AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: TAOTAO-TZ#056- ที่ 31 พฤษภาคม 2554 09:50:16



หัวข้อ: ---รถเกียร์ Auto กับการเปลี่ยน Gear จาก D ไป N บ่อยๆ‏---
เริ่มหัวข้อโดย: TAOTAO-TZ#056- ที่ 31 พฤษภาคม 2554 09:50:16
ได้จาก FWD Mail นะครับ :emo4

(http://i858.photobucket.com/albums/ab146/taotao2517/ATT00001.jpg)

ทำไมคุณถึงไม่ควรเปลี่ยนเกียร์ ไปๆ มาๆ ระหว่้างติดไฟแดง ?
เราต้องเข้าใจการทำงานที่เกิดขึ้นภายในชุดเกียร์ ของทั้งตำแหน่ง N และ D กันก่อน

(http://i858.photobucket.com/albums/ab146/taotao2517/ATT00002.jpg)

ภายใน ลูก Torque Converter ในแนวนอน

(http://i858.photobucket.com/albums/ab146/taotao2517/ATT00003.jpg)

ภายในลูก Torque Converter ในแนวตั้ง

1. หากตำแหน่งเกียร์ ของคุณ อยู่ที่ เกียร์ N หรือ Neutral เกียร์ว่าง

เบรคแบนด์ และคลัชต์ทุกชุดจะอยู่ในตำแหน่งลอยตัว หมุนฟรี ปราศจากแรงขับดัน ไฮโดรลิค จากลูกทอร์ค คอนเวอร์เตอร์
( เมื่อ เครื่องยนต์ อยู่ในรอบเดินเบา ช่วง 750-1,000 รอบ/นาที ชุด Impeller turbine จะไม่เหวี่ย งสลัดแรงดันน้ำมันไฮโดรลิค
ไปที่กลีบร่อง สเตเตอร์

(http://i858.photobucket.com/albums/ab146/taotao2517/ATT00004.jpg)

Slator ปกติแล้ว จะทำงาน โดยหมุนไปทางขวา

ดังนั้น แรงขับดันของ ทอร์ค คอนเวอร์เตอร์ ที่เหลืออยู่เพียงน้อยนิด จึงผ่านเข้าไปตาม ชิ้นส่วนต่างๆที่เคลื่อนไหวได้ หรือ moving part
ตัดการทำงานของคลัชต์ทุกชุ ด รวมถึงปล่อย เบรกแบนด์ ให้ลอยตัว) หรือเรียกว่า Free Load P ressurize ก็ได้

2. หากตำแหน่งเกียร์ ของคุณ อยู่ที่ เกียร์ D หรือ Drive ขับเคลื่อนทันทีที่โยกคันเกียร์ เข้าไปที่ D ในรถรุ่นต่างๆ บางรุ่น
อาจใช้ 1st Speed Shift Valve เปิด ทำงานต้นกำลัง (เข้าใจแบบง่ายๆว่า ออกตัวด้วยเกียร์ 1)

แต่ถ้าเป็นรถยนต์ที่มีกำลังสูงๆ รถขนาดกลาง หรือ ใหญ่ มักจะถูกออกแบบให้ 2nd Speed Shift Valve
เป็นชุดทำงานต้นกำลัง ( เข้าใจแบบง่ายๆว่า ออกตัวด้วยเกียร์ 2)

เหตุผลก็คือ เพื่อช่วย ซับอาการกระชาก หรือสะท้าน ขณะออกรถจากจุดหยุดนิ่ง ด้วยกำลังม้าสูงๆ

(http://i858.photobucket.com/albums/ab146/taotao2517/ATT00005.jpg)

ภาพของชุดเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ใน Honda Accord รุ่นปี 1995 เครื่องยนต์ 4 สูบ

แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อเข้าตำแหน่ง D ไม่ว่า รถจะออกตัวด้วย เกียร์ 1 หรือ 2 ก็ตาม
- ในรถรุ่นเก่าๆ ที่ใช้ แรงดันน้ำมันไฮโดรลิค ในการเปลี่ยนเกียร์ จะใช้ชุด " Valve Body"...
- ในรถรุ่นใหม่ๆ ที่ใช้ระบบไฟฟ้าควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ จะใช้ " สมองกลเกียร์ อีเล็กโทรนิคส์"

เพื่อจะสั่งงาน บรรดาชิ้นส่วนอะไหล่ ประเภทเคลื่อนไหวตัวได้ หรือ Moving parts ดังต่อไปนี้ ให้ทำงาน
ชิ้นส่วนที่ว่านั้น มีชื่อเรียกดังนี้

- Manual Valve , Governor Valve , Break Band Control Valve , และวาล์วช่วยควบคุมตัวอื่นๆตามแต่ละรุ่นเกียร์ลูกนั้นๆ

- ชุดคลัชต์ (Clutch) เช่น Reverse Clutch , Oveerum Clutch , 2nd Clutch , 3rd Clutch , 4th Clutch และชุดเพิ่มเติม

- 1st , 2nd และ 3rd Brake band ที่เกียร์บางรุ่น มีมากกว่า 1 Band

- Torque Converter ( ทอร์ค คอนเวอร์เตอร์) จะหมุนกำลังขับดันผ่าน Input Shaft ขับชุดเกียร์ต้นกำลัง
ให้ขับเกียร์ถ่ายกำลังผ่าน Output Shaft ออกสู่เพลา ให้ไปขับหมุนล้อรถต่อไป

Valve ต่างๆข้างต้นนี้ บางตัวมาในรูปของ Check ball ลูกกลมๆ บางตัว แบน มีรูจ่ายแรงดันอยู่ตรงกลาง
เช่น Orifice Valve บางตัวเป็นลูกสูบขนาดนิ้วก้อย เช่น Shift Valve
Brake band Supply Valve หรือ มอเตอร์ อีเล็กโทรนิกส์ โซลินอยด์ ขนาดจิ๋ว และอีกสารพัดวาล์ว

(http://i858.photobucket.com/albums/ab146/taotao2517/ATT00006.jpg)

ภาพคอมพิวเตอร์กราฟฟิค จำลองภายในชุดเกยร์ของ Audi TT 3.2 Quattro พร้อมระบบ เกียร์แบบ DSG (Direct Shift Gearbox)




เอาละครับ สำหรับคำถามที่ว่า ผลลัพธ์ของการเข้าเกียร์ N-D-N บ่อยๆ อะไรจะเกิดขึ้นนั้น สรุปได้สั้นๆว่า

1. ตำแหน่ง N อย่างที่อธ ิบายไว้ด้านบน หากรถจอดนิ่ง อยู่ในรอบเดินเบา การทำงานของชิ้นส่วนต่างๆ หยุดขับดันชั่วขณะ
2. ตำแหน่ง D ชิ้นส่วนในชุดเกียร์ ประเภท Moving Parts ทั้งหลาย ที่เกี่ยวข้องกับการออกรถ จะทำงานขับแรงดัน ตามที่ผู้ขับขี่เร่งรอบเครื่องยนต์

3. ทุกครั้งที่ ลูก ทอร์ค คอนเวอร์เตอร์ จะหยุดขับแรงดัน (เกียร์ N) และขับแรงดันต่อ (หรือ เกียร์ D) อัตราแปรผันภายใน Valve body
และภายในห้องเกียร์ จะมีไม่ต่ำกว่า 2-5 bar สำหรับต้นกำลังในการออกรถ เกียร์บางรุ่น ใช้แรงดันที่แตกต่างไปตามลักษณะการใช้งาน เช่น 1.5 - 7.0 bar ก็มี

โปรดสังเกตความแตกต่างระหว่างแรงดันต่ำ จาก 2 bar แล้ววาล์ว จะต้องถูกเปิดด้วยแรงดันสูงถึง 5 bar ในเวลาเพี้ยงเส ี้ยววินาทีเท่านั้น!
ทุกครั้งของการเปิด-ปิด ก่อให้เกิดความสึกหรอของ ชิ้นส่วนอะไหล่จำพวก Moving parts ภายในเรือนเกียร์ ทุกชิ้น!

** นั่นหมายความว่า หากเข้าเกียร์ N ไป D แล้ว และสลับกลับไป N บ่อยๆ อยู่เป็นนิจ จะเป็นการบั่นทอนอายุการใช้งานของเกียร์อัตโนมัติลงถึง 50 % !! ไม่ควรเปลี่ยน Gear จาก D ไป N บ่อยๆ


นานๆ จะมีสาระที เมลกรุ๊ปเนี่ย............ :emotp








หัวข้อ: Re: ---รถเกียร์ Auto กับการเปลี่ยน Gear จาก D ไป N บ่อยๆ‏---
เริ่มหัวข้อโดย: ปิแอร์...แซ่บี้ ที่ 31 พฤษภาคม 2554 09:53:39
 :emotk  :emotk  :emotk


หัวข้อ: Re: ---รถเกียร์ Auto กับการเปลี่ยน Gear จาก D ไป N บ่อยๆ‏---
เริ่มหัวข้อโดย: TAOTAO-TZ#056- ที่ 31 พฤษภาคม 2554 09:54:39
ู^
|
|
อ่านหนังสือโป้อ่ะดิ


หัวข้อ: Re: ---รถเกียร์ Auto กับการเปลี่ยน Gear จาก D ไป N บ่อยๆ‏---
เริ่มหัวข้อโดย: ne_dnet ที่ 31 พฤษภาคม 2554 10:02:36
เหอะ ๆ แหล่ม ๆ เหมือนเคยได้ยินมานานละ แต่ไม่ได้รับข้อมูลว่าทำไมห้ามเปลี่ยนครับ ปกติจอดจะกดเบรคเอานะครับ


หัวข้อ: Re: ---รถเกียร์ Auto กับการเปลี่ยน Gear จาก D ไป N บ่อยๆ‏---
เริ่มหัวข้อโดย: fogafoga ที่ 31 พฤษภาคม 2554 10:08:06
กระจ่าง :emo2 :emo2


หัวข้อ: Re: ---รถเกียร์ Auto กับการเปลี่ยน Gear จาก D ไป N บ่อยๆ‏---
เริ่มหัวข้อโดย: off_AE11X ที่ 31 พฤษภาคม 2554 10:08:30
 :emotn :emotn  ความรู้ดี ๆ


หัวข้อ: Re: ---รถเกียร์ Auto กับการเปลี่ยน Gear จาก D ไป N บ่อยๆ‏---
เริ่มหัวข้อโดย: BUT_AE101 ~Lx~ ที่ 31 พฤษภาคม 2554 10:18:07
หลังๆมา ผมก้ไม่ค่อยเปลี่ยนจาก N ไป D อะครับ แตตะก่อนเปลี่ยนไปๆมาๆบ่อย เพราะมันเมื่อยเหยียบเบรค เดี๋ยวนี้เลยทนๆเอา ถ้านานเกิน ค่อยเข้า N ครับ


หัวข้อ: Re: ---รถเกียร์ Auto กับการเปลี่ยน Gear จาก D ไป N บ่อยๆ‏---
เริ่มหัวข้อโดย: ~'Ball_Skyline'~ ที่ 31 พฤษภาคม 2554 11:19:23
ติดไฟแดงทีไร ผมก็เข้า N ทุกที สงสัยต้องเปลี่ยนใหม่ซะแล้ว


หัวข้อ: Re: ---รถเกียร์ Auto กับการเปลี่ยน Gear จาก D ไป N บ่อยๆ‏---
เริ่มหัวข้อโดย: smilegames ที่ 31 พฤษภาคม 2554 11:23:08
ติดนานๆ ผมก็เข้า N ดึงเบรคมือ ขี้เกียรเหยียบเบรค


หัวข้อ: Re: ---รถเกียร์ Auto กับการเปลี่ยน Gear จาก D ไป N บ่อยๆ‏---
เริ่มหัวข้อโดย: kwankwan ที่ 31 พฤษภาคม 2554 11:41:58
กดไลค์ครับ...........


หัวข้อ: Re: ---รถเกียร์ Auto กับการเปลี่ยน Gear จาก D ไป N บ่อยๆ‏---
เริ่มหัวข้อโดย: Rong Fuel-Up ที่ 31 พฤษภาคม 2554 11:50:12
ติดไฟแดง ถ้าคิดว่านาน ก็เข้าN ใส่เบรคมือเถอะครับ ปลอดภัยดีจะทำไรก็ได้  ใช้เกียร์ออโต้มาตลอด ไม่พังง่ายๆ นะ ขอให้ใช้น้ำมันเกียร์ให้ถูกเบอร์ด้วย อย่าเวอร์ ใช้เกรดสูงกว่าที่กำหนดเป็นพอครับ 

20V ออโต้ ใช้งาน 3 ปี เล่นเกียร์ตลอด  L-2-D-2-L ไม่พัง
1NZ ออโต้ ใช้งาน 3 ปีกว่า เล่นเกียร์ตลอด  L-2-D-2-L ไม่พัง
เบนซ์ /8  รถกำลังหยุด ใส่เกียร์ N พัง 3 ลูก (พ่อขับ)


หัวข้อ: Re: ---รถเกียร์ Auto กับการเปลี่ยน Gear จาก D ไป N บ่อยๆ‏---
เริ่มหัวข้อโดย: Louis Todo Juku <RZ> ที่ 31 พฤษภาคม 2554 13:37:52
ขอบคุณพี่เต๋าสุดหล่อมากๆๆคับ ได้ความรู้ไปเยอะพอสมควรเลยอ่ะพี่  :emotn


หัวข้อ: Re: ---รถเกียร์ Auto กับการเปลี่ยน Gear จาก D ไป N บ่อยๆ‏---
เริ่มหัวข้อโดย: 4ja1 ที่ 31 พฤษภาคม 2554 14:57:57
      +  1


หัวข้อ: Re: ---รถเกียร์ Auto กับการเปลี่ยน Gear จาก D ไป N บ่อยๆ‏---
เริ่มหัวข้อโดย: ปล่อยวาง... ที่ 31 พฤษภาคม 2554 16:19:31
 :emotn


หัวข้อ: Re: ---รถเกียร์ Auto กับการเปลี่ยน Gear จาก D ไป N บ่อยๆ‏---
เริ่มหัวข้อโดย: plew_ch ที่ 31 พฤษภาคม 2554 19:18:57
ขอบคุณครับ ส่วนใหญ่ก็ D ตอลด นี่7ปีแล้ว เกียร์กำลังจะไปแล้ว เริ่มออกอาการให้เห็น คือใช้ไปร้อนมากมันมีอาการเอ๋อฯไม่ลงเกียร์1 ออกตัวอึดฯฯ รอบไม่ขึ้น รถไปช้า ต้องเข้าLถึงเร่งออกตัวได้เร็ว และ บางครั้งกดหนักฯ มันข้ามเกียร์3เฉย วันก่อนก็เล่นเอาสตาร์ทไม่ติด เงียบฯฯฯ เพราะตัวเซฟตี้เกียร์มันพัง ตามนี้
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=90797.0


หัวข้อ: Re: ---รถเกียร์ Auto กับการเปลี่ยน Gear จาก D ไป N บ่อยๆ‏---
เริ่มหัวข้อโดย: KITTI 2616<NC.Z> ที่ 31 พฤษภาคม 2554 22:24:12
 :emotn ขอบคุณสำหรับข้อมุลดีๆครับ แต่ยังไงผมก็ เข้า N ทุกครั้งที่ติดไปแดง ครับ ถ้าอายุเกียร์มันจะสั้นลง 50% แปลว่าเกียร์ลูกนี้ น่าจะมีอายุเิกิน 5แสนโลเป็นแน่ อึดจริงๆนะ เกียร์ 4afe เนี้ย

ปล.ใช้เกียร์ออโต้ ก็เพราะอยากสบาย ขา กดเบรคนานๆทั้งเมื่อยขาแถม ทรมานระบบเบรค แล้วผมก็ยังเชื่ออีกอย่างว่า ตราบใดที่เกียรออโต้ยังทำงานในตำแหน่งเกียร์ D แล้วเหยียบเบรคคาไว้แบบนั้น กลไกภายในมันก็ยังหมุนต้านกับครัชเพื่อพยายาม พาเพลาขับให้หมุนอยุ่ดีครับ เพราะถ้าเราปล่อยเบรคเมื่อใดล้อก็จะพยายามหมุนอยู่ดี ก็เลยยัง สงสัยว่าระบบภายในมันจะไม่เกิด ความเสียหายจากเหตุผลนี้บ้างเลยหรอครับ  :emotq


หัวข้อ: Re: ---รถเกียร์ Auto กับการเปลี่ยน Gear จาก D ไป N บ่อยๆ‏---
เริ่มหัวข้อโดย: pae2020 ที่ 01 มิถุนายน 2554 09:56:51
นี่มันตรงข้ามกับที่เคยรับรู้มาเลยนะ ว่าเวลาหยุดรถติดไฟแดงควรปลด D แล้วเข้า N พร้อมกับขึ้นเบรกมือ...

มันเป็นเรื่องความปลอดภัย เพราะหากมีรถชนท้ายเรา เราจะปลอดภัยกว่าหากปฏิบัติดังนั้น...

ผมเชื่อว่าทุกอย่างมีราคาที่ต้องจ่ายอ่ะครับ เข้า D เหยียบเบรกรอไว้ มันก็ต้องมีการสึกหรอเหมือนกัน แต่เป็นจุดอื่นๆ แง่อื่นๆ รวมถึงความปลอดภัยด้วย...

เข้าใจว่าข้อมูลของ จขกท. มีไว้เตือนสำหรับพวกที่ชอบปล่อยให้รถวื่งไหลด้วยเกียร์ N เพราะคิดไปว่าเป็นการประหยัดน้ำมันมากกว่าเป็นเรื่องการหยุดรถติดไฟแดงอะไรทำนองนี้...


หัวข้อ: Re: ---รถเกียร์ Auto กับการเปลี่ยน Gear จาก D ไป N บ่อยๆ‏---
เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 01 มิถุนายน 2554 10:17:11
อยากทำอัตราทดใหม่.....อะให้ัมันตืดกว่านี้


หัวข้อ: Re: ---รถเกียร์ Auto กับการเปลี่ยน Gear จาก D ไป N บ่อยๆ‏---
เริ่มหัวข้อโดย: BIG 92 ที่ 01 มิถุนายน 2554 10:22:18
ขอบคุณจ๋า..


หัวข้อ: Re: ---รถเกียร์ Auto กับการเปลี่ยน Gear จาก D ไป N บ่อยๆ‏---
เริ่มหัวข้อโดย: TAOTAO-TZ#056- ที่ 01 มิถุนายน 2554 12:09:33
นี่มันตรงข้ามกับที่เคยรับรู้มาเลยนะ ว่าเวลาหยุดรถติดไฟแดงควรปลด D แล้วเข้า N พร้อมกับขึ้นเบรกมือ...

มันเป็นเรื่องความปลอดภัย เพราะหากมีรถชนท้ายเรา เราจะปลอดภัยกว่าหากปฏิบัติดังนั้น...

ผมเชื่อว่าทุกอย่างมีราคาที่ต้องจ่ายอ่ะครับ เข้า D เหยียบเบรกรอไว้ มันก็ต้องมีการสึกหรอเหมือนกัน แต่เป็นจุดอื่นๆ แง่อื่นๆ รวมถึงความปลอดภัยด้วย...

เข้าใจว่าข้อมูลของ จขกท. มีไว้เตือนสำหรับพวกที่ชอบปล่อยให้รถวื่งไหลด้วยเกียร์ N เพราะคิดไปว่าเป็นการประหยัดน้ำมันมากกว่าเป็นเรื่องการหยุดรถติดไฟแดงอะไรทำนองนี้...

เนื้อหาที่อ้างอิงความคิดเห็นส่วนบุคคล ผม ไม่ค่อยเอามาลง นอกจากจะมาจากผู้เชี่ยวชาญอ่ะครับ
บทความนี้ก้อกล่าวถึงการสึกหรอเท่านั้น
 :emotn

แต่ถ้าถามในส่วนบุคคล :emotq

ปล่อย N ไว้ รถคุณจะอิสระในการไปข้างหน้า / หลัง

ดึงเบรคมือ ล๊อคเฉพาะล้อหลัง แต่มีข้อดีคือเบรคเต็มกำลังตลอด

เหยียบเบรคไว้ เบรคทำงานสี่ล้อ ล้อไม่หมุน ระบบไม่สึกหรอเท่าใหร่
ส่วนมราเคลื่อนใหวของระบบเบรคก้อมี แถวคาลิเบอรเท่านั้น(มั้ง)




ปล. หากมองกระจกหลังมี 10 ล้อเบรคแตกวิ่งเข้ามา

ก.) เห็นสิบล้อในกระจกหลัง / คว้าเบรคมือ / กดปุ่มปลดล๊อคเบรคมือ / ย้ายมือมาสับเกียออโต้ / มองไปข้างหน้า / คำนวนหาทางหนีจากตรงนั้น / เหยียบคันเร่ง

ข.) เห็นสิบล้อในกระจกหลัง / มองไปข้างหน้า / คำนวนหาทางหนีจากตรงนั้น / เหยียบคันเร่ง


หัวข้อ: Re: ---รถเกียร์ Auto กับการเปลี่ยน Gear จาก D ไป N บ่อยๆ‏---
เริ่มหัวข้อโดย: pae2020 ที่ 01 มิถุนายน 2554 16:00:27
นี่มันตรงข้ามกับที่เคยรับรู้มาเลยนะ ว่าเวลาหยุดรถติดไฟแดงควรปลด D แล้วเข้า N พร้อมกับขึ้นเบรกมือ...

มันเป็นเรื่องความปลอดภัย เพราะหากมีรถชนท้ายเรา เราจะปลอดภัยกว่าหากปฏิบัติดังนั้น...

ผมเชื่อว่าทุกอย่างมีราคาที่ต้องจ่ายอ่ะครับ เข้า D เหยียบเบรกรอไว้ มันก็ต้องมีการสึกหรอเหมือนกัน แต่เป็นจุดอื่นๆ แง่อื่นๆ รวมถึงความปลอดภัยด้วย...

เข้าใจว่าข้อมูลของ จขกท. มีไว้เตือนสำหรับพวกที่ชอบปล่อยให้รถวื่งไหลด้วยเกียร์ N เพราะคิดไปว่าเป็นการประหยัดน้ำมันมากกว่าเป็นเรื่องการหยุดรถติดไฟแดงอะไรทำนองนี้...

เนื้อหาที่อ้างอิงความคิดเห็นส่วนบุคคล ผม ไม่ค่อยเอามาลง นอกจากจะมาจากผู้เชี่ยวชาญอ่ะครับ
บทความนี้ก้อกล่าวถึงการสึกหรอเท่านั้น
 :emotn

แต่ถ้าถามในส่วนบุคคล :emotq

ปล่อย N ไว้ รถคุณจะอิสระในการไปข้างหน้า / หลัง

ดึงเบรคมือ ล๊อคเฉพาะล้อหลัง แต่มีข้อดีคือเบรคเต็มกำลังตลอด

เหยียบเบรคไว้ เบรคทำงานสี่ล้อ ล้อไม่หมุน ระบบไม่สึกหรอเท่าใหร่
ส่วนมราเคลื่อนใหวของระบบเบรคก้อมี แถวคาลิเบอรเท่านั้น(มั้ง)




ปล. หากมองกระจกหลังมี 10 ล้อเบรคแตกวิ่งเข้ามา

ก.) เห็นสิบล้อในกระจกหลัง / คว้าเบรคมือ / กดปุ่มปลดล๊อคเบรคมือ / ย้ายมือมาสับเกียออโต้ / มองไปข้างหน้า / คำนวนหาทางหนีจากตรงนั้น / เหยียบคันเร่ง

ข.) เห็นสิบล้อในกระจกหลัง / มองไปข้างหน้า / คำนวนหาทางหนีจากตรงนั้น / เหยียบคันเร่ง

คือตามที่รับรู้มานะ (ไม่ใช่ทฤษฎีส่วนตัวของผม)....

เขาอธิบายว่าเมื่อเราถูกชนด้านท้าย (หากไม่เข้าเบรกมือแต่อาศัยเท้าเหยียบเบรก) เท้าของเราจะยกขึ้นตามแรงกระแทกจากการชน (แปลว่าเราไม่ได้เหยียบเบรกแล้วขณะนั้น) ซึ่งจะส่งผลให้รถของเรานอกจากจะมีแรงส่งไปข้างหน้าจากแรงชนด้านหลังแล้วยังมีแรงจากเครื่องยนต์ของเราเข้าไปเสริมเข้าไปด้วย ทำให้อันตรายขึ้นจากการไม่สามารถ"ควบคุม"ได้ และเราอาจถูกอัดก๊อปปี้จากด้านหน้าได้"ง่าย"และ"แรง"กว่า ถ้าเราขึ้นเบรกมือต้านไว้...

ในกรณีที่สิบล้อเบรกแตกมาในขณะที่เราติดไฟแดง (ซึ่งรถเราอาจไม่ใช่คันแรกที่รออยู่ตรงแยก) ผมเปิดประตูหนึครับ...


หัวข้อ: Re: ---รถเกียร์ Auto กับการเปลี่ยน Gear จาก D ไป N บ่อยๆ‏---
เริ่มหัวข้อโดย: TAOTAO-TZ#056- ที่ 01 มิถุนายน 2554 16:27:56
อืม เห็นด้วย :emo2


หัวข้อ: Re: ---รถเกียร์ Auto กับการเปลี่ยน Gear จาก D ไป N บ่อยๆ‏---
เริ่มหัวข้อโดย: MEE-4AFE ที่ 01 มิถุนายน 2554 16:45:54
จริงๆ แล้วก็ตามสะดวกครับ ใครจะเหยียบค้างใว้หรือปลด ก็มีทั้งข้อดีและเสีย แต่ผมว่าปลดมีข้อดีมากกว่า
แต่ถ้าไม่นานมากก็ไม่ต้องปลดเกียร์ว่าง ถ้าติดนานก็ปลดเลยครับ  คงไม่มีใครทนเมื่อย เหยียบแช่อยู่อย่างนั้น



หัวข้อ: Re: ---รถเกียร์ Auto กับการเปลี่ยน Gear จาก D ไป N บ่อยๆ‏---
เริ่มหัวข้อโดย: Mart AE100 ™ ที่ 11 กันยายน 2554 14:54:45
อัพไปน้าเต๋า ...


หัวข้อ: Re: ---รถเกียร์ Auto กับการเปลี่ยน Gear จาก D ไป N บ่อยๆ‏---
เริ่มหัวข้อโดย: Tlen92.CBZ ที่ 11 กันยายน 2554 15:18:55
 :emom :emom :emotn :emotn


หัวข้อ: Re: ---รถเกียร์ Auto กับการเปลี่ยน Gear จาก D ไป N บ่อยๆ‏---
เริ่มหัวข้อโดย: <<PaanNop>> ที่ 11 กันยายน 2554 15:46:40
เมื่อก่อนก็เปลี่ยนเกียร์ D>N>D บ่อยๆ แต่ตอนนี้ถ้าติดไฟแดงไม่นานก็เข้า D เหยียบเบรค เพราะว่าจาก N มา D โคตรกระตุกเลย รู้สึกเหมือนเป็นรถแรง หลอกตัวเอง 555+


หัวข้อ: Re: ---รถเกียร์ Auto กับการเปลี่ยน Gear จาก D ไป N บ่อยๆ‏---
เริ่มหัวข้อโดย: Mart AE100 ™ ที่ 11 กันยายน 2554 15:49:18
รู้สึกว่า จาก N ไป D มีวิธี ที่ทำให้รถกระตุกน้อยลง ผมก้อเคยเป็นครับ แต่จำไม่ได้ล่ะว่า ทำยังไง ...


หัวข้อ: Re: ---รถเกียร์ Auto กับการเปลี่ยน Gear จาก D ไป N บ่อยๆ‏---
เริ่มหัวข้อโดย: Tonsuan ที่ 11 กันยายน 2554 16:17:00
รู้สึกว่า จาก N ไป D มีวิธี ที่ทำให้รถกระตุกน้อยลง ผมก้อเลยเป็นครับ แต่จำไม่ได้ล่ะว่า ทำยังไง ...
ของผมเหยียบเบรกคาตอนเปลี่ยนจากNลงมาD ก็ไม่กระตุกละครับ ^.^


หัวข้อ: Re: ---รถเกียร์ Auto กับการเปลี่ยน Gear จาก D ไป N บ่อยๆ‏---
เริ่มหัวข้อโดย: Mart AE100 ™ ที่ 11 กันยายน 2554 16:30:20
ตอนผมวางเครื่องมาใหม่ๆ เวลาจะไปที่ D รถกระตุกแรงมาก ก้อเลยคิดว่า รถคงจะแรงมั้ง ให้เพื่อนไปทำไงไม่รู้ หายครับ ...


หัวข้อ: Re: ---รถเกียร์ Auto กับการเปลี่ยน Gear จาก D ไป N บ่อยๆ‏---
เริ่มหัวข้อโดย: PooNote_TZ#071 ที่ 11 กันยายน 2554 19:43:39
ขอบคุณครับพี่เต๋า


หัวข้อ: Re: ---รถเกียร์ Auto กับการเปลี่ยน Gear จาก D ไป N บ่อยๆ‏---
เริ่มหัวข้อโดย: Mart AE100 ™ ที่ 12 กันยายน 2554 05:31:33
เรื่องนี้มีความรู้ อัพไว้ ผมยังอ่านไม่จบ ...


หัวข้อ: Re: ---รถเกียร์ Auto กับการเปลี่ยน Gear จาก D ไป N บ่อยๆ‏---
เริ่มหัวข้อโดย: jedee ที่ 12 กันยายน 2554 07:19:30
 :emotn :emom  ขอบคุณจขกท.สำหรับความรู้ดีๆ ต่างคนก็ต่างความคิดครับ อันนี้ฟังไว้หน่อยก็ดีนะ ไม่เสียหลาย แต่โดยส่วนตัว ผมเห็นด้วยกับจขกท.ครับ แล้วก็ใช้วิธีนี้มาตลอดที่ใช้เกียรโอโต้  เช้านี้ก็อยู่ที่เชียงราย อากาศดีครับ ฝนมันถล่มอิสานกะเหนืออีกทาง ผมโชคดีเดินทางมาทางหล่มสัก เจอบ้าง แต่ไม่มากเหมือนคราวที่แล้ว หนักสุดๆ  พี่น้องที่อยู่กทม. ก็เตรียมตัวรับมือกับน้ำท่วมในอีกเดือนสองเดือนหรือเร็วๆนี้นะครับ ต้องทำใจสถานเดียว สังเกตุเห็นน้ำในแม่น้ำมันล้นตะหลิ่งทั้งนั้นเลย โดยเฉพาะช่วงพิษณุโลก อุตรดิต แย่จริงๆ ข้าวของก็แพงขึ้นๆ น้ำก็ท่วม ดินก็ถล่ม แถมแก๊สทำท่าว่าจะขึ้นอีก    แต่อยากจะเพิ่มเติม เวลาติดไฟแดงนานๆ ผมก็ดึงเบรกมือครับ พอเขียวก็ปลดเบรกมือไปโลด  สองหมื่นโลถอดกรองมาล้างที  วันนี้เฉพาะเราใช้ ก็แตะๆสองแสนแล้ว เจ้าของเดิมที่ยกลงไม่รู้เท่าไร แล้วเจ้าของแรกที่ญี่ปุ่นอีก ไม่รู้เท่าไรเหมียนกัน น่าจะมีสามสี่แสน แต่ยังปึ๊งเหมือนใหม่ครับ คงรับใช้ไปอีกนานมากทีเดียว เที่ยวนี้ใช้ความเร็วไม่เกินร้อยยี่ ตกกิโลละหนึ่งบาทเป๊ะ น่าจะได้สิบเอ็ดโลลิตร หรือสิบนิดๆนะ วิ่งแก๊สตลอด ถึงเชียงราย จากอุบล เติมพันสี่ ยังเหลืออีกกว่าครึ่งถัง น่าจะประมาณพันหนึ่งร้อย กะระยะทางพันโลพอดี เอฟอีประหยัดมากครับ  สวัสดีตอนเช้าครับ เด๋วไปทำงานแระ อิอิอิ :emoth


หัวข้อ: Re: ---รถเกียร์ Auto กับการเปลี่ยน Gear จาก D ไป N บ่อยๆ‏---
เริ่มหัวข้อโดย: superchen ที่ 13 กันยายน 2554 12:02:09
นี่มันตรงข้ามกับที่เคยรับรู้มาเลยนะ ว่าเวลาหยุดรถติดไฟแดงควรปลด D แล้วเข้า N พร้อมกับขึ้นเบรกมือ...

มันเป็นเรื่องความปลอดภัย เพราะหากมีรถชนท้ายเรา เราจะปลอดภัยกว่าหากปฏิบัติดังนั้น...

ผมเชื่อว่าทุกอย่างมีราคาที่ต้องจ่ายอ่ะครับ เข้า D เหยียบเบรกรอไว้ มันก็ต้องมีการสึกหรอเหมือนกัน แต่เป็นจุดอื่นๆ แง่อื่นๆ รวมถึงความปลอดภัยด้วย...

เข้าใจว่าข้อมูลของ จขกท. มีไว้เตือนสำหรับพวกที่ชอบปล่อยให้รถวื่งไหลด้วยเกียร์ N เพราะคิดไปว่าเป็นการประหยัดน้ำมันมากกว่าเป็นเรื่องการหยุดรถติดไฟแดงอะไรทำนองนี้...

เนื้อหาที่อ้างอิงความคิดเห็นส่วนบุคคล ผม ไม่ค่อยเอามาลง นอกจากจะมาจากผู้เชี่ยวชาญอ่ะครับ
บทความนี้ก้อกล่าวถึงการสึกหรอเท่านั้น
  :emotn

แต่ถ้าถามในส่วนบุคคล :emotq

ปล่อย N ไว้ รถคุณจะอิสระในการไปข้างหน้า / หลัง

ดึงเบรคมือ ล๊อคเฉพาะล้อหลัง แต่มีข้อดีคือเบรคเต็มกำลังตลอด

เหยียบเบรคไว้ เบรคทำงานสี่ล้อ ล้อไม่หมุน ระบบไม่สึกหรอเท่าใหร่
ส่วนมราเคลื่อนใหวของระบบเบรคก้อมี แถวคาลิเบอรเท่านั้น(มั้ง)




ปล. หากมองกระจกหลังมี 10 ล้อเบรคแตกวิ่งเข้ามา

ก.) เห็นสิบล้อในกระจกหลัง / คว้าเบรคมือ / กดปุ่มปลดล๊อคเบรคมือ / ย้ายมือมาสับเกียออโต้ / มองไปข้างหน้า / คำนวนหาทางหนีจากตรงนั้น / เหยียบคันเร่ง

ข.) เห็นสิบล้อในกระจกหลัง / มองไปข้างหน้า / คำนวนหาทางหนีจากตรงนั้น / เหยียบคันเร่ง


555 ปล. เปรียบเทียบดีมาก  ผมเจอกับตัว ไม่ต้องสิบล้อหรอก กระบะเนี่ยแหละ เบรกไม่แตกด้วย แต่มันมาเร็วแล้วเบรก เสียงเอี๊ยดเต็มที่อย่างยาว ได้ยินก็มองกระจกหลัง มือเข้าเกียร์รอแล้วก่อนจะดูกระจกด้วย เห็นมาแล้ว มองข้างหน้า เหยียบคันเร่ง  เหยียบแล้วด้วย หักหลบพร้อมกัน .....และแล้วไม่พ้น ตูดตรูเป็นรอยอยู่ดี แค่ไม่ยุบมากแค่นั้น  T^T


หัวข้อ: Re: ---รถเกียร์ Auto กับการเปลี่ยน Gear จาก D ไป N บ่อยๆ‏---
เริ่มหัวข้อโดย: 4d56 ที่ 13 กันยายน 2554 13:35:35
เป็นความรู้ตามหลักการและวิชาการดีคับ แต่โดยส่วนตัวแล้วผมก้อเข้าNคับแต่เหยียบเบรคเอา และไม่ใช่แค่ไปแดงคับ
ทำทุกครั้งที่รถหยุดคับ ผมไม่บอกว่าอย่างผมถูกนะคับ แต่ผมก้อจะทำอย่างนี้ต่อไปคับ อิอิ เข้าDแล้วเหยียบเบรคผมกลัว
ว่าผมปล่อยเท้าจากเบรคแล้วไปชนกับคันข้างหน้าคับ แล้วก้อมีความรู้สึกว่ามันมีโหลดทำให้เปลืองเชื้อเพลิงคับ


หัวข้อ: Re: ---รถเกียร์ Auto กับการเปลี่ยน Gear จาก D ไป N บ่อยๆ‏---
เริ่มหัวข้อโดย: kaew_sps ที่ 13 กันยายน 2554 15:02:35
รถเกียร์Autoเขาทำมาให้เปลี่ยนเป็น N หรือ P เวลาหยุดหรือจอดรถ เปลี่ยนเป็น D เวลาต้องการให้เคลื่อนที่นะครับ ตามนี้เลย ระบบกลไกมันก็มีเสียตามอายุการใช้งานปรกติไม่ต้องกังวลหรอก
ถ้ารถหยุดแล้วใส่ D ค้างเหยียบเบรค มันก็มีแรงต้านจากกำลัีงเครื่องสึกหรอทั้งระบบเกียร์และระบบเบรคเหมือนกัน อย่าำไปกลัวมันเสียเลยครับเพื่อนๆ ผมใช้ 4A-FE  มา16 ปีแล้วโยก D/N วันละไม่ต่ำกว่า 20 ครั้ง คำำนวนได้เป็น (365x20)*16 = 116800 (เปลี่ยน N/D สลับมาประมาณ 116800ครั้ง) แล้วก็ปรกติดีไม่เห็นมีอะไรเสียหายเลย ปัจจุบันเครื่องก็ยังแรงดีอยู่ เหยียบ 3000 รอบนิ่งๆยังได้ 140 km/Hr -> Confirm เกียร์ไม่มีปัญหาขอรับ
 :emotn :emotn :emotn


หัวข้อ: Re: ---รถเกียร์ Auto กับการเปลี่ยน Gear จาก D ไป N บ่อยๆ‏---
เริ่มหัวข้อโดย: jedee ที่ 13 กันยายน 2554 16:55:04
รถเกียร์Autoเขาทำมาให้เปลี่ยนเป็น N หรือ P เวลาหยุดหรือจอดรถ เปลี่ยนเป็น D เวลาต้องการให้เคลื่อนที่นะครับ ตามนี้เลย ระบบกลไกมันก็มีเสียตามอายุการใช้งานปรกติไม่ต้องกังวลหรอก
ถ้ารถหยุดแล้วใส่ D ค้างเหยียบเบรค มันก็มีแรงต้านจากกำลัีงเครื่องสึกหรอทั้งระบบเกียร์และระบบเบรคเหมือนกัน อย่าำไปกลัวมันเสียเลยครับเพื่อนๆ ผมใช้ 4A-FE  มา16 ปีแล้วโยก D/N วันละไม่ต่ำกว่า 20 ครั้ง คำำนวนได้เป็น (365x20)*16 = 116800 (เปลี่ยน N/D สลับมาประมาณ 116800ครั้ง) แล้วก็ปรกติดีไม่เห็นมีอะไรเสียหายเลย ปัจจุบันเครื่องก็ยังแรงดีอยู่ เหยียบ 3000 รอบนิ่งๆยังได้ 140 km/Hr -> Confirm เกียร์ไม่มีปัญหาขอรับ
 :emotn :emotn :emotn


 :emotqเอาล่ะสิ ตกลงแบบไหนอายุเกียรใช้ได้นานกว่า  คนนี้เขียนมาอ่านแล้วดูมีเหตุผล ทีนี้ในคู่มือใครถอยป้ายแดง บอกว่าอย่างไรครับ อยากรู้ งานนี้เป็นปัญหาโลกแตกเหมือนไก่กับไข่อะไรเกิดก่อน

 :emoto ตกลงอันไหนดีกว่ากันครับ ปลดดี หรือปลดเอ็น เวลาติดไฟแดง แต่จริงๆแล้วไม่ซีเรียส แค่อยากรู้ :emoth :emotn


หัวข้อ: Re: ---รถเกียร์ Auto กับการเปลี่ยน Gear จาก D ไป N บ่อยๆ‏---
เริ่มหัวข้อโดย: TON-ผู้ชายอบอุ่น ที่ 13 กันยายน 2554 19:02:20
ขอบคุณข้อมูลดีๆคับ  :emo2


หัวข้อ: Re: ---รถเกียร์ Auto กับการเปลี่ยน Gear จาก D ไป N บ่อยๆ‏---
เริ่มหัวข้อโดย: อากังฟู ที่ 13 กันยายน 2554 19:48:47
เหยียบเบรค แสบตาคันข้างหลัง จริงๆ เกียร์ ออโต้ มันไม่ได้เสียง่ายหรอก อย่าคิดมาก ของมีไว้ใช้


หัวข้อ: Re: ---รถเกียร์ Auto กับการเปลี่ยน Gear จาก D ไป N บ่อยๆ‏---
เริ่มหัวข้อโดย: AEพะยาว ที่ 15 กันยายน 2554 15:29:17
ได้ความรู้เพิ่มอีกละ thank


หัวข้อ: Re: ---รถเกียร์ Auto กับการเปลี่ยน Gear จาก D ไป N บ่อยๆ‏---
เริ่มหัวข้อโดย: Mart AE100 ™ ที่ 15 กันยายน 2554 15:36:41
อยู่พะเยาหรอ แถวไหนครับ