หัวข้อ: มันคือตัวอะไรครับ (ย้ายกระทู้มานี้แล้วครับ) เริ่มหัวข้อโดย: b16avtec ที่ 26 กรกฎาคม 2554 08:18:56 รบกวนผู้รู้โตโยต้าด้วยครับ ในบอร์ด honda เขาบอกมาว่าน่าจะเป็นเวคคั่มเซนเซอร์ แต่เป็นของโตโยต้า ไม่ทราบว่าพอจะรู้ใหมครับว่ามันคือตัวอะไร ขอบคุณครับๆ
:emotq :emotq http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,104626.0.html (http://img580.imageshack.us/img580/1315/1807111605.jpg) (http://img853.imageshack.us/img853/6910/1807111606.jpg) (http://img695.imageshack.us/img695/5647/1807111607.jpg) หัวข้อ: Re: มันคือตัวอะไรครับ (ย้ายกระทู้มานี้แล้วครับ) เริ่มหัวข้อโดย: b16avtec ที่ 26 กรกฎาคม 2554 09:22:11 :emotq
หัวข้อ: Re: มันคือตัวอะไรครับ (ย้ายกระทู้มานี้แล้วครับ) เริ่มหัวข้อโดย: May ที่ 26 กรกฎาคม 2554 11:02:08 :emotq ไม่รู้เหมือนกันครับ
ช่วยดันครับ :emok หัวข้อ: Re: มันคือตัวอะไรครับ (ย้ายกระทู้มานี้แล้วครับ) เริ่มหัวข้อโดย: ลูกเจ้าแม่ ที่ 26 กรกฎาคม 2554 11:40:30 ตกลงได้คำตอบยัง เห็นในวีเลิฟเค๊าตอบแล้วนิ ....ถ้ายังไม่ได้ ไปถ่ายมาใหม่ ว่ามันต่อจากไหนไปไหนยังไง ...ช่างเมืองไทย ต่อให้รูว่าเป็นตัวอะไร แต่เค๊าเอามาแปงใช้กะที่อื่น ก็ไม่เหมือนอีก
หัวข้อ: Re: มันคือตัวอะไรครับ (ย้ายกระทู้มานี้แล้วครับ) เริ่มหัวข้อโดย: b16avtec ที่ 26 กรกฎาคม 2554 12:05:00 ตกลงได้คำตอบยัง เห็นในวีเลิฟเค๊าตอบแล้วนิ ....ถ้ายังไม่ได้ ไปถ่ายมาใหม่ ว่ามันต่อจากไหนไปไหนยังไง ...ช่างเมืองไทย ต่อให้รูว่าเป็นตัวอะไร แต่เค๊าเอามาแปงใช้กะที่อื่น ก็ไม่เหมือนอีก ได้แต่ว่าเป็นเวคคั่มเซนเซอร์นะครับ แต่อยากรู้ว่าจริงๆแล้วเจ้าตัวนี้มันต่อสายเวคคั่มยังไงนะครับ อยากเห็นในเครื่องโตโยต้าครับ ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: มันคือตัวอะไรครับ (ย้ายกระทู้มานี้แล้วครับ) เริ่มหัวข้อโดย: AE.พาฝัน ที่ 26 กรกฎาคม 2554 15:22:41 :emotg :emotg
หัวข้อ: Re: มันคือตัวอะไรครับ (ย้ายกระทู้มานี้แล้วครับ) เริ่มหัวข้อโดย: b16avtec ที่ 28 กรกฎาคม 2554 13:05:31 รบกวนผู้รู้ด้วยครับ :emoi :emoi
หัวข้อ: Re: มันคือตัวอะไรครับ (ย้ายกระทู้มานี้แล้วครับ) เริ่มหัวข้อโดย: Handyman ที่ 28 กรกฎาคม 2554 18:28:53 3Way - Vacuum Switching Valve ของโตโยต้ารุ่นตั้งแต่ปี 1990ขึ้นมา ไม่ใช่หน้าตาแบบนี้ครับ (หน้าตาตารูป)
แต่วงจรการต่อและหลักการทำงานมันเหมือนกันแหละ วาล์วแบบนี้จะใช้ควบคุมการทำงานของกลไกแบบสองทาง เช่น ปิด-เปิดสลับชุดลิ้นเร่งแบบ 8 ท่อไอดีของเครื่อง 5E-FHE ครับ ผมไม่แน่ใจว่าทางคุณเอามันไปควบคุมอะไรของเครื่องhondaครับ เผื่อจะช่วยบอกวงจรให้ได้ หัวข้อ: Re: มันคือตัวอะไรครับ (ย้ายกระทู้มานี้แล้วครับ) เริ่มหัวข้อโดย: azuma ที่ 28 กรกฎาคม 2554 20:04:17 แต่เอามาทำไรอะไรต่อกะอะไรในเครื่องคุณละครับ
หัวข้อ: Re: มันคือตัวอะไรครับ (ย้ายกระทู้มานี้แล้วครับ) เริ่มหัวข้อโดย: tor_EE101 ที่ 28 กรกฎาคม 2554 20:34:31 อยากรู้เหมือนกัน :emote :emoto
หัวข้อ: Re: มันคือตัวอะไรครับ (ย้ายกระทู้มานี้แล้วครับ) เริ่มหัวข้อโดย: b16avtec ที่ 30 กรกฎาคม 2554 13:08:33 3Way - Vacuum Switching Valve ของโตโยต้ารุ่นตั้งแต่ปี 1990ขึ้นมา ไม่ใช่หน้าตาแบบนี้ครับ (หน้าตาตารูป) แต่วงจรการต่อและหลักการทำงานมันเหมือนกันแหละ วาล์วแบบนี้จะใช้ควบคุมการทำงานของกลไกแบบสองทาง เช่น ปิด-เปิดสลับชุดลิ้นเร่งแบบ 8 ท่อไอดีของเครื่อง 5E-FHE ครับ ผมไม่แน่ใจว่าทางคุณเอามันไปควบคุมอะไรของเครื่องhondaครับ เผื่อจะช่วยบอกวงจรให้ได้ ลักษณะมันน่าจะเหมือนกับตัวนี้แหละครับๆๆๆ มันมีหน้าที่ทำอะไรครับ หัวข้อ: Re: มันคือตัวอะไรครับ (ย้ายกระทู้มานี้แล้วครับ) เริ่มหัวข้อโดย: b16avtec ที่ 30 กรกฎาคม 2554 13:12:40 คือรถผมเห็นมีสายเวคคั่มจากเกียร์ออโต้มาเสียบ 1 สาย (รูบนสุด)
ส่วนอีก 2 รู คือรูข้างๆ กับรูข้างล่าง (รูที่ไม่มีท่อยางเสียบ) มันไม่ได้ไปเสียบกับอะไรนะครับ คือมันปล่อยไว้เฉยๆ ผมเลยงงว่าวงจรจริงๆ อีก 2 รูนี้มันไปเสียบตรงไหน :emo6 หัวข้อ: Re: มันคือตัวอะไรครับ (ย้ายกระทู้มานี้แล้วครับ) เริ่มหัวข้อโดย: Handyman ที่ 30 กรกฎาคม 2554 14:26:59 3Way - Vacuum Switching Valve
ในToyota จะใช้ตัวนี้ควบคุมการทำงานของกลไกแบบสองทาง ตามภาพ ใช้ควบคุมการปิด-เปิดสลับชุดลิ้นเร่งแบบ 8 ท่อไอดีของเครื่อง 5E-FHE ครับ (http://i224.photobucket.com/albums/dd224/HandymanVR4/IMG_4517.jpg) (http://i224.photobucket.com/albums/dd224/HandymanVR4/IMG_4504.jpg) 3Way - Vacuum Switching Valve แบบชัดๆ (http://i224.photobucket.com/albums/dd224/HandymanVR4/IMG_4512.jpg) ในการสั่งงาน สันญาณที่มาจากECU จะเร็วมาก ( เป็น milli sec ) เมื่อชุดวาล์วได้รับสันญาณ ก็จะเปิดby pass ให้อากาศไหลผ่านไปอีกช่องทางหนึ่ง ในการใช้งานกับเครื่องยนต์ตัวนี้ เป็นการสลับการเปิดท่อไอดีแบบ 8 ท่อ ให้เปิดทีละ 4 ท่อ ตามความเร็วรอบของเครื่องยนต์ ( หลักการคล้ายระบบ VTEC , VVTi เพียงแต่พวกนั้นปรับมุมแคมฯ แทน ) การที่ECU สั่งงานเร็วมาก ระบบMechanism จึงต้องพัฒนาให้มีความเร็วตาม ในระบบจึงจำเป็นต้องมีถังเก็บอากาศสำรองไว้ทั้งขาเข้า และขาออก เพื่อให้อากาศมารอไว้และพร้อมจ่ายทันทีที่มีการสั่งงาน หากเอาไปใช้โดยไม่มีถังเก็บอากาศสำรอง การตอบสนองจะช้ามาก เครื่องยนต์จะสำลักตอนที่มันทำงานครับ ภาพถังสำรองขาออก ติดตั้งอยู่ด้านข้าง ส่วนถังขาเข้าจะซ่อนอยู่ใต้คอไอดีครับ (http://i224.photobucket.com/albums/dd224/HandymanVR4/IMG_4496.jpg) ในส่วนของHonda ที่นำไปใช้ควบคุมเกียร์ออโต้ตามที่คุณบอก ต้องดูส่วนประกอบของชิ้นส่วนอื่นๆครับว่ามันใช้ร่วมกันอย่างไร แต่หลักการทำงานของวาล์วแบบนี้ ทำงานในหลักการเดียวกันครับ หากเราเข้าใจมันก็สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้หลากหลายแหละ หัวข้อ: Re: มันคือตัวอะไรครับ (ย้ายกระทู้มานี้แล้วครับ) เริ่มหัวข้อโดย: AE.พาฝัน ที่ 18 มกราคม 2555 17:00:06 เครื่องสวยมากๆๆๆ :emo2 :emo2 :emo2
|