AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: tamiya ที่ 25 กรกฎาคม 2554 19:29:58



หัวข้อ: อยากสอบถามเรื่องหม้อลมเบรคหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tamiya ที่ 25 กรกฎาคม 2554 19:29:58
 ผมใช้ e100 วาง4afe เบรคหน้าจานใหญ่22 54 เบรคหลังดุม แล้วผมก็ได้หม้อลมเบรคชั้นครึ่ง15/16มา พอเอาไปให้ช่างดูช่างบอกว่าใส่แล้วอาจจะเบรคทึ่อได้ต้องลองใส่ดู ผมเลยอยากจะถามเพึ่อนสมาชิกว่าเบรคตามสเปคนี้จะใส่หม้อลมเบรคชั้นครึ่ง15/16แล้วจะเบรคทื่อไหม อีกคำถามเบรค22 54 และหม้อลมชั้นครึ่ง15/16 มาจากรถรุ่นใดบ้าง ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกคำตอบ     javascript:void(0);


หัวข้อ: Re: อยากสอบถามเรื่องหม้อลมเบรคหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: MR_C_ รักในหลวง ที่ 25 กรกฎาคม 2554 20:12:06
เบรคทื่อแปลว่าอะไรเหรอครับ


หัวข้อ: Re: อยากสอบถามเรื่องหม้อลมเบรคหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tamiya ที่ 25 กรกฎาคม 2554 21:32:24
 ผมก็ไม่มีความรู้ทางช่าง แต่ที่ช่างอธิบายก็ประมาณลมกับไฮโดรลิคมันไม่สัมพันธ์กันครับ


หัวข้อ: Re: อยากสอบถามเรื่องหม้อลมเบรคหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: MR_C_ รักในหลวง ที่ 25 กรกฎาคม 2554 21:36:02
คือแชร์กันนะครับ
ผมใช้ ชั้นครึ่ง 15/16 คาลิบเบอร์ลูกสูบ 51 เบาเท้ากว่าชั้นเดียวเยอะเลยครับ ไม่รู้สึกว่าทื่อนะครับ


หัวข้อ: Re: อยากสอบถามเรื่องหม้อลมเบรคหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tamiya ที่ 25 กรกฎาคม 2554 21:46:21
 ขอบคุณคุณซีมากครับ สงสัยต้องลองดู


หัวข้อ: Re: อยากสอบถามเรื่องหม้อลมเบรคหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: yoshio ae ที่ 25 กรกฎาคม 2554 21:58:57
15/16มันน่าจะเป็นของโคโรน่า
ของมันเลยจะต้องเป็น7/8
หายากอยู่แต่หาเจอและใส่อยู่
อย่าลืมค้ำหม้อลมคัสโกอีก1อัน


หัวข้อ: Re: อยากสอบถามเรื่องหม้อลมเบรคหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jub@92GTI ที่ 25 กรกฎาคม 2554 23:16:59
ผมใช้ e100 วาง4afe เบรคหน้าจานใหญ่22 54 เบรคหลังดุม แล้วผมก็ได้หม้อลมเบรคชั้นครึ่ง15/16มา พอเอาไปให้ช่างดูช่างบอกว่าใส่แล้วอาจจะเบรคทึ่อได้ต้องลองใส่ดู ผมเลยอยากจะถามเพึ่อนสมาชิกว่าเบรคตามสเปคนี้จะใส่หม้อลมเบรคชั้นครึ่ง15/16แล้วจะเบรคทื่อไหม อีกคำถามเบรค22 54 และหม้อลมชั้นครึ่ง15/16 มาจากรถรุ่นใดบ้าง ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกคำตอบ     javascript:void(0);
ไม่เห็นทื่อเลย  
หม้อลมทำหน้าที่ ผ่อนแรงเหยียบ ทำให้เบาเท้าขึ้น ตอบสนองได้ไวขึ้น
แต่บางคนไม่ชอบ เหยียบเบาไปไม่มีน้ำหนัก เฉลี่ย นน. ตอนกดเบรคได้ไม่ค่อยดี ถ้าตกใจเบรคล้อล๊อคเลย
ลองไปหารถที่มีหม้อชั้นครึ่งมาลองซิครับ มันไม่ได้ทำให้เบรคดีขึ้น
แค่เหยียบเบาๆเท้า เลยมีความรู้สึกว่าเบรคดี และเหมาะกับขับในเมือง
วีออสตัวใหม่ หม้อยังชั้นเดียวเลย แต่รถแข่ง บางคันยังไม่มีหม้อลมเลย มีแต่ปั้ม

ส่วนปั้ม 7/8  แล้วเปลี่ยนเป็น  15/16
ลูกสูบมันใหญ่ขึ้น สร้างแรงดันได้มากขึ้น ทำให้แรงดันในระบบเบรคดีขึ้น และ
ก็เหมาะสำหรับคนที่แปลงระบบเบรคให้คารลิปเปอร์ใหญ่ขึ้น

ถ้าใส่ไปแล้ว มันจะทื่อเหมือนช่างที่บอกมา อย่าไปทำกับช่างคนนี้เลยครับ  ออกมาดีกว่า
เดี๋ยวมันทุบรถ เพื่อใส่หม้อลม ชั้นครึ่ง จะเสียใจภายหลัง
หาได้หม้อลมตรงรุ่น ก็ไม่ต้องทุบรถ  แล้วใช้กระปุก นมบ.ใบเดิมก้ได้ ถ้าได้มาไม่ตรง

คำว่าเบรคทื่อ อาจจะหมายถึง แรงลมดูดจากเครื่องไม่เพียงพอ ทำให้เบรคทื่อ(เบรคกดแล้วแข๊งไม่ดูดเท้าลงไป)
ปกติหม้อลม จะกักเก็บลมได้ หลังจากเครื่องยนต์ดับไปแล้ว จะกดได้ 2-3 ครั้ง พอครั้งต่อๆไป เริ่มทื่อ แล้วละครับ
อาการหม้อลมเสีย แผ่นในหม้อรั่ว  เบรคก็จะเกิดอาการทื่อๆ ได้เหมือนกัน และ อย่าลืมใส่วันเวย์วาวล์กักลมระหว่างท่อดัวย

อยากรู้อาการเบรคทื่อ  
ลองถอดสายหม้อลมออก  แล้วอุดด้านที่ต่อจากเครื่องไว้
แล้วลองไปขับดูครับ  อาจจะตกใจ ทำไมมันหนักเท้าจัง
เหมือนรถโฟล์เต่า รุ่นเก่าๆ ระบบเบรคไม่มีหม้อลม หนักเท้าโคตรๆ ทื่อมันส์ดี ครับ

ส่วนหม้อ ชั้นครึ่ง  15/16 มาจากไหน  มันมีหลายรุ่นมากเลย จะใส่เออีต้องรุ่นที่ท่อ นมบ.ออกให้ตรงกับท่อเรา
กระปุกสับกันได้ ท่อลมดูดย้ายข้างกันได้  บางรุ่นท่อลมดูดคู่ ก็ต้องต่อให้ครบ   รหัสเลข 15/16  ก็ ปั้ม ไม่ตรงกันซักกะที่
มีเพียบเลยครับ ถามน้องๆ ในเซียงกง บางคนก็บอกว่า เลวิน หรือ บอกว่า เออียุ่นรุ่นไรไม่รู้ สปรินเตอร์บ้าง เซลิก้าบ้าง งงเหมือนกัน
แต่ผมเดาว่า เป็นรถขนาดไม่เกิน สองพันซีซี ครับ เพราะขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางท่อ นมบ.ที่ออกจากปั้ม ไม่ใหญ่เกินรถพวกเรา
และผมได้มา แต่ละลูก ก็ ไม่ค่อยเหมือนกันเลย  แต่ก็ใส่เออีได้


หัวข้อ: Re: อยากสอบถามเรื่องหม้อลมเบรคหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: @~GID_GP Car Mods~@ ที่ 26 กรกฎาคม 2554 01:08:35
ของผมมันทื่อนะ ก่อนเปลี่ยนเครื่อง  ใช้ 15/16 4afe ทื่อมากๆ เบรกอยู่แนะแต่ทื่อ


หัวข้อ: Re: อยากสอบถามเรื่องหม้อลมเบรคหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 26 มกราคม 2555 20:50:30
ของผมมันทื่อนะ ก่อนเปลี่ยนเครื่อง  ใช้ 15/16 4afe ทื่อมากๆ เบรกอยู่แนะแต่ทื่อ

คืออย่างนี้คับ 15/16 จะทำให้ระยะกดที่เท้าน้องลงครับ เพราะแม่ปั้มมีพื้นที่เยอะกว่า 7/8 ซึ่งจะทำให้กดได้ลึกกว่า

ส่วนเบรคทื่อนั้นลองตรวจสอบระบบรอบๆดูก่อน เพราะมันอาจมีผลได้ครับ รถผมเองใช้ 15/16 ก็ไม่ทื่อครับแต่ระยะกดจะน้อยมากๆทำให้การขับต้องปรับให้ได้น้ำหนักเบรคที่ดีกว่าคับ


หัวข้อ: Re: อยากสอบถามเรื่องหม้อลมเบรคหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 27 มกราคม 2555 00:00:34
ผมใช้ e100 วาง4afe เบรคหน้าจานใหญ่22 54 เบรคหลังดุม แล้วผมก็ได้หม้อลมเบรคชั้นครึ่ง15/16มา พอเอาไปให้ช่างดูช่างบอกว่าใส่แล้วอาจจะเบรคทึ่อได้ต้องลองใส่ดู ผมเลยอยากจะถามเพึ่อนสมาชิกว่าเบรคตามสเปคนี้จะใส่หม้อลมเบรคชั้นครึ่ง15/16แล้วจะเบรคทื่อไหม อีกคำถามเบรค22 54 และหม้อลมชั้นครึ่ง15/16 มาจากรถรุ่นใดบ้าง ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกคำตอบ     javascript:void(0);
ไม่เห็นทื่อเลย 
หม้อลมทำหน้าที่ ผ่อนแรงเหยียบ ทำให้เบาเท้าขึ้น ตอบสนองได้ไวขึ้น
แต่บางคนไม่ชอบ เหยียบเบาไปไม่มีน้ำหนัก เฉลี่ย นน. ตอนกดเบรคได้ไม่ค่อยดี ถ้าตกใจเบรคล้อล๊อคเลย
ลองไปหารถที่มีหม้อชั้นครึ่งมาลองซิครับ มันไม่ได้ทำให้เบรคดีขึ้น
แค่เหยียบเบาๆเท้า เลยมีความรู้สึกว่าเบรคดี และเหมาะกับขับในเมือง
วีออสตัวใหม่ หม้อยังชั้นเดียวเลย แต่รถแข่ง บางคันยังไม่มีหม้อลมเลย มีแต่ปั้ม

ส่วนปั้ม 7/8  แล้วเปลี่ยนเป็น  15/16
ลูกสูบมันใหญ่ขึ้น สร้างแรงดันได้มากขึ้น ทำให้แรงดันในระบบเบรคดีขึ้น และ
ก็เหมาะสำหรับคนที่แปลงระบบเบรคให้คารลิปเปอร์ใหญ่ขึ้น

ถ้าใส่ไปแล้ว มันจะทื่อเหมือนช่างที่บอกมา อย่าไปทำกับช่างคนนี้เลยครับ  ออกมาดีกว่า
เดี๋ยวมันทุบรถ เพื่อใส่หม้อลม ชั้นครึ่ง จะเสียใจภายหลัง
หาได้หม้อลมตรงรุ่น ก็ไม่ต้องทุบรถ  แล้วใช้กระปุก นมบ.ใบเดิมก้ได้ ถ้าได้มาไม่ตรง

คำว่าเบรคทื่อ อาจจะหมายถึง แรงลมดูดจากเครื่องไม่เพียงพอ ทำให้เบรคทื่อ(เบรคกดแล้วแข๊งไม่ดูดเท้าลงไป)
ปกติหม้อลม จะกักเก็บลมได้ หลังจากเครื่องยนต์ดับไปแล้ว จะกดได้ 2-3 ครั้ง พอครั้งต่อๆไป เริ่มทื่อ แล้วละครับ
อาการหม้อลมเสีย แผ่นในหม้อรั่ว  เบรคก็จะเกิดอาการทื่อๆ ได้เหมือนกัน และ อย่าลืมใส่วันเวย์วาวล์กักลมระหว่างท่อดัวย

อยากรู้อาการเบรคทื่อ 
ลองถอดสายหม้อลมออก  แล้วอุดด้านที่ต่อจากเครื่องไว้
แล้วลองไปขับดูครับ  อาจจะตกใจ ทำไมมันหนักเท้าจัง
เหมือนรถโฟล์เต่า รุ่นเก่าๆ ระบบเบรคไม่มีหม้อลม หนักเท้าโคตรๆ ทื่อมันส์ดี ครับ

ส่วนหม้อ ชั้นครึ่ง  15/16 มาจากไหน  มันมีหลายรุ่นมากเลย จะใส่เออีต้องรุ่นที่ท่อ นมบ.ออกให้ตรงกับท่อเรา
กระปุกสับกันได้ ท่อลมดูดย้ายข้างกันได้  บางรุ่นท่อลมดูดคู่ ก็ต้องต่อให้ครบ   รหัสเลข 15/16  ก็ ปั้ม ไม่ตรงกันซักกะที่
มีเพียบเลยครับ ถามน้องๆ ในเซียงกง บางคนก็บอกว่า เลวิน หรือ บอกว่า เออียุ่นรุ่นไรไม่รู้ สปรินเตอร์บ้าง เซลิก้าบ้าง งงเหมือนกัน
แต่ผมเดาว่า เป็นรถขนาดไม่เกิน สองพันซีซี ครับ เพราะขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางท่อ นมบ.ที่ออกจากปั้ม ไม่ใหญ่เกินรถพวกเรา
และผมได้มา แต่ละลูก ก็ ไม่ค่อยเหมือนกันเลย  แต่ก็ใส่เออีได้
ทำกับน้าคนนี้ จบแน่นอนครับ

ว่าแต่น้าจุ๊บ ณ ปัจจุบัน ผมก็ยังใช้หม้อลมเดิมอยู่ ชินเท้าไปซะและ

อย่างที่น้าบอกอ่ะ หม้อลมมีไว้ผ่อนแรง แต่ผมอยากรู้สึกถึง น้องเบรค

ผมก็ไม่ผ่อนแรง เหยียบแค่ไหน ได้เท่าไหร่ ตอนนี้คุ้นเท่าไปซะแล้ว โฮะ โฮะ


หัวข้อ: Re: อยากสอบถามเรื่องหม้อลมเบรคหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: AE-Drift ที่ 27 มกราคม 2555 14:27:06
 :emotk