หัวข้อ: จะรู้ จะดู จะสังเกตุ อย่่างไรว่า วายสาย ครบ/ไม่ครบ เริ่มหัวข้อโดย: kodomoAe92-By-SZ ที่ 19 มิถุนายน 2554 11:38:26 แบบว่าจะรู้ได้อย่างไร ครับ ว่าครบ/หรือไม่ครบ
จะมีอะไรบอกเจ้าของรถไหม เช่น ไฟรูปเครื่อง หรือ ช่วงรถวิ่งปลายๆ รถไม่ไหล หรืออะไรอื่น ใครทราบ รบกวนด้วย แชร์กัน .......... :emotn :emotn หัวข้อ: Re: จะรู้ จะดู จะสังเกตุ อย่่างไรว่า วายสาย ครบ/ไม่ครบ เริ่มหัวข้อโดย: Hanuy90@LN.Z ที่ 19 มิถุนายน 2554 11:40:10 นั่นดิครับ ที่รู้ๆรถผมตอนนี้ไม่มีกล่องเช็คโค๊ดอ่า :emote
หัวข้อ: Re: จะรู้ จะดู จะสังเกตุ อย่่างไรว่า วายสาย ครบ/ไม่ครบ เริ่มหัวข้อโดย: ajmoo ที่ 19 มิถุนายน 2554 11:46:49 ง่ายสุด ลองเช็คโค๊ด ถ้าขึ้นแสดงว่าระบบครบ ส่วนสายไฟระบบอื่น ๆ ต้องตรวจสอบแยกแต่ระบบบไป เช่นความเร็ว ความร้อน
หัวข้อ: Re: จะรู้ จะดู จะสังเกตุ อย่่างไรว่า วายสาย ครบ/ไม่ครบ เริ่มหัวข้อโดย: Handyman ที่ 19 มิถุนายน 2554 12:34:16 ง่ายสุด ลองเช็คโค๊ด ถ้าขึ้นแสดงว่าระบบครบ ส่วนสายไฟระบบอื่น ๆ ต้องตรวจสอบแยกแต่ระบบบไป เช่นความเร็ว ความร้อน เช็คคร่าวๆก็ตามนี้ครับ เอาชัวร์ๆก็ต้องผ่าสายออกมาตรวจสอบใหม่ทั้งหมดครับ เดี๋ยวนี้เจอบ่อยที่ช่างทำสายไฟได้ตัดชุดเช็คระบบเครื่องยนต์ ( Diagnosis )ออก ความจริงสายชุดนี้ไม่ได้ไปเกี่ยวข้องกับระบบไฟหลักที่จะต้องแปลงเลยและส่วนใหญ่ก็มาแบบไม่ถูกตัด แต่ช่างไทยตัดทิ้งซะงั้น งงง นอกจากเดินสายครบๆแล้ว อีกสิ่งที่ควรตรวจสอบคือการต่อสาย ผมเจอรถรุ่นน้องที่มีปัญหาเครื่องรวนเดินไม่นิ่ง ไฟชาร์จออกมาน้อยกว่าที่ควรจะเป็น และไฟไม่พอใช้่ จะเปลี่ยนไดชาร์จหรือแบตฯใหม่ก็ไม่หาย เลยตัดสินใจรื้อสายไฟเครื่องออกมาดู ... พบว่าสายไฟชาร์จที่ต่อมาจากไดฯไปหาแบตฯ เขาต่อแบบพันไว้หลวมๆ ไม่ได้บัดกรี พอไฟชาร์จวิ่งผ่านสายที่ต่อไม่แน่นก็เกิดการsparkและความร้อนขึ้น สายละลายหายไปเกือบหมด ดีที่ไฟไม่ลุกขึ้นมา จุดอื่นๆก็ต่อแบบพันไว้หลวมๆทั้งหมด เลยเปลี่ยนสายชาร์จใหม่และไล่บัดกรีจุดต่อทุกจุด อาการเครื่องรวนต่างๆ หายสนิท หัวข้อ: Re: จะรู้ จะดู จะสังเกตุ อย่่างไรว่า วายสาย ครบ/ไม่ครบ เริ่มหัวข้อโดย: Handyman ที่ 19 มิถุนายน 2554 12:39:50 นั่นดิครับ ที่รู้ๆรถผมตอนนี้ไม่มีกล่องเช็คโค๊ดอ่า :emote หาปลั๊กDiagnosis มาเดินใหม่ครับ หลักๆก็ใช้ขั้ว Te1 , E1 , W หรือเวลาจะเช็คก็จั๊มเอาที่ชุดสายเข้าECU ก็ได้ หัวข้อ: Re: จะรู้ จะดู จะสังเกตุ อย่่างไรว่า วายสาย ครบ/ไม่ครบ เริ่มหัวข้อโดย: UltraKw@nG ที่ 19 มิถุนายน 2554 12:49:17 :emotk เท่าที่เจอเครื่อง 20v A/T น่ะครับ ใช้ OD ไม่ได้ กินน้ำมันผิดปกติ รอบไม่นิ่ง
หัวข้อ: Re: จะรู้ จะดู จะสังเกตุ อย่่างไรว่า วายสาย ครบ/ไม่ครบ เริ่มหัวข้อโดย: Hanuy90@LN.Z ที่ 19 มิถุนายน 2554 13:01:05 นั่นดิครับ ที่รู้ๆรถผมตอนนี้ไม่มีกล่องเช็คโค๊ดอ่า :emote หาปลั๊กDiagnosis มาเดินใหม่ครับ หลักๆก็ใช้ขั้ว Te1 , E1 , W หรือเวลาจะเช็คก็จั๊มเอาที่ชุดสายเข้าECU ก็ได้ :emotn หัวข้อ: Re: จะรู้ จะดู จะสังเกตุ อย่่างไรว่า วายสาย ครบ/ไม่ครบ เริ่มหัวข้อโดย: kodomoAe92-By-SZ ที่ 19 มิถุนายน 2554 13:52:19 ขอบคุณ ทุกๆท่านมากครับ จะได้เป็นแนวทาง เช็คและแก้ไข :emotn :emotn
หัวข้อ: Re: จะรู้ จะดู จะสังเกตุ อย่่างไรว่า วายสาย ครบ/ไม่ครบ เริ่มหัวข้อโดย: dookzateam ที่ 19 มิถุนายน 2554 16:07:17 นั่นดิครับ ที่รู้ๆรถผมตอนนี้ไม่มีกล่องเช็คโค๊ดอ่า :emote จั้มหน้ากล่องเลยครับ ผมก็ใช้วิธีนี้อยู่ครับ หัวข้อ: Re: จะรู้ จะดู จะสังเกตุ อย่่างไรว่า วายสาย ครบ/ไม่ครบ เริ่มหัวข้อโดย: Hanuy90@LN.Z ที่ 19 มิถุนายน 2554 16:13:08 นั่นดิครับ ที่รู้ๆรถผมตอนนี้ไม่มีกล่องเช็คโค๊ดอ่า :emote จั้มหน้ากล่องเลยครับ ผมก็ใช้วิธีนี้อยู่ครับ หัวข้อ: Re: จะรู้ จะดู จะสังเกตุ อย่่างไรว่า วายสาย ครบ/ไม่ครบ เริ่มหัวข้อโดย: pui4A ที่ 19 มิถุนายน 2554 17:00:06 ขอบคุณทุกความรู้ครับ
หัวข้อ: Re: จะรู้ จะดู จะสังเกตุ อย่่างไรว่า วายสาย ครบ/ไม่ครบ เริ่มหัวข้อโดย: @~GID_GP Car Mods~@ ที่ 19 มิถุนายน 2554 17:04:45 จากเครื่องไปกล่องมันครบอยู่แล้ว แต่จากกล่องไปตัวรถ ครบหรือป่าวก็ตรวจไม่ได
หัวข้อ: Re: จะรู้ จะดู จะสังเกตุ อย่่างไรว่า วายสาย ครบ/ไม่ครบ เริ่มหัวข้อโดย: NewZ-*- ที่ 19 มิถุนายน 2554 19:12:21 ง่ายสุด ลองเช็คโค๊ด ถ้าขึ้นแสดงว่าระบบครบ ส่วนสายไฟระบบอื่น ๆ ต้องตรวจสอบแยกแต่ระบบบไป เช่นความเร็ว ความร้อน แล้วถ้ารถผมมันไม่มี ไฟเอ็นจิ้นอะครับ ลองดูที่ปลักมันไม่มีสายเอ็นจิ้น เดิมมันเป็นเครือง 2E อะคับ ต้องทำไงคับหัวข้อ: Re: จะรู้ จะดู จะสังเกตุ อย่่างไรว่า วายสาย ครบ/ไม่ครบ เริ่มหัวข้อโดย: BOMber ที่ 19 มิถุนายน 2554 19:26:54 :emotk :emotk
หัวข้อ: Re: จะรู้ จะดู จะสังเกตุ อย่่างไรว่า วายสาย ครบ/ไม่ครบ เริ่มหัวข้อโดย: note ae 101 ที่ 19 มิถุนายน 2554 19:32:00 เจ้ามาเก็บความรู้ซะหน่อย
หัวข้อ: Re: จะรู้ จะดู จะสังเกตุ อย่่างไรว่า วายสาย ครบ/ไม่ครบ เริ่มหัวข้อโดย: อากังฟู ที่ 19 มิถุนายน 2554 20:45:17 ก่อนวาง ศึกษาว่าอู่ไหนดี อู่ไหนวางแล้วจบ จะดีกว่า
เราไม่ใช่ช่าง พูดในนี้เข้าใจยากครับ หัวข้อ: Re: จะรู้ จะดู จะสังเกตุ อย่่างไรว่า วายสาย ครบ/ไม่ครบ เริ่มหัวข้อโดย: KENTENS@I <J> ที่ 19 มิถุนายน 2554 20:52:19 :emotkดูที่ ห้องเครื่องไม่เป็นเลย
แต่ผมดูจากอาการรถ ครับ สตาทเครื่อง รอบวอมอัพ รอบเดินเบา รอบตอนเปิดแอร์ รอบนิ่งๆ เปิดไฟ แล้วไม่มีอาการ อัตราเร่ง ไม่สะดุด ไม่กินน้ำมัน ฯลฯ หัวข้อ: Re: จะรู้ จะดู จะสังเกตุ อย่่างไรว่า วายสาย ครบ/ไม่ครบ เริ่มหัวข้อโดย: ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー ที่ 19 มิถุนายน 2554 21:20:55 นั่นดิครับ ที่รู้ๆรถผมตอนนี้ไม่มีกล่องเช็คโค๊ดอ่า :emote หาปลั๊กDiagnosis มาเดินใหม่ครับ หลักๆก็ใช้ขั้ว Te1 , E1 , W หรือเวลาจะเช็คก็จั๊มเอาที่ชุดสายเข้าECU ก็ได้ ไม่ได้จริงๆ ก็ เอามาหน้ากล่องก็ได้ครับ ถ้าไม่ต้อหลอกไฟอีกก็ เอา หลอด มาต่อเลยครับ แต่ถ้าไม่ต่อขนาดนี้นะ ผมว่าเดินไฟใหม่ดีกว่า ไม่ครบแน่นอน ทำไม่มันชอบตัดกันจังวะ ของดีดีนี้ หัวข้อ: Re: จะรู้ จะดู จะสังเกตุ อย่่างไรว่า วายสาย ครบ/ไม่ครบ เริ่มหัวข้อโดย: kodomoAe92-By-SZ ที่ 20 มิถุนายน 2554 13:09:18 :emotk มีความรู้เพิ่ม อีกแล้ว :emotn :emotn
หัวข้อ: Re: จะรู้ จะดู จะสังเกตุ อย่่างไรว่า วายสาย ครบ/ไม่ครบ เริ่มหัวข้อโดย: ne_dnet ที่ 20 มิถุนายน 2554 13:24:07 ปกติได้เครื่องมาเขาก็ต่อครบอยู่แล้วละครับ สำหรับเครื่อง แต่จะมีปัญหากันกับเดินเข้ากล่องฟิลล์แล้วก็เดินเข้าหน้าปัดอีกนิดหน่อยเอง (ส่วนมากจะชอบตัดหัวปลั๊กกัน แล้วหาสายไม่เจอ อันนี้วุ่นครับ) ส่วนกล่องเช็คตัดออกอันนี้เคืองสุด ของมีประโยชน์เลย เหอะ ๆ สำหรับผมตอนวางผมใช้กล่องฟิลล์ติดเครื่องเดินไฟเก่าเข้ากล่องฟิลล์ใหม่เอา แล้วก็ตรงหน้าปัดก็ใช้ของ AE111 ตรงรุ่นฝาดำ (ตัดใส่ EE90) เดินไฟแค่สองจุด กับจ่ายไฟ + เข้าปลั๊กไปหากล่อง แล้วต่อไฟ IG เข้ากับคอย์ กล่อง หัวฉีด ผ่านปลั๊กเอานะครับ ผมก็ว่าไม่ได้ลำบากเลยตรงจุดนี้ แต่ที่ไม่ครบจะโดนตัดสาย สังเกตุลองรื้อสายมา เพื่อนผมโดนมาแล้ว ตัดจนฮิ้นไปถึงด้านในเลย แล้วเขาก็เอากระดูกงูร้อยไว้ ทำเหมือนปลั๊กครบเลย ที่รู้เพราะ เพื่อนดันไม่มี PWR กับ Manu เหอะ ๆ มารู้ว่ามีตอนผมทำรถผมเสร็จนี่ละ ถามมีด้วยหรือ อีกจุดถ้าเป็นพวกชดเฉยผ่านกล่องครับ กับระบบแอร์ลองเปิดแอร์ดู ถ้าไม่ชดเฉย ก็ไม่ครบแน่ตรงนี้ (แต่บางคนต่อเว็คคั่มช่วยให้ อันนี้ต้องดูเองละกันครับ) หุ หุ ขอให้ได้ข้อสรุปว่าครบนะครับ จะได้ไม่ต้องทำไรมาก
เสริมอีกนิดกับเบรคถ้าเป็นเกียร์ออโต้ต้องต่อ STP หรือ B/K จากไฟเบรคด้วยนะครับ จะช่วยพยุงรอบให้ตอนขับมาแล้วเบรคกระทันหันรถจะไม่วูบครับ หัวข้อ: Re: จะรู้ จะดู จะสังเกตุ อย่่างไรว่า วายสาย ครบ/ไม่ครบ เริ่มหัวข้อโดย: dookzateam ที่ 20 มิถุนายน 2554 13:48:09 นั่นดิครับ ที่รู้ๆรถผมตอนนี้ไม่มีกล่องเช็คโค๊ดอ่า :emote จั้มหน้ากล่องเลยครับ ผมก็ใช้วิธีนี้อยู่ครับ เดียวpmไปให้ครับ ง่ายสุด ลองเช็คโค๊ด ถ้าขึ้นแสดงว่าระบบครบ ส่วนสายไฟระบบอื่น ๆ ต้องตรวจสอบแยกแต่ระบบบไป เช่นความเร็ว ความร้อน แล้วถ้ารถผมมันไม่มี ไฟเอ็นจิ้นอะครับ ลองดูที่ปลักมันไม่มีสายเอ็นจิ้น เดิมมันเป็นเครือง 2E อะคับ ต้องทำไงคับตรงนี้ก็ต่อหลอดหน้ากล่องครับ ใช้led12vก็ดี ถ้าต่ำว่า12vก็คร่อมR ที่ขั่ว +B และ W ถ้าจำไม่ผิดน่ะ ส่วนถ้าไปจั้มที่กล่องเช็คโค้ดแล้วไฟไม่กระพริบ ก็จั้มหน้ากล่องเหมือนเดิมครับ e1 te1 ผมต่อสายไฟออกมาด้านนอกเลย อยากจะเช็คไม่ต้องไปเปิดด้านหน้า นั้งที่เดิมก็จับสายไฟที่ต่อจากte1ลงกราวรถเลยครับ ตรงนี้ผมอ้างอิงจากเครื่อง4efteน่ะครับ ลองหาไวริ่งของecuรุ่นที่น้าใช้กันอยู่ครับดูว่ามันตรงกับขั่วไหน ถ้าจะใช้ระยะยาวก็ปอกสายแล้วพันมา ถ้าชั่วคราวก็เข็มแทงสายไฟครับ |