หัวข้อ: ขอความรู้เรื่องสปริงหลอด ครับ หลายข้อเลย อิอิ เริ่มหัวข้อโดย: KENTENS@I <J> ที่ 15 กรกฎาคม 2554 22:57:25 :emotn
เนื่องจากรถ เซทสปริงมา แข็ง แต่ก็ไม่รู้นะว่า ใกล้หมดสภาพ หรือ ค่า k เท่าไหร่ อยากหาซื้อใหม่ที่มีขนาดเดิม ค่า k น้อยๆ ไม่เด้งมาก จึงมีคำถามในใจ ว่า 1 สปริงหลอด ที่ใส่กับ ช๊อกซิ่ง นั้น สลับใส่กันได้ กี่ยี่ห้อ กี่รุ่น ขนาดฐาน เส้นผ่าศูนย์กลาง มีระยะเท่าไหร่บ้าง (สำหรับรถขับหน้า) 2 สปริงหลอด มีให้เลือกตั้งแต่ 6K 8K 10K 12K 14K 16K หรือมีอีก 3 รถบ้านควรใช้ค่า k แบบไหน รถสนามใช้ค่า k แบบไหน 4 ถ้าอยากเปลี่ยนสปริงหลอด ควรซื้อ ยี่ห้อไหน บ้าง ต้องรู้ขนาดเดิม ก่อนไปซื้อใช่มั้ย หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องสปริงหลอด ครับ หลายข้อเลย อิอิ เริ่มหัวข้อโดย: KITTI 2616<NC.Z> ที่ 16 กรกฎาคม 2554 00:21:23 :emoti :emoti
เนื่องจากถามแต่เรื่องสปริง จริงๆแล้วต้องดูที่ตัวโช้คด้วยครับว่าเซตมาให้ใช้กับสปริงขนาดไหน ฐานรองสปริงกว้างเท่าไร สปริงเทอิน ที่ผมใส่อยู่ ขนาดกว้างด้านใน 65 มม.ค่า K สั่งได้ครับผมใส่รุ่น HR หน้า 7k หลัง 5k อยากเสริมนิดนึงครับว่า จะเปลี่ยนสปริงต้องดูโช้คด้วยว่าทำมาแค่ไหนหนืดแค่ไหนช่วงจังหวะรีบาวน์จะเหมาะสมกับ ค่า k เท่าไร มิใช่ว่าพอแข็ง เด้ง เลยจะหาสปริงที่นิ่มๆมาใส่แล้วจะทำให่นิ่มนะครับ อาจจะเสียอาการหนักกว่าเดิมได้ หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องสปริงหลอด ครับ หลายข้อเลย อิอิ เริ่มหัวข้อโดย: osk100 ที่ 16 กรกฎาคม 2554 00:53:51 1 ส่วนมากโช้คกับสปริงที่เป็นเเบบปรับเกลียว จะใช้เเบบตรงรุ่น
เท่าที่ทราบมีเพียง HKS ที่กระบอกโช้คจะเล็กว่ายี่ห้ออื่นๆอยู่พอสมควร ส่วนยี่ห้ออื่นจะขนาดเท่าๆกัน 2.น้อยกว่า 6 K ก็มีเเละมากกว่า 16 K ก็มีครับ 3.รถบ้าน 3 - 6 K ก็พอ (รถผมก็ใช้เเค 4K) ส่วนรถสนามเเล้วเเต่ละชนิดของรถเพราะช่วงล่างเเต่ยี่ห้อออกเเบบมาไม่เหมือนกัน 4.ใช้โช้คของอะไรก็ควรใช้สปริงยี่ห้อเดียวกัน เเต่ถ้ารู้ความกว้างของฐานสปริงเเต่ละยี่ห้อ ก็เอามาใส่ด้วยกันได้ เเต่ไม่ค่อยมีใคร set ช่วงล่างเเบบนั้นครับ จะมีก็เเต่พวกสปริงฐานที่นิมยมใช้กันคือ KONI จับคู่กับ สปริง EIBACH หรือ H&R ครับ หรือ KAYABA NEW SR คู่กับสปริง TEIN ครับ หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องสปริงหลอด ครับ หลายข้อเลย อิอิ เริ่มหัวข้อโดย: osk100 ที่ 16 กรกฎาคม 2554 01:00:15 อาการที่รถเด้งมากๆ อาจเกิดจากการที่โช้คไม่สามารดึกเเรงเต้นของสปริงได้ครับ
ลองปรับความหนืดให้เเข็งขึ้นอาการรถจะดีขึ้นมา เเต่ถ้าค่า K มากไปก็ควรลดค่า K ลงมาครับ ตัวอย่างรถ fd ของคุณที่เปลี่ยนมาใช้สปริง TIEN ถ้าจับคู่กับโช้คเดิมติดรถ ผมว่ามันจะกระเด้งมาก ยิ่งเจอรอยต่อของถนนคอนกรีตเพราะโช้คดึงเเรงเต้นของสปริงไม่ได้ เเต่ถ้า set ค่าความหนึดของโช้คให้เพิ่มขึ้น รถจะไม่กระเด้งเเน่ครับ หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องสปริงหลอด ครับ หลายข้อเลย อิอิ เริ่มหัวข้อโดย: PANDA RACING ที่ 16 กรกฎาคม 2554 02:16:09 ผมก็ไม่ค่อยรู้นะครับ แต่เซต ตามน้ำหนักรถ วิธีการขับ และ รูปแบบของช่วงล่างครับ รถสนามนะครับ ใช้งานในเมืองไส้แทบแตก :emotz
หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่องสปริงหลอด ครับ หลายข้อเลย อิอิ เริ่มหัวข้อโดย: KENTENS@I <J> ที่ 16 กรกฎาคม 2554 09:07:35 :emotnขอบคุณครับ ผม คงต้องไปเซทน้ำมัน และปรับระดับหนืด เช็คอาการ แล้วค่อยมองสปริงยี่ห้อเดียวกัน มาใช้ในอนาคต
|