AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: Limmy ที่ 05 กรกฎาคม 2554 05:16:28



หัวข้อ: แร็คเพาเวอร์ ไฟฟ้า
เริ่มหัวข้อโดย: Limmy ที่ 05 กรกฎาคม 2554 05:16:28
ผมขอรบกวนพี่ๆหน่อยครับ ตอนนี้รถผมใช้แร็คไฟฟ้านะครับ อาการที่เกิดขึ้นมา2วันนี้ คือพวงมาลัยหนักครับเหมือนไม่มีเพาเวอร์เลยครับ
ผมลองดูน้ำมันเพาเวอร์แล้วนะครับไม่ขาดอยู่ในระดับปกติ  ท่อน้ำมันก็ไม่รั่ว  ตอนนี้ก็งงครับว่ามันเป็นเพราะอะไร เป็นไปได้ไหมครับที่
1.น้ำมันภายในจะรั่วข้ามห้องกันอ่ะครับ หรือ
2.อาจจะกล่องคุมเสียหรือเปล่า
3.ถ้าจะใช้รถต่อไปได้ไหมครับกลัวว่ามันอาจจะพังทั้งระบบเพาเวอร์อ่ะครับ
รบกวนช่วยวิเคาระห์หน่อยนะครับ
ขอบคุณล่วงหน้าครับ :emotn :emotn :emotn


หัวข้อ: Re: แร็คเพาเวอร์ ไฟฟ้า
เริ่มหัวข้อโดย: salaeh kumuda ที่ 21 กรกฎาคม 2554 17:48:00
ผมก็ใช้อยู่ครับ
หนักแบบไหนครับ
ตอนขับเร็วๆ  เกิน ๑๒๐ กับไม่เกิน  เป็นเหมือนกันมั้ยครับ
ลองเช็คลมยาง หรือศูนย์ล้ออยู่หรือยังคับ


หัวข้อ: Re: แร็คเพาเวอร์ ไฟฟ้า
เริ่มหัวข้อโดย: Lost_times ที่ 25 กรกฎาคม 2554 23:44:45
รถรุ่นไหนครับที่บอกพาวเวอร์ไฟฟ้า ตอบคำถามให้ตามนี้ครับเพราะไม่ทราบว่ารถรุ่นไหน
1.น้ำมันภายในนี่คือภายในระบบพาวเวอร์หรือระบบไหนครับถ้าเป็นแร็คไฟฟ้าจริงๆจะไม่มีน้ำมันนะครับลองอ่านดูบทความด้านล่างครับ
2.มีโอกาสเป็นไปได้ครับแต่ปกติจะไม่ค่อยเสียครับ ผมทำงานมาก่อนที่จะมีแร็คไฟฟ้าจนถึงวันนี้ยังไม่เคยเจอเสียเลยครับ
3.ไม่พังครับเพราะระบบพาวเวอร์คือการช่วยผ่อนแรงจากพวงมาลัยไปสู่ล้อแค่นั้นครับ
พวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า (ELECTRIC POWER STEERING)

เป็นการปฏิบัติระบบบังคับเลี้ยวรูปแบบใหม่ ซึ่งทางโตโยต้าพัฒนาไปอีกขั้น ปัจจุบันได้บรรจุอยู่ในรถยนต์โตโยต้าด้วยกันหลายรุ่น สำหรับในประเทศไทย ณ ปัจจุบัน ได้แก่ YARIS, VIOS, COROLLA 2008
ชิ้นส่วนของระบบบังคับเลี้ยวนี้นั้น ชิ้นส่วนหลักก็คล้ายกับระบบบังคับเลี้ยวทั่วไป เพียงแต่ว่าจะไม่มีชุดสร้างแรงดันไฮโดรลิค (ปั้มน้ำมัน) ไม่ว่าจะเป็น ตัวปั้มแรงดัน, ท่อแรงดัน, สายพาน และน้ำมันไฮโดรลิค ทำให้ตัดภาระของเครื่องยนต์ หรือ การกินกำลังของเครื่องยนต์ได้อย่างมาก ด้านการทำงานจะมีมอเตอร์เป็นตัวทำงานโดยอาศัยพลังงานไฟฟ้า พร้อมกับเซ็นเซอร์ของการตรวจจับการเลี้ยวโดยการประมวลผลผ่านกล่อง ECU ของพวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า (คนล่ะกล่องกับ ECU เครื่องยนต์ แต่จะสื่อสารกัน) เพื่อให้เวลาทำการเลี้ยวนั้น จะได้สมบูรณ์และเที่ยงตรงที่สุด
ระบบจะมีการทำงานด้วยพลังงานไฟฟ้า มีการทำงานที่แม่นยำ เบาแรงเมื่อขับขี่ด้วยความเร็วต่ำ และมีความรู้สึกว่าหนักขึ้น เมื่อความเร็วรถยนต์เพิ่มขึ้น พูดอย่างเข้าใจง่ายๆว่า พวงมาลัยแปรผันตามความเร็วของรถยนต์นั่นเอง ซึ่งจะควบคุมน้ำหนักพวงมาลัยผ่านกล่อง ECU ของพวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า ซึ่งจะซ่อนตัวอยู่ในคอนโซลหน้ารถ
สิงที่ได้จากระบบบังคับเลี้ยวประเภทนี้ คือ การบำรุงรักษาที่ต่ำ ไม่จำเป็นจะต้องบำรุงรักษาตามระยะทาง คือ มีการเปลี่ยนแปลงตามระยะทาง เช่น น้ำมันไฮโดรลิค, สายพาน และอื่นๆถูกตัดไป แต่ชิ้นส่วนหลักก็ยังมีอยู่ เช่น ลูกหมากคันชัก, คันส่ง, ยางกันฝุ่น นอกจากนั้น หากมีการขัดข้องภายในระบบจะมีการแจ้งเตือนให้ผู้ขับขี่ทราบว่ามีการขัดข้องเกิดขึ้น แต่การที่จะมีการขัดข้องนั้น ถือว่ายากมาก ซึ่งจะช่วยให้เจ้าของรถประหยัดได้เป็นอย่างมากและสิ่งที่ได้ตามมาอีก คือ ลดปริมาณของเสียที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นผลดีต่อสิ่งแวดล้อม ลดภาวะโลกร้อนและอีกหลายๆด้าน เพราะทางโตโยต้าห่วงใยในสิ่งแวดล้อม ในอนาคตทางโตโยต้า คงจะมีการติดตั้งระบบบังคับเลี้ยวแบบไฟฟ้านี้ ในรถยนต์อีกหลายๆรุ่น อย่างแน่นอน
สำหรับรถยนต์ที่มีระบบบังคับเลี้ยวอย่างอื่น แล้วจะทำการเปลี่ยนเป็นระบบไฟฟ้านั้น ไม่สามารถกระทำได้เพราะจะมีระบบอิเล็กทรอนิคส์ เข้ามาเกี่ยวข้องกับระบบดังกล่าว อาจจะมีคำถามว่า ทำไมไม่บรรจุหรือตืดตั้งกับรถยนต์ทุกรุ่นของโตโยต้า การออกแบบในรถยนต์แต่ละรุ่นแต่ละแบบ แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมในหลายๆด้าน ถึงแม้ว่าจะเป็นระบบบังคับเลี้ยวแบบใดในรถยนต์โตโยต้าก็ทำงานได้อย่างสมบูรณ์ และเต็มประสิทธิภาพ เช่นเดียวกัน
เครดิตคุณพิธาน โตโยต้า ครับ


หัวข้อ: Re: แร็คเพาเวอร์ ไฟฟ้า
เริ่มหัวข้อโดย: yajoop ที่ 03 พฤศจิกายน 2556 09:38:53
ae111ไฮทอร์คใช้แรคพาวเวอร์ไฟฟ้าของรุ่นไหนครับ
ราคาประมาณเท่าไหร่
ตอนนี้แรครั่วครับอยากเปลี่ยนของดีทีเดียวจบครับขี้เกียจซ่อม :emotn :emotn :emotn


หัวข้อ: Re: แร็คเพาเวอร์ ไฟฟ้า
เริ่มหัวข้อโดย: ae 101 ที่ 03 พฤศจิกายน 2556 11:20:34
ตามไป ตรงนี้เลยครับ  ของดี มีคุณภาพ  แน่นอน  สวยทุกตัว

http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=25689.0


หัวข้อ: Re: แร็คเพาเวอร์ ไฟฟ้า
เริ่มหัวข้อโดย: yajoop ที่ 05 พฤศจิกายน 2556 15:27:58
ตามไป ตรงนี้เลยครับ  ของดี มีคุณภาพ  แน่นอน  สวยทุกตัว

http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=25689.0
:emotn :emotn :emotn


หัวข้อ: Re: แร็คเพาเวอร์ ไฟฟ้า
เริ่มหัวข้อโดย: nontype ที่ 05 พฤศจิกายน 2556 16:35:00
ผมก็ได้
ตามไป ตรงนี้เลยครับ  ของดี มีคุณภาพ  แน่นอน  สวยทุกตัว

http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=25689.0
:emotn :emotn :emotn
ผมก็ได้มาจากคุณเพียวเหมือนกัน สภาพสวยจริงๆครับ


หัวข้อ: Re: แร็คเพาเวอร์ ไฟฟ้า
เริ่มหัวข้อโดย: toku ที่ 07 กรกฎาคม 2558 13:41:56
พวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า (ELECTRIC POWER STEERING)

เป็นการปฏิบัติระบบบังคับเลี้ยวรูปแบบใหม่ ซึ่งทางโตโยต้าพัฒนาไปอีกขั้น ปัจจุบันได้บรรจุอยู่ในรถยนต์โตโยต้าด้วยกันหลายรุ่น สำหรับในประเทศไทย ณ ปัจจุบัน ได้แก่ YARIS, VIOS, COROLLA 2008
ชิ้นส่วนของระบบบังคับเลี้ยวนี้นั้น ชิ้นส่วนหลักก็คล้ายกับระบบบังคับเลี้ยวทั่วไป เพียงแต่ว่าจะไม่มีชุดสร้างแรงดันไฮโดรลิค (ปั้มน้ำมัน) ไม่ว่าจะเป็น ตัวปั้มแรงดัน, ท่อแรงดัน, สายพาน และน้ำมันไฮโดรลิค ทำให้ตัดภาระของเครื่องยนต์ หรือ การกินกำลังของเครื่องยนต์ได้อย่างมาก ด้านการทำงานจะมีมอเตอร์เป็นตัวทำงานโดยอาศัยพลังงานไฟฟ้า พร้อมกับเซ็นเซอร์ของการตรวจจับการเลี้ยวโดยการประมวลผลผ่านกล่อง ECU ของพวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า (คนล่ะกล่องกับ ECU เครื่องยนต์ แต่จะสื่อสารกัน) เพื่อให้เวลาทำการเลี้ยวนั้น จะได้สมบูรณ์และเที่ยงตรงที่สุด
ระบบจะมีการทำงานด้วยพลังงานไฟฟ้า มีการทำงานที่แม่นยำ เบาแรงเมื่อขับขี่ด้วยความเร็วต่ำ และมีความรู้สึกว่าหนักขึ้น เมื่อความเร็วรถยนต์เพิ่มขึ้น พูดอย่างเข้าใจง่ายๆว่า พวงมาลัยแปรผันตามความเร็วของรถยนต์นั่นเอง ซึ่งจะควบคุมน้ำหนักพวงมาลัยผ่านกล่อง ECU ของพวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า ซึ่งจะซ่อนตัวอยู่ในคอนโซลหน้ารถ
สิงที่ได้จากระบบบังคับเลี้ยวประเภทนี้ คือ การบำรุงรักษาที่ต่ำ ไม่จำเป็นจะต้องบำรุงรักษาตามระยะทาง คือ มีการเปลี่ยนแปลงตามระยะทาง เช่น น้ำมันไฮโดรลิค, สายพาน และอื่นๆถูกตัดไป แต่ชิ้นส่วนหลักก็ยังมีอยู่ เช่น ลูกหมากคันชัก, คันส่ง, ยางกันฝุ่น นอกจากนั้น หากมีการขัดข้องภายในระบบจะมีการแจ้งเตือนให้ผู้ขับขี่ทราบว่ามีการขัดข้องเกิดขึ้น แต่การที่จะมีการขัดข้องนั้น ถือว่ายากมาก ซึ่งจะช่วยให้เจ้าของรถประหยัดได้เป็นอย่างมากและสิ่งที่ได้ตามมาอีก คือ ลดปริมาณของเสียที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นผลดีต่อสิ่งแวดล้อม ลดภาวะโลกร้อนและอีกหลายๆด้าน เพราะทางโตโยต้าห่วงใยในสิ่งแวดล้อม ในอนาคตทางโตโยต้า คงจะมีการติดตั้งระบบบังคับเลี้ยวแบบไฟฟ้านี้ ในรถยนต์อีกหลายๆรุ่น อย่างแน่นอน
สำหรับรถยนต์ที่มีระบบบังคับเลี้ยวอย่างอื่น แล้วจะทำการเปลี่ยนเป็นระบบไฟฟ้านั้น ไม่สามารถกระทำได้เพราะจะมีระบบอิเล็กทรอนิคส์ เข้ามาเกี่ยวข้องกับระบบดังกล่าว อาจจะมีคำถามว่า ทำไมไม่บรรจุหรือตืดตั้งกับรถยนต์ทุกรุ่นของโตโยต้า การออกแบบในรถยนต์แต่ละรุ่นแต่ละแบบ แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมในหลายๆด้าน ถึงแม้ว่าจะเป็นระบบบังคับเลี้ยวแบบใดในรถยนต์โตโยต้าก็ทำงานได้อย่างสมบูรณ์ และเต็มประสิทธิภาพ เช่นเดียวกัน
เครดิตคุณพิธาน โตโยต้า ครับ

รถผมได้ติดตั้งระบบพวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้ามา ใช้งานดีมากๆ อยากรู้ว่าต้องมีการบำรุงรักษาอะไรบ้างมั้ยครับ


หัวข้อ: Re: แร็คเพาเวอร์ ไฟฟ้า
เริ่มหัวข้อโดย: Mart AE100 ™ ที่ 07 กรกฎาคม 2558 18:10:18
กล่องแร๊คไฟฟ้าใบ500 ไปเดินเอง 200 ก้อมี ทุกวันนี้ผมก้อใส่แร๊คไฟฟ้าแต่ไม่ได้ต่อไฟ มันจะหนักตอนรถออกตัวแค่นั้น


หัวข้อ: Re: แร็คเพาเวอร์ ไฟฟ้า
เริ่มหัวข้อโดย: Aj.Moo ที่ 07 กรกฎาคม 2558 18:55:24
กล่องแร๊คไฟฟ้าใบ500 ไปเดินเอง 200 ก้อมี ทุกวันนี้ผมก้อใส่แร๊คไฟฟ้าแต่ไม่ได้ต่อไฟ มันจะหนักตอนรถออกตัวแค่นั้น

ถ้าใส่กล่องควบคุมความเบาหนักของพวงมาลัยจะขึ้นอยู่กับความเร็วรถ หมายความว่าเมื่อรถมีความเร็วช้าหรือจอดหยุดนิ่งพวงมาลัยจะเบา คล้าย ๆ กับเวลารถวิ่งเหมือนแรคพวงมาลัยพาวเวอร์แบบปกติครับ


หัวข้อ: Re: แร็คเพาเวอร์ ไฟฟ้า
เริ่มหัวข้อโดย: NUMNIM ที่ 09 กรกฎาคม 2558 23:09:11
ถามต่อคับตอนนี้ผมติดอยู่แต่ไม่ได้ต่อกล่องไว้พอดีช่างแถวบ้านต่อไม่เป็นเลยอยากถามการต่อเป็นไงคับจะได้บอกให้ช่างต่อ
(http://image.free.in.th/v/2013/ia/150709111216.jpg) (http://picture.in.th/id/a936191a4fe1474608eedbd00c684d22)
(http://image.free.in.th/v/2013/io/150709111539.jpg) (http://picture.in.th/id/190d3bb31f68f27aa77f3d91fc0aa017)
ของผมเป็นรุ่นนี้คับ


หัวข้อ: Re: แร็คเพาเวอร์ ไฟฟ้า
เริ่มหัวข้อโดย: NUMNIM ที่ 15 กรกฎาคม 2558 23:35:35
 :emotn