AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: KENTENS@I <J> ที่ 15 กรกฎาคม 2554 22:57:25



หัวข้อ: ขอความรู้เรื่องสปริงหลอด ครับ หลายข้อเลย อิอิ
เริ่มหัวข้อโดย: KENTENS@I <J> ที่ 15 กรกฎาคม 2554 22:57:25
 :emotn

เนื่องจากรถ เซทสปริงมา แข็ง แต่ก็ไม่รู้นะว่า ใกล้หมดสภาพ  หรือ ค่า k เท่าไหร่ 

อยากหาซื้อใหม่ที่มีขนาดเดิม  ค่า k น้อยๆ ไม่เด้งมาก

จึงมีคำถามในใจ ว่า

1 สปริงหลอด ที่ใส่กับ ช๊อกซิ่ง นั้น  สลับใส่กันได้ กี่ยี่ห้อ  กี่รุ่น  ขนาดฐาน เส้นผ่าศูนย์กลาง มีระยะเท่าไหร่บ้าง (สำหรับรถขับหน้า)


2 สปริงหลอด มีให้เลือกตั้งแต่ 6K 8K 10K 12K 14K 16K หรือมีอีก


3 รถบ้านควรใช้ค่า k แบบไหน   รถสนามใช้ค่า k แบบไหน


4 ถ้าอยากเปลี่ยนสปริงหลอด ควรซื้อ ยี่ห้อไหน  บ้าง  ต้องรู้ขนาดเดิม ก่อนไปซื้อใช่มั้ย


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องสปริงหลอด ครับ หลายข้อเลย อิอิ
เริ่มหัวข้อโดย: KITTI 2616<NC.Z> ที่ 16 กรกฎาคม 2554 00:21:23
 :emoti :emoti

เนื่องจากถามแต่เรื่องสปริง จริงๆแล้วต้องดูที่ตัวโช้คด้วยครับว่าเซตมาให้ใช้กับสปริงขนาดไหน ฐานรองสปริงกว้างเท่าไร สปริงเทอิน ที่ผมใส่อยู่ ขนาดกว้างด้านใน 65 มม.ค่า K สั่งได้ครับผมใส่รุ่น HR หน้า 7k หลัง 5k อยากเสริมนิดนึงครับว่า จะเปลี่ยนสปริงต้องดูโช้คด้วยว่าทำมาแค่ไหนหนืดแค่ไหนช่วงจังหวะรีบาวน์จะเหมาะสมกับ ค่า k เท่าไร มิใช่ว่าพอแข็ง เด้ง เลยจะหาสปริงที่นิ่มๆมาใส่แล้วจะทำให่นิ่มนะครับ อาจจะเสียอาการหนักกว่าเดิมได้


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องสปริงหลอด ครับ หลายข้อเลย อิอิ
เริ่มหัวข้อโดย: osk100 ที่ 16 กรกฎาคม 2554 00:53:51
1 ส่วนมากโช้คกับสปริงที่เป็นเเบบปรับเกลียว จะใช้เเบบตรงรุ่น
เท่าที่ทราบมีเพียง HKS ที่กระบอกโช้คจะเล็กว่ายี่ห้ออื่นๆอยู่พอสมควร
ส่วนยี่ห้ออื่นจะขนาดเท่าๆกัน
2.น้อยกว่า 6 K ก็มีเเละมากกว่า 16 K ก็มีครับ
3.รถบ้าน 3 - 6 K ก็พอ (รถผมก็ใช้เเค 4K)  ส่วนรถสนามเเล้วเเต่ละชนิดของรถเพราะช่วงล่างเเต่ยี่ห้อออกเเบบมาไม่เหมือนกัน
4.ใช้โช้คของอะไรก็ควรใช้สปริงยี่ห้อเดียวกัน  เเต่ถ้ารู้ความกว้างของฐานสปริงเเต่ละยี่ห้อ
ก็เอามาใส่ด้วยกันได้  เเต่ไม่ค่อยมีใคร set ช่วงล่างเเบบนั้นครับ
จะมีก็เเต่พวกสปริงฐานที่นิมยมใช้กันคือ KONI จับคู่กับ สปริง  EIBACH หรือ H&R ครับ
หรือ KAYABA NEW SR คู่กับสปริง TEIN ครับ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องสปริงหลอด ครับ หลายข้อเลย อิอิ
เริ่มหัวข้อโดย: osk100 ที่ 16 กรกฎาคม 2554 01:00:15
อาการที่รถเด้งมากๆ  อาจเกิดจากการที่โช้คไม่สามารดึกเเรงเต้นของสปริงได้ครับ
ลองปรับความหนืดให้เเข็งขึ้นอาการรถจะดีขึ้นมา
เเต่ถ้าค่า K มากไปก็ควรลดค่า K ลงมาครับ

ตัวอย่างรถ fd ของคุณที่เปลี่ยนมาใช้สปริง TIEN ถ้าจับคู่กับโช้คเดิมติดรถ
ผมว่ามันจะกระเด้งมาก ยิ่งเจอรอยต่อของถนนคอนกรีตเพราะโช้คดึงเเรงเต้นของสปริงไม่ได้
เเต่ถ้า set ค่าความหนึดของโช้คให้เพิ่มขึ้น  รถจะไม่กระเด้งเเน่ครับ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องสปริงหลอด ครับ หลายข้อเลย อิอิ
เริ่มหัวข้อโดย: PANDA RACING ที่ 16 กรกฎาคม 2554 02:16:09
ผมก็ไม่ค่อยรู้นะครับ แต่เซต ตามน้ำหนักรถ วิธีการขับ และ รูปแบบของช่วงล่างครับ รถสนามนะครับ ใช้งานในเมืองไส้แทบแตก  :emotz


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องสปริงหลอด ครับ หลายข้อเลย อิอิ
เริ่มหัวข้อโดย: KENTENS@I <J> ที่ 16 กรกฎาคม 2554 09:07:35
 :emotnขอบคุณครับ  ผม คงต้องไปเซทน้ำมัน และปรับระดับหนืด เช็คอาการ  แล้วค่อยมองสปริงยี่ห้อเดียวกัน มาใช้ในอนาคต