AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: wpramand ที่ 09 มิถุนายน 2554 23:01:53



หัวข้อ: ถามเกี่ยวกับ redline PRM
เริ่มหัวข้อโดย: wpramand ที่ 09 มิถุนายน 2554 23:01:53
เห็นหลายๆ ท่านขับกัน ทีรอบเครื่องอยู่บน redline ตลอดทุกเกียร์
สงสัยว่าจริงๆ redline มีไว้เพื่อบอกอะไร

สำหรับรถเดิมๆ บ้านๆ
ตอนแรกผมเข้าใจว่าห้ามให้รอบเครื่องเข้า redline เพราะเครื่องจะพัง
หรือว่าเป็นช่วงแรงบิดที่ดีทีสุดของเครื่อง

ส่วนตัวผมตั้งแต่ขับรถมายังไม่เคยเห็นรอบเครื่องตัวเองแตะ redline  เลย (กลัวเครื่องระเบิด ฮิฮิ.) เต็มที่ ก็ 5000 รอบ
ช่วยไขข้อสงสัยด้วยนะครับ


หัวข้อ: Re: ถามเกี่ยวกับ radline PRM
เริ่มหัวข้อโดย: TAOTAO-TZ#056- ที่ 09 มิถุนายน 2554 23:07:58
ผมข้าใจว่ารถโดยทั่วไป คงเหมือนระบบวิศวกรรมทั่วไปที่มี safety รับโหลดปรกติ

เรดไลนคือ สัญลักษณ์เตือน ว่าเราถึงช่วงก่อนอันตราย

ส่วนช่วงอันตรายแบบสุดๆ กล่องจะตัดรอบ ไม่ให้เครื่อง/เกียร พังครับ

เครื่องแต่ละรุ่นจึงมี RR ที่ต่างกัน

ไม่เกี่ยวกับ ม้า/บิด สูงสุดแต่อย่างใด

ปล. กล่อง = ECU / PUN-RA-YA
 

อีก2อันที่ซ้ำ รีบ คลิกที่ลบทิ้งทางขวา ก่อนจะมีคนมาตอบนะครับ

มีคนมาตอบ ลบเองไม่ได้ต้องให้ แอดมิน มาเหนี่อย ลบให้อีกครับ


หัวข้อ: Re: ถามเกี่ยวกับ radline PRM
เริ่มหัวข้อโดย: ~RETRO RACE...つづく ที่ 09 มิถุนายน 2554 23:10:00
มีไว้เตือนครับใจครับ ลากรอบถ้าเกิน มันจะตัด  แว๊ดดดด  แทดดๆๆๆๆๆๆแบบในClip ครับ  http://www.youtube.com/watch?v=1DMK0bgb5Y0
ควรเปลี่ยนเกียให้เหมาะสมกับรอบเครื่อง ครับลากได้ แต่ ควรสับเกียก่อน รอบมันจะตัดครับ  


หัวข้อ: Re: ถามเกี่ยวกับ radline PRM
เริ่มหัวข้อโดย: TAOTAO-TZ#056- ที่ 09 มิถุนายน 2554 23:13:40
กล่องตัดรอบเครื่อง กะตัดความเร็ว คนละเรื่องนะครับ

วิ่งอยู่เกีย2 (ไม่ยอมขึ้น3) ลากจนรอบตัด ำด้ครับ  แต่ไม่ใช่ล๊อก180 ที่เค้าเรียกกัน


หัวข้อ: Re: ถามเกี่ยวกับ redline PRM
เริ่มหัวข้อโดย: wpramand ที่ 09 มิถุนายน 2554 23:29:08
ผมข้าใจว่ารถโดยทั่วไป คงเหมือนระบบวิศวกรรมทั่วไปที่มี safety รับโหลดปรกติ

เรดไลนคือ สัญลักษณ์เตือน ว่าเราถึงช่วงก่อนอันตราย

ส่วนช่วงอันตรายแบบสุดๆ กล่องจะตัดรอบ ไม่ให้เครื่อง/เกียร พังครับ

เครื่องแต่ละรุ่นจึงมี RR ที่ต่างกัน

ไม่เกี่ยวกับ ม้า/บิด สูงสุดแต่อย่างใด

ปล. กล่อง = ECU / PUN-RA-YA
 

อีก2อันที่ซ้ำ รีบ คลิกที่ลบทิ้งทางขวา ก่อนจะมีคนมาตอบนะครับ

มีคนมาตอบ ลบเองไม่ได้ต้องให้ แอดมิน มาเหนี่อย ลบให้อีกครับ
ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ
แล้วที่เพือนๆ ในคลับ ถ่ายคลิปให้ดู เห็น RPM อยู่ใน redline ตลอด แสดงว่าเครื่องถูกปรับแต่งมาแล้ว ทำให้เครื่องไม่พังหรือสึกหรอมาก ใช่ไหมครับ

(ลบกระทู้ซ้ำแล้วนะ กดส่งไปแล้ว แต่มันบอกว่าไม่ได้รับ เลยกดซ้ำ และพึ่งรู้ว่าลบกระทู้เองได้ด้วย เยี่ยมแท้!!...)


หัวข้อ: Re: ถามเกี่ยวกับ redline PRM
เริ่มหัวข้อโดย: illusionx<NC.Z> ที่ 09 มิถุนายน 2554 23:36:26
ก็ไม่ควรลากจนมันตัดหนะครับ เหมือนเป็น เตือนเฉยๆ ว่าจะมันสุดลิมิตแล้วนะ ในความสามารถเครื่องเดิมๆ

ถ้าลากจนรอบตัด มันก็ แว๊ดๆๆๆ นั้นแหละ เคยเหมือนกัน กรอรอบ รอบไอ้คันที่มันท้าแข่งแล้วมันไม่แข่งมันเลี้ยวเข้าบ้าน เซ็งเป็ด ครั้งแรกเลยที่ กรอจนรอยตัด


หัวข้อ: Re: ถามเกี่ยวกับ redline PRM
เริ่มหัวข้อโดย: PANDA RACING ที่ 09 มิถุนายน 2554 23:57:37
บางที ถ้ารอบแรงม้าแรงบิดที่ดี มันอยู่ในช่วง Red line ก็ต้องลากไปครับ ถ้าไม่ ก็ไม่จำเป็นเท่าไร

เครื่องตระกูล FE กับ GE ก็มีนิสัยเครื่องที่ต่างกัน ควรใช้รอบเครื่องตามสมควรครับ


หัวข้อ: Re: ถามเกี่ยวกับ redline PRM
เริ่มหัวข้อโดย: TAOTAO-TZ#056- ที่ 10 มิถุนายน 2554 01:37:19
เสริมครับ

(http://i858.photobucket.com/albums/ab146/taotao2517/Screenshot2011-06-10at13251AM.png)

(http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/1/1f/4A-FE_2.JPG/200px-4A-FE_2.JPG)   (http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/a/a6/1994_geo_prizm_lsi.jpg/200px-1994_geo_prizm_lsi.jpg)

1st generation 4A-FE engine      2nd generation 4A-FE engine.


หัวข้อ: Re: ถามเกี่ยวกับ redline PRM
เริ่มหัวข้อโดย: jen@171 ที่ 10 มิถุนายน 2554 03:45:20
ถ้าจะซัด.........20วาล์วผมลาก8200 คับ      อิอิอิ


หัวข้อ: Re: ถามเกี่ยวกับ redline PRM
เริ่มหัวข้อโดย: panaejorn ที่ 10 มิถุนายน 2554 03:48:49
ขับตามความเหมาะสมครับ

ไม่งั๊น เครื่องลาโลกก่อนวัยอันควรแน่นอน


หัวข้อ: Re: ถามเกี่ยวกับ redline PRM
เริ่มหัวข้อโดย: jedee ที่ 10 มิถุนายน 2554 05:10:11
เห็นหลายๆ ท่านขับกัน ทีรอบเครื่องอยู่บน redline ตลอดทุกเกียร์
สงสัยว่าจริงๆ redline มีไว้เพื่อบอกอะไร

สำหรับรถเดิมๆ บ้านๆ
ตอนแรกผมเข้าใจว่าห้ามให้รอบเครื่องเข้า redline เพราะเครื่องจะพัง
หรือว่าเป็นช่วงแรงบิดที่ดีทีสุดของเครื่อง

ส่วนตัวผมตั้งแต่ขับรถมายังไม่เคยเห็นรอบเครื่องตัวเองแตะ redline  เลย (กลัวเครื่องระเบิด ฮิฮิ.) เต็มที่ ก็ 5000 รอบ
ช่วยไขข้อสงสัยด้วยนะครับ



redline คือรอบเครื่องที่เครื่องยนต์แต่ละเครื่องมันสามารถทนได้สูงสุด หมายความว่า โลหะที่เสียดสีกัน มันสามารถรองรับได้ แต่มีตัวแปรที่สำคัญคือน้ำมันเครื่องที่ดีที่สามารถปกป้องเครื่องของเราได้ ยิ่งรอบสูง อัตตราเสียดสีมันก็สูงตาม ก่อนที่จะเกิดความเสียหาย ทางบริษัทผู้ผลิตจึงกำหนดว่าที่รอบเท่าไรมันถึงขีดอันตรายไง  สี่เอเอฟ ส่วนใหญ่ขีดแดงหรือredline ถูกกำหนดมาที่ประมาณ ๖๕๐๐ รอบ ส่วนยี่สิบวาวล์ น่าจะประมาณ ๘๐๐๐ รอบ ซึ่งรอบต่ำหรือสูงเขาคำนวนระยะทางที่ลูกสูบมันวิ่งขึ้นวิ่งลงในหนึ่งนาทีว่า โลหะมันทนได้เท่าใดไง  พวกที่ช่วงชักสั้นๆ ก็จะมีredline ที่รอบสูง พวกที่ช่วงชักยาวๆก็จะมีredline ที่รอบต่ำลงมา ดังนั้นจึงไม่แปลกที่เราเห็นredline ในยี่สิบวาวล์ สูงถึง ๘๐๐๐ รอบ ก็ช่วงชักมันสั้นกว่าตระกูลเอฟไง แล้วลูกสูบมันก็น่าจะเป็นเนื้อฟอร์ตด้วยเด้อ สามารถทนแรงเสียดสีและแรงอัดได้ดีกว่าเนื้อมีเนียมธรรมดา ซึ่งหมายรวมถึงราคาที่แพงขึ้นตามกระบวนการผลิตที่ยากของมันด้วย  ขณะเดียวกันredline ของเครื่องดีเซล แค่ ๔๐๐๐ กว่ารอบเอง เพราะเจ้านี่ช่วงชักมันยาวปรีดเลย เพื่อเรียกแรงอัดในกระบอกสูบเกิน ๒๐ ต่อ ๑     อ้อ อีกตัวอย่างที่เห็นชัด ก็คือแมงกาไซค์ redline อยู่ที่หมื่นกว่า ถึงสองหมื่นรอบ ก็เป็นเรื่องธรรมดา(ซูเปอร์ไบท์)  เอฟวันก็เช่นกัน รอบที่มันใช้วิ่งในสนาม ผมเห็นมีแต่ ๑๘๐๐๐ ถึง ๒๐๐๐๐ รอบต่อนาที redline มันเกินที่เราใช้งานปรกติไปเยอะ ซึ่งแสดงว่าเจ้าลูกสูบในยัดอยู่ภายในนั้น ใช้โลหะพิเศษเหนือกว่ารถบ้านลิบ  :emox

 :emoc ทีนี้ที่ถามเรื่องredline ลากไปเหอะตามที่โรงงานเขาผลิตมา อย่าให้แตะขีดแดงก็พอ ไม่พังหรอก เว้นแต่เราใส่น้ำมันเครื่องห่วยๆถูกๆ ก็ว่าไปอย่าง เวลาทำเวลา ผมก็เปลี่ยนเกียรทุกๆหกพันรอบตลอดล่ะ ไม่เห็นมันพังซักที แล้วก็เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะหน่อย ไม่ใช่เล่นแบบพี่แท็กซี่ เติมเข้าไปลูกเดียวไม่เคยเปลี่ยน ขนาดเครื่องใช้โซ่ราวลิ้น ผมยังเคยเห็นโซ่ขาดมาแล้ว เพราะเหตุประหยัดไม่ยอมถ่ายน้ำมันเครื่องนี่ล่ะ เติมสถานเดียว ต่อให้เครื่องดียังไง เจอมุกประหยัดแบบว่านี้ ก็กลับบ้านเก่าได้เหมือนกันครับ เวลาน้ำมันเครื่องมันเสือม ก็ไม่ต่างอะไรกับน้ำธรรมดานั่นล่ะ คุณสมบัติในการหล่อลื่นที่ความร้อนสูงๆมันหายไปหมด ก็เท่ากับเอาโลหะกะโลหะไปสีกันนั่นล่ะ ไม่พังให้มันรู้ไป redline ก็เป็นจุดที่เขากำหนดว่า อันตราย อย่าพยายามเหยียบให้ไปถึงจุดนั้น หรืออย่าให้รอบเครื่องแตะจุดนั้นบ่อยนัก แค่เร่งเฉยๆก็พังเหมือนกัน ไม่งั้นจะมีกล่องตัดรอบเพื่อกันพังทำไม เร่งจนตัดนั่นก็เป็นการป้องกันเครื่องกระจายไงครับ อธิบายมาเสียยาวยืด หวังว่าคนเข้าใจเด้อเรื่องredline เนี่ย รอท่านอื่นมาคอนเฟิมต่อไป  :emotq :emotp




หัวข้อ: Re: ถามเกี่ยวกับ redline PRM
เริ่มหัวข้อโดย: wpramand ที่ 10 มิถุนายน 2554 08:43:55
 :emotn :emotn


หัวข้อ: Re: ถามเกี่ยวกับ redline PRM
เริ่มหัวข้อโดย: Hunter_JIK.CZ48 ที่ 10 มิถุนายน 2554 09:05:28
ผมข้าใจว่ารถโดยทั่วไป คงเหมือนระบบวิศวกรรมทั่วไปที่มี safety รับโหลดปรกติ

เรดไลนคือ สัญลักษณ์เตือน ว่าเราถึงช่วงก่อนอันตราย

ส่วนช่วงอันตรายแบบสุดๆ กล่องจะตัดรอบ ไม่ให้เครื่อง/เกียร พังครับ

เครื่องแต่ละรุ่นจึงมี RR ที่ต่างกัน

ไม่เกี่ยวกับ ม้า/บิด สูงสุดแต่อย่างใด

ปล. กล่อง = ECU / PUN-RA-YA
 

อีก2อันที่ซ้ำ รีบ คลิกที่ลบทิ้งทางขวา ก่อนจะมีคนมาตอบนะครับ

มีคนมาตอบ ลบเองไม่ได้ต้องให้ แอดมิน มาเหนี่อย ลบให้อีกครับ
ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ
แล้วที่เพือนๆ ในคลับ ถ่ายคลิปให้ดู เห็น RPM อยู่ใน redline ตลอด แสดงว่าเครื่องถูกปรับแต่งมาแล้ว ทำให้เครื่องไม่พังหรือสึกหรอมาก ใช่ไหมครับ

(ลบกระทู้ซ้ำแล้วนะ กดส่งไปแล้ว แต่มันบอกว่าไม่ได้รับ เลยกดซ้ำ และพึ่งรู้ว่าลบกระทู้เองได้ด้วย เยี่ยมแท้!!...)

ไม่ใช่ครับ ลากรอบสูงยังไงก็สึกหรอและพังไวกว่าปกติอยู่แล้วครับ


หัวข้อ: Re: ถามเกี่ยวกับ redline PRM
เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 10 มิถุนายน 2554 09:43:46
เป็นทางลัดสำหรับคนที่อยากวางเครื่องใหม่แต่เสียดายเครื่องเก่าครับ  :emob

(คำตอบได้ไปหมดแล้วนะ ;D)