AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: kodomoAe92-By-SZ ที่ 19 มิถุนายน 2554 11:38:26



หัวข้อ: จะรู้ จะดู จะสังเกตุ อย่่างไรว่า วายสาย ครบ/ไม่ครบ
เริ่มหัวข้อโดย: kodomoAe92-By-SZ ที่ 19 มิถุนายน 2554 11:38:26
แบบว่าจะรู้ได้อย่างไร ครับ ว่าครบ/หรือไม่ครบ

จะมีอะไรบอกเจ้าของรถไหม

เช่น ไฟรูปเครื่อง หรือ ช่วงรถวิ่งปลายๆ รถไม่ไหล หรืออะไรอื่น

ใครทราบ รบกวนด้วย แชร์กัน ..........  :emotn :emotn


หัวข้อ: Re: จะรู้ จะดู จะสังเกตุ อย่่างไรว่า วายสาย ครบ/ไม่ครบ
เริ่มหัวข้อโดย: Hanuy90@LN.Z ที่ 19 มิถุนายน 2554 11:40:10
นั่นดิครับ ที่รู้ๆรถผมตอนนี้ไม่มีกล่องเช็คโค๊ดอ่า  :emote


หัวข้อ: Re: จะรู้ จะดู จะสังเกตุ อย่่างไรว่า วายสาย ครบ/ไม่ครบ
เริ่มหัวข้อโดย: ajmoo ที่ 19 มิถุนายน 2554 11:46:49
ง่ายสุด ลองเช็คโค๊ด ถ้าขึ้นแสดงว่าระบบครบ ส่วนสายไฟระบบอื่น ๆ ต้องตรวจสอบแยกแต่ระบบบไป เช่นความเร็ว ความร้อน


หัวข้อ: Re: จะรู้ จะดู จะสังเกตุ อย่่างไรว่า วายสาย ครบ/ไม่ครบ
เริ่มหัวข้อโดย: Handyman ที่ 19 มิถุนายน 2554 12:34:16
ง่ายสุด ลองเช็คโค๊ด ถ้าขึ้นแสดงว่าระบบครบ ส่วนสายไฟระบบอื่น ๆ ต้องตรวจสอบแยกแต่ระบบบไป เช่นความเร็ว ความร้อน

เช็คคร่าวๆก็ตามนี้ครับ  เอาชัวร์ๆก็ต้องผ่าสายออกมาตรวจสอบใหม่ทั้งหมดครับ

เดี๋ยวนี้เจอบ่อยที่ช่างทำสายไฟได้ตัดชุดเช็คระบบเครื่องยนต์ ( Diagnosis )ออก

ความจริงสายชุดนี้ไม่ได้ไปเกี่ยวข้องกับระบบไฟหลักที่จะต้องแปลงเลยและส่วนใหญ่ก็มาแบบไม่ถูกตัด แต่ช่างไทยตัดทิ้งซะงั้น งงง


นอกจากเดินสายครบๆแล้ว อีกสิ่งที่ควรตรวจสอบคือการต่อสาย

ผมเจอรถรุ่นน้องที่มีปัญหาเครื่องรวนเดินไม่นิ่ง ไฟชาร์จออกมาน้อยกว่าที่ควรจะเป็น และไฟไม่พอใช้่ จะเปลี่ยนไดชาร์จหรือแบตฯใหม่ก็ไม่หาย

เลยตัดสินใจรื้อสายไฟเครื่องออกมาดู ... พบว่าสายไฟชาร์จที่ต่อมาจากไดฯไปหาแบตฯ เขาต่อแบบพันไว้หลวมๆ ไม่ได้บัดกรี

พอไฟชาร์จวิ่งผ่านสายที่ต่อไม่แน่นก็เกิดการsparkและความร้อนขึ้น สายละลายหายไปเกือบหมด ดีที่ไฟไม่ลุกขึ้นมา จุดอื่นๆก็ต่อแบบพันไว้หลวมๆทั้งหมด

เลยเปลี่ยนสายชาร์จใหม่และไล่บัดกรีจุดต่อทุกจุด อาการเครื่องรวนต่างๆ หายสนิท


หัวข้อ: Re: จะรู้ จะดู จะสังเกตุ อย่่างไรว่า วายสาย ครบ/ไม่ครบ
เริ่มหัวข้อโดย: Handyman ที่ 19 มิถุนายน 2554 12:39:50
นั่นดิครับ ที่รู้ๆรถผมตอนนี้ไม่มีกล่องเช็คโค๊ดอ่า  :emote

หาปลั๊กDiagnosis มาเดินใหม่ครับ หลักๆก็ใช้ขั้ว Te1 , E1 , W

หรือเวลาจะเช็คก็จั๊มเอาที่ชุดสายเข้าECU ก็ได้


หัวข้อ: Re: จะรู้ จะดู จะสังเกตุ อย่่างไรว่า วายสาย ครบ/ไม่ครบ
เริ่มหัวข้อโดย: UltraKw@nG ที่ 19 มิถุนายน 2554 12:49:17
 :emotk เท่าที่เจอเครื่อง 20v A/T น่ะครับ ใช้ OD ไม่ได้ กินน้ำมันผิดปกติ รอบไม่นิ่ง


หัวข้อ: Re: จะรู้ จะดู จะสังเกตุ อย่่างไรว่า วายสาย ครบ/ไม่ครบ
เริ่มหัวข้อโดย: Hanuy90@LN.Z ที่ 19 มิถุนายน 2554 13:01:05
นั่นดิครับ ที่รู้ๆรถผมตอนนี้ไม่มีกล่องเช็คโค๊ดอ่า  :emote

หาปลั๊กDiagnosis มาเดินใหม่ครับ หลักๆก็ใช้ขั้ว Te1 , E1 , W

หรือเวลาจะเช็คก็จั๊มเอาที่ชุดสายเข้าECU ก็ได้

 :emotn


หัวข้อ: Re: จะรู้ จะดู จะสังเกตุ อย่่างไรว่า วายสาย ครบ/ไม่ครบ
เริ่มหัวข้อโดย: kodomoAe92-By-SZ ที่ 19 มิถุนายน 2554 13:52:19
ขอบคุณ ทุกๆท่านมากครับ จะได้เป็นแนวทาง เช็คและแก้ไข  :emotn :emotn


หัวข้อ: Re: จะรู้ จะดู จะสังเกตุ อย่่างไรว่า วายสาย ครบ/ไม่ครบ
เริ่มหัวข้อโดย: dookzateam ที่ 19 มิถุนายน 2554 16:07:17
นั่นดิครับ ที่รู้ๆรถผมตอนนี้ไม่มีกล่องเช็คโค๊ดอ่า  :emote

จั้มหน้ากล่องเลยครับ ผมก็ใช้วิธีนี้อยู่ครับ


หัวข้อ: Re: จะรู้ จะดู จะสังเกตุ อย่่างไรว่า วายสาย ครบ/ไม่ครบ
เริ่มหัวข้อโดย: Hanuy90@LN.Z ที่ 19 มิถุนายน 2554 16:13:08
นั่นดิครับ ที่รู้ๆรถผมตอนนี้ไม่มีกล่องเช็คโค๊ดอ่า  :emote

จั้มหน้ากล่องเลยครับ ผมก็ใช้วิธีนี้อยู่ครับ
ขอวิธีแบบละเอียดได้มั๊ยครับ อยากทำเองบ้างอ่ะ


หัวข้อ: Re: จะรู้ จะดู จะสังเกตุ อย่่างไรว่า วายสาย ครบ/ไม่ครบ
เริ่มหัวข้อโดย: pui4A ที่ 19 มิถุนายน 2554 17:00:06
ขอบคุณทุกความรู้ครับ


หัวข้อ: Re: จะรู้ จะดู จะสังเกตุ อย่่างไรว่า วายสาย ครบ/ไม่ครบ
เริ่มหัวข้อโดย: @~GID_GP Car Mods~@ ที่ 19 มิถุนายน 2554 17:04:45
จากเครื่องไปกล่องมันครบอยู่แล้ว  แต่จากกล่องไปตัวรถ  ครบหรือป่าวก็ตรวจไม่ได


หัวข้อ: Re: จะรู้ จะดู จะสังเกตุ อย่่างไรว่า วายสาย ครบ/ไม่ครบ
เริ่มหัวข้อโดย: NewZ-*- ที่ 19 มิถุนายน 2554 19:12:21
ง่ายสุด ลองเช็คโค๊ด ถ้าขึ้นแสดงว่าระบบครบ ส่วนสายไฟระบบอื่น ๆ ต้องตรวจสอบแยกแต่ระบบบไป เช่นความเร็ว ความร้อน
แล้วถ้ารถผมมันไม่มี ไฟเอ็นจิ้นอะครับ ลองดูที่ปลักมันไม่มีสายเอ็นจิ้น เดิมมันเป็นเครือง 2E อะคับ ต้องทำไงคับ


หัวข้อ: Re: จะรู้ จะดู จะสังเกตุ อย่่างไรว่า วายสาย ครบ/ไม่ครบ
เริ่มหัวข้อโดย: BOMber ที่ 19 มิถุนายน 2554 19:26:54
 :emotk :emotk


หัวข้อ: Re: จะรู้ จะดู จะสังเกตุ อย่่างไรว่า วายสาย ครบ/ไม่ครบ
เริ่มหัวข้อโดย: note ae 101 ที่ 19 มิถุนายน 2554 19:32:00
เจ้ามาเก็บความรู้ซะหน่อย


หัวข้อ: Re: จะรู้ จะดู จะสังเกตุ อย่่างไรว่า วายสาย ครบ/ไม่ครบ
เริ่มหัวข้อโดย: อากังฟู ที่ 19 มิถุนายน 2554 20:45:17
ก่อนวาง ศึกษาว่าอู่ไหนดี อู่ไหนวางแล้วจบ จะดีกว่า
เราไม่ใช่ช่าง พูดในนี้เข้าใจยากครับ


หัวข้อ: Re: จะรู้ จะดู จะสังเกตุ อย่่างไรว่า วายสาย ครบ/ไม่ครบ
เริ่มหัวข้อโดย: KENTENS@I <J> ที่ 19 มิถุนายน 2554 20:52:19
 :emotkดูที่ ห้องเครื่องไม่เป็นเลย

แต่ผมดูจากอาการรถ ครับ   สตาทเครื่อง  รอบวอมอัพ    รอบเดินเบา     รอบตอนเปิดแอร์     รอบนิ่งๆ   เปิดไฟ แล้วไม่มีอาการ   อัตราเร่ง ไม่สะดุด   ไม่กินน้ำมัน  ฯลฯ


หัวข้อ: Re: จะรู้ จะดู จะสังเกตุ อย่่างไรว่า วายสาย ครบ/ไม่ครบ
เริ่มหัวข้อโดย: ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー ที่ 19 มิถุนายน 2554 21:20:55
นั่นดิครับ ที่รู้ๆรถผมตอนนี้ไม่มีกล่องเช็คโค๊ดอ่า  :emote

หาปลั๊กDiagnosis มาเดินใหม่ครับ หลักๆก็ใช้ขั้ว Te1 , E1 , W

หรือเวลาจะเช็คก็จั๊มเอาที่ชุดสายเข้าECU ก็ได้

ไม่ได้จริงๆ ก็ เอามาหน้ากล่องก็ได้ครับ

ถ้าไม่ต้อหลอกไฟอีกก็ เอา หลอด มาต่อเลยครับ แต่ถ้าไม่ต่อขนาดนี้นะ ผมว่าเดินไฟใหม่ดีกว่า ไม่ครบแน่นอน


ทำไม่มันชอบตัดกันจังวะ ของดีดีนี้


หัวข้อ: Re: จะรู้ จะดู จะสังเกตุ อย่่างไรว่า วายสาย ครบ/ไม่ครบ
เริ่มหัวข้อโดย: kodomoAe92-By-SZ ที่ 20 มิถุนายน 2554 13:09:18
 :emotk  มีความรู้เพิ่ม อีกแล้ว  :emotn :emotn


หัวข้อ: Re: จะรู้ จะดู จะสังเกตุ อย่่างไรว่า วายสาย ครบ/ไม่ครบ
เริ่มหัวข้อโดย: ne_dnet ที่ 20 มิถุนายน 2554 13:24:07
ปกติได้เครื่องมาเขาก็ต่อครบอยู่แล้วละครับ สำหรับเครื่อง แต่จะมีปัญหากันกับเดินเข้ากล่องฟิลล์แล้วก็เดินเข้าหน้าปัดอีกนิดหน่อยเอง (ส่วนมากจะชอบตัดหัวปลั๊กกัน แล้วหาสายไม่เจอ อันนี้วุ่นครับ) ส่วนกล่องเช็คตัดออกอันนี้เคืองสุด ของมีประโยชน์เลย เหอะ ๆ สำหรับผมตอนวางผมใช้กล่องฟิลล์ติดเครื่องเดินไฟเก่าเข้ากล่องฟิลล์ใหม่เอา แล้วก็ตรงหน้าปัดก็ใช้ของ AE111 ตรงรุ่นฝาดำ (ตัดใส่ EE90) เดินไฟแค่สองจุด กับจ่ายไฟ + เข้าปลั๊กไปหากล่อง แล้วต่อไฟ IG เข้ากับคอย์ กล่อง หัวฉีด ผ่านปลั๊กเอานะครับ ผมก็ว่าไม่ได้ลำบากเลยตรงจุดนี้ แต่ที่ไม่ครบจะโดนตัดสาย สังเกตุลองรื้อสายมา เพื่อนผมโดนมาแล้ว ตัดจนฮิ้นไปถึงด้านในเลย แล้วเขาก็เอากระดูกงูร้อยไว้ ทำเหมือนปลั๊กครบเลย ที่รู้เพราะ เพื่อนดันไม่มี PWR กับ Manu เหอะ ๆ มารู้ว่ามีตอนผมทำรถผมเสร็จนี่ละ ถามมีด้วยหรือ อีกจุดถ้าเป็นพวกชดเฉยผ่านกล่องครับ กับระบบแอร์ลองเปิดแอร์ดู ถ้าไม่ชดเฉย ก็ไม่ครบแน่ตรงนี้ (แต่บางคนต่อเว็คคั่มช่วยให้ อันนี้ต้องดูเองละกันครับ) หุ หุ ขอให้ได้ข้อสรุปว่าครบนะครับ จะได้ไม่ต้องทำไรมาก

เสริมอีกนิดกับเบรคถ้าเป็นเกียร์ออโต้ต้องต่อ STP หรือ B/K จากไฟเบรคด้วยนะครับ จะช่วยพยุงรอบให้ตอนขับมาแล้วเบรคกระทันหันรถจะไม่วูบครับ


หัวข้อ: Re: จะรู้ จะดู จะสังเกตุ อย่่างไรว่า วายสาย ครบ/ไม่ครบ
เริ่มหัวข้อโดย: dookzateam ที่ 20 มิถุนายน 2554 13:48:09
นั่นดิครับ ที่รู้ๆรถผมตอนนี้ไม่มีกล่องเช็คโค๊ดอ่า  :emote

จั้มหน้ากล่องเลยครับ ผมก็ใช้วิธีนี้อยู่ครับ
ขอวิธีแบบละเอียดได้มั๊ยครับ อยากทำเองบ้างอ่ะ

เดียวpmไปให้ครับ

ง่ายสุด ลองเช็คโค๊ด ถ้าขึ้นแสดงว่าระบบครบ ส่วนสายไฟระบบอื่น ๆ ต้องตรวจสอบแยกแต่ระบบบไป เช่นความเร็ว ความร้อน
แล้วถ้ารถผมมันไม่มี ไฟเอ็นจิ้นอะครับ ลองดูที่ปลักมันไม่มีสายเอ็นจิ้น เดิมมันเป็นเครือง 2E อะคับ ต้องทำไงคับ

ตรงนี้ก็ต่อหลอดหน้ากล่องครับ ใช้led12vก็ดี ถ้าต่ำว่า12vก็คร่อมR ที่ขั่ว +B และ W ถ้าจำไม่ผิดน่ะ

ส่วนถ้าไปจั้มที่กล่องเช็คโค้ดแล้วไฟไม่กระพริบ ก็จั้มหน้ากล่องเหมือนเดิมครับ e1 te1

ผมต่อสายไฟออกมาด้านนอกเลย อยากจะเช็คไม่ต้องไปเปิดด้านหน้า นั้งที่เดิมก็จับสายไฟที่ต่อจากte1ลงกราวรถเลยครับ ตรงนี้ผมอ้างอิงจากเครื่อง4efteน่ะครับ

ลองหาไวริ่งของecuรุ่นที่น้าใช้กันอยู่ครับดูว่ามันตรงกับขั่วไหน ถ้าจะใช้ระยะยาวก็ปอกสายแล้วพันมา ถ้าชั่วคราวก็เข็มแทงสายไฟครับ