ะครับมันจะเป็นหัวเหมือนไขควงปากแบน เอาอันนั้นงัดก็ได้ครับ


หัวข้อ: Re: วิธีถอดเพลาขับ
เริ่มหัวข้อโดย: ntp@wz ที่ 25 สิงหาคม 2554 16:14:06
เพลาขับมีสลักนิดเดียว ให้ยกรถขึ้นแล้วตอกด้านล่างนะครับ...

ความรู้ใหม่เลย แล้วสลักที่ว่านี่คือหัวในหรือนอกครับ (เดาว่าในฝั่งเกียร์เพราะถอดยากเหลือเกิน)

แล้วตอนใส่ล่ะ ต้องให้สลักเข้ารึเปล่า กลัวไม่แน่นครับ (เห็นมีแค่ห่วงเหมือนลวดอยู่วงนึงคล้องอยู่)

ก้อไอ้ห่วงนั้นแหระครับ  คือตัวล็อค  

ปกติผมถอดจะไม่ถอดโช้คครับ  เพราะไม่อยากตั้งศูนย์ :emotq  

ผมใช้ถอดน็อตยึดคอม้าเอา  สาม ตัวด้านล้างปีกนกอ่ะ


หัวข้อ: Re: วิธีถอดเพลาขับ
เริ่มหัวข้อโดย: ntp@wz ที่ 25 สิงหาคม 2554 16:18:51
ด้านเกียร์ยังไม่ออกเลยทั้งตอกทั้งดึง 2 คนยังไงก็ไม่ออก ส่วนอีกด้านออกเรียบร้อยแล้ว สลักมันอยู่ตรงไหนอ่ะครับ
รบกวนบอกทีตอนนี้ค้างเติ่งอยู่ เพราะไม่มีที่งัดล้อช่วยงัด ที่ตอกมันน้อยจริงๆ  :emos

หาเหล็กแบนๆ ตอกตรงที่เปนตุ้มเหล็กข้างๆ เกียร์อ่ะครับ  ที่มันเปนสามแฉกอ่ะ  สลับแฉกไปครับ  เด๊วก้อออก


หัวข้อ: Re: วิธีถอดเพลาขับ
เริ่มหัวข้อโดย: Rung_Chang ที่ 25 สิงหาคม 2554 17:02:46
เวลาประกอบกับใส่ยางหุ้มเพลา ต้องไล่ลมออกด้วยนะครับเดี๋ยวจะขาดหรือแตกง่ายๆ พอดีเคยช่วยช่างทำการเปลี่ยนยางหุ้มเพลามาแต่ยอมรับว่าเหนือยและยากพอควรแต่ถ้าเครื่องมือพร้อมสะบายเลยครับ


หัวข้อ: Re: วิธีถอดเพลาขับ
เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 26 สิงหาคม 2554 10:35:05
ก้อไอ้ห่วงนั้นแหระครับ  คือตัวล็อค

ออ ๆ ๆ  :emo2


หัวข้อ: Re: วิธีถอดเพลาขับ
เริ่มหัวข้อโดย: ne_dnet ที่ 26 สิงหาคม 2554 10:51:04
ใช่ครับ ห่วงนั่นละคือตัวล๊อคครับ เป็นสลักเล็ก ๆ นี่ละทำให้มันแน่นละครับ ที่เราต้องตอกด้านล่างคือ เจ้าตัวนี้นะ ด้านในเกียร์รับสลักจะเลื่อนเจ้าสลักวงแหวนนี่ขึ้นได้ตามแรงกระแทกจากด้านล่าง เลยต้องตอกจากตำแหน่งล่างเท่านั้นนะครับ เวลาตอกสลักจะเลื่อนเข้ากลางให้นะครับ ถ้าตอกจากล่าง แปลกไหมละ เขาคำนวณมาละ กันเพลาหลุดออกตอนเลี้ยวสุดครับ ถ้าไม่มีสลักนี้รับรองหลุดแน่ หุ หุ ตอกด้านบนสลักจะไม่เลื่อนไปอยู่จุดกลาง ทำให้มันไม่ออก ดึงแรงยังไงก็ไม่ออกหรอกครับ ลองมาแล้วตอนทำไม่เป็น ก็ว่าทำไมมันยากจังเลยลองตอกทุกมุม จนได้ด้านล่างนี่ละ เลยลองเอาเข้า เอาออกหลาย ๆ รอบแล้วตอกตำแนห่งดานล่างหัวเพลาในนี่ละ ออกที่เดียว หุ หุ (นี่สำหรับด้านตูดเกียร์นะครับ) ส่วนด้านดุมนะ ปกติผมจะถอดน็อตล้อที่ต่อกับหัวเพลา แล้วหัวยึดด้ามคันชักออกแค่นั้นนะครับ (แต่อย่าไปหมุนตัวตั้งนะครับ) ส่วนเรื่องตั้งศูนย์ผมก็ไม่ได้ทำนะครับ ยกเว้นถึงระยะ และปกติเท่าที่สังเกตุ ผมไม่ได้ไปหมุนตัวตั้งศูนน์ก็รอดตัวไปนะครับ ถ้าเราถอดพวกนี้ไม่ต้องตั้งนะครับสำหรับผม รถก็ยังวิ่งตรงอยู่เวลาปล่อยมือ

ทนอ่านหน่อยละกันครับ ยาวนิด น้ำเยอะจริงเลยตรู


หัวข้อ: Re: วิธีถอดเพลาขับ
เริ่มหัวข้อโดย: chart401 ที่ 26 สิงหาคม 2554 14:14:52
ในที่สุดก็ออกแล้วครับ ขนาดน้องเค้าเป็นช่างแต่เป็นของยี่ห้ออื่นยังเล่นเอาเหนื่อย ผมแค่ไปช่วยดึงๆดันๆให้แค่นั้นยอมรับว่าทำเองไม่ได้แน่นอน แต่ของผมก็ไม่ได้ถอดโช๊คนะครับ


หัวข้อ: Re: วิธีถอดเพลาขับ
เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 26 สิงหาคม 2554 14:30:10
ใช่ครับ ห่วงนั่นละคือตัวล๊อคครับ เป็นสลักเล็ก ๆ นี่ละทำให้มันแน่นละครับ.....ทนอ่านหน่อยละกันครับ ยาวนิด น้ำเยอะจริงเลยตรู

ยอดเยี่ยม ๆ :D


หัวข้อ: Re: วิธีถอดเพลาขับ
เริ่มหัวข้อโดย: Corolla95 ที่ 27 สิงหาคม 2554 10:28:55
ถ้าไม่มีบล็อกลม การถอดน็อตปลายเพลาโดยใช้ประแจบล็อกต่อด้ามยาวๆโหนเอา วิธิที่ถูกต้องเพื่อล็อคไม่ให้เพลาหมุนตามต้องทำไงครับ การเอาไขควงเสียบรูตรงกลางก้ามปูเบรกขัดกับร่องจานดิสวิธีนี้ถูกต้องมั้ยครับ


หัวข้อ: Re: วิธีถอดเพลาขับ
เริ่มหัวข้อโดย: ntp@wz ที่ 27 สิงหาคม 2554 11:04:36
ถ้าไม่มีบล็อกลม การถอดน็อตปลายเพลาโดยใช้ประแจบล็อกต่อด้ามยาวๆโหนเอา วิธิที่ถูกต้องเพื่อล็อคไม่ให้เพลาหมุนตามต้องทำไงครับ การเอาไขควงเสียบรูตรงกลางก้ามปูเบรกขัดกับร่องจานดิสวิธีนี้ถูกต้องมั้ยครับ

ถูกไม่ถูกไม่รู้  แต่ผมก้อให้วิธีนี้   เพราะไม่รู้จะใช้วิธีไหน :emotq


หัวข้อ: Re: วิธีถอดเพลาขับ
เริ่มหัวข้อโดย: MR_C_ รักในหลวง ที่ 27 สิงหาคม 2554 11:43:11
ถ้าไม่มีบล็อกลม การถอดน็อตปลายเพลาโดยใช้ประแจบล็อกต่อด้ามยาวๆโหนเอา วิธิที่ถูกต้องเพื่อล็อคไม่ให้เพลาหมุนตามต้องทำไงครับ การเอาไขควงเสียบรูตรงกลางก้ามปูเบรกขัดกับร่องจานดิสวิธีนี้ถูกต้องมั้ยครับ

ถูกไม่ถูกไม่รู้  แต่ผมก้อให้วิธีนี้   เพราะไม่รู้จะใช้วิธีไหน :emotq
+1