AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: hize ที่ 22 สิงหาคม 2554 10:37:49



หัวข้อ: ขอความรู้เกี่ยวกับระบบสายไฟของเกียร์Auto 5A-FE ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: hize ที่ 22 สิงหาคม 2554 10:37:49
จากที่รถผมมีอาการอืดเหยียบไม่ออกที่ช่วงเกียร์ 4 นั้น น้าๆ หลายท่านก็แนะนำเกี่ยวกับเรื่องการวายสายไฟเกียร์ไม่ครบ
ผมเลยอยากรู้ว่า
1. ระบบสายไฟเกียร์มีส่วนประกอบอย่างไรบ้างครับ (พ่อผมเค้าไม่เข้าใจเรื่องสายไฟเกียร์ เพราะท่านคิดว่าเกียร์รุ่นนี้มันไม่น่ามีเรื่องสายไฟมาเกี่ยวข้องมาก)
2. การวายสายไม่ครบหมายถึงอะไรครับ (พ่อผมเค้าก็ตั้งคำถามว่า ถ้าวายสายไม่ครบ เกียร์มันก็ต้องใช้ไม่ได้ซิ)
3. การวายสายเกียร์มันมีความยุ่งยากซับซ้อนมากหรือไม่ จนทำให้ช่างสามารถวายสายผิดได้ ?
4. การวายสายเกียร์ไม่ครบหรือไม่เรียบร้อย อาการส่วนใหญ่เป็นอย่างไรบ้างครับ
5. กล่องควบคุมเกียร์ Auto ของรุ่นนี้มีหรือไม่ แล้วมันส่งผลอะไรบ้าง กับการวายสายไม่ครบครับ

ขอบคุณครับผม  :emow :emow


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับระบบสายไฟของเกียร์Auto 5A-FE ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: hize ที่ 23 สิงหาคม 2554 23:30:58
ขอดันนึงนึงครับ ตอบเป็นบางข้อก็ได้ครับผม


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับระบบสายไฟของเกียร์Auto 5A-FE ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: smilegames ที่ 24 สิงหาคม 2554 08:39:13
ผมว่า 5afe เป็นเกียรสายนะครับ ไม่น่าจะมีระบบไฟฟ้าอะไรมากมายนะ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับระบบสายไฟของเกียร์Auto 5A-FE ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: hize ที่ 24 สิงหาคม 2554 10:31:45
แล้วที่ช่างเค้าพูดถึงการวายสายเกียร์ไม่ครบของเครื่องตัวนี้ มันคืออย่างไรหรอครับ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับระบบสายไฟของเกียร์Auto 5A-FE ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ne_dnet ที่ 24 สิงหาคม 2554 11:45:51
5A-FE ตัวที่นี้วางมาใหม่ หรือว่าติดรถเดิมครับ คือ ถ้าเดินไฟไม่ครบอาจทำให้ใช้งานได้ไม่เต็มนะครับ แต่ก็ยังพอใช้ได้อยู่ แต่ส่วนมากเครื่องถ้ามาใหม่ ผมมองว่าก็ไม่ได้ยุ่งยากมากถ้าไม่ได้ไปแก้ ในอาการเดินไม่ครบ อาจมีความหมายถึงการเดินผิดด้วยนะครับ(อันนี้หนักกว่าเดินไม่ครบอีกครับ) ซึ่งอาจทำให้ซ๊อตได้ และในการเดินไม่ครบ เซ็นเซอร์ได้รับสัญญาณไม่ครบ โดยเฉพาะ เกียร์ออโต้ก็จะทำให้การเปลี่ยนเกียร์มีความผิดพลาดได้ครับ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับระบบสายไฟของเกียร์Auto 5A-FE ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: hize ที่ 24 สิงหาคม 2554 16:00:45
เป็นเครื่องที่ยกมาวางใหม่บน Renault R19 ครับ
ช่างเค้าก็พยายามจะยืนยันว่า "ยกมาทั้งหัว มันก็คงไม่มีทางที่จะเดินสายไฟไม่ครบ"


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับระบบสายไฟของเกียร์Auto 5A-FE ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ne_dnet ที่ 24 สิงหาคม 2554 16:43:27
ผมถามกลับหน่อยนะครับ ช่างว่า "ยกมาทั้งหัว มันก็คงไม่มีทางที่จะเดินสายไฟไม่ครบ" ลองถามกลับว่า "มาจากรถอะไรนะครับ แล้วได้เปิดไดอแกรมไหม" เพราะ วายสายไฟเครื่องจริง ๆ นะ ผมว่าไม่ยากถ้ามีไดอแกรมนะครับ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับระบบสายไฟของเกียร์Auto 5A-FE ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: t_13 ที่ 24 สิงหาคม 2554 17:56:49
5 a  fe เป็นเกีย แบบ สายครับ 

ดูที่เกีย จะมี ปลั๊ก เซฟตี๊ สวิทจะมี สายไฟเยอะๆ  นนั่น คือ สาย บอกตำแหน่งเกีย กับ ไว้ เข้า รีเลย์ สตาท

ส่วน ปลั๊ก เล็ก จะ มี สายไฟ สอง เส้น  คือ โอเวอได  คับ



หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับระบบสายไฟของเกียร์Auto 5A-FE ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: plew_ch ที่ 24 สิงหาคม 2554 18:11:15
**จากที่รถผมมีอาการอืดเหยียบไม่ออกที่ช่วงเกียร์ 4 นั้น**
ตามคำถามนี้ มันเป็นอาการแบบไหนละ ถ้าเกียร์ 4 วิ่งอยู่ที่ ความเร็วเท่าไร รอบเท่าไร เหยียบไม่ออกคือ ไม่คิกดาว ให้ใช่ไหม หรือ ความเร็วไม่ขึ้นอีก แล้ว รอบเครื่องขึ้นไหม บอกอาการหน่อย


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับระบบสายไฟของเกียร์Auto 5A-FE ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: hize ที่ 24 สิงหาคม 2554 18:25:28
เหยียบลากมาตั้งแต่เกียร์1ไปเรื่อย ไปถึงเกียร์3ที่3800รอบความเร็ว95
เครื่องก็ตัดมาเป็นเกียร้์4ที่1200รอบความเร็ว100
จากนั้นมันก็ตื้อไปเรื่อยๆ โดยความเร็วกว่าจะไปถึง120นั้นเหนื่อยมากครับ

ไปเช็ควาล์วมาแล้ววาล์วไม่ยันครับ แต่ยังไม่ได้เช็คแรงอัดกระบอกสูบครับ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับระบบสายไฟของเกียร์Auto 5A-FE ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: plew_ch ที่ 24 สิงหาคม 2554 18:47:15
แล้วตอนเกียร์4 ความเร็ว100นั้น ถ้าเรากดมิดคันเร่งเพื่อ คิกดาว มันจะเปลี่ยนมาที่เกียร์3ไหม คือรอบเครื่องจะสูงที่ที่2500-3000รอบไหม
อีกอย่าง เกียร์4 ความเร็ว100 รอบไม่น่าต่ำขนาดนั้น 1200เองหรือ 


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับระบบสายไฟของเกียร์Auto 5A-FE ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: chaiyasita ที่ 24 สิงหาคม 2554 20:19:59
มันเกียวกับแรงดันน้ำมันเกียร์หรือเปล่า น้ำมันเกียร์เก่าหรือเปล่าอะครับ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับระบบสายไฟของเกียร์Auto 5A-FE ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: aon101 ที่ 24 สิงหาคม 2554 20:31:51
มันเกียวกับแรงดันน้ำมันเกียร์หรือเปล่า น้ำมันเกียร์เก่าหรือเปล่าอะครับ

เห็นด้วยคับ ลองเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ดูก่อนหรือถอดกรองเกียร์มาล้างก็ได้คับ รุ่นนี้กรองเกียร์ถอดง่ายที่สุดในโลกแล้วคับ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับระบบสายไฟของเกียร์Auto 5A-FE ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: hize ที่ 24 สิงหาคม 2554 21:34:19
น้ำมันเกียร์เพิ่งเปลี่ยนครับ + ล้างเกียร์ครับ
อาการก็ไม่เปลี่ยนแปลงครับ

แล้วตอนเกียร์4 ความเร็ว100นั้น ถ้าเรากดมิดคันเร่งเพื่อ คิกดาว มันจะเปลี่ยนมาที่เกียร์3ไหม คือรอบเครื่องจะสูงที่ที่2500-3000รอบไหม
อีกอย่าง เกียร์4 ความเร็ว100 รอบไม่น่าต่ำขนาดนั้น 1200เองหรือ 

ตอนอยู่เกียร์ 4 ถ้าคิกดาว มันไม่สับเป็นเกียร์ 3 ให้ (ถ้าความเร็วอยู่ในช่วง 95+)
แต่ถ้าความเร็วประมาณ 70+ 80+ แล้วเหยียบอยู่เป็นเกียร์ 3 ถ้าผ่อนคันเร่ง แล้วเร่งใหม่ไม่มาก มันจะสับเป็นเกียร์ 4 แต่ถ้าคิกดาวเหยียบย้ำลงไปอีกที มันจะสับเป็นเกียร์ 3 แล้วก็ไต่ความเร็วขึ้นไปเรื่อยๆ จนเป็นแบบในกรณีที่ผมบอกครับจึงเปลี่ยนเป้นเกียร์ 4 ครับ รอบประมาณ 1200-1300 ครับ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับระบบสายไฟของเกียร์Auto 5A-FE ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: plew_ch ที่ 24 สิงหาคม 2554 21:51:46
อาการนี้เป็นตลอดเลย หรือเป็นเวลาไหน มันคล้ายกะผมเลย แต่ผมแก้หายแล้ว กว่าจะแก้หาย 3เดือนผ่านไป ลองไปอ่านกระทู้ที่ผมโพสไว้ในเวปอื่น
http://www.weekendhobby.com/offroad/toyota/Question.asp?ID=26080


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับระบบสายไฟของเกียร์Auto 5A-FE ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: hize ที่ 24 สิงหาคม 2554 23:14:44
เป็นทุกครั้งคับเป็นตลอด เป็นจนเกือบจะชินแล้วครับ แก๊สก็กิน น้ำมันก็แด๊ก T_T

จากลิ้งค์ของน้าปลิวน่ะครับ ก็คือ
1. กล่อง Diagnosis ของผมมันใช้ไม่ได้ ลัดวงจรแล้วไม่มีอะไรเกิดขึ้น คาดว่าช่างไม่ได้วายสายกล่อง Diagnosis แต่ตอนนี้มีสัญญาณรูปเครื่องขึ้นเวลาบิดกุญแจไปที่ On ครับ แต่สตาร์ทแล้วก็ดับไป
2. อาการของผมเกียร์ 1 2 3 ยังรู้สึกว่าเร่งขึ้นอยู่ แต่จะอืดหน่อยๆ ครับ จะรู้สึกแย่ที่เกียร์ 4 ครับ (1 2 3 ก็แย่ที่มันอืดแบบหน่วงๆ น่ะครับ แต่ 4 นี่รับไม่ได้)
3. อาการคลัชหมด ก็คิดว่าไม่ใช่ เพราะเกียร์ยังจับดีอยู่ จาก N สับเป็น D ยังรู้สึกกระตุกทันทีและรถไหลนิดๆอยู่ครับ
4. กล่องคอมเกียร์ เคยเห็นช่างแกะมาอยู่ทีนึง ก็ยังสภาพดีอยู่ครับ
5. ปุ่ม O/D ยังกดใช้ได้อยู่ครับ กดแล้วเกียร์ก็ลงเป็น 3 กดออกแล้วก็ไต่ไปเป็นเกียร์เหมือนเดิมครับ
6. มีน้าบอกให้ไล่เช็คตามลำดับ วาล์วยัน > ทดสอบกำลังอัดกระบอกสูบ > จานจ่าย > สายหัวเทียน > หัวเทียน > เกียร์  ตอนนี้เช็คลำดับแรกแล้ววาล์วไม่ยันครับ (ให้ช่างที่อู่เล็กบ่าวาล์ว นวมินทร์42 เช็คให้ครับ)
7. เจอช่างคนนึงที่อู่เล็ก(ช่างเค้าอยู่อู่ที่ ซ.รามอินทรา62) ลองทดสอบเอาจานจ่ายตัวใหม่(ทดสอบ)มาใส่ดู หรือลองเสียบกล่องเกียร์ Auto ตัวอื่น(ทดสอบ)ดู
8. เรื่องเปลี่ยนโซลินอย น่าสนใจดีครับ แล้วไม่ทราบว่าวิธีการเช็คโซลินอยว่าเสียหรือเปล่า มีวิธีเช็คไหมครับ แล้วเปลี่ยนเองได้ไหม๊ครับ

อาจจะเยอะไปนะครับ ขออภัยด้วยครับผม  :emox
ขอบคุณครับผม  :emo9 :emo9


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับระบบสายไฟของเกียร์Auto 5A-FE ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: hize ที่ 25 สิงหาคม 2554 09:47:49
มันเกียวกับแรงดันน้ำมันเกียร์หรือเปล่า น้ำมันเกียร์เก่าหรือเปล่าอะครับ

เห็นด้วยคับ ลองเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ดูก่อนหรือถอดกรองเกียร์มาล้างก็ได้คับ รุ่นนี้กรองเกียร์ถอดง่ายที่สุดในโลกแล้วคับ

เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ + ล้างกรองเกียร์ แล้วครับ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับระบบสายไฟของเกียร์Auto 5A-FE ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: cartoonz ที่ 05 กันยายน 2554 22:39:24
ของพี่หายยังอะครับ

อาการเดียวกับรถพี่ผมเลยครับ 1 2 3 ก็เหยียบปกติ ความเร็วตามแรงกดคันเร่ง แต่พอเกียร์ 4 ปั๊บรอบตกมา 1600-1700 ประมาณ แล้วก็เหยียบคันเร่งแล้วเหมือนไม่ได้เหยียบ ต้องกดลึกๆจนมันเหมือนคิกดาวไปเกียร์3 แล้วพอความเร็วเกิน 100 ก็เปลี่ยนเป็น4 แต่พอ4คราวนี้ก็ไม่มีอาการคับ ก็เหยียบได้ปกติ

ตอนแรกคิดว่า ช่วงความเร็วกับเกียร์มันไม่สัมพันกัน (ผมเอาไปเปรียบกับฮอนด้าของพ่ออะครับ ได้ขับทั้ง 2 คัน)
1 ไป 2 ปกติ
2 ไป 3 รู้สึกว่าเร็วมาก แปบเดียวไป 3 แล้ว
พอช่วงเกียร์ 3 ก็นานนิดนึง แล้วไป 4
4 ปุ๊บ อาการออกปั๊บ
คือแบบว่าปกติคันเร่งเปลี่ยนนิดนึงความเร็วก็เปลี่ยนตาม แต่อาการที่เป็นนี่เหยียบไปแล้วเหมือนไม่ได้เหยียบ แล้วความรู้สึกที่เหยียบคันเร่งก็เหยียบเบาๆก็ลงแล้ว
แต่ถ้าเหยียบจนรู้สึกตึงๆคือต้องใช้แรงมากกว่าเดิมแล้วเหยียบต่อไปก็คือคิกดาวไปเกียร์3 แต่ถ้าไม่เหยียบให้คิกดาวคือแช่มันไว้ ความเร็วมันก็เพิ่มนะครับ แต่แบบเหนื่อยอะครับเพิ่มแบบช้ามาก
ก็คิดว่าเหมือนกับเกียร์4ตอนแรกมันไม่มีแรงส่งเลย เพราะถ้าความเร็วเกินร้อยหรือเร็วพอสมควรก็จะปกติดี

ส่วนความเร็วผมไม่แน่ใจอะครับเพราะไมล์มันแก่ ช้ากว่าความจริงอะครับ เคยลองเทียบกับฮอนด้า แบบวิ่งตามกัน

เอาซะยาวเลยไม่รู้จะเข้าใจหรือป่าว :emo7


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับระบบสายไฟของเกียร์Auto 5A-FE ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: cartoonz ที่ 06 กันยายน 2554 00:23:04
 :emo6 :emo6


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับระบบสายไฟของเกียร์Auto 5A-FE ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: hize ที่ 06 กันยายน 2554 00:57:58
ยังไม่หายครับ เพราะไม่มีเวลาไปเช็คกำลังอัดของกระบูกสูบเลยครับ
อาการเหมือนกันมากๆ ครับ ความเร็วเกิน 100 มันก็อืดอยูเหมือนเดิมครับ แต่ก็ค่อยๆเพิ่มความเร็วไปเรื่อยๆ แต่อืดมากๆ
และความเร็วหลัง 95 นั้นจะเหยียบคิกดาวให้เป็นเกียร์ 3 ไม่ได้ด้วยครับ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับระบบสายไฟของเกียร์Auto 5A-FE ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: plew_ch ที่ 06 กันยายน 2554 07:57:26
ลองขับด้วยวิธีสับเกียร์เองซิ ไล่ที่ละเกียร์ L-2-D(O/D off)-D  ยัน5-6000รอบเลย ถ้าเครื่องแรงพอ ก็ไม่ต้องไปเช็คกำลังอัด ปัญหามาจากเกียร์ ไม่ใช่เครื่อง จะได้เจาะจงว่าซ่อมส่วนไหนดี


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับระบบสายไฟของเกียร์Auto 5A-FE ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: cartoonz ที่ 06 กันยายน 2554 08:35:11
ของผมมันยังเป็นรถของพี่อยู่อะครับเลยไม่อยากไปทำไรมาก แต่เดี๋ยวจะได้เป็นของตัวเองแล้วเพราะพี่ซื้อใหม่ จองไปแล้วได้ประมาณเดือนนี้หรือไม่ก็เดือนหน้า

แต่กำลังคิดอยู่ว่าจะโอเวอร์ฮอนหรือว่าจะลงเครื่องใหม่ดี เพราะอาการที่เป็นอยู่ไม่รู้จะทำยังไง เคยขับตอนแซงถนน2เลนนี่อันตรายมาก
แบบเหยียบขึ้นไปจะแซงได้ละ เอ่อ อืดเลยครับ

ทีนี้ถ้าคิดว่า่ซ่อมใหม่แจ่มๆ กับ ลงเครื่องใหม่ ไม่รู้อันไหนคุ้มกว่ากัน
ใจอยากจะลงใหม่ อยากได้เีกียร์ธรรมดาด้วย จะได้เร่งดีๆหน่อย
แต่ก็ไม่อยากเสียเงินเยอะ ค่าลงใหม่ก็หลายหมื่นอยู่
แต่ถ้าจะซ่อมแล้วดูจากอาการ ค่าซ่อมคงบานปลายเพราะของพี่เขายังไม่รู้สาเหตุเลย กลัวซ่อมไม่จบนี่สิ คิดหนักเลย :emox


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับระบบสายไฟของเกียร์Auto 5A-FE ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: hize ที่ 06 กันยายน 2554 09:53:46
ลองขับด้วยวิธีสับเกียร์เองซิ ไล่ที่ละเกียร์ L-2-D(O/D off)-D  ยัน5-6000รอบเลย ถ้าเครื่องแรงพอ ก็ไม่ต้องไปเช็คกำลังอัด ปัญหามาจากเกียร์ ไม่ใช่เครื่อง จะได้เจาะจงว่าซ่อมส่วนไหนดี

"ถ้าเครื่องแรงพอ" หมายความว่า เมื่อสับเกียร์เอง โดยฟังเสียงจากรอบเครื่องยนต์
ถ้าเกียร์ 4 มันไปถึง 5 รอบ = กำลังอัดของเครื่องยนต์ยังดีอยู่ใช่ไหม๊ครับน้าปลิว


ปล. สายวัคคั่มที่ต่อจากไอดีมาจากฝาวาล์วนั้น ถ้ามันหลุดมันมีผลอะไรไหม๊ครับ
พอดีสายของผมมันหลุดมาฝั่งนึง(ฝั่งไอดี) ยัดกลับไปคืนไม่ได้เพราะปากสายมันฉีก แต่รถยังขับได้อยู่ไม่มีปัญหาอะไร (เพิ่งมาเห็นตอนเปิดฝากระโปรงเช็คหม้อน้ำ)


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับระบบสายไฟของเกียร์Auto 5A-FE ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: plew_ch ที่ 06 กันยายน 2554 22:01:03
ใช่ไง รถมีวัดรอบไหม ถ้าไม่มีดูการไต่ขึ้นของความเร็ว ว่าขึ้นเร็วกว่าขับแบบ ออโตไหม
ถ้า ขึ้นเร็วกว่าแบบออโต้ แปลว่าปัญหาจากเกียร์
ถ้าขึ้นช้าเหมือนแบบออโต้ แปลว่ากำลังเครื่องไม่มี งั้นไปเช็คแรงอัดเลย


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับระบบสายไฟของเกียร์Auto 5A-FE ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: hize ที่ 08 กันยายน 2554 09:49:20
ลองดูหลายๆรอบแล้วครับ
แต่ละเกียร์ลากได้ที่ประมาณ 4000 รอบก็ตื้อแล้วๆครับ
ตอนเปลี่ยนเป็นเกียร์ D ก็รอบตกมาเป็นประมาณ 2500@100 น่ะครับ แต่เสียงมันวื่อมากๆ แบบฟังเสียงแล้วเหมือนรถมันถอนหายใจเฮือกใหญ่ๆ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับระบบสายไฟของเกียร์Auto 5A-FE ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: plew_ch ที่ 08 กันยายน 2554 20:07:03
ลากได้ แล้วมีความต่างไหม ระหว่างขับแบบ แมลนวล กะ ขับแบบ ออโต้ อัตราเร่งต่างกันไหม ที่เกียร์1-3 คือถ้าไม่ต่างกันก็ปัญหาเครื่อง ถ้าต่างกัน คือ แมนนวล เร่งดี ออโต อึด ก็ปัญหาเกียร์ และปัญหาเกียร์ อาจแยก2ประเด็น 1.ระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ กับ2.แผ่นคลัชที่ถ่ายทอดกำลัง


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับระบบสายไฟของเกียร์Auto 5A-FE ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: hize ที่ 08 กันยายน 2554 21:23:44
แบบแมนนวลรู้สึกรอบเครื่องมาเร็วกว่านิดหน่อยครับ แต่ความเร็วก็ยังขึ้นคล้ายๆกับออโต้อยู่ดี
สรุปว่ารู้สึกมีอัตราเร่งมากกว่าแบบออโต้นิดหน่อยครับ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับระบบสายไฟของเกียร์Auto 5A-FE ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: plew_ch ที่ 08 กันยายน 2554 22:43:53
งั้นเช็คที่เครื่องแล้วละ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับระบบสายไฟของเกียร์Auto 5A-FE ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: hize ที่ 08 กันยายน 2554 23:08:41
วาล์วยันเช็คแล้วปกติ ต้องไปดูที่กำลังอัดใช่ไหม๊ครับ
ถ้ากำลังอัดมีปัญหานี่ วิธีแก้มีขึ้นตอนอย่างไรบ้างครับ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับระบบสายไฟของเกียร์Auto 5A-FE ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: hize ที่ 20 กันยายน 2554 11:46:45
1. เช็ควาล์วยันแล้ว >>> ผ่าน
2. เช็คกำลังอัด >>> ผ่าน (ช่างเช็คจากหัวเทียน ยังขาวอยู่ กำลังอัดน่าจะไม่มีปัญหา)
3. ท่อไอเสีย >>> 4-1 - พักกลางไส้ตรง - พักสุดท้ายไส้เยื้อง เส้นผ่าศูนย์กลาง 1.5" ทั้งเส้น
4. ตั้งไฟจานจ่ายแล้ว
5. ...... ควรเช็คที่อะไรต่อครับผม ???  


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับระบบสายไฟของเกียร์Auto 5A-FE ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: hize ที่ 21 กันยายน 2554 00:45:32
ขอดันนิดครับ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับระบบสายไฟของเกียร์Auto 5A-FE ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: plew_ch ที่ 21 กันยายน 2554 09:58:17
ท่อไอเสีย แบบไหนอะ? 4-1 มันของเดิมติดรถหรือเปล่า สงสัยพักปลาย ออโต มันต้องไส้ย้อน แรงบิดถึงมี เคยใช้ท่อ เฮดเดิม + แคท +พักกลางตรง พักปลายเยื้อง ก็พอวิ่งได้ จะแรงที่รอบสูงหน่อย 3000-3500 ตอนหลังแค่เปลี่ยนพักปลายไส้ย้อน(เดิมฯของ ฮอนด้า ซิตี้) แรงบิดมาเห็นฯ กดเป็นมาตามเท้า แรงบิดมาดีช่วง 2000-3000รอบ สงสัยมาจากท่อหรือเปล่า มีงบก็เปลี่ยนพักปลายไส้ย้อน สักใบ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับระบบสายไฟของเกียร์Auto 5A-FE ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: hize ที่ 21 กันยายน 2554 11:23:36
คือตตอนนี้เริ่มไม่มั่นใจว่าท่อที่ใส่อยู่นี้เป็นของเดิมติดรถ(1700cc)หรือเป็นของ 5A (1500cc)อ่ะครับน้าปลิว
ปัญหามันอยู่ที่ช่วง2000-3000รอบ@80km/hr@เกียร์4
ช่วง2000-2500 นี่เหยียบยากอย่างที่เคยเล่าอาการให้ฟังครับ ถ้าสับเป็นน้ำมันก็ยังดีขึ้นมานิดเดียววิ่งแตะ120ได้เร็วขึ้นอีกนิด
แต่ถ้าเป็นแก๊สนี่รอไปเถอะครับ เหนื่อย
3000รอบนี่ไม่ต้องคิดเลยครับสำหรับเกียร์4 ไปไม่เคยถึง

งั้นขอถามละกันครับว่า พักปลายของ 5A เป็นไส้ย้อน หรือ ไส้เยื้อง ครับ

เดี๋ยวจะเอารูปมาลงให้ดูเพื่อความชัวร์ล่ะกันครับ ผมกลัวดูผิดละหว่าง ไส้ย้อนกับไส้เยื้อง = ="


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับระบบสายไฟของเกียร์Auto 5A-FE ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: plew_ch ที่ 21 กันยายน 2554 13:49:12
เกียร์ออโต้ จะคู่กะพักปลายใส้ย้อน และ ใส้ย้อนมีแน่ฯคือหม้อพักจากโรงงานผลิตรถยนต์ ของติดรถจากโรงงานคือใส้ย้อนแน่นอน  องข้างนอกไม่เสมอว่าเป็นใส้ย้อน
อีกอย่าง ถ้าแก็สวิ่งไม่ดี ต้องจูนแก็สใหม่ เอาจูนขั้นเทพอย่างผมไมละลองไปอ่านดู http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=97954.0


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับระบบสายไฟของเกียร์Auto 5A-FE ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: hize ที่ 21 กันยายน 2554 14:21:35
กล่อง Diagnosis ช่างเค้าไม่ได้ต่อมาให้อ่ะครับน้าปลิว = ="
มีแต่กล่อง เคยลองลัดวงจรเช็ค engine code แล้ว ไฟไม่กระพริบอะไรเลย  :emotr :emotr


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับระบบสายไฟของเกียร์Auto 5A-FE ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: plew_ch ที่ 21 กันยายน 2554 14:33:51
เอาละ แล้วเช็คไงละทีนี้ ลองจูนแก็สแบบง่ายดูว่าอาการเปลี่ยนไหม หมุน เซน กะ เพาเวอร์วาล์ว 2ปุ่มนี้ ตามในบอร์ดแก็ส


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับระบบสายไฟของเกียร์Auto 5A-FE ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: hize ที่ 21 กันยายน 2554 14:52:49
ยังไม่เคยจูนแก๊สอย่างง่ายเองนะครับ
แต่เวลาเอารถไปที่อู่ซ่อมก็ยืนๆดูช่างเค้าจูนแก๊สให้ครับ วาล์วเซน กะ เพาเวอร์ ก็ดูเป็นปกติดีครับจูนได้ไม่มีปัญหา
เมื่อวานคุณลุงแถวบ้านก็เพิ่งจูนให้อีกรอบครับ
คือตอนนี้รถมันมี 2 อาการหลักๆ น่ะครับ
1.เร่งไม่ขึ้นตอนเกียร์4@2000-3000รอบ
2.กินแก๊ส และน้ำมัน

อาการกินแก๊สนี่ผมก็สงสัยไปอีกอย่างนึงว่า จะะเกี่ยวกับที่ไดอะแฟรมของหม้อต้มมันเก่าหรือเปล่า
เพราะว่าเท่าที่รู้หม้อต้มนี้ก็ติดเกือบจะ1แสนกิโลแล้วครับ
คือ"คิดไปว่า"ไดอะแฟรมมันเก่า หรือขี้แก๊สมันเยอะ กรองแก๊สก็เก่าด้วย มันเลยอุดตัน ทำให้ต้องจูนแก๊สหนาๆ
ผลที่ได้ก็กลายเป็นว่าเราเหยียบเยอะให้มันจ่ายแก๊สให้ทันเรา แต่แก๊สมันก็เยอะเกินจนทำให้เรามันเสียกำลังไป
แต่พอจะจูนบางๆก็ทำไม่ได้ เพราะว่าไดอะแฟรมและกรองแก๊สมันค่อนข้างจะตันเพราะใช้มานาน

อันนี้ผมลองคิดดูน่ะครับ คือไม่รู้ว่าจะชัวร์ไหม๊ เลยชั่งใจว่าจะไปซื้อชุดซ่อมมาเปลี่ยนดีไหม๊
คนขายก็ดันพูดไปว่า ถ้าใช้มานานขนาดนั้น สปริงข้างในมันจะเสื่อมและสนิมกินแล้ว เปลี่ยนหม้อใหม่ดีกว่า

คือถ้าสปริง "เสื่อม" แล้ว "ปิดเซ้นส์" คือจะไม่ดับ ใช่ไหม๊ครับ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับระบบสายไฟของเกียร์Auto 5A-FE ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: hize ที่ 22 กันยายน 2554 15:18:49
พี่ๆ ช่วยแนะนำอู่ที่เช็คกี่กับเรื่องวาล์วยันแถวรามอินทราหรือแถววังหินทีครับ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับระบบสายไฟของเกียร์Auto 5A-FE ครับ (เพิ่มรูปท่อแล้วครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: hize ที่ 22 กันยายน 2554 15:39:29
พักกลาง เข้าตรง2"ออกตรง2" ครับ
(http://i10.photobucket.com/albums/a141/hizeiris/Renault/DSCF4091.jpg)

พักปลาย เข้าตรง 1.5" ออกเยื้อง 1.5" ครับ
(http://i10.photobucket.com/albums/a141/hizeiris/Renault/DSCF4093.jpg)
(http://i10.photobucket.com/albums/a141/hizeiris/Renault/DSCF4094.jpg)


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับระบบสายไฟของเกียร์Auto 5A-FE ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: plew_ch ที่ 22 กันยายน 2554 16:17:39
พี่ๆ ช่วยแนะนำอู่ที่เช็คกี่กับเรื่องวาล์วยันแถวรามอินทราหรือแถววังหินทีครับ

รามอินทรา กม 4 -5 ฝั่งตรงข้าม คาฟูร์ ซอย ที่เท่าไรจำไม่ได้ เหมือนกะปากซอยมี บี-ควิกหรือไง เข้าซอยไป500-1000เมตร มีอู่อยู่ซ้ายมือ ซึ่งเป็นช่างเก่า โตโยต้ามาเปิดเอง  ไม่รู้ยังอยู่หรือเปล่า เคยไปเช็ควาล์ว ตั้งวาล์วกเขา นานแล้ว จริงฯอู่เครื่องทั้วไปก้เช็คได้ มันไม่ยากเลย 


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับระบบสายไฟของเกียร์Auto 5A-FE ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: hize ที่ 22 กันยายน 2554 17:58:11
คือกลัวจะแพงเหมือนตอนไปเช็คกับอู่เล็กน่ะครับ
ตอนไปเช็คกับอู่เล็กก็พอทราบวิธีเช็คแล้วเหมือนกัน
ใจก็อยากจะเช็คเองด้วยน่ะครับ ตัวแผ่นฟิลเลอ,กาวทาประเก็น จะสามารถหาซื้อมาเช็คเองได้ไหมครับ(คลองถม วรจักรจะหายากไหมครับ)
แล้วสำหรับเครื่อง 5afe ระยะห่างของวาล์วไอดีไอเสีย จะเป็นเท่าใดครับ

ปล เรื่องท่อของผมไม่มีปัญหาใช่ไหมครับ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับระบบสายไฟของเกียร์Auto 5A-FE ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: cartoonz ที่ 22 กันยายน 2554 18:37:26
ท่อไอเสีย แบบไหนอะ? 4-1 มันของเดิมติดรถหรือเปล่า สงสัยพักปลาย ออโต มันต้องไส้ย้อน แรงบิดถึงมี เคยใช้ท่อ เฮดเดิม + แคท +พักกลางตรง พักปลายเยื้อง ก็พอวิ่งได้ จะแรงที่รอบสูงหน่อย 3000-3500 ตอนหลังแค่เปลี่ยนพักปลายไส้ย้อน(เดิมฯของ ฮอนด้า ซิตี้) แรงบิดมาเห็นฯ กดเป็นมาตามเท้า แรงบิดมาดีช่วง 2000-3000รอบ สงสัยมาจากท่อหรือเปล่า มีงบก็เปลี่ยนพักปลายไส้ย้อน สักใบ

ของผมยังไม่ได้ลองขับเลย แต่คิดว่าเป็นที่ท่อหรือป่าว เพราะแฟนของพี่ผมเขาไปเปลี่ยนท่อมา แล้วก็รุสึกว่าอาการมันเป็นหลังๆด้วย

ผมอยากถามหน่อยนะครับว่า ที่เรียกว่าไส้ย้อน ไส้ต่างๆนี่ดูยังไงหรือครับ จะได้เอาไปดูรถพี่ผม

ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับระบบสายไฟของเกียร์Auto 5A-FE ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: plew_ch ที่ 22 กันยายน 2554 19:34:51
ท่อไอเสีย แบบไหนอะ? 4-1 มันของเดิมติดรถหรือเปล่า สงสัยพักปลาย ออโต มันต้องไส้ย้อน แรงบิดถึงมี เคยใช้ท่อ เฮดเดิม + แคท +พักกลางตรง พักปลายเยื้อง ก็พอวิ่งได้ จะแรงที่รอบสูงหน่อย 3000-3500 ตอนหลังแค่เปลี่ยนพักปลายไส้ย้อน(เดิมฯของ ฮอนด้า ซิตี้) แรงบิดมาเห็นฯ กดเป็นมาตามเท้า แรงบิดมาดีช่วง 2000-3000รอบ สงสัยมาจากท่อหรือเปล่า มีงบก็เปลี่ยนพักปลายไส้ย้อน สักใบ
ใส่ไปแล้วมองไม่เห็นก็ไม่รู้ แต่เอาของติดรถ หามือสองพอมี ไส้ย้อนแน่นอน ข้างในเป็นอย่างไร ลองหาในกูเกิล มีรูปครับ


ของผมยังไม่ได้ลองขับเลย แต่คิดว่าเป็นที่ท่อหรือป่าว เพราะแฟนของพี่ผมเขาไปเปลี่ยนท่อมา แล้วก็รุสึกว่าอาการมันเป็นหลังๆด้วย

ผมอยากถามหน่อยนะครับว่า ที่เรียกว่าไส้ย้อน ไส้ต่างๆนี่ดูยังไงหรือครับ จะได้เอาไปดูรถพี่ผม

ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับระบบสายไฟของเกียร์Auto 5A-FE ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: cartoonz ที่ 22 กันยายน 2554 20:48:33
ไปเจอเวปนี้มาครับมีทุกอย่าง ยกเว้นไส้ย้อน  :emote
http://www.civicesgroup.com/forum/topic22252 (http://www.civicesgroup.com/forum/topic22252)



(http://www.thailandoffroad.com/jeep/board/picture2010%5C58255317410.jpg)
เลยไปเจอรูปนี้ เขาบอกเป็นไส้ย้อน แต่ดูเหมือนไส้เยื้องในเวปนั้นเลย

แต่ผมว่ารถพี่ผมไส้ตรงแน่ๆ เสียงดังมาก ดังแบบหนวกหูเลย แม้แต่เดินเบายังมีเสียงดังเลย

ผมกะว่าได้รถมานี่ไล่ดูทุกอย่าง  แต่ความรู้มีเท่าขี้มด อาศัยเวปนี้แหละครับหาเอา

ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เกี่ยวกับระบบสายไฟของเกียร์Auto 5A-FE ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: plew_ch ที่ 22 กันยายน 2554 21:21:55
เปลี่ยนหม้อพักปลาย ก็800-1500 ประมาณนี้ ลองไปถามตามร้านท่อไอเสียว่า ที่ติดรถคือไส้อะไร